[Đánh giá] Bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI: Chiến binh bảo vệ thiết bị cá nhân

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Các UPS (Uninterruptible Power Supply) hay còn được gọi là bộ lưu điện, bộ cấp nguồn liên tục… đã xuất hiện từ lâu. Nhưng mãi đến gần đây, UPS mới thực sự phổ biến nhờ khả năng cấp nguồn điện dự trữ cho thiết bị cá nhân mỗi khi cúp điện.


Hôm nay, HDvietnam xin giới thiệu đến bạn đọc bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI, cho công suất lên đến 1000VA/800W.


Sự cần thiết của UPS cá nhân và APC Easy UPS SRV1KI

Những ai sẽ cần đến UPS?

Ngày nay, một góc làm việc phổ biến sẽ bao gồm máy tính (laptop và desktop), máy chơi game, loa nghe nhạc, thiết bị server… và còn rất nhiều thiết bị điện tử cá nhân khác vận hành song song trên cùng một nguồn điện.

Hãy thử tưởng tượng, bạn đang làm việc trực tuyến với những số liệu quan trọng thông qua máy tính, máy trạm, server, NAS, router… Đùng một cái, nơi làm việc bị cúp điện. Chờ hơn 10 phút, điện có lại nhưng toàn bộ dữ liệu đang làm dang dở bị mất sạch! Và thế là, bạn phải làm lại từ đầu!


APC là nhà sản xuất bộ lưu điện nổi tiếng trên thị trường.
Hoặc nếu như bạn sở hữu một UPS trước đó, toàn bộ hệ thống của bạn có thể vận hành liên tục (sau khi cúp điện) từ 10 phút đến 15 phút. Công việc đã trở nên suôn sẻ hơn. Và nếu vẫn còn dang dở, bạn cũng có thể lưu lại và trở lại làm việc khi nguồn điện tổng trở lại.

Bên cạnh đó, những người chơi hi-fi tại nhà cũng rất cần đến các UPS này. Không cần là một người chơi quá cầu kỳ, cao cấp. Công suất 1000VA/800W của APC Easy UPS SRV1KI đủ để duy trì trạng thái hoạt động của một dàn âm thanh cỡ vừa và nhỏ, một máy chiếu, một chiếc TV hoặc một dàn loa Bluetooth… Mỗi khi mất điện, UPS cho phép chúng ta tắt các thiết bị nghe nhìn một cách an toàn. Đồng thời, nhờ tính năng ổn định điện áp và tần số, sản phẩm có thể giúp thi tránh được hiện tượng tăng hoặc giảm điện đột ngột, đảm bảo chất lượng ngõ ra ổn định, tăng tuổi thọ làm việc của các thiết bị.


Sản phẩm thích hợp cho những hệ thống nghe nhìn nhỏ gọn.

Ngoài ra, bộ lưu điện cỡ vừa như APC Easy UPS SRV1KI cũng có thể dễ dàng vận hành trong phòng thí nghiệm (đặc biệt với thiết bị y tế), những hệ thống điều khiển công nghiệp (đòi hỏi sự liên tục), phòng server (yêu cầu tín hiệu thông tin ổn định)…

APC Easy UPS SRV1KI tối ưu trải nghiệm người dùng

Bộ lưu điện SRV1KI thuộc dòng sản phẩm Easy UPS đến từ nhà sản xuất APC by Schneider Electric nổi tiếng. APC Easy UPS SRV1KI có kích cỡ vừa, nằm gọn gàng trong một diện tích nhỏ. Thiết kế vuông vức của thiết bị cho phép nó dễ dàng lẩn khuất trong những góc làm việc cá nhân.

Đáng chú ý, APC Easy UPS SRV1KI rất dễ sử dụng nhờ có màn hình LCD, đèn LED, âm thanh báo hiệu và cụm nút điều khiển. Tất cả được nằm ở phía trước, trong tầm với của người dùng.


Mặt trước thiết bị có đèn LED, màn hình LCD, nút điều khiển và âm thanh báo hiệu.

Màn hình LCD chi tiết của APC Easy UPS SRV1KI hiển thị khá nhiều thông tin. Bao gồm: phần trăm pin, trạng thái online/offline, chế độ tiết kiệm điện, tín hiệu chữ cảnh báo lỗi, thời gian sạc, tình trạng nguồn điện vào…

Phía trên màn hình có nút nguồn và 2 đèn LED. Hai đèn này sẽ kết hợp cùng hệ thống âm thanh, báo hiệu mỗi khi tắt/mở, chuyển chế độ, và tín hiệu cảnh báo…

Nhìn chung thì với một bộ lưu nguồn, APC UPS SRV1KI cung cấp cho chúng ta khá nhiều chế độ và quyền điều khiển; giúp chúng ta khai thác tối đa hiệu năng của thiết bị. Thêm nữa, phía sau lưng của UPS này còn có cổng thông minh, giúp mở rộng khả năng kết nối (như điều khiển từ xa chẳng hạn).


Phía sau thiết bị có nhiều cổng kết nối, gồm 1 đường nguồn vào và 3 đường nguồn ra.

Được mệnh danh là bộ lưu điện thông minh, APC UPS SRV1KI sở hữu công nghệ Double Conversion Online. Công nghệ này cho phép thiết bị chuyển mạch không gián đoạngiúp cung cấp nguồn liên tục cho hệ thống máy tính, hệ thống giải trí, hệ thống âm thanh… bảo đảm sự an toàn của dữ liệu trong những trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI được trang bị bộ lọc bụi, dễ dàng thay thế. Thiết kế này giúp sản phẩm trông luôn sạch sẽ như mới sau thời gian sử dụng lâu. Không những thế, việc ngăn cản bụi bẩn còn bảo đảm hiệu năng và kéo dài thời gian sử dụng.


Lỗ cắm Intelligent Slot cho phép tùy chọn gắn card quản trị mở rộng hoặc giúp truy cập điều khiển, giám sát UPS từ xa.

Đánh giá của HDvietnam

Qua trải nghiệm, team HDvietnam không gặp chút khó khăn nào trong suốt quá trình sử dụng bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI. Tất cả được đúc kết với một vài điểm nổi bật sau đây.


APC SRV1KI có kích thước nhỏ gọn, ngang bằng một chậu cây để bàn.

Đầu tiên là về quy cách đóng gói sản phẩm. Đây là một thiết bị có ác quy được tích hợp đồng bộ, nằm gọn bên trong sản phẩm, được đóng gói rất cẩn thận, đệm xốp dày. Trong thùng gồm có UPS, dây nguồn, dây nối dài, đĩa CD cài đặt phần mềm và bộ sách hướng dẫn sử dụng. Các ảnh minh họa trong sách trực quan, dễ hiểu nên hỗ trợ tốt trong quá trình làm quen với thiết bị.

Thứ hai, để khởi động thiết bị, chúng ta cần đóng công tắc màu vàng (ở phía sau thiết bị) để nối mạch toàn bộ hệ thống. Việc kết nối bộ lưu điện với nguồn điện diễn ra suôn sẻ. Nếu có gì bất ổn, bộ lưu điện sẽ cảnh báo bằng âm thanh và ký tự trên màn hình LCD. Các tín hiệu cảnh giác đều được liệt kê trong sách hướng dẫn sử dụng.


Bộ lưu điện giúp người dùng máy tính an tâm hơn mỗi khi cúp điện.

Thứ ba, màn hình của UPS rất trực quan với một vài bảng điều khiển và hệ thống chữ cảnh báo. Nhờ màn LCD, chúng ta dễ dàng quan sát được phần trăm pin đã được sạc. Đồng thời, quan sát được trạng thái vận hành của thiết bị. Trong quá trình hoạt động, SRV1KI có quạt tản nhiệt để đảm bảo sự an toàn và tăng độ ổn định của hệ thống.

Thứ tư, bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI sử dụng công nghệ Double Conversion. Cụ thể, công nghệ này sẽ chuyển nguồn điện AC thành DC; sau đó chuyển DC thành AC. Cơ chế này đảm bảo một nguồn điện sạch, tránh nhiễu từ điện lấy từ lưới phổ thông. Nhờ đó, nâng cao sự ổn định của máy tính, thiết bị điện…


Quạt tản nhiệt nằm ở phía sau, giúp hệ thống vận hành trơn tru.

Thứ năm, bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI có cơ chế hoạt động online và chế độ ác quy. Online là khi được cắm nguồn điện bên ngoài, thiết bị sẽ chuyển đổi 2 chiều (Double Conversion) cho nguồn điện sạc trước khi đi ra. Ngoài ra, với chế độ ác quy, khi cúp điện, bình ác quy đã được sạc bên trong được kích hoạt; thời gian chuyển đổi không gián đoạn. Vì thế, dù có điện hay cúp điện, bộ lưu điện APC UPS SRV1KI vẫn đảm bảo duy trì nguồn điện cho hệ thống máy tính của chúng ta.

Trải nghiệm thực tế quá trình sử dụng thiết bị APC UPS SRV1KI

Để kiểm tra tính hữu dụng của thiết bị, HDvietnam đã thử nghiệm kết nối bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI (khi chỉ số ac quy đầy 100%) với máy tính công suất 500W. Khi ngắt điện đột ngột, ngay lập tức, bộ lưu điện APC Easy UPS SRV1KI sẽ chuyển sang dùng ac quy bên trong ngay tức thì. Thời gian giữ điện kéo dài liên tục trong khoảng 10 phút. Với khoảng thời gian này, chúng ta sẽ kịp thời lưu lại những công việc dang dở, bảo toàn những số liệu đang được xử lý và tắt máy tính một cách đàng hoàng.

Cần lưu ý rằng, mỗi thiết bị điện có mức tiêu thụ điện năng khác nhau. Vì vậy, chúng ta có thể tham khảo thông tin đến từ nhà sản xuất để có thể chọn được bộ lưu điện phù hợp với nhu cầu, cũng như ước tính được thời gian sử dụng của máy móc mỗi khi bị mất điện.


Không chỉ là máy tính cá nhân (PC), bộ lưu điện này cũng hữu dụng khi sử dụng nó với hệ thống NAS cho lưu trữ dữ liệu, phù hợp cho gia đình và các công ty cỡ nhỏ và vừa. Vì hệ thống NAS sử dụng các ổ cứng (HDD hoặc SSD) chạy liên tục 24/7 nên nếu mất điện đột ngột sẽ dễ gây hư hỏng ổ cứng và đặc biệt là mất các dữ liệu quan trọng. Người dùng cá nhân thường sẽ cấu hình cả NAS và PC vào bộ lưu điện luôn, nhằm đảm bảo những thiết bị nhạy cảm này được an toàn khi mất điện. APC Easy UPS SRV1KI có lợi thế là độ trễ khi đưa điện vào gần như bằng 0, nên các thiết bị sẽ không bị mất điện một giây nào cả, đây là ưu thế lớn so với những bộ lưu điện thông thường.

APC Easy UPS SRV1KI là bộ lưu điện đa mục đích, hướng tới người dùng cá nhân, văn phòng cỡ nhỏ và những hệ thống âm thanh tinh gọn. Kích cỡ của SRV1KI là một điểm cộng bởi không chiếm quá nhiều diện tích. Tuy nhiên, thiết bị khá nặng (khoảng 10kg) nên khi di chuyển khá khó khăn. Bù lại, những chiếc UPS như SRV1KI thì lại không cần di chuyển nhiều mà nằm cố định trong suốt quá trình sử dụng.


APC UPS SRV1KI là bộ lưu điện lý tưởng cho hệ thống thông tin - giải trí cá nhân.

Thêm nữa, ta cũng có thể nối bộ lưu điện APC UPS SRV1KI với máy phát điện. Đáng chú ý, khi máy phát điện khởi chạy thì bộ lưu điện sẽ tăng tải dần dần, không lên tải ngay lập tức để tránh quá tải máy phát điện. Đây chính là một ưu điểm mà mọi người nên lưu ý.

Tóm lại, những ai có khả năng đầu tư UPS cho hệ thống làm việc hay giải trí của mình thì nên mạnh dạn đầu tư vì giá thành đã hợp lý hơn. Các UPS đời mới như APC Easy UPS SRV1KI có thêm nhiều tính năng thông minh và việc vận hành máy hết sức đơn giản. APC Easy UPS SRV1KI lý tưởng nhất cho những góc làm việc cá nhân và cả những dàn âm thanh nhỏ gọn – phù hợp với phong cách sống, làm việc giản đơn của nhiều người trẻ hiện đại.

Thông tin chi tiết về sản phẩm bao gồm các thông số lẫn giá thành hiện hiện đang có mặt trên gian hàng chính hãng của thương hiệu APC by Schneider Electric ở trang TMĐT Lazada với chương trình bảo hành 1 đổi 1 trong 2 năm, giao hàng miễn phí và có ưu đãi lên đến 29% cho các sản phẩm Easy UPS đến cuối tháng 8 này.

Thông số kỹ thuật
  • Công suất ra: 800 Watts/1.0kVA
  • Điện áp ra: 230V
  • Điện áp vào: 230V (C14)
  • Dải điện áp vào: 160 – 280V
  • Dạng sóng: Sóng sine chuẩn
  • Ngõ ra: 3x cổng IEC 320 C13
  • Dạng ac-quy: Pin Lead-Acid (152 Vah)
  • Thời gian sạc: 4 giờ
  • Cổng kết nối: USB, DB-9 RS232, Smart Slot
  • Kích cỡ: 223 x 145 x 288 mm
  • Tiếng ồn: 50.0dBA
  • Khối lượng: ~10 kg
  • Khác: Màn hình LCD, âm thanh cảnh báo, quạt tản nhiệt, điều chỉnh ByPass, quản lý UPS qua phần mềm Power Chute.
 

Shangri-La

Well-Known Member
Có dùng được cho bếp từ, nồi cơm điện không. Đang lúc nấu ăn mà cúp điện phát thì coi như nhịn đói, khổ quá cơ.
 

zoom3r

Active Member
chiếc này ổn áp đấy. đã dùng cho pc cá nhân. tầm 9-10 phút khi cúp điện. rất là OK!
 

anonimAl

Member
Căn bản cái ups là pin dự phòng cỡ nhỏ kết hợp ổn áp! Còn tại sao ko làm to? Vì ko cần thiết. nó đã làm ổn áp rồi. lấy điện nhiều làm gì. nếu cần thì dùng máy phát điện rồi nối cục này vô 1 lần nữa cho ổn định!
 

rVpt()r

Member
Thì ông nói là pin dự phòng??

Bên trong nó là cục ắc-quy nên chỉ cỡ vừa / nhỏ là đủ. To quá nguy hiểm! Với lại kéo dài thời lượng PC tầm 10p là quá tốt rồi. Lưu file, thoát chương trình, nhấn nút shutdown chưa tới 5 phút!
 
Bên trên