Nên mua Wi-Fi repeater hay không? Câu trả lời là không và dưới đây là những lý do

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Thông thường khi phạm vi vùng phủ sóng Wi-Fi không tốt, người dùng thường lựa chọn mua thêm repeater để tăng phạm vi cho mạng Wi-Fi nhưng thực tế đây là một lựa chọn khá phí phạm tiền bạc và dưới đây là những lý do bạn không nên mua Wi-Fi repeater.

Khi phạm vi mạng Wi-Fi của người dùng không phủ sóng hết căn nhà hoặc phủ sóng tới một vị trí mà người dùng mong muốn, thường thì họ sẽ được gợi ý mua thêm một thiết bị gọi là repeater (cũng có thể gọi là extender hoặc booster). Đây là một thiết bị nhỏ, đúng như tên gọi sẽ tiếp sóng và tăng thêm phạm vi truyền tín hiệu Wi-Fi đến các khu vực mà modem được cung cấp không thể phủ sóng tới trong nhà, hay nơi có vùng phủ sóng kém hoặc không có tín hiệu.

Wi-Fi repeater thường được coi là giải pháp nhanh chóng và rẻ tiền cho nhu cầu tăng phạm vi và tăng phạm vi phủ sóng. Nhưng theo đánh giá thì đầy không những không phải là giải pháp nhanh và rẻ mà thậm chí còn là một giải pháp lãng phí. Dưới đây những lý do không nên mua Wi-Fi repeater và bạn có thể cân nhắc:

Wi-Fi repeater không thực sự có tác dụng và có thể làm mọi thứ tồi tệ hơn

Wi-Fi repeater thông thường sẽ sử dụng sóng Wi-Fi từ modem của bạn rồi sau đó khuếch đại sóng Wi-Fi đó ra, về mặt lý thuyết nó không phải một điểm truy cập độc lập mà nó giống như là một điểm nhận sóng Wi-Fi từ modem và phát sóng đó ra. Chính vì vậy mà nó cần phải nhận được sóng Wi-Fi từ modem của bạn tốt, thì Wi-Fi repeater mới có thể lặp lại các sóng đó tốt hơn.

Wi-Fi-Repeater5.jpg


Như vậy, nếu bạn đặt thiết bị ở quá xa modem, thiết bị sẽ khó mà khuếch đại được sóng Wi-Fi và chẳng phải nó đã vô dụng rồi hay sao? Thậm chí nếu repeater của bạn không có đủ vùng phủ sóng, nó có thể khiến cho toàn bộ mạng WiFi trở nên tồi tệ hơn.

Thiết lập repeater không dây phức tạp và khó hơn

Các repeater thường sẽ có tên mạng (SSID) và mật khẩu riêng, khác với SSID của router và bất kỳ các thiết bị kích sóng, khuếch đại sóng nào khác trong nhà, không được đồng bộ tự động khi SSID của thiết bị khác được cập nhật.

Đặc biệt hơn việc thiết lập để sử dụng khá khó đối với những ai không có hoặc ít kiến thức về mạng internet, mỗi repeater thường có SSID riêng, khi sử dụng mạng phải quan tâm đến nhiều tên mạng và mật khẩu, cũng như chọn thủ công để di chuyển từ mạng này sang mạng khác. Ví dụ như bạn đang ở phòng khách với mạng Wi-Fi từ modem và di chuyển ra ban công khu vực phủ sóng của mạng Wi-Fi từ repeater, bạn sẽ phải ngừng kết nối với modem và chuyển kết nối sang mạng từ repeater để mang lại hiệu suất tốt hơn.

Wi-Fi-Repeater.jpg

Một số thiết bị repeater hỗ trợ cài đặt nhanh và dễ dàng, nhưng một số khác thì không
Một giải pháp tốt hơn là mạng mesh có tính năng client steering, band steering và SSID chung sẽ tự động đảm bảo rằng mỗi thiết bị kết nối với điểm truy cập và băng tần mang lại hiệu suất tốt nhất. Người dùng không cần phải suy nghĩ về điểm truy cập mà mỗi kết nối đi đến.

Repeater chỉ có một wireless radio sẽ làm giảm nửa công suất

Nếu repeater của bạn chỉ có một wireless radio (phần phát tín hiệu không dây trong thiết bị), nó thường ở băng tần 2.4GHz thì công suất có thể sẽ giảm nửa. Repeater sẽ sử dụng một nửa thời gian để giao tiếp với các client không dây (PC, điện thoại di động và những thiết bị khác) và nửa thời gian còn lại để chuyển tiếp lưu lượng đến router. Chính vì thế mà nếu bạn lựa chọn các repeater rẻ tiền và thường chỉ có một wireless radio thì có nghĩa là công suất sẽ giảm đi một nửa, bạn chỉ có thể gửi một nửa lượng dữ liệu, nếu giao tiếp trực tiếp với điểm truy cập ở cùng tốc độ. Lúc này bạn sẽ phải bỏ một số tiền lớn hơn cho repeater với hai wireless radio 2.4GHz và 5GHz.

Wi-Fi-Repeater4.jpeg


Mặt khác, các loại repeater một wireless radio cũng sẽ yêu cầu tất cả các client kết nối với băng tần 2.4GHz, xảy ra rất nhiều hiện tượng nhiễu. Do đó, các client mới hỗ trợ chuẩn 802.11ac và băng tần 5GHz không thể tận dụng công nghệ mới hơn này.

Repeater hai wireless radio có thể vẫn cung cấp một nửa công suất trong nhiều tình huống

Nếu bạn nghĩ rằng sử dụng repeater với hai wireless radio sẽ tốt hơn hơn nhiều thì bạn đã lầm. Thực sự các repeater này có phần tốt hơn so với một wireless radio, nhưng trong nhiều trường hợp nó vẫn sẽ chỉ có thể cung cấp một nửa công suất. Phần lớn các Wi-Fi repeater mới chỉ chuyển tiếp tín hiệu ở tần số chúng nhận được, có nghĩa là nếu PC hoặc thiết bị không dây khác giao tiếp với amplifier bằng băng tần 2.4GHz thì amplifier cũng sẽ giao tiếp với router trên 2.4GHz ngay khi cả repeater và router đều hỗ trợ 5GHz.

Wi-Fi-Repeater3.png


Nếu repeater có thể giao tiếp với router trên băng tần 5GHz, nó sẽ đạt được nhiều dung lượng hơn và tiêu thụ ít thời gian phát sóng (airtime) hơn. Nhưng nếu repeater giao tiếp với một thiết bị trên băng tần 5GHz, nhưng repeater đó lại không có đủ vùng phủ sóng từ router, nó cũng có thể không đem đến tốc độ truyền tải tốt như khi bạn kết nối thiết bị và giao tiếp thẳng tới router trên băng tần đó.

Như vậy thì bạn có thể thấy việc lựa chọn một chiếc repeater để tăng phạm vi phủ sóng của mạng Wi-Fi chưa chắc đã là một lựa chọn tốt, hợp túi tiền mà thậm chí có khi còn gây cho bạn phiền toái và phí tiền nữa. Nếu không gian nhà bạn rộng, nhiều tầng thì có một giải pháp tốt hơn rất nhiều chính là mesh.

20180904Linksys-Velop-review-congngheviet1309.jpg


Theo Công nghệ Việt​
 

ntd181

Active Member
Cả bài viết chốt lại câu này “mộtgiải pháp tốt hơn rất nhiều chính là mesh.” :))
 

hwman

Active Member
Mình dùng thấy rất tốt, đặt Repeater vào vùng rìa phủ sóng mạnh của Router và nó sẽ khuyếch đại cho các vùng phía ngoài một cách ngon lành. Giá rẻ và rất hợp lý.
 
Trừ mesh ra thì repeater mình đánh giá tốt hơn extender. Extender nhanh, thiết lập đơn giản nhưng sóng và tốc độ ko xứng lắm, sóng có thể full vạch nhưng tốc độ còn tầm 2/3 thui.
Giải pháp cuối cùng là Mesh vẫn ok nhất, nên sài TP link hoặc mấy hãng nổi chứ đừng chơi tenda nova nha
 

congtu_88

Active Member
Mình chắc thủ công, kéo Lan tới từng phòng, đi dây âm tường, mỗi phòng 1 con router. Mình dùng phòng nào vào mạng phòng đó, hơi cực, nhưng cũng được. Chỉ tội người già trong nhà, dùng không quen không biết chuyển mạng :( Nghe nói Mesh giải quyết dc vấn đề này mà chi phí lại cao hay sao á :(
 

ntd181

Active Member
Mình chắc thủ công, kéo Lan tới từng phòng, đi dây âm tường, mỗi phòng 1 con router. Mình dùng phòng nào vào mạng phòng đó, hơi cực, nhưng cũng được. Chỉ tội người già trong nhà, dùng không quen không biết chuyển mạng :( Nghe nói Mesh giải quyết dc vấn đề này mà chi phí lại cao hay sao á :(
Mesh có thể giải quyết vấn đề của bạn vì:
- Tất cả sóng wifi trong nhà có cùng 1 SSID.
- Cho phép thiết bị di động tự động chuyển sang khu vực có sóng khỏe hơn.

Tuy nhiên, Mesh cũng có vài loại khác nhau (có dùng dây hoặc không dùng dây, luôn ưu tiên loại có dùng dây trước) và cũng không thể giải quyết hết mọi tình huống, bạn nên tìm hiểu kỹ để khỏi mất tiền mua mà lại không thấy vừa lòng.

Mesh là công nghệ "mới" nên giá bán sản phẩm còn đắt. Nếu có điều kiện thì hẵng đầu tư, còn không thì cứ kệ đấy, dùng cách cũ cũng được.
 

think pad

Active Member
Em dùng power extender đến từng phòng/khu, sau đó là AP; thấy tạm ổn (em lười kéo dây mạng)
 

bhdang53

Active Member
Có tiền thì chơi mesh:
- Xịn xò, mỹ quan đẹp: đa số thiết bị được thiết kế nhỏ, gọn, màu trắng đồng bộ, bề mặt gia công tốt. Nhìn cái là ưng cái bụng liền, sờ cái là đã cái tay ^^. Đặt đâu trong nhà hay văn phòng đều nhìn được mắt cả, nếu không muốn nói là sang ^^.
- Dễ lắp đặt, dễ cấu hình: đa số thiết bị mua về chỉ cần làm theo vài thao tác hướng dẫn có sẵn trong manul đi kèm là có thể dùng được, nó thực sự "dễ" cả với người có ít kiến thức về mạng. Vị trí đặt không quá bó buộc (miễn có ổ cắm điện là được). Linh hoạt trong cách kết nối (có dây hay không dây đều được)
- Dễ quản lý: có app hỗ trợ quản lý trên đt hoặc máy tính bảng. Cho phép vọc phá các tính thoải mái vì đa số tùy chọn là dạng yes/no.​
Và chốt lại là có điều kiện thì chơi, VÌ NÓ MẮC lắm, so với cùng mục đích sử dụng và chất lượng thì nó gấp cả chục lần số tiền đầu tư thiết bị.
Đổi lại, bạn sẽ nhận được thành quả đúng như kỳ vọng. Tiền nào của nấy mà. :p

(Tui ko có ý qc hay pr gì hết nha (=> ko tung hô bất cứ tên của 1 nsx thiết bị nào),
chẳng qua là đã từng lắp đặt và sử dụng mesh, nên chia sẻ chút trải nghiệm hoy.
Và cũng còn tùy nhận xét về độ đáp ứng của từng người, từng mục đích mà thấy mesh nó Hay Ho hay Dở Ẹc)
;)
 
Bên trên