Vì sao pháo bông hiển thị rất xấu trên màn hình ti vi, bất kể là Full HD hay 4K?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Màu sắc của pháo hoa không hề dễ để hiển thị chính xác. Kể cả khi bạn sở hữu những chiếc TV hàng đầu. Bài viết của trang công nghệ Wired sẽ giải thích cho bạn về sự thật này.

Đừng nghĩ rằng đã bỏ nhiều tiền ra mua những chiếc TV đắt đỏ là bạn có thể yên tâm ở nhà, tận hưởng mọi thứ chỉ sau vài nút bấm và vài phút streaming. TV màu có thể hiển thị các màu sắc rất bắt mắt, nhưng chúng không thể tái hiện nó chính xác, đậm đà như trong đời thực. Do vậy, nếu bạn nghĩ những dịp nghỉ lễ cứ yên tâm ở nhà, xem bắn pháo hoa qua màn ảnh nhỏ, bạn đã mắc phải sai lầm lớn! Ngay cả những chiếc TV hiện đại nhất bây giờ, cũng chưa thể lột tả hết màu sắc pháo hoa đúng như nó phải thế.

1959438.jpg

Hãy quên việc tận hưởng pháo hoa qua màn hình TV đi!

Vấn đề không nằm ở 4K hay 8K, mặc dù việc nhồi nhét điểm ảnh khiến màn hình mịn hơn, trông giống thực hơn. Mà đó là "gam màu" (color gamut), đại diện cho khả năng hiển thị một khối lượng màu sắc nhất định của TV. Màu sắc trên TV tạo thành từ ba màu cơ bản là Red (đỏ), Green (xanh lá), và Blue (xanh biển). Bằng cách điều chỉnh mức độ của từng thành phần này, TV có thể tạo ra hàng triệu màu sắc khắc nhau.

Tuy nhiên, mặc dù có thể phối trộn một lượng màu sắc khổng lồ, không có nghĩa nó có thể tạo ra toàn bộ. Vào những năm 1970, một nhà khoa học tên Pointer đã tiến hành ước tính xem có bao nhiêu màu sắc phản ánh qua một bề mặt mà con người có thể thấy. Ông đã gom lại một cơ sở dữ liệu về màu sắc rồi trộn chúng lại, chuyển lên một không gian lý thuyết có tất cả màu sắc trong dải quang phổ khả kiến. Ông khám phá rằng số màu mà con người nhận ra trong tự nhiên, thực ra chính là tập hợp các màu mà mắt và não bộ có thể xử lý. Nhưng điều tệ hơn sau đó, ông nhận ra các TV thời bấy giờ quá đỗi tầm thường.


1959441.jpg


Ba màu sắc tiêu chuẩn để phối màu trên TV

Hãy hình dung rằng nếu thế giới tự nhiên quy đổi thành một bề mặt màu sắc, các TV của chúng ta chỉ có thể hiện được một phần nhỏ hơn trong bề mặt đó. Đó là vào những năm 70, 80 của thế kỷ trước. Ba màu cơ bản đề cập ở trên tạo thành ba góc của một tam giác tưởng tượng. Tam giác đó nằm trên không gian màu của tự nhiên và cứ phần nào vượt ra ngoài tam giác, sẽ là phần mà TV không thể hiển thị được - nhưng mắt người bình thường lại có thể nhận thấy. Vào thời điểm nghiên cứu, Pointer viết: "... có hai vùng không được bao phủ đầy đủ. Thứ nhất là vùng xanh lá tinh khiết cao và xanh lá pha xanh dương. Thứ hai là vùng màu đỏ tinh khiết cao, màu hồng và màu tím thuần". Bù lại, ông nhận ra rằng loại phosphor Blue thực sự có thể tạo ra màu xanh vượt quá gam màu thật. Nhưng ngay cả ngày nay, các TV 4K cũng không thể làm điều phi thường hơn.

1959435.jpg


So sánh hai tiêu chuẩn BT.709 của HDTV và BT.2020 của UHDTV

Đối với pháo hoa, nếu bạn bơm năng lượng vào các nguyên tử, năng lượng được hấp thụ bởi các electron quay theo quỹ đạo quanh hạt nhân ở tâm. Nhưng chúng không giữ được hết nên sẽ tái phát xạ ra các photon, tức các hạt ánh sáng. Và loại nguyên tử khác nhau thì tạo ra ánh sáng khác nhau tùy vào mức năng lượng. Ví dụ Stronti (Sr) cho ra sắc đỏ, Bari (Ba) là sắc xanh lá,... Việc còn lại là phối trộn để chúng nổ theo ý bạn.

Khi đưa lên không gian màu BT.2020, vốn là không gian màu được hướng tới của các TV cao cấp, chúng chỉ vừa đủ để có thể hiện được màu đồng xanh clorua. Màu cam canxi clorua vượt quá tam giác, và đừng nhắc đến đỏ stronti và xanh bari, cả hai đều không thể. Như vậy, ngay cả với các TV 4K đời mới, hướng tới gam màu BT.2020 vốn lớn hơn Rec.709, màu đỏ và xanh của pháo hoa vẫn là thứ xa xỉ. Các TV sẽ chỉ có thể làm hết khả năng để hiển thị màu sắc gần nhất mà thôi, chứ không hiển thị đúng được màu sắc của pháo hoa.

1938270.jpg


TV 4K không thể cho bạn xem hình ảnh chính xác của pháo hoa đâu!

Theo Poppy Crum, nhà khoa học tại Dolby Labs, ngay cả chuẩn BT.2020 cũng mới chỉ chiếm khoảng 75% lượng màu mà mắt người phân biệt được. Vậy nên chặng đường của những chiếc TV "trung thực" vẫn còn rất rất xa, chưa kể với phân khúc bình dân thì màu sắc trình diễn còn tệ hại hơn nữa. Tuy nhiên, đừng vì thế mà mất hết hy vọng. Khi chuẩn HDR - high dynamic range - xuất hiện, nó cũng kéo theo những nâng cấp tương xứng. Crum cho rằng bí mật để giúp màu sắc trên TV trở nên đậm đà và thực tế hơn, có thể là chuẩn BT.2100 tiếp theo.

Và đó là câu chuyện màu sắc pháo hoa qua màn ảnh nhỏ so với đời thực. Nếu muốn tận hưởng không khí ngày lễ trọn vẹn, đừng bám lấy chiếc TV của bạn dù nó đắt tiền đến mấy. Hãy ra ngoài và nhìn lên trời, để cho đôi mắt cảm nhận chính xác hình ảnh pháo hoa ngày lễ. Đừng tin những lời quảng cáo của nhà sản xuất, chúng còn lâu mới thành hiện thực! Điều duy nhất cần quan tâm, là bao giờ họ giảm giá như dịp Black Friday.

Theo Vn review​
 

La That Thanh

Active Member
pháO hoa được thu hình qua MÁY Quay thÌ Nó pHẢI Được CHUẨN TRƯỚC KHI PHÁT LẠI QUA TV
 

locphongphap

New Member
Mình ko rành về công nghệ TV nhưng mình biết chắc chắn 3 màu cơ bản là Đỏ ( Red) - Xanh dương ( Blue) - Vàng ( Yellow). Màu Đỏ và Xanh Lá khi trộn sẽ ra màu Nâu chứ ko thể ra màu Vàng được. Chỉ có máu Xanh Dương + Vàng = Xanh Lá thui.
 

coolpix8700

Well-Known Member
Mình ko rành về công nghệ TV nhưng mình biết chắc chắn 3 màu cơ bản là Đỏ ( Red) - Xanh dương ( Blue) - Vàng ( Yellow). Màu Đỏ và Xanh Lá khi trộn sẽ ra màu Nâu chứ ko thể ra màu Vàng được. Chỉ có máu Xanh Dương + Vàng = Xanh Lá thui.

3 mầu cơ bản là Đỏ-Xanh lá-Xanh dương, mầu vàng được hình thành do phối trộn Đỏ+Xanh lá với tỷ lệ tương đương nhau.
Mầu nâu có tỷ lệ đỏ cao hơn!
Còn 4 hay 8K chỉ là độ phân giải, không liên quan đến mầu sắc.
Với mấy cái TV có điểm ảnh tự phát sáng như CRT, plasma, oled sẽ có khả năng phát mầu đầy đủ, có tương phản cao nên các mầu chậm bị bão hòa, mầu khá thật.
Còn tv led (kể cả Qled) có độ tương phản thấp hơn, nên mầu chóng bị bão hòa->hiện thị sai mầu nhanh.
Ngoài ra chất lượng tv led còn phụ thuộc vào những bóng led chiếu nền. Loại bóng led đắt sẽ cho ánh sáng gần giống với ánh sáng trắng, còn loại rẻ thì không chỉ mầu trắng không còn trắng mà phổ còn bị co hẹp dẫn đến sai lệch mầu nhiều!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nsnhd

Well-Known Member
Pháo hoa xem trên màn vi tính 32" 4K ngon choét, HDR nên màu sắc như thật. Tất nhiên app player phải ngon chứ mấy cái TV HDR fake ngoài siêu thị thì thua.
 
Bên trên