Unreal Engine quyền lực đến thế nào mà được cả tòa án Mỹ bảo vệ trước Apple?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Apple không thể cấm cửa Epic Games phát triển bộ công cụ Unreal Engine trên nền tảng iOS và macOS, bởi nó đã quá phổ biến.

Những ngày qua, cộng đồng công nghệ sục sôi với cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple. Epic tìm cách đưa công cụ thanh toán của riêng mình vào trò chơi Fortnite, với ý đồ lách luật không trả khoản "thuế Apple" trị giá 30% mỗi giao dịch. Ngược lại, Apple mạnh tay cấm ứng dụng này khỏi chợ App Store vì đã vi phạm quy định. Google cũng rơi vào trường hợp tương tự.

Sau đó, Epic đâm đơn kiện cả hai công ty, thậm chí phát hành cả video quảng cáo giễu nhại lại quảng cáo của chính Apple năm 1984. Nhằm đáp trả mạnh tay hơn, Apple đưa ra cảnh cáo sẽ loại bỏ giấy phép nhà phát triển của Epic. Việc này nếu thành sự thật sẽ khiến cho hàng triệu lập trình viên đang dùng nó bị ảnh hưởng.

Công cụ Unreal Engine nghe có vẻ xa lạ với tất cả chúng ta, bởi nó nằm ở phần lõi hoặc hậu trường của sản phẩm đang được tiêu thụ. Có nghĩa, nó không phải thứ mà người dùng bình thường có thể trực tiếp cảm nhận được như trò chơi Fortnite của Epic, mà là sản phẩm dành cho doanh nghiệp. Unreal Engine hiện diện trên khắp thế giới và vượt khỏi ngành game.

Unreal Engine là bộ công cụ đồ họa 3D phổ biến nhất thế giới với hơn 7,5 triệu nhà lập trình sử dụng

"Hàng triệu nhà phát triển đang lệ thuộc vào bộ công cụ Unreal Engine để phát triển phần mềm, và hàng trăm triệu khách hàng đang sử dụng những phần mềm đó" - Epic cho biết. Công ty Mỹ nói rằng nếu bị mất giấy phép nhà phát triển như Apple đe dọa, họ "không thể tiếp tục phát triển Unreal Engine cho iOS và macOS được nữa". Đây là công cụ đồ họa 3D phổ biến nhất thế giới, với hơn 7,5 triệu nhà lập trình sử dụng.

Hiện tại, tòa án California đã ngăn chặn hành động của Apple, chủ yếu vì lợi ích của rất nhiều bên có liên quan nếu Epic thực sự bị truất quyền truy cập vào chương trình nhà phát triển. Thậm chí trước đó, Microsoft cũng đã phải lên tiếng vì trò chơi Forza Street của họ có thể bị ảnh hưởng dù ban đầu chẳng liên quan gì.

Nỗi lo sợ của các nhà phát triển hay Microsoft là có thật. Các studio game gồm cả các đối tác Apple đang viết trò chơi cho dịch vụ Arcade bị ảnh hưởng. Những xưởng sản xuất phim hoạt hình, phim điện ảnh, hay các công ty sản xuất video ca nhạc, video quảng cáo thương mại,... cũng tương tự. Miễn là trong quy trình làm việc của họ có sử dụng máy tính Apple, ví dụ MacBook, để làm việc thì đều bị tác động.


Sản phẩm của Epic Games được sử dụng rộng rãi trong ngành sáng tạo nội dung, từ phim điện ảnh tới các MV, TVC,...

Brianna Wu, một kỹ sư phát triển trò chơi ở Mỹ, bày tỏ lo ngại: "Unreal Engine hiện nay vẫn làm việc. Nhưng sẽ bị phá vỡ với một hệ điều hành kiểu mới, chúng sẽ không còn hoạt động được nữa". Một nguồn tin trong ngành ở Anh cũng đồng tình, nói rằng hành động cách ly Epic Games khỏi công cụ của họ trên iOS và macOS sẽ khiến các nhà phát triển và nhà phát hành chịu thiệt hại. Mặc dù thực tế họ không hề liên quan.

Một nhà phát triển iOS khác là Steve Troughton-Smith cảnh báo: "Nếu Epic mất khả năng truy cập tài khoản trong 14 ngày nữa, sau đó là bỏ rơi hỗ trợ nền tảng Mac, bạn sẽ không thể đưa các dự án Unreal Engine của mình tiếp cận sản phẩm Apple". Điều này gây ra xáo trộn không tưởng vượt xa cả ngành game, bởi nhiều công ty đang dùng sản phẩm Apple để làm việc.

Disney xây dựng đồ họa cho các bộ phim của họ bằng Unreal Engine, ví dụ series The Mandalorian đang chiếu trên Disney+. Boeing sử dụng Unreal Engine để xây dựng chương trình mô phỏng huấn luyện phi công. Sony Pictures và Sony Music đều đang triển khai nhiều dự án dựa trên sản phẩm của Epic. Nó giúp dàn dựng bối cảnh, thiết lập phông nền nhanh gọn hơn.

Oceanhorn-2-iPad-screenshot-102.jpg


Ngay cả game độc quyền trên Apple Arcade cũng được phát triển bằng Unreal Engine (ảnh: iDownloadBlog)

Đó là những tác hại có thể gây ra cho các bên vô tình liên đới, nếu Apple rút giấy phép nhà phát triển của Epic Games. Còn với chính Apple và dịch vụ Arcade, cũng như hàng triệu người dùng đang chơi game trên nền tảng iOS, ảnh hưởng không hề nhỏ. Như đã đề cập bên trên, nhiều trò chơi phát hành độc quyền cho Arcade và iOS nói chung đang dùng Unreal Engine.

Vậy những trò chơi nào trên iOS và Arcade được phát triển bằng sản phẩm của Epic Games? Dưới đây là danh sách dài gồm một số cái tên quen thuộc lẫn mới mẻ, nếu đang chơi bất kỳ tựa game nào thì bạn có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi tòa án Mỹ đã chặn hành động của Apple rồi. Và một đặc điểm chung là chất lượng đồ họa của các trò chơi này đều được đánh giá rất cao.
  • PUBG Mobile.

  • TERA Classic.

  • Blade & Soul Revolution.

  • Injustice 2.

  • Darkness Rises.

  • Life is Strange.

  • Mortal Kombat.

  • Hello Neighbor.

  • Overhit.

  • The Artful Escape.

  • Oceanhorn 2: Knights of the Lost Realm.

  • Spyder.

  • PES 2019
Theo Vn review​
 

thamnt94

New Member
Thực ra thì apple nên đánh vào nhưng ông nào không theo luật của mình kiểu đánh lẻ thôi chứ đánh vào cộng đồng là Apple tự bóp chim mình
 

hung190391

New Member
yêu apple không cấm unreal engine nhưng apple có thể cấm fortnite trên Appstore
 

nguyenly.hn82

New Member
Bộ công cụ Unreal Engine nhiều nhà phát triển dùng nên nếu cấm nó thì không có nhà phát triển các ứng dụng cho MAC và IOS thì apple sẽ ngày càng suy yếu
 
Bên trên