Lùi ra mắt iPhone thay thế bằng Apple Watch, iPad, Apple One là bước đi cực kỳ hợp lý của Tim Cook

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
iFan đã quá quen với lịch ra mắt tháng 9 của iPhone. Nhưng trong một năm đầy biến động như năm nay, sản phẩm số 1 của Apple đã buộc phải nhường lại sân kháu chính cho những người anh em khác.

Nhưng khác với mọi năm, đây sẽ không phải là sự kiện dành cho iPhone. Dựa vào thông điệp "Time Flies", gần như chắc chắn Apple Watch sẽ là nhân vật chính. Các nguồn tin rò rỉ cho biết iPad mới cũng sẽ ra mắt, rất có thể là iPad Air nhưng chưa rõ có iPad Mini và iPad giá rẻ (10.2 inch) hay không. Gói dịch vụ Apple One (bao gồm Music, Apple TV+, Arcade, iCloud và News+) cũng ra mắt trong sự kiện 15/9.

Chính Apple khi công bố kết quả tài chính quý 2 vào cuối tháng 7 cũng đã khẳng định iPhone năm nay sẽ ra mắt muộn hơn mọi năm. Và quả thật, xét tới tình hình vào lúc này, đẩy Apple Watch, iPad và Apple One lên sớm thay thế cho iPhone có thể coi là quyết định rất hợp lý của Tim Cook.


Bộ tứ iPhone 12 sẽ không phải là nhân vật chính trong sự kiện 15/9 của Apple.

Đầu tiên, vì sao Apple lại nên lùi lịch ra mắt iPhone so với mọi năm? Hiển nhiên câu trả lời là Covid-19. Tính đến đầu tháng 9, số ca mắc nCOV tại thị trường quan trọng nhất của Apple là Mỹ hiện vẫn cao đáng kể so với tháng 4. Số ca tại Anh, Pháp hay Ấn Độ đang có xu hướng tăng trở lại. Ngay cả các quốc gia đã kiểm soát tốt Covid-19 cũng đã phải gánh chịu thiệt hại về kinh tế và do đó cần thời gian hồi phục.

iPhone hiện vẫn là nguồn thu lớn nhất của Apple, chiếm tới gần một nửa tổng doanh thu của cả công ty. Do đó, Apple chắc chắn sẽ muốn chờ đợi đến một thời điểm tươi sáng hơn để ra mắt iPhone, tạo khởi đầu tốt đẹp hơn cho dòng sản phẩm giá cao này.

Trong quá khứ, Tim Cook đã từng sử dụng một chiêu bài tương tự vào năm 2017. Viện cớ nguồn cung ứng, chiếc iPhone nghìn đô đầu tiên đã bị đẩy lùi ngày ra mắt tới tận tháng 11, khi tâm lý mua sắm đã lên tới đỉnh điểm do Lễ Tạ Ơn và Giáng Sinh cận kề. Ngay lập tức, iPhone X vươn lên đè bẹp các đối thủ (và những chiếc iPhone giá rẻ hơn) để trở thành smartphone bán chạy nhất thế giới. Vị thế này được chiếc iPhone đắt đỏ giữ vững cho tới tận khi bị thay thế bởi iPhone XS.


"Khoảng trống tháng 9" nên được tận dụng để quảng bá cho các sản phẩm khác, vốn ngày một quan trọng hơn.

Dĩ nhiên, việc iPhone 12 ra mắt muộn chắc chắn cũng sẽ tạo ra khoảng trống trong lòng các iFan và trên các kênh truyền thông. Đẩy sớm các sản phẩm mác Táo khác lên là bước đi hợp lý để tận dụng khoảng trống đó, tăng cường sức hút cho các sản phẩm này.

Không mấy ngạc nhiên, Apple Watch là nhân vật chính. Trong nhiều quý gần đây, danh mục phụ kiện/wearable do Apple Watch là chủ đạo đã thường xuyên là dòng tiền cao thứ hai của Apple trong lĩnh vực phần cứng. Trong bối cảnh doanh số iPhone đã bão hòa, việc người dùng chuyển sự chú ý sang phụ kiện để mở rộng trải nghiệm smartphone là tất yếu. Khi tách Apple Watch ra khỏi sự kiện iPhone, Apple chắc chắn sẽ tạo được một cơn lốc truyền thông "nhỏ", giúp tăng cường nguồn thu vẫn còn rất tiềm năng này.

Tiếp đến là iPad và Apple One. Có thể nói rằng, hai sản phẩm này sẽ tạo thành một liên minh đặc biệt quan trọng trong thời đại "bình thường mới". Apple One chắc chắn sẽ giúp lượng người dùng của các dịch vụ thành viên tăng mạnh khi nhiều người tiêu dùng vẫn đang hạn chế ra ngoài, dẫn đến nhu cầu giải trí, liên lạc và làm việc tại nhà gia tăng.

iPad giờ có thể coi là sản phẩm để thúc đẩy doanh thu cho Apple TV+ và các dịch vụ khác. Quý 2 vừa qua, iPad đã tăng trưởng mạnh sau nhiều năm lên xuống khá nhàm chán. Khi một mùa nghỉ lễ "đặc biệt" (vì Covid) sắp tới gần, nhu cầu iPad có lẽ sẽ còn tiếp tục tăng. Chọn iPad làm nhân vật chính thứ hai trong sự kiện 15/9 sắp tới là cách tốt nhất để tận dụng sức hút này, thay vì "nhồi nhét" vào chung một sự kiện với iPhone.


iPad Air và Apple One sẽ là vũ khí đáng gờm trong thời đại bình thường mới.

Ngay lúc này đây, bằng cách tổ chức một sự kiện riêng cho Apple Watch, iPad và Apple One, nhà Táo dễ dàng lấp bớt "khoảng trống tháng 9" và thúc đẩy các mảng kinh doanh vốn có vai trò ngày một quan trọng hơn.

Theo Genk​
 

ngoctkatu

Active Member
Giống kiểu đầu bếp lành nghề, biết nên đưa món ăn nào ra trước, món nào ra sau để khách luôn cảm thấy ngon mõm :D
 

Xicition01

New Member
iPhone hiện vẫn là nguồn thu lớn nhất của Apple, chiếm tới gần một nửa tổng doanh thu của cả công ty
 
Bên trên