Nhà phát triển Fornite thách Apple gỡ bỏ game của mình khỏi App Store

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Epic tuyên chiến với Apple trong cuộc chiến sinh tử chống độc quyền.

2104782.jpg


Công ty sở hữu tựa game Fortnite vừa công khai thách thức Apple: "Tụi tôi sẽ không chơi theo luật các anh đã đặt ra cho App Store. Có giỏi thì làm gì đó xem nào?"

Quả là trận chiến thú vị giữa một bên là công ty game siêu lợi nhuận và giàu có, còn bên kia là một trong những công ty quyền lực bậc nhất thế giới. Kết cục của trận chiến có thể sẽ để lại những hệ quả không thể đoán trước được đối với Apple, các đối thủ của họ trên lĩnh vực công nghệ, và với cả các cơ quan chống độc quyền.

Theo VOX, Epic Games - nhà phát triển trụ sở tại North Carolina, vốn đứng sau tựa game battle royale đình đám mang tên Fortnite - hôm qua vừa công bố rằng người chơi muốn mua loại tiền tệ ảo trong game (V-Bucks) sẽ không còn phải thông qua App Store của Apple nữa. Thay vào đó, họ có thể mua nó trực tiếp từ Epic. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là Epic sẽ giảm cho mỗi giao dịch đến 20% nếu người chơi mua V-Bucks từ Epic thay vì Apple.

Đây là một thay đổi nhỏ, nhưng có tác động lớn, bởi Apple từ lâu đã cấm tiệt các nhà phát triển khuyến khích hành vi "đi đường vòng" để qua mặt App Store của hãng. Apple muốn các nhà phát triển phải bán hàng hoá ảo của họ ngay bên trong cửa hàng ứng dụng của mình, nơi mà Apple có thể hưởng một khoản hoa hổng trị giá 30% từ giá trị của mỗi giao dịch.

Chính sách của Apple đã khiến không ít nhà phát triển khó chịu, với vô số lời than phiền rằng mức phí Apple đặt ra là quá nặng nề và góp phần mang lại lợi thế cho các sản phẩm của Apple trước các đối thủ, bởi về cơ bản, điều này cho phép Apple bán được sản phẩm của mình với mức lợi nhuận biên tốt hơn nhiều. Ví dụ, Apple bán dịch vụ nhạc trực tuyến với giá 10 USD/tháng; nếu một dịch vụ nhạc trực tuyến đối thủ bán các gói trả phí thông qua cửa hàng của Apple với cùng mức giá đó, họ sẽ phải trả cho Apple 3 USD gọi là tiền hoa hồng.

Do đó, một số nhà phát triển lớn, bao gồm Netflix và Spotify, đã ngừng bán các gói trả phí của dịch vụ họ cung cấp trên App Store của Apple. Bạn có thẻ sử dụng Spotify và Netflix trên các thiết bị Apple, nhưng nếu muốn trả tiền mua chúng, bạn phải vào website của các công ty tương ứng. Spotify còn đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan chống độc quyền của EU, và hiện các cơ quan này đang tiến hành điều tra chính sách của Apple.

Apple cũng bị chú ý bởi các nhà lập pháp Mỹ, như Thượng nghị sỹ Elizabeth Warren, người từng chỉ trích công ty đang tìm cách "khoá chân" các đối thủ. Tháng trước, khi CEO Tim Cook xuất hiện tại phiên điều trần chống độc quyền của Quốc hội Mỹ, các chính sách của Apple là một trong những chủ đề bị đem ra mổ xẻ khá nhiều.

Và trong vài tuần trở lại đây, các chính sách liên quan App Store lại một lần nữa gây ra xung đột với cả Facebook và Microsoft: hai công ty này than phiền việc Apple cấm đoán các dịch vụ game mà họ muốn phân phối thông qua App Store.

Nhưng không nhà phát triển nào dám làm điều mà Epic đã làm ngày hôm qua, mạnh miệng tuyên bố sẽ không chơi theo luật của Apple. Ở thời điểm hiện tại, nếu bạn muốn mua 1.000 V-Bucks trong Fortnite, Epic sẽ hỏi bạn muốn bỏ ra 9,99 USD để mua qua cửa hàng của Apple, hay bỏ ra 7,99 USD để mua từ Epic:

2104788.jpg


Mua từ Epic và tiết kiệm 2 USD!

Epic giải thích động thái này với người dùng rằng đây là chương trình "giảm giá" mới của hãng. Nhưng trong một bài viết hướng đến truyền thông, công ty "lật bài ngửa" khi thẳng thừng tuyên bố đang thách thức khoản thuế 30% của Apple, cũng như khoản tiền tương tự mà Google thu từ cửa hàng ứng dụng của hãng.

"Apple và Google thu một khoản phí đắt đỏ 30% trên mọi giao dịch" hàng hoá ảo - bài viết nói, chỉ ra rằng Apple không thu khoản phí tương tự đối với các nhà phát triển bán các mặt hàng thực tế như Amazon, McDonald, và Uber qua các ứng dụng iOS. "Hệ thống thanh toán trực tiếp của Epic đơn giản là cung cấp cho người chơi tuỳ chọn thanh toán giống như trong các ứng dụng khác nói trên"

Dù động thái của Epic tác động đến cả các cửa hàng ứng dụng của Apple lẫn Google, Apple mới là công ty khiến CEO Epic là Tim Sweeney nổi giận. Ông từng than phiền về Apple trên Twitter như sau:

"Chiến lược phản cạnh tranh một cách cố tình của Apple đã diễn ra quá lâu so với nhiều người nhận ra. Năm 2011, họ đã bòn rút các giao dịch Kindle trên iPhone bằng cách đòi hỏi 30% lợi nhuận từ e-Book, ‘điều mà chúng tôi biết là phải bị ngăn cấm'"

"Tôi đau đầu lắm khi than phiền về Apple như thế này. Apple là một trong những công ty vĩ đại nhất từng tồn tại, có lẽ là vĩ đại nhất. Nhưng họ sai cơ bản khi ngăn chặn cạnh tranh và chọn lựa trên những thiết bị họ tạo ra, và điều đó làm đình trệ mọi tiến bộ công nghệ"

"Apple điên rồi. Nếu các trường học tổ chức các lớp học thông qua một ứng dụng iPhone, Apple có thể đòi hỏi 30% số học phí. Quả thực, Apple không có quyền lấy đi bất kỳ phần trăm nào trong doanh thu của bất kỳ công ty nào chỉ bởi họ tạo ra những chiếc điện thoại mà mọi người sử dụng để truy cập các dịch vụ"

2104785.jpg


CEO Epic, Tim Sweeney

Và nay Sweeney đang đánh một canh bạc cực lớn. Ông đang thách thức Apple, hoặc từ bỏ chính sách hoa hồng, hoặc gỡ bỏ tựa game Fortnite và chờ xem hàng triệu người chơi Fortnite sẽ trả đũa ra sao. Trong trường hợp tệ nhất, Epic dường như tự tin rằng họ vẫn sẽ sống tốt với lượng người chơi đông đảo đến từ các nền tảng khác, như các máy chơi game console và PC.

Dù Epic không nổi tiếng bằng các đại gia công nghệ, như Facebook và Amazon, công ty này chắc chắn đủ lực đấu Apple. Epic cho biết họ thu về 730 trệu USD lợi nhuận vào năm ngoái, với doanh thu lên đến 4,7 tỷ USD; phần lớn số tiền đó đến từ Fortnite, tựa game mà Epic tiết lộ có 350 triệu người chơi trên toàn cầu.

Thời điểm mà Sweeney quyết định tuyên chiến có thể nói là khá hấp dẫn. Epic vừa thu về 1,8 tỷ USD, đẩy giá trị công ty đạt hơn 17 tỷ USD. Tim Cook thì vừa phải điều trần trước Quốc hội. Động thái của Epic chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý từ các nhà lập pháp.

Chưa hết, Epic còn ra đòn ngay trong ngày rộ lên thông tin Apple dự định bán các gói dịch vụ tổng hợp gồm các sản phẩm như Apple Music, Apple TV, và Apple Arcade vào mùa thu này với mức giá ưu đãi hơn so với mua riêng rẽ từng dịch vụ.

Theo Vn review​
 
Bên trên