Vừa nâng cấp trải nghiệm Galaxy Buds+, Samsung đã bị Apple dội gáo nước lạnh

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tính đến hết quý 1/2020, Apple vẫn là ông vua tuyệt đối của thị trường tai nghe không dây. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, tổng lượng "thiết bị âm thanh thông minh" được Apple xuất xưởng trong quý 1 đã lên tới con số 18,1 triệu đơn vị. Thậm chí, ngay cả số lượng AirPods Pro bán ra trong quý đầu năm đã vượt quá tổng doanh số tai nghe và loa thông minh của Samsung hay Huawei.

Không khó để nhận ra vì sao AirPods lại thành công tới vậy. Bên cạnh việc sở hữu nhóm khách hàng dư dả bậc nhất thị trường di động, những chiếc tai nghe không dây mác Táo còn nổi danh với trải nghiệm hoàn thiện, đem đến mức độ hài lòng cao cho người dùng. Những tính năng như kết nối siêu thuận tiện, chuyển thiết bị thuận tiện cho đến tính năng tự ngắt/chơi nhạc khi bỏ/đeo tai nghe đã giúp cho AirPods thiết lập một tiêu chuẩn trải nghiệm mới vào năm 2016. Đến nay, AirPods vẫn được coi là số 1 thị trường về trải nghiệm.


Galaxy Buds+ mới được cập nhật để chuyển dễ dàng sang thiết bị mới mà không cần gỡ kết nối với thiết bị cũ​

Hiển nhiên, các đối thủ Android đã tìm mọi cách để bắt kịp Apple. Trong số này, đáng chú ý nhất là Samsung, thương hiệu Android duy nhất có thể đe dọa (phần nào) tới vị thế của Apple trên phân khúc cao cấp. Mỗi năm, Samsung gần như luôn có chương trình tặng kèm tai nghe True Wireless cho người mua smartphone Galaxy đầu bảng. Mới đây, khoảng cách về trải nghiệm giữa AirPods và Galaxy Buds+ đã được rút ngắn hơn bao giờ hết khi Samsung cung cấp tính năng chuyển đổi thiết bị nhanh chóng. Với tính năng này, người dùng đang sử dụng Galaxy Buds+ từ thiết bị A (smartphone Galaxy, laptop Windows…) có thể chuyển sang chơi thiết bị B ngay lập tức bằng một bước đơn giản: mở thiết bị B và chọn Galaxy Buds là đầu phát âm thanh.

Trước đó, nếu không sử dụng ứng dụng SmartThings, người dùng sẽ phải thực hiện tới 3 bước khá bất tiện: tắt kết nối Bluetooth trên thiết bị A, mở chế độ ghép đôi Bluetooth trên tai nghe rồi mới có thể ghép đôi Galaxy Buds+ với thiết bị B. Phần lớn các mẫu tai nghe True Wireless khác sẽ đòi hỏi trải nghiệm cực kỳ rườm rà tương tự (bỏ ghép đôi với thiết bị cũ rồi mới kết nối lại với thiết bị mới). Một số ít tuy có cải thiện nhưng vẫn đòi hỏi nhiều bước hơn AirPods. Ngay cả SmartThings cũng chỉ cho phép chuyển đổi giữa 2 máy chạy Android 7.1.1 trở lên thông qua giao diện bên trong ứng dụng này.

Với bản cập nhật mới, Samsung đã phá bỏ được một trong những lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Apple. Trải nghiệm chuyển đổi thiết bị với Galaxy Buds+ cũng nhanh chóng và thuận tiện y hệt như AirPods: người dùng chỉ cần thực hiện một bước duy nhất trên thiết bị mới.


Apple lại vượt lên phía trước: AirPods có thể tự động chuyển mà không đòi hỏi bất cứ thao tác gì từ người dùng!

Ấy thế nhưng niềm vui của Samsung chẳng kéo dài được bao lâu. Tại sự kiện WWDC 2020 vừa mới diễn ra, Apple đã loại bỏ nốt bước chuyển đổi còn lại. Khi người dùng đang dùng AirPods để phát âm thanh từ iPhone và rồi bật nhạc trên MacBook chẳng hạn, AirPods sẽ tự động chuyển sang phát nhạc từ Mac mà không đòi hỏi bất cứ một thao tác nào cả. Người dùng thậm chí còn không phải chọn kết nối như Galaxy Buds+ hay AirPods trước kia nữa.

Samsung và các nhà sản xuất Android hay thiết bị âm thanh khác chỉ có thể "câm nín" trước tính năng mới này của AirPods. Rõ ràng, để có thể thực hiện chuyển đổi một cách nhanh chóng như vậy, tai nghe và các thiết bị phát (smartphone, laptop, PC desktop…) cần phải có mức độ gắn kết cao bên trong một hệ sinh thái đồng nhất. Trong tình huống mà chúng ta nhắc đến ở trên, MacBook cần phải có biện pháp để "thông báo" sang iPhone và AirPods đang phát nhạc rằng, nguồn phát mới mới sẽ là chiếc máy Mac chứ không phải là iPhone nữa. Cơ chế gắn kết qua Apple ID cũng như quyền kiểm soát toàn bộ mã nguồn trên macOS, iOS và firmware của AirPods là chìa khóa của Apple.


Không một nhà sản xuất nào khác sở hữu một hệ sinh thái đa dạng và đầy đủ như Apple.

Samsung và các đối thủ khác không thể tạo ra một hệ sinh thái gắn kết ở đẳng cấp của Táo. Trừ Apple, chẳng có công ty nào nắm quyền kiểm soát sâu rộng trên toàn bộ các hệ điều hành cho smartphone, tablet, PC và phụ kiện. Muốn tạo ra trải nghiệm tương tự giữa Galaxy S20 và Galaxy Book chẳng hạn, Samsung sẽ phải tìm cách nào đó nhận được sự chấp thuận của cả Google (Android) và Microsoft (Windows). Điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra, và tai nghe True Wireless của Samsung hay bất kỳ đối thủ Android nào khác rồi vẫn sẽ thua kém AirPods về trải nghiệm thuận tiện.

Theo Genk​
 

isildur

Active Member
dùng airpod thấy nó kết nối nhanh mà đeo êm tai thật, mỗi cái đẳt vl
 

quandai

Well-Known Member
Đó chỉ là tùy chọn sử dụng theo quan điểm người thiết kế, chẳng phải cái công nghệ cao cấp quái gì, tương tự như kiểu Android thì có 3 phím "cứng" là Back, Home và Recent, còn Apple thi chỉ thích 01 nút Home. Tôi dùng Jabra True Wireless kết nối thoải mái nhiều năm nay rồi. Một khi chỉ cập nhật firmware mà thêm được tính năng, thay đổi được trải nghiệm thì chỉ là vấn đề quan điểm mà thôi.
Nâng bi quá đà!
 
Bên trên