Huawei sẽ đi về đâu?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Bị TSMC "bỏ rơi", Huawei chỉ còn cách tự lực cánh sinh hoặc nhờ cậy vào nhà sản xuất nội địa với trình độ hạn chế.

"Thế chiến công nghệ" giữa Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu từ năm 2018, khi những căng thẳng thương mại giữa hai nước lộ rõ và ngày càng căng thẳng. Một trong những nạn nhân bị thiệt hại nhiều nhất của cuộc chiến này chính là Huawei.

huawei_tsmc_nikkei.jpg

Sự quay lưng của TSMC đang đưa Huawei vào thế khó. Ảnh: Nikkei.

Tháng 5/2019, Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen giao dịch công nghệ, cắt đường sử dụng dịch vụ Google trên smartphone Huawei. Một năm sau, Mỹ lại hạn chế các công ty bán dẫn sử dụng công nghệ Mỹ bán hàng cho Huawei.

Thời hạn 2 tháng của TSMC
TSMC, công ty gia công chip lớn nhất thế giới ngay lập tức tuân thủ quyết định này khi cho biết sẽ ngừng nhận các đơn đặt hàng mới của Huawei. Các đơn hàng đã ký trước đó vẫn sẽ được giao, nhưng thời hạn TSMC dừng giao hàng đang tới gần.

Ngày 16/7, TSMC xác nhận họ không còn nhận thêm đơn hàng của Huawei từ ngày 15/5 để đáp ứng yêu cầu từ phía Mỹ.

Theo quy định xuất khẩu mới, các công ty sản xuất chip không phải của Mỹ sẽ buộc phải đăng ký giấy phép nếu muốn bán các công nghệ, công cụ của Mỹ cho Huawei. TSMC và các hãng sản xuất chip khác đều phải dừng nhận đơn đặt hàng từ Huawei cũng như công ty chip HiSilicon của họ sau ngày 15/5, và dừng giao các đơn hàng đã ký sau ngày 14/9.

kirin.jpg

Huawei sẽ rất khó tìm được đối tác sản xuất chip Kirin thay thế cho TSMC. Ảnh: HiSilicon.

"Chúng tôi hoàn toàn tuân thủ các quy định mới của Mỹ. Chúng tôi đã không nhận thêm đơn hàng mới từ ngày 15/5. Tuy các quy định này vừa kết thúc giai đoạn phản biện công, Cục Công nghiệp và An ninh không đưa ra thay đổi nào.

Như vậy, chúng tôi dự tính sẽ không giao hàng cho Huawei sau ngày 14/9", Nikkei Asian Review dẫn lời Chủ tịch TSMC Mark Liu tại một hội nghị nhà đầu tư.

Huawei tìm đường thoát ở đâu?
Ông Liu không nói thêm liệu TSMC có xin giấy phép bán hàng cho Huawei. Tuy nhiên, việc mất khách hàng lớn, chiếm khoảng 13-15% doanh thu của TSMC trong năm 2019, dường như không khiến TSMC quá lo lắng.

"Chúng tôi đang làm tốt với dư lượng sản xuất hiện nay", ông Liu chia sẻ thêm.

Theo tính toán của TSMC, doanh thu quý III của công ty này sẽ từ 11,2-11,5 tỷ USD, cao hơn cùng kỳ năm ngoái 20,7%. Công ty Đài Loan dự tính đạt mức tăng trưởng doanh thu 20% trong năm 2020.

Các nhà phân tích cho rằng TSMC vẫn có thể đảm bảo doanh thu nhờ nhu cầu chip 5G lớn từ Apple và MediaTek. Dòng iPhone đầu tiên trang bị 5G sẽ ra mắt vào khoảng tháng 9 năm nay. Ngoài ra, TSMC cũng là công ty gia công chip cho một loạt tên tuổi như Qualcomm, NVIDIA, Broadcom, MediaTek.

hisilicon_2.jpg

Bộ chip xử lý Kirin được đánh giá không thua kém các sản phẩm do Apple hay Qualcomm sản xuất, nhưng hiện không tìm được bên gia công đủ năng lực. Ảnh: Android Authority.

"Chúng tôi thấy các khách hàng của mình đang có nhu cầu cao và chuẩn bị cho các dòng smartphone 5G sắp ra mắt. Chúng tôi cũng không thể bỏ qua khả năng sẽ phải điều chỉnh số lượng trong kho hàng", Giám đốc tài chính Wendell Huang của TSMC cho biết.

Đối với Huawei, công ty này đang phải tìm kiếm những đối tác sản xuất chip khác, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn. TSMC đang "độc quyền" tiến trình sản xuất chip 5 nm, và công ty thứ hai trong thị trường là Samsung thì lại không sẵn sàng hợp tác.

Theo nguồn tin của DigiTimes, Samsung có thể sẽ không đáp ứng được nhu cầu của Huawei. Trang tin này không dẫn lý do tại sao Samsung quay lưng với yêu cầu của Huawei, nhưng nhận định việc này sẽ khiến Huawei phải phụ thuộc nguồn cung chip từ các công ty như MediaTek và Spreadtrum.

Về mặt công nghệ, TSMC vẫn đang là công ty đi đầu về tiến trình gia công chip khi đã có thể sản xuất ở tiến trình 5 nm, trong khi nhiều đối thủ của họ vẫn chỉ đạt tiến trình 7 nm. Do sự vượt trội về công nghệ và sản lượng, sẽ rất khó để Huawei tìm được đối tác thay thế cho TSMC.

Công ty gia công chip lớn nhất Trung Quốc hiện nay là SMIC. SMIC đã gia công chip tầm trung cho Huawei như Kirin 710, nhưng chưa thể làm các đời chip cao hơn do công nghệ của họ hiện chỉ dừng ở tiến trình 14 nm.

Để so sánh, nếu trên mỗi mm vuông, con chip của TSMC có thể tích hợp tới 171,3 triệu bóng bán dẫn, thì con số này của SMIC chỉ là 43 triệu. Do vậy, Kirin 710A là chip smartphone duy nhất của Huawei mà SMIC sản xuất được, phần lớn đơn hàng còn lại sẽ là những con chip đơn giản hơn dùng cho các thiết bị IoT.

Theo kế hoạch phát triển của Huawei bị rò rỉ trên mạng, hãng này sẽ còn phải gắn bó với TSMC trong nhiều năm nữa để phát triển các dòng chip trên tiến trình 5 nm.

"Hiện nay vẫn còn khoảng cách rất lớn giữa TSMC và SMIC về công nghệ, độ ổn định và tin cậy", Gu Wenjun, nhà phân tích tại ICWise nói với SCMP.

Theo Zing​
 

Escalante

Well-Known Member
Thành quả của béc Tập

1. Đối đầu biên giới Ấn
2. Cờ Hoa tuyên bố phủ nhận yêu sách phi lý ở biển Đông
3. Căng thẳng eo biển Đài Loan
4. Tranh chấp với Nhật ở Hoa Đông
5. Sản phẩm xuất khẩu Vũ Hán Virus
6. Chiến tranh thương mại
7. Đối đầu với Five-Eyes
8. Thiên tai: nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp
9. Các quốc giá điều chỉnh lại chuỗi cung ứng: rút dần khỏi đại lục
10. Căng thẳng với các cường quốc khi dập tắt phong trào dân chủ HongKong

Tập, mầy đi chết đi
 

chumb0

Well-Known Member
Huawei sẽ đi về Tàu mà sống chứ ae thế giới ko chứa mày đc nữa
 
Bên trên