Máy chơi game console thế hệ mới sẽ sử dụng PCIE 4 trước cả Intel

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Những chiếc máy chơi game console thường không bao giờ chạy đua công nghệ. Nhưng nếu so sánh Xbox Series X cùng PlayStation 5 sắp ra mắt với những bộ xử lý hiện tại của Intel, mọi thứ dường như đã khác.

2099616.jpg


Những chiếc máy console dựa trên AMD này dự kiến sẽ được tung ra vào mùa lễ cuối năm nay. Và theo các tin đồn mới nhất, PCIe 4 hiện sẽ không cập bến những bộ xử lý Intel sớm nhất là cho đến năm sau, khi ra mắt dòng chip Rocket Lake-S thế hệ 11. Một kết quả benchmark SiSoftware được đăng tải trên VideoCardz gợi ý rằng Rocket Lake-S sẽ là những bộ xử lý desktop đầu tiên của Intel hỗ trợ PCIe 4, tức khoảng 2 năm sau AMD.

Việc Intel chậm triển khai chuẩn PCIe 4 mới có thể chỉ là 1 trong số một vài rào cản, khiến PC Intel bị tụt lại phía sau so với console thế hệ tiếp theo. Các cỗ máy chơi game console sắp ra mắt có thể hưởng lợi lớn từ 1 công nghệ lớn so với PC khi chơi game, ít nhất là trong thời gian tới, chủ yếu là bởi AMD đã nhanh chóng áp dụng công nghệ PCIe 4.0 nhanh hơn cho những bộ xử lý desktop của mình.

Một số tin đồn từng tiết lộ rằng, Intel sẽ hỗ trợ PCIe 4 trên nền tảng Comet Lake-S thế hệ 10 trong năm nay, nhưng rốt cuộc, điều đó đã không xảy ra.

Chính điều này đã khiến Intel tụt hậu. Nhưng PCIe 4 có phải là vấn đề?


2099607.jpg


Các ổ cứng thể rắn (SSD) PCIe 4 có thể giúp hiệu năng các tựa game trong tương lai tăng đáng kể. Lưu ý rằng, SSD PCIe 4 trên PlayStaytion 5 nằm ở "mức thần thánh", CEO của Epic, Tim Sweeny, xác nhận với PCGamer rằng tốc độ nhanh rõ ràng là một điều cần thiết để mang lại độ chi tiết tốt hơn trong việc kết xuất cảnh.

Khi các game thủ di chuyển xung quanh môi trường trong một game thế giới mở, việc lưu trữ nhanh hơn sẽ tăng mức độ chi tiết trong các vật thể ở xa một cách liền mạch và trôi chảy.

Tuy nhiên, đối với những người đã chọn các bộ xử lý PC của AMD có hỗ trợ PCIe 4, không phải tất cả các ích lợi về tốc độ của chuẩn PCIe 4 đều được mở khóa hoàn toàn. Do sự hỗ trợ còn hạn chế của tiêu chuẩn này, một kết quả benchmark do PCGamesN thực hiện vào cuối năm 2019 cho thấy, hiệu năng của ổ SSD Corsair Force MP600 2TB dựa trên PCIe 4 chỉ nhỉnh hơn một chút so với ổ cứng Samsung 970 Evo thường dùng. Cụ thể, thời gian game chỉ nhanh hơn một chút trên PCIe 4. Điều đó không quá ấn tượng.

Nhưng các bộ điều khiển (controller) trong tương lai sẽ cho phép khả năng đọc và ghi của ổ đĩa đạt tốc độ nhanh hơn. Vấn đề là các tựa game hiện tại không tích hợp hỗ trợ các ổ PCIe 4 tại thời điểm thử nghiệm. Tiềm năng của các ổ cứng này vẫn chưa được nhận ra, và tình huống này dự kiến sẽ thay đổi một khi những cỗ máy chơi game console thế hệ tiếp theo được ra mắt và nhiều chiếc PC desktop hỗ trợ PCIe 4.

Gần đây, Gigabyte đã tuyên bố ổ SSD PCIe nhanh nhất có thể đạt tốc độ đọc/ghi tối đa 15.000MB/s. Nếu là sự thật, đây sẽ là một bước nhảy lớn về hiệu năng so với các ổ SSD hiện tại. Chúng sẽ rất có ích cho việc chơi game, cũng như khoa học dữ liệu hay các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

2099610.jpg


Ngoài việc thiếu đi sự hỗ trợ PCIe 4 cho dòng chip xử lý hiện tại, một lĩnh vực khác mà Intel hụt hơi so với đối thủ AMD đó chính là tiến trình 7nm. Dẫu AMD đã trình làng những bộ xử lý 7nm của mình, chẳng hạn như Ryzen 9 3900X, Intel vẫn vấp phải nhiều trục trặc và buộc phải trì hoãn lộ trình dự kiến. Gần đây, Intel đã tiết lộ rằng, họ đang tái cấu trúc tổ chức của mình nhằm thúc đẩy việc phát triển 7nm. Động thái này đã khiến Giám đốc Kỹ Thuật, Tiến sĩ Murthy Renduchintala, rời khỏi công ty.

Ngoài việc tái cấu trúc, Intel cũng tuyên bố rằng, bộ xử lý 7nm của họ sẽ có thể bị trì hoãn. Ban đầu, họ dự kiến sẽ ra mắt chúng vào cuối năm 2021 – tức tròn 1 năm sau khi 7nm xuất hiện trên Microsoft Xbox Series X và Sony PlayStation 5, thế nhưng, giờ đây, những bộ xử lý này lại được dời sang cuối năm 2023.

Với việc Intel chậm trễ trong cuộc chơi PCIe 4 cũng như sự vấp ngã tại 7nm, những chiếc console dần đã có một lợi thế lớn về công nghệ. Chúng ta sẽ không nhận ra sự khác biệt này trong một khoảng thời gian dài, nhưng khi ngày càng nhiều nhà phát triển bắt đầu thiết kế các tựa game dựa trên những công nghệ này, các game thủ Intel có thể sẽ bị bỏ lại ở phía sau.

Theo Vn review​
 
Bên trên