Tim Cook chỉ trích chiến dịch bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ của Facebook

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Trước đó, Facebook đã mở một chiến dịch quảng cáo nói rằng họ đang “đứng lên chống lại Apple vì các doanh nghiệp nhỏ”.

CEO Apple, Tim Cook, chỉ trích mạnh mẽ Facebook trong một tweet sau khi nền tảng mạng xã hội nói rằng tính năng mới của Apple cho phép người dùng từ chối cấp phép cho các ứng dụng sử dụng dữ liệu cá nhân của họ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp nhỏ.


Quảng cáo toàn trang báo giấy mà Facebook đăng để đấu Apple

Trên thực tế, Facebook đã chỉ trích những quy định mới của Apple kể từ mùa hè vừa qua, khi những thay đổi nói trên lần đầu được công bố, và hôm thứ tư vừa qua, mạng xã hội này đã tung ra một chiến dịch quảng cáo nói rằng công ty "đang đứng lên chống lại Apple vì các doanh nghiệp nhỏ ở khắp mọi nơi" bằng cách kêu gọi hoãn các bản cập nhật.

Một ngày sau đó, vào thứ 5, Tim Cook đã đăng tải một hình ảnh về tính năng yêu cầu cấp phép dữ liệu mới của Apple lên Twitter. Hình ảnh này là một hộp thoại với nội dung: "Bạn có đồng ý cho Facebook theo dõi hoạt động của bạn trên các ứng dụng và website của các công ty khác không?"


Hình ảnh mà Tim Cook đăng lên Twitter về tính năng mới của Apple

Kèm theo hình ảnh, Tim Cook còn nói như sau: "Chúng tôi tin rằng người dùng nên có lựa chọn về việc dữ liệu về họ có đang bị thu thập không và chúng được sử dụng như thế nào. Facebook có thể tiếp tục theo dõi người dùng trên các ứng dụng và website như trước đây, App Tracking Transparency trên iOS 14 sẽ chỉ yêu cầu họ phải xin bạn cấp phép trước"

Apple đã công bố một loạt những thay đổi mới, hướng đến sự minh bạch, trong các chính sách dành cho App Store trên iOS 14 vào tháng 6 năm nay, bao gồm tính năng yêu cầu cấp phép cho dữ liệu người dùng dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2021 sau khi gã khổng lồ công nghệ trì hoãn bản cập nhật "để cho các nhà phát triển thêm thời gian thực hiện những thay đổi cần thiết".

Hôm thứ 2, Apple đã mở một mục mới trên App Store - thông tin quyền riêng tư - liệt kê ra thông tin mà các ứng dụng muốn thu thập từ người dùng và cách các công ty như Facebook sẽ sử dụng dữ liệu đó.

"Chúng tôi tin rằng đứng lên vì người dùng của mình là một vấn đề đơn giản. Người dùng nên biết khi nào dữ liệu của họ được thu thập và chia sẻ trên các ứng dụng và website khác - và họ nên được lựa chọn cho phép điều đó hay không" - Apple nói.

Công ty nói thêm rằng tính năng yêu cầu cấp phép ứng dụng mới "không đòi hòi Facebook thay đổi phương thức theo dõi người dùng và tạo quảng cáo nhắm đối tượng, nó đơn giản yêu cầu họ cho người dùng một lựa chọn"

Nhiều đoạn video đăng tải bởi người dùng Twitter cho thấy một danh sách rất dài những hành vi thu thập dữ liệu của website trong mục thông tin quyền riêng tư của ứng dụng Facebook.

Adam Moseri, lãnh đạo Instagram (thuộc sở hữu Facebook), lên tiếng bảo vệ việc sử dụng dữ liệu cá nhân trong một tweet hôm thứ 4, nói rằng nó giúp các doanh nghiệp nhỏ tạo ra các quảng cáo cá nhân hoá.

Những quảng cáo như vậy "là một công cụ quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ nhằm xác định và kết nối với các khách hàng của họ theo cách mà chỉ những doanh nghiệp lớn nhiều tiền mới làm được trước đó. Ngay lúc này điều đó đặc biệt quan trọng, xét những thách thức mà các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt" - ông viết.

Dan Levy, Phó chủ tịch mảng quảng cáo và sản phẩm doanh nghiệp của Facebook, đã nêu chi tiết mọi ý kiến phản đối của gã khổng lồ truyền thông xã hội đối với bản cập nhật của Apple trong bài blog hôm thứ 4, đề cập đến các doanh nghiệp nhỏ mà Facebook nói rằng sẽ hứng chịu thiệt hại kinh tế bởi bản cập nhật mới.

Levy nói rằng bản cập nhật minh bạch của iOS 14 "sẽ buộc các doanh nghiệp nhỏ chuyển sang các hình thức subscription và các thanh toán trong ứng dụng khác để thu lợi nhuận"

"Những thay đổi đó sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng sử dụng ngân sách quảng cáo hiệu quả và hợp lý của họ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nếu không có các quảng cáo cá nhân hoá cung cấp bởi dữ liệu của chính chúng tôi, các doanh nghiệp nhỏ có thể bị giảm đến hơn 60% doanh thu từ quảng cáo" - Levy viết.



Đây không phải là lần đầu tiên Facebook gay gắt trước các chính sách của App Store.

Ứng dụng Facebook Gaming - vốn cho phép người chơi livestream và có các tựa game như GTA, Minecraft, và Fortnite - đã chính thức ra mắt hồi tháng 8 nhưng không có game nào bởi các chính sách hạn chế của Apple, theo lời Facebook.

"Chúng tôi phải loại bỏ hoàn toàn chức năng gameplay trong ứng dụng Facebook Gaming nhằm được Apple chấp thuận - có nghĩa là người dùng iOS sẽ có một trải nghiệm tệ hơn so với người dùng Android" - COO Sheryl Sandberg của Facebook nói.

Facebook tung ứng dụng gaming của họ lên Google Play hồi tháng 4. Công ty truyền thông xã hội nói rằng họ dự định tung một ứng dụng lên iOS cùng thời điểm đó nhưng đã bị Apple từ chối đến 6 lần.

Apple dẫn ra các chính sách của App Store, trong đó nói rằng một ứng dụng có thể chạy các tựa game miễn là việc chơi game không phải là "mục đích chính" của ứng dụng, là lý do đằng sau quyết định từ chối của họ. Facebook tranh cãi rằng chơi game không phải là mục đích chính của ứng dụng, và 95% người dùng Android chỉ sử dụng ứng dụng Facebook Gaming để xem livestream mà thôi.

Theo Genk​
 

truclinhdthouse

New Member
doanh nghiệp nhỏ cạnh tranh thế nào với mấy gã khổng lồ công nghệ được, tất nhiên phải có hỗ trợ thôi.
 
Bên trên