Gauder Berlina RC9 Black Edition - Xứng đáng với những giải thưởng cao nhất ở Đức và Mỹ

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngoài siêu loa RC11 vốn chỉ dành cho những "siêu audiophile", Berlina RC9 Black Edition chính là biểu tượng hoàn hảo nhất khi nhắc đến thương hiệu loa Gauder Akustik.

hd.jpg


Nghe Nhìn Việt Nam đã từng có bài test chi tiết Gauder Akustik Vescova Black Edition, đôi loa cột sử dụng hoàn toàn các driver màng gốm kết hợp thùng loa rất đặc biệt chứa 8 kg cát thạch anh và bộ phân tần độ dốc cực cao. Đôi Vescova đã mang lại hiệu quả trình diễn rất ấn tượng ở chất lượng tái tạo độ động và tính đồng pha, tạo nên những sân khấu tiêu chuẩn cận ultra hi-end.

Ngoài siêu loa RC11 vốn chỉ dành cho những siêu audiophiles thì Berlina RC9 Black Edtion chính là biểu tượng hoàn hảo nhất khi nhắc đến thương hiệu Gauder Akustik. Đây cũng chính là đôi loa đạt những giải thưởng âm thanh danh giá ở cả quê nhà Đức và trên đất Mỹ. Cụ thể đó là giải thưởng bình chọn cao nhất năm 2012 của tạp chí Audio (Đức) và danh hiệu “Golden Ear” của The Absolute Sound.

Thiết kế thùng loa công nghệ RC với 26 mảnh ghép

cr702721_vbbc.jpg


Thoạt nhìn, thùng loa Berlina RC9 Black Edition có hình dáng khá quen thuộc theo kiểu giọt nước vuốt hẹp ra phía sau để tránh sóng đứng, hạn chế cộng hưởng. Nhưng thực chất thùng loa của RC9 phức tạp hơn rất nhiều với công nghệ Rib Construction (RC) Technology.

Không chỉ giúp tối ưu độ rung chấn, cộng hưởng nội, công nghệ thùng loa RC Technology của Gauder Akustik sở hữu cấu trúc phức tạp, cho phép giảm độ ồn tạp âm cực thấp, tăng độ vững của cấu trúc tổng thể, giúp hạn chế rung micro. Quan trọng hơn hết, công nghệ RC giúp toàn bộ cấu trúc thùng hạn chế đến mức thấp nhất việc tích trữ năng lượng, giúp đôi loa có thể tái tạo âm thanh có độ động tối ưu trên toàn bộ dải tần, đây cũng chính là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp tạo nên một sân khấu “sống”.

cr702726_txus.jpg


Ý tưởng đến với Roland Gauder (nhà sáng lập Gauder Akustik) khi ông suy nghĩ về cách tạo ra một đôi loa - giống như thiên nhiên tạo ra con người, với xương ức (mặt trước), xương sườn (hai bên) và cột sống (để ổn định) - nhằm tạo ra một âm lượng cộng hưởng thấp, cấu trúc vững nhất. Để thực hiện mục tiêu loại bỏ độ rung nhiều nhất có thể, Berlina RC 9 Black Edition sử dụng các chi tiết như "xương sườn" riêng lẻ dày 50 mm được xếp chồng lên nhau, xen giữa là những sợi vải mềm 3mm để hấp thu cũng như cô lập rung chấn thành phần.

cr702712_iviz.jpg


Trọng lượng của mỗi loa lên đến 115 kg, Berlina RC 9 Black Edition có tổng cổng 26 chi tiết dạng khung sườn xếp chồng lên nhau (nhìn bên hong sẽ có 26 lớp) và 25 lớp vải mềm chen giữa. Một điểm đáng chú ý khác lá các tấp ghép dạng khung xương sườn này không hoàn toàn giống nhau mà được tính toán và cắt theo các hình dáng riêng ứng cho từng khu vực, giúp tối ưu một cách tinh vi với tính chất âm học của từng driver. Đây rõ ràng là một trong những thiết kế thùng loa có cấu trúc kỳ công và phức tạp nhất hiện nay.

cr702711_pnmj.jpg


Phần dưới cùng của cấu trúc khung có cổng phản xạ âm trầm ở một khoảng cách cố định, từ chân đế ở phía dưới nơi đặt loa. Phần đế này được làm bằng đá granit Star Galaxy màu đen được kết nối với phần khung dưới bằng ba chân đinh làm bằng thép không gỉ.

Driver kim cương và gốm được chế tạo theo yêu cầu của Roland Gauder

cr702719_yosx.jpg


Berlina RC9 Black Edition là đôi loa cột 4 đường tiếng, sử dụng tổng cộng 6 driver bao gồm 1 loa tweeter kim cương tinh khiết đường kính 3/4 inch, 1 củ loa mid kim cương 2 inch, 1 loa mid/low bằng gốm đen 7 inch và 3 loa woofer 7in bằng chất liệu gốm tương tự.

Tiến sĩ Roland Gauder, ông là một nhà vật lý, sử dụng các công thức của Euler để mô tả mọi thông số của hệ thống loa (củ loa, thùng loa và phân tần) và các đặc tính hiệu suất của nó bao gồm độ rung, dao động, giảm chấn và sự phân rã của màng loa, vật liệu của thùng loa và linh kiện điện tử. Sau đó, phép biến đổi toán tử Laplace được ông áp dụng xác định các thông số động, từ đó có thể tính toán kích thước thùng loa, các thông số Thiele-Small và giá trị của các thành phần linh kiện tạo nên phân tần.

cr702742_uzwm.jpg


Việc áp dụng triệt để phương pháp thiết kế loa theo hệ thống vật lý khiến cho không có củ loa làm sẵn nào phù hợp hoàn hảo với thông số mà Gauder đưa ra. Mọi thứ phải được làm theo yêu cầu! Đối với các củ loa, các thông số gốc Thiele-Small sẽ được chuyển đến nhà cung cấp, sau đó nhà sản xuất sẽ tạo ra thành phần vật lý chính xác được chỉ định thông qua toán học và không có chỗ cho sự thỏa hiệp hoặc sai lệch.

Công ty Thiel & Partner GmbH của Đức đã gặp thách thức này và để có thể chế tạo các củ loa Accuton (kim cương và gốm) cho Berlina RC 9 Black Edition, hãng phải tuân thủ nghiêm ngặt các thông số kỹ thuật nhằm có thể tạo ra các driver có độ cứng, linh hoạt và có từ tính cực mạnh. Các củ loa được đặt hàng này sẽ thực hiện theo đúng yêu cầu, mà không cần sửa đổi, vá lỗi, do đó khi được lắp ghép vào thùng loa để hoàn thiện sẽ chuẩn xác 100% (theo đúng yêu cầu thiết kế). Tuy nhiên, Gauder vẫn cẩn thận test và kiểm tra bằng tay độ hoàn thiện và “matching” từng cặp driver.

Mạch phân tần độ dốc cao Black Edition

Mạch phân tần 4 đường tiếng của Berlina RC 9 Black Edition có độ dốc 50dB/octave, và thiết kế hoàn toàn đối xứng, điều này làm tăng đáng kể độ phức tạp của nó, nhưng tiến sĩ Gauder cảm thấy kết quả âm thanh do đôi loa này mang lại xứng đáng với chi phí và nỗ lực mà ông và các cộng sự đã bỏ ra. Lợi ích của thiết kế phân tần đối xứng là mang lại âm thanh tự nhiên hơn và giúp các bộ amply công suất tải loa dễ dàng hơn. Theo Gauder Akustik, các linh kiện như tụ, cuộn cảm... trong bộ phân tần đều được đặt hàng độc quyền từ hãng Mundorf và Intertechnik, đảm bảo tính nhất quán, chất lượng và độ tin cậy của loa.

cr702736_xlvk.jpg


Phần bass của Berlina RC 9 Black Edition được cắt phân tần cao ở mốc 21Hz, điều này sẽ giúp tránh các hiện tượng rò dòng DC từ ampli hoặc các nguồn âm kết nối. Với nguồn phát từ mâm than, đôi loa cũng hoàn toàn cắt được những tiếng nhiễu ù bass từ tín hiệu thấp sub-sonic, tránh hiện tượng mà ta thường gọi loa bass bị thở (màng loa di chuyển quá ngưỡng). Ở phía sau Berlina RC9 Black Edition có các cầu để tăng và giảm hiệu quả tái tạo âm trầm ứng với điều kiện phòng nghe cụ thể, đây cũng là một trong những công nghệ quen thuộc của hãng loa Gauder Akusitk có tên gọi là “Dynamic Bass Control”.

Đánh giá chất âm

cr702768_1_efrp.jpg


Khi loa đã được đặt vào vị trí và kết nối, tôi đã thực hiện một số bài nghe ban đầu bằng đĩa CD. Âm hình "khủng" và sự cân bằng các dải là hai đặc tính mà người nghe ngay lập tức nhận ra chỉ sau vài phút trải nghiệm. Với điều kiện phòng nghe được trang âm tốt tại Hoàng Hải Audio, chúng tôi thực hiện hiểu chỉnh chức năng “Dynamic Bass Control” tăng + 1,5dB để phù hợp với diện tích của phòng và vị trí của loa (cách bức tường phía sau khoảng hơn 1,5m), ngay lập tức dải trầm của loa gây phấn khích hẳn. Ngay cả ở vị trí ngồi bên cạnh "ghế ngọt", tôi vẫn thấy rõ độ lớn của sân khấu và độ cân bằng âm sắc trên mức trung bình với một biên độ đáng kể.

cr702770_wsbe.jpg


Với bộ phối gồm những thiết bị ở hạngtham chiếu từ Dan D'Agostino và dCS, Berlina RC 9 Black Edition sở hữu độ động gần như không giới hạn (từ vi mô đến vĩ mô), tốc độ đáng kinh ngạc, tần số ở cả hai đầu của dải tần và âm trường được mở rộng tối đa. Ngoài ra, đôi loa có khả năng kiểm soát âm trầm tốt đáng nể so với các đối thủ trong cùng tầm giá.

r_2225472_1443698448_2892_jpeg_ihhs.jpg


Trong bản Concerto in D major của nhà soạn nhạc đại tài Bach do nhóm tam tấu Jacques Loussier Trio trình diễn trong album Back to the Future, có những đoạn trong bài chỉ phát ra tiếng cymbal. Nhưng khi được tái tạo bởi RC 9 Black Edition, những cú đánh cymbal độc tấu này lại lung linh chân thực với âm thanh ngọt ngào và đáng yêu dường như ngân kéo dài vô tận. Trong cùng một chuyển động, khi đàn contrabass “đi” thang âm, tiếng nẩy và âm sắc mạnh mẽ của dây đàn đã tạo ra cảm giác như đang nghe một nghệ sĩ kéo đàn khổng lồ trước mặt mình. Kết hợp với cách chơi piano tinh tế, sự chuyển động này khiến chúng tôi cảm thấy như thể toàn bộ buổi trình diễn live đang được tái tạo trong phòng nghe của chúng tôi.

71ouq3nl4wl__sx466__wsci.jpg


Chuyển qua bản Speak Low trong album Speak Love do nữ danh ca Ella Fitzgerald và Joe Pass trình diễn, RC 9 Black Edition đã giúp giọng của Ella trở nên năng động, tự nhiên và rõ ràng hơn, cây đàn guitar của Joe Pass, ở ngay bên phải sân khấu, cung cấp nền tảng âm nhạc với lối chơi nhịp nhàng, ổn định của rock.

e913dc9fedecdededec2c10b75b5dd61_bhvh.jpg


Với Berlina RC 9 Black Edition, không có gì ngoài âm nhạc và độ phân giải cao hơn hẳn những gì đã tôi đã từng nghe trước đây. Điển hình khi nghe “I don’t stand a ghost of a chance with you” của Linda Rondstadt trong album What’s New, một bản nhạc thể hiện sự kết hợp giữa nhạc jazz và dàn nhạc chơi trong một bài hát, tiếng saxophone, trống và piano được thu âm rõ ràng có thể dễ dàng nhận ra trên đôi loa này, trong khi giọng ca của Linda chuyển đổi uyển chuyển từ tinh tế sang bay bổng lung linh. Khi tất cả điều này đang diễn ra, vị trí dàn nhạc gần như hoàn hảo và âm thanh được tái tạo rất trung thực. Có thể nói, đây là hệ thống thể hiển bản thu âm này rõ ràng, đầy đủ nhất mà tôi từng nghe.

Kết luận

Với những đã thể hiện trong buổi nghe thử, Gauder Acoustic Berlina RC 9 Black Edition đã cho thấy mình là đôi chiếc loa đáng gờm nếu xét trên mọi phương diện. Trong bộ dàn nghe nhạc của các audiophile, loa thường được mô tả như cửa sổ của buổi biểu diễn. Vì thế, điều tốt nhất trong số họ là phải loại bỏ hoàn toàn cửa sổ (và các bức tường) nhằm cố gắng đưa người nghe vào buổi trình diễn như sân khấu thực, thu hút và cho phép bạn khám phá bản chất của các bản nhạc cũng như từng dòng nhạc riêng lẻ. Và Berlina RC 9 Black Edition đã làm rất tốt điều kiện này. Nếu chọn đúng bộ amply để phối ghép, bạn sẽ được tưởng thưởng bằng một buổi trình diễn âm thanh có chất lượng tham chiếu. Một đôi loa rất đáng để sở hữu!

Giá tham khảo: 4.146.855.000 VNĐ

Theo Nghe Nhìn​
 

ngoctkatu

Active Member
Đẳng cấp của dân chơi. Nhà em bán nhà đi chắc mua được 1 / 3 bộ này :D
 

osiric1

Well-Known Member
Đẳng cấp của dân chơi. Nhà em bán nhà đi chắc mua được 1 / 3 bộ này :D
nếu thật sự đam mê nghe nhạc thì không nhất thiết phải bán thận bán nhà đâu bác
có nhiều bộ dàn giá cực hợp lý mà vẫn rất hay đạt chuẩn hiend
 

vutnsolano

Active Member
Đôi loa ngầu thật, đúng kiểu cơ bắp Mỹ. Phòng nghe cũng khủng nữa.
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
nếu thật sự đam mê nghe nhạc thì không nhất thiết phải bán thận bán nhà đâu bác
có nhiều bộ dàn giá cực hợp lý mà vẫn rất hay đạt chuẩn hiend
Giá đấy chỉ là loa thôi đó , nhà em có dàn karaoke nâng cấp dần, ngót nghét có 40tr nghe cũng tàm tạm
 
Bên trên