Nhiều người vẫn thích smartphone pin rời, tại sao không hãng nào làm?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Trước kia, những chiếc điện thoại vẫn có jack cắm tai nghe, khe cắm thẻ nhớ cùng khả năng tháo pin rời. Thế nhưng, chuỗi thời gian tốt đẹp đó đã kết thúc vào ngày 24/02/2014.

2085055.jpg


Ngày hôm đó tại Barcelona, Samsung trình làng Galaxy S5. Rõ ràng, đây là một chiếc điện thoại tốt, nhưng nó lại gặp phải một vấn đề lớn: cấu tạo bằng nhựa. Một năm sau, Galaxy S6 được ra mắt. Khắc phục vấn đề đối với thế hệ đàn anh, chiếc điện thoại này sở hữu cấu trúc unibody, sử dụng chất liệu kim loại và kính đẹp mắt. Đó là một thiết kế cực kỳ thành công và vẫn đang được áp dụng cho đến dòng Galaxy S20 ngày nay.

Galaxy S6 cùng những thế hệ sau đó đã biến Samsung từ một công ty lạc hậu trở thành người dẫn đầu về mặt thiết kế. Khi đó, Samsung cũng nhận ra, phần lớn người dùng quan tâm thiết kế bên ngoài hơn là tính năng

Ngày nay, rất nhiều nhà sản xuất điện thoại đã quyết định bỏ khe cắm thẻ nhớ ra khỏi thiết bị của họ, thậm chí là jack cắm tai nghe. Và hầu hết trong số họ cũng chẳng tha thiết với ý tưởng pin tháo rời.

Những điện thoại có pin tháo rời: đã lỗi thời nhưng không bị quên lãng

Trong khi quá trình "xuống mồ" chậm rãi của jack cắm tai nghe vẫn còn tạo ra nhiều cuộc tranh luận, thì viên pin rời đã "yên vui nơi chín suối". Số phận của nó đã an bài ngay từ khi Samsung từ bỏ nó, bất chấp những nỗ lực cứu vãn từ LG. Ra mắt vào năm 2016, LG G5 và V20 là những chiếc điện thoại flagship cuối cùng có pin tháo rời.

Ngày nay, đôi khi, bạn sẽ thấy nhiều người hồi tưởng về pin tháo rời, nhưng ý tưởng này đã bị loại bỏ khỏi thực tế của ngành công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò gần đây từ Android Authority đã cho thấy những gì mà người dùng nghĩ về pin tháo rời.

2085052.jpg


Bạn có quan tâm về pin rời hay không?
Màu đỏ: Tôi muốn mọi chiếc điện thoại đều có pin rời.
Màu xanh lục lai lam: Cũng hay, nhưng không có cũng chẳng sao.
Màu xanh chuối: Tôi không quan tâm chút nào về pin rời.


Hơn 27.000 lượt bình chọn, thật đáng ngạc nhiên khi có 27% số người chọn muốn có pin tháo rời trong mọi chiếc điện thoại. Trong khi đó, 47% người cho biết đó là một tính năng rất tuyệt vời nhưng không cần thiết, và chỉ 26% lựa chọn không quan tâm đến pin tháo rời.

Dĩ nhiên, số lượng độc giả của Android Authority không phản ánh được toàn bộ thị trường rộng lớn. Thế nhưng, con số này vẫn cao kinh ngạc khi có đến 75% người quan tâm đến việc có pin tháo rời.

Mọi người đều quan tâm, vậy tại sao các nhà sản xuất không lắng nghe?

Nếu lập biểu đồ số lượng điện thoại có pin tháo rời được phát hành hàng năm, bạn sẽ thấy con số này tiệm cận 0. Gần bằng 0 nhưng dĩ nhiên, chúng sẽ không bao giờ chạm đến mốc đó. Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy một chiếc điện thoại mới có tính năng này, có lẽ để nhắc chúng ta rằng các OEM vẫn có thể tạo ra pin tháo rời. Chẳng hạn, Samsung vẫn chỉ giữ tính năng này giới hạn trên dòng Xcover của mình.

Vậy tại sao lại có sự trái ngược nhau giữa những gì mọi người muốn và những gì các công ty nghĩ mọi người muốn này?

Dĩ nhiên, các tập đoàn tỉ đô biết rõ điều này hơn so với những blogger công nghệ. Chắc chắn, họ có các công cụ tốt hơn để hiểu khách hàng, thay vì một cuộc thăm dò trên Twitter. Điều đó có phải là vì mọi người không quan tâm quá nhiều đến pin tháo rời như họ yêu cầu?

Cây viết Bogdan Petrovan tại Android Authority nghĩ rằng, nhiều khả năng, mọi người quan tâm đến pin rời nhưng chỉ khi tất cả mọi thứ đều như nhau. Nói cách khác, họ muốn có tất cả và chúng phải hoàn hảo, chẳng hạn như pin rời, chống nước, chất lượng xây dựng tốt, sạc không dây và trọng lượng nhẹ, gọn gàng như thiết kế unibody. Có lẽ, có rất nhiều thắc mắc để hỏi các nhà sản xuất vào năm 2014, nhưng công nghệ giờ đây đã đi rất xa kể từ đó.

Điều này đã trở thành một mánh lới quảng cáo

2085049.jpg


Trong 5 năm qua, ngành công nghiệp đã quyết định các chiếc điện thoại flagship nên có thiết kế unibody với mặt lưng bằng kính và khung nhôm. Kế hoạch này về cơ bản đã rất thành công, giúp hàng trăm triệu chiếc điện thoại được bán ra mỗi năm.

Có lẽ nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình, đến mức hầu hết các điện thoại trong năm 2020 đều rất giống nhau. Các nhà sản xuất đang chật vật trong việc tạo ra sự khác biệt cho những sản phẩm của họ, đôi khi khiến một số tính năng trở thành mánh lới quảng cáo.

Vậy, tại sao các hãng không theo đuổi mánh lới "điện thoại của tôi có pin rời"? Không giống như màn hình cuộn, gập hay camera lọc màu, chúng thực sự rất hữu dụng và nhận được sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Năm 2020, chúng ta có smartphone dành riêng cho game thủ, cho nhiếp ảnh gia, videographer, audiophile, fan K-Pop hay thậm chí là cho cả các nhà đầu tư tiền điện tử. Thay vì buộc mọi người phải mang theo sạc dự phòng bên người, tại sao không tạo ra một chiếc điện thoại flagship có pin rời? Tại sao không tặng kèm thêm một viên pin vào bên trong hộp cùng với bộ sạc? Đó mới chính là giá trị thực sự mà người dùng cần.

Theo Vn review​
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Chán cho các hãng, giờ em phải phát sinh thêm bộ mở điện thoại hay sao?
 

quachthang92

Well-Known Member
đơn giản là không phải ai cũng thích tháo pin ra để thay cục mới vào cả.pin dự phòng cũng tiện lợi chả kém.với nhiều người rất sợ việc tháo lắp sẽ gây hư hại cho máy của họ nhất là máy đắt tiền.thêm nữa thiết kế liền khối sẽ làm cho điện thoại trông đẹp hơn đấy mới là cái chính nhiều người quan tâm.apple không làm 1 chiêc smart phone pin rời vì họ muốn tối giản thiết kế và mang lại vẻ đẹp của 1 chiếc điện thoại mà ai cũng muốn sở hữu
 
thiết kế liền mạch, sang chảnh, nhưng thật sự khiến nó không thay được pin là một bất tiện chứ không phải là thứ đáng nói. Ngay kể cả khi mua 1 con laptop mới mình cũng đã cố tìm một con pin rời, nhưng thật sự ngoài thinkpad thì không hãng nào làm pin rời nữa.
 
Bên trên