Có biến: Mã nguồn Windows XP bị rò rỉ công khai

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mã nguồn của Microsoft dành cho Windows XP và Windows Server 2003 đã bất ngờ xuất hiện trên mạng Internet. Các tệp tin torrent cho mã nguồn mở của cả hai hệ điều hành đã được chia sẻ rộng rãi trên nhiều diễn đàn công nghệ.

hd.jpg


Đây là lần đầu tiên mã nguồn của Windows XP bị rò rỉ công khai. Dù vậy, những tệp tin đó cho thấy nó đã được "tuồn đi âm thầm" trong suốt nhiều năm qua. Trang tin The Verge đã xác minh việc cái tệp tin bị rò rỉ là chính xác và liên hệ với Microsoft để tìm kiếm câu trả lời. Song, người phát ngôn của Microsoft cho biết công ty đang điều tra vấn đề.

May mắn thay, mã nguồn bị rò rỉ không khiến các máy tính đang chạy Windows XP gặp rủi ro bảo mật. Vào năm 2014, Microsoft đã chính thức ngừng hỗ trợ Windows XP, chấm dứt chặng đường 13 năm hệ điều hành này có mặt trên thị trường. Tuy vậy trong đợt tấn công mã độc WannaCry toàn cầu hồi năm 2017, Microsoft vẫn tung ra một bản vá lỗi bảo mật cho hệ điều hành này.

Mặc dù đây là lần đầu tiên mã nguồn của Windows XP được đăng tải công khai, Microsoft vẫn triển khai một chương trình đặc biệt mang tên Government Security Program (GSP) cho phép chính phủ và một số tổ chức được quyền tiếp cận mã nguồn mở và nhiều nội dung kỹ thuật bên trong nó.

Từ trước đến nay, đây không phải lần đầu tiên mã nguồn của các hệ điều hành Microsoft bị rò rỉ. Ít nhất 1GB dung lượng nội dung liên quan đến mã nguồn của Windows 10 đã rò rỉ vài năm trước đây. Thậm chí ngay trong năm nay, mã nguồn của Xbox Series X đã bị đánh cắp và lan truyền trên mạng.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu mã nguồn Windows XP bị lộ trong vụ rò rỉ lần này, nhưng một chuyên gia kỹ thuật của Microsoft đã tìm thấy chứng chỉ truy cập mã khóa gốc của người dùng NetMeeting.

Được biết, các mã nguồn bị rò rỉ còn liên quan đến hệ điều hành Windows CE, MS-DOS và nhiều tài liệu quan trọng khác của Microsoft. Trong đó, đáng nghi nhất là các tập tin liên quan đến thuyết âm mưu truyền bá thông tin sai lệch của Bill Gates.

Tính đến cuối tháng 8 vừa qua, 1,26% laptop và máy tính để bàn trên thế giới vẫn vận hành dựa trên hệ điều hành 19 năm tuổi. Con số này còn cao hơn cả một số nền tảng hệ điều hành mới, bao gồm Windows 8 (0,57%), ChromeOS (0,42%) và Windows Vista (0,12%).

Ước tính hiện đang có hơn 2 tỉ chiếc máy tính hoạt động trên toàn thế giới. Nếu lấy số liệu đó chia phần trăm chính xác thì có 25,2 triệu vẫn còn đang sử dụng nền tảng Windows XP không an toàn bảo mật.

Theo Vn review​
 

nhonguoi

Active Member
Dùng Winxp hay nhưng mỗi tội mình dùng văn phòng như off, trình duyệt chẳng còn được hỗ trợ, hay MS không quan tâm nữa nên có rò cũng chẳng sao, chỉ sợ nền tảng mã nguồn Xp giống hoặc tương tự như Win7,8 còn 10 bảo mật cao hơn chắc là không
 

thinhlq.xb

Active Member
Mọi người sợ là các HDH mới cũng sử dụng mã nguồn của nó phát triển lên nên đây là lỗ hổng dễ bị hacker khai thác.
 

tusontay

Huyền Thoại
Mình thấy mấy nhiều máy bán hàng tự động, cây ATM, thậm chí màn hình ôtô vẫn đang dùng Windows XP nhé.
Đúng rồi, hôm rồi mình đi rút tiền, cây bị treo, thấy hiện logo Windows XP. Nhưng nếu ko nhầm thì bản Windows đó là bản rút gọn, kiểu như Windows 10 LTSC mình đang dùng (có thể gọn hơn). :D
Nhiều hệ thống làm việc của các cơ quan nhà nước vẫn chạy XP đó bạn ạ. Nhất là những hệ thống chỉ sử dụng mạng nội bộ.
Toàn crack JD3T2-QH36R-X7W2W-7R3XT-DVRPQ hoặc FC8GV-8Y7G7-XKD7P-Y47XF-P829W và còn nhiều nữa, xưa mua đĩa cài bên Bách Khoa, họ bảo bản quyền đấy, vậy là hăm hở đi cài tới lúc nhớ key luôn. Sau tìm hiểu mới biết. :D
 
Bên trên