Chủ tịch TSMC nói một câu mà như nhát dao cứa vào lòng Huawei

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mặc dù là khách hàng lớn thứ hai chỉ sau Apple, nhưng giờ đây TSMC hoàn toàn không quan tâm đến việc Huawei sống hay chết.

TSMC vừa mới hoàn tất việc đảm bảo các khoản trợ cấp của chính phủ, để xây dựng nhà máy 12 tỷ USD tại Arizona, Mỹ. TSMC đang thực hiện theo đúng yêu cầu của Chính phủ Mỹ, chuyển các dây chuyền sản xuất công nghệ cao sang nước này.

Chủ tịch Mark Liu của TSMC cho biết: “Chính quyền liên bang và tiểu bang Arizona đã đồng ý giúp bù đắp chi phí cao hơn khi sản xuất chất bán dẫn tại Mỹ”. Quyết định xây dựng nhà máy tại Mỹ được TSMC đưa ra, sau khi tổng thống Donald Trump nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia khi mà nhiều công nghệ của Mỹ được sử dụng để sản xuất ở nước ngoài.


TSMC đứng về phía Mỹ.

Chính quyền tổng thống Donald Trump muốn các dây chuyền sản xuất sử dụng công nghệ của Mỹ phải được đặt tại Mỹ. Đó là lý do mà TSMC phải xây dựng một nhà máy sản xuất chất bán dẫn mới tại Mỹ.

Quyết định này của TSMC được đưa ra cũng đúng vào lúc Mỹ hạn chế việc bán chip cho Huawei. Gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc là một trong số những khách hàng lớn nhất của TSMC. Tuy nhiên, do các dây chuyền sản xuất chip xử lý của TSMC đều dựa trên máy móc, phần mềm và công nghệ của Mỹ. Nên nhà sản xuất có trụ sở chính tại Đài Loan vẫn phải nghe theo yêu cầu của tổng thống Donald Trump.

“Nếu không có đơn đặt hàng từ HiSilicon, các khách hàng khác của chúng tôi sẽ muốn lấp đầy khoảng trống đó”, Chủ tịch Mark Liu cho biết.


Chủ tịch Mark Liu của TSMC.

Phát biểu của chủ tịch Liu khẳng định rằng TSMC không tiếc khi bị mất hợp đồng khổng lồ với Huawei. Khoảng trống đó sẽ được các khách hàng khác lấp đầy, vì vậy mà việc kinh doanh của TSMC sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Có lẽ Huawei cũng sẽ phải chạnh lòng khi nghe lời phát biểu này của chủ tịch Liu.

Điều đó đồng nghĩa với việc TSMC có thể sẽ không tìm cách để níu kéo Huawei, khiến cho gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc không còn dù chỉ là 1 tia hy vọng mong manh. Mối quan hệ hợp tác này chấm dứt, đồng nghĩa với việc Huawei không thể tự sản xuất chip và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới tất cả các mảng kinh doanh cốt lõi.

Là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất và tiên tiến nhất thế giới, TSMC đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất smartphone, laptop, các hệ thống AI và Internet of Things. Huawei là khách hàng lớn nhất của TSMC chỉ sau Apple, chiếm khoảng 14% tổng doanh thu của nhà sản xuất chip Đài Loan.


Mặc dù là khách hàng lớn thứ hai chỉ sau Apple, nhưng giờ đây TSMC hoàn toàn không quan tâm đến việc Huawei sống hay chết.

Đối với TSMC, việc giữ lập trường trung lập đang ngày càng khó hơn, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc. TSMC không thể lựa chọn đứng về phía Huawei, vì bị phụ thuộc hoàn toàn vào các máy móc của Mỹ, được cung cấp bởi các công ty như Applied Materials và Lam Research Corp.

Chủ tịch Liu kết thúc bằng một câu nói như nhát dao đâm vào tim của Huawei: “Huawei sẽ không thể sản xuất smartphone trong tương lai nếu như không có chip xử lý, và các hãng smartphone khác sẽ chiếm lấy thị phần của Huawei. Chúng tôi vẫn sẽ có thị phần lớn nhờ các khách hàng khác, sau khi thị trường điều chỉnh và cân bằng”.

Theo Genk​
 

changcombaolac

Well-Known Member
mới chớm phát triển mà đã đi đe các nước nhỏ! nên không thích Mỹ, nhưng mình vẫn ủng hộ chính sách kìm hãm tàu khựa của Trump!
 

dongkeysot

Member
mới chớm phát triển mà đã đi đe các nước nhỏ! nên không thích Mỹ, nhưng mình vẫn ủng hộ chính sách kìm hãm tàu khựa của Trump!
Nếu Huawei cạnh tranh công bằng thì lấy đâu ra cơ sở cho Mỹ đe chứ, vấn đề lớn của các cty công nghệ TQ là ăn cắp công nghệ của nước khác
 

dongkeysot

Member
Nếu nói về công nghệ 5G thì Hoa Vĩ chính là thằng đang nắm giữ nhiều bản quyền công nghệ 5G nhất đấy, đừng có kêu nó ăn cắp.
Mẽo nó ghét Hoa Vĩ vì thằng này được chính phủ Tàu chống lưng ngầm thông qua các khoản cho vay ưu đãi lên tới hàng tỷ $ chưa kể thằng này lại có mối quan hệ mật thiết với PLA nữa.
Tuy đến giờ Mẽo chưa đưa ra được bằng chứng thiết bị mạng của Hoa Vĩ có cài cổng hậu tuy nhiên với sự phát triển quá nhanh của Hoa Vĩ, nguy cơ an ninh quốc gia tiềm ẩn trong thiết bị mạng của Hoa Vĩ là điều có thể xảy ra trong tương lai.
Bỏ qua vấn đề an ninh thì đối với người dùng, p/p của thiết bị Hoa Vĩ là quá tốt, đặc biệt là các thiết bị mạng.
Mình có nói đến Huawei ăn cắp công nghệ 5G đâu nhỉ? Tiện liên quan đến 5G thì SpaceX đang có dự án Starlink đến lúc đấy 5G của Huawei sẽ ko còn là thế mạnh của TQ. Còn các phốt về vấn đề ăn cắp bản quyền, sao chép bất chấp luật quốc tế thì TQ nổi tiếng xưa nay rồi, chẳng qua thời điểm này TQ tăng trưởng mạnh nên Mỹ cần phải kìm đà tăng trưởng của TQ thôi. Các thiết bị của Huawei mình công nhận là chất lượng tốt !
 

haipvg

Well-Known Member
Huawei may ra sống lay lắt được nhờ thị trường nội địa với con chip tự chế.
 
Bên trên