Đánh bại Samsung, "Ánh sao băng" Huawei vẫn kịp một lần chói lòa trước khi vụt tắt

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Vô tình, Covid-19 đã giúp cho Huawei có thể chiếm vị trí số 1 toàn cầu về thị phần smartphone.

Khi bị Tổng thống Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại vào tháng 5 năm ngoái, Huawei đang là "ngôi sao mới nổi" sáng nhất của thị trường công nghệ. Hãng điện thoại/viễn thông hàng đầu của Trung Quốc khi đó vừa cướp ngôi vị số 2 thế giới của Apple và vẫn đang tăng trưởng ở mức hai chữ số trong khi cả Samsung và Apple đều đã "đứng yên" trong nhiều quý liên tiếp.

Nhận lệnh cấm và mất quyền hợp tác với Google, những tưởng Huawei sẽ đứng yên chịu trận và dần dần chìm vào dĩ vãng. Nhưng những gì diễn ra là hoàn toàn ngược lại: vô tình, Huawei đã trở thành biểu tượng của Trung Hoa trong cuộc chiến Mỹ - Trung. Doanh số tại thị trường nội địa tăng vọt giúp Huawei đè bẹp cả các đối thủ "đồng hương" lẫn Apple. Hết năm, tổng doanh số của Huawei thừa đủ để bỏ xa Apple, chính thức đưa vị trí số 1 của Samsung vào tầm ngắm.


Sau khi bị cấm hợp tác với các công ty Mỹ, Huawei trở thành một biểu tượng được ủng hộ mạnh mẽ tại quê nhà Trung Quốc.

Đại dịch Covid-19 đã khiến năm mới 2020 của Huawei và phần lớn các nhà sản xuất khác bắt đầu theo cách không thể tồi tệ hơn. Kết thúc 3 tháng đầu năm, cả Huawei lẫn đại địch thủ Samsung đều chứng kiến doanh số suy giảm ở mức trên 10 triệu máy. Tuy thế, Huawei vẫn chứng tỏ được sức sống dai dẳng khi giữ nguyên được thị phần, ngay cả khi Trung Quốc là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 trong quý 1.

Thế rồi, trong tháng 4, điều kỳ diệu đã xảy ra. Dựa theo thống kê của Counterpoint, nhà sản xuất Trung Quốc đã chính thức đánh bại Samsung về mặt doanh số trong tháng đầu tiên của quý 2. Như thế, Huawei đã hoàn thành được ước nguyện được nhà lãnh đạo của công ty này đặt ra đúng 1 năm trước đó: trở thành tên tuổi đứng đầu thị trường smartphone.

Theo đánh giá của Counterpoint, nguyên nhân chính giúp công ty Trung Quốc tạo ra được kỳ tích này là do vào tháng 4, khi các thị trường trọng yếu của Apple/Samsung bắt đầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 thì thị trường Trung Quốc lại đã kịp bắt đầu mở cửa trở lại. Với thị phần ở mức 19%, Huawei thậm chí còn tạo ra được cách biệt khá đáng kể (2%) so với Samsung, hoàn thành ước nguyện mà các nhà lãnh đạo của công ty này đã đặt ra vào năm ngoái, ngay trước khi nhận đòn đánh đầu tiên từ nước Mỹ.

Đáng buồn thay cho Huawei, đây cũng chỉ là khoảnh khắc lóe sáng chói lòa nhất của một ngôi sao băng đã sắp vụt tắt. Ngày 15/5, ông Trump ban bố điều luật tiếp theo yêu cầu tất cả các công ty trên toàn cầu phải xin phép Bộ Thương mại Mỹ trước khi bán sản phẩm có sử dụng công nghệ/thiết bị nguồn gốc từ Mỹ cho Huawei. Với điều luật này, không chỉ các công ty Mỹ như Google, Qualcomm, Microsoft mà ngay cả các công ty nước ngoài như ARM, TSMC, Samsung và Sony cũng sẽ mất quyền hợp tác với Huawei.

Ngay lập tức, Huawei bị đẩy vào thế đường cùng. Việc mất quyền tiếp cận các thiết kế chip của ARM, các linh kiện của Samsung và Sony hay đặc biệt là dây chuyền bán dẫn của TSMC sẽ khiến Huawei mất hoàn toàn năng lực sản xuất. Nếu nước Mỹ không gỡ bỏ lệnh cấm, thị phần Huawei sẽ dần dần bốc hơi về con số 0 tròn trĩnh: không còn khả năng tiếp cận bất kỳ con chip nào, Huawei làm sao có thể bán được điện thoại, modem, laptop… nữa?

Cùng lúc, các nền kinh tế trên toàn cầu cũng đang có những dấu hiệu hồi phục đầu tiên. Apple và Qualcomm sẽ tiếp tục thuê TSMC gia công chip, iPhone và OPPO sẽ tiếp tục dùng cảm biến ảnh chụp của Sony, smartphone dùng RAM hoặc màn hình của Samsung rồi sẽ lại tràn ngập thị trường… Khi Covid-19 đi qua, thị trường smartphone toàn cầu sẽ hồi phục trở lại. Thế nào rồi một tên tuổi mới cũng sẽ nổi lên để tiếp tục thách thức Samsung và Apple.


Phía trước Huawei chỉ còn một con đường duy nhất: Chìm dần vào dĩ vãng...

Chỉ riêng Huawei là sẽ dần chìm vào dĩ vãng. Theo các nguồn tin, linh kiện dự trữ của Huawei chỉ còn đủ dùng từ giờ đến cuối năm. Mẫu đầu bảng Mate 40 có vẻ đã bị hoãn và thậm chí có thể phải đối mặt với nguy cơ bị giết chết từ trong "trứng nước". Thực sự, Huawei không còn một lối đi khả dĩ nào cả.

Nhưng chí ít thì Huawei cũng đã một lần đánh bại được Samsung để đứng trên đỉnh cao toàn cầu. Giấc mộng lớn thôi thì cũng đã thành hiện thực, giờ có lẽ Huawei đã có thể tự hào.

Theo Genk​
 

chumb0

Well-Known Member
"Phía trước Huawei chỉ còn một con đường duy nhất: Chìm dần vào dĩ vãng..."
mình thix câu này
 
Bên trên