Primare NP5 Prisma, streamer bá đạo...

chautranthanh

Well-Known Member
Em mò tiếp về cách dùng upnp renderer của Primare NP5 Prisma. Sau vài hôm mò mẫm, cuối cùng em dùng như sau thì tạm ổn. Hiện giờ âm thanh của nhạc offline xuất ra upnp renderer có thể gần bằng nhạc online từ Tidal, Deezer (Nghe online tiếng sạch hơn). Hay hơn Digione.

- Dùng pi2 với nguồn Shanti 1A.

- Sau khi test qua hơn 10 cái usb wifi thì em thấy dùng usb wifi của Raspberry kết nối với Time Capsule cho tiếng sạch nhất. (Khi dùng pi2 với nguồn Shanti 1A, dùng AE làm client wifi tiếng nó hơi mờ. Lúc trước khi chạy pi2 với ipower em không nghe ra cái này):

usb-wifi.jpg


rpi-wifi1-zpslxqeqhl5.jpg

Sau khi thử qua Asset UPnP (AU), minimserver, minidlna. Em happy với Asset UPnP, chạy cực nhẹ và smooth trên pi2. Trên app BubbleUPnP (Android), library album load nhanh chưa từng thấy. Tốc độ cập nhật cover art rất nhanh, không delay tí nào. (Cảm ơn anh mtbc@vnav đã mua dùm license AU với giá tốt.)

asset-upnp-config-4.jpg


asset-upnp-config-1.png


asset-upnp-config-5.png


asset-upnp-config-6.jpg

Trên IOS dùng app MusicLife rất ngon.

asset-upnp-config-7.jpg

Hiện tại em happy mọi mặt với cái streamer này!
Mình cũng dùng IPhone chạy app MusicLife play nhạc từ USB ghim trong Router rất OK
 
Bạn hỏi câu này thì em pó tay.
Có gì mà pó tay. Hãng này có streamer tích hợp CD, em hỏi xem con này có tích hợp trình điều khiển ổ cd kết nối qua USB hay không thôi! Việc tích hợp về mặt kỹ thuật em thấy không có vấn đề gì, chỉ là có làm hay không thôi!
Hãng này có o cd hỗ trợ rip CD vào smart phone và NAS luôn này (nó không hỗ trợ phát trực tiếp): https://www.iodata.jp/product/smartphone/goods/cd-5w/index.htm
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dungsin_lqd

Well-Known Member
Nhạc số bây giờ khá phổ biến rồi. Dường như bài nào cũng có chỉ cần tìm là có hoặc các bác trên diễn đàn se rất nhiều. Cá nhân em thấy trong audio cd player dần dần sẽ không chỗ đứng. Thay vì gắn thiết bị tìm cách rip lưu thì down cho nhanh. Em suy nghĩ vậy thôi. Cảm ơn anh.
 

tml3nr

Moderator
Em dọn về nhà mới. Bên này dùng router Huawei EG8247H5. Em cast Tidal và Spotify bình thường nhưng Deezer bị lag trầm trọng.

Vật vã gần cả tuần. Đến giờ em set như sau thì OK, Deezer chạy cực ngon. Em dùng bản Deezer Android beta 6.1.22.30, acc hifi trial 50k/tháng.

Gần đây Deezer đã hoàn thiện hơn về Chromecast. Khi đang cast từ device 1, dùng device 2 kết nối vào chromecast nhạc không bị gián đoạn như trước đây.

1. Enable UPnP (Với một số router, việc này tương đương enable Multicast):

deezer-huawei-ok-1.png

2. Enable IGMP:

deezer-huawei-ok-2.png

3. Apple Time Capsule em setup làm bridge wifi (Disable wifi của Huawei tiếng sạch hơn khá nhiều):

deezer-huawei-ok-4.png


deezer-huawei-ok-3.png
 

tml3nr

Moderator
Chiều nay em nhận được sợi coaxial Canare L-5.5CUHD BNC và Beldel 1694A BNC. Mừng quá em về test liền sợi L-5.5CUHD trước (Dùng đầu chuyển Canare BNC-RCA).

https://www.amazon.com/dp/B07F8VTHWF/

https://customcableconnection.com/c...-coax-cable-l-5-5cuhd/?variant=30259112411220

ccc-l5-5cuhd.jpg

https://www.amazon.com/dp/B07F8BVRB2/

https://customcableconnection.com/c...e-bcp-b53-video-cables?variant=30333178150996

ccc-belden-1694a.jpg

Đầu chuyển Canare BNC-RCA gắn vào cũng gọn chứ không đến nỗi quá dài:

https://www.amazon.co.jp/dp/B00ENVTZ62/

canare-bcjrcap-2.jpg

Giật mình các anh ạ. Tiếng nó hay hết hồn. Âm thanh rất sạch, thoát rất tốt nhưng không chói dải cao. Không gian nhạc cụ rất thoáng và tách bạch. Các dải âm rất đều và đầy đặn. Tiếng treble có độ tơi và khô, gợi nhớ màu âm của dây Cardas. Bass không xuống sâu lắm nhưng với em là may mắn vì phòng hiện giờ là phòng vuông. Mid bass hơi nhẹ. Mid và mid high cực hay.

Em cực kỳ happy với sợi này.

Em tạm kết luận là: Với dây coaxial, dùng jack BNC và đầu chuyển ra RCA tiếng hay hơn là dùng jack RCA.

Cảm ơn anh @do_long_khach và anh @trung224 đã reviews sợi Canare L-5.5CUHD :D

Cảm ơn anh @mtminh và anh Hưng @ saigonaudio đã cho thông tin về việc dùng jack BNC âm thanh hay hơn RCA.

More info:

Bác nào chơi Allo DigiOne thì thử dây BNC này xem (26$), thấy ở đây

https://www.computeraudiophile.com/...k-bridge/?page=19&tab=comments#comment-765484

bảo là "đập chết Nordost Vahalla, và nếu hãng làm dây cho audiophile nào dùng đúng dây đó có trang trí thêm trông cho nó pờ rồ thì bán 3000$ vẫn có người mua":

https://www.bhphotovideo.com/c/prod..._12g_sdi_4k_uhd_single_channel_bnc_cable.html

Bác nào mua thì mua giùm tôi 1 sợi luôn nhé....

...... Trước nay em vẫn dùng dây BNC bằng dây Belden 1694A và jack Canare BNC, kết quả khá tốt. Tuy nhiên, gần đây khi lượn topic Chord Blue MKII, em phát hiện thấy nhiều tay to (tiền) rất kết loại dây BNC mới của Canare L-5.5CUHD. Đây là dòng dây coax mới của Canare, mới bắt đầu phân phối tháng 10 năm 2017, chuyên dùng cho truyền dẫn tín hiệu 4K và UltraHD, với thông số vượt trội so với coax thường. Một điều lý thú là khi dùng dây này để nối Chord Blu và Chord Dave thì không như các loại dây BNC khác (kể cả các dây BNC Audiophile) đều thay đổi chất âm khi lắp thêm ferrit (để lọc nhiễu 2GHz sinh ra từ chip FPGA trên Chord Blu) thì dây này lại tương đối miễn nhiễm. Giá cả cũng không chát (26$ mua từ Mỹ), nên em nhắm mắt đưa tay luôn.

Hình của em nó gồm 2m dây Canare L-5.5CUHD và jack BCP-D55UHD (cũng mới được phát triển chuyên dùng cho dây L-5.5CUHD)

canare-l5-5cuhd-trung224.jpg

Sau khi test với dây BNC cũ của em: Nếu như sự thay đổi khi thay dây LAN CAT6 không chuẩn sang dây LAN CAT6a chuẩn là 1 thì sự thay đổi khi thay dây BNC Belden 1694A sang dây Canare L-5.5CUHD là 5, cực kì dễ nhận thấy và cực kì tích cực. Âm thanh có độ tập trung cao hơn hẳn, âm hình thậm chí còn chính xác hơn trước, độ phân giải của âm thanh được nâng cao ví dụ như overtones (họa âm) của piano rõ ràng hơn so với trước. Em chưa được nghe Nordost Valhalla BNC nên ko dám so sánh nhưng dây BNC Canare L-5.5CUHD này theo em tốt hơn dây Oyaide BNC DB-510 1m mà em có dịp được dùng thử (độ chi tiết thì ngang nhau nhưng dây Oyaide DB-510 độ tập trung của âm thanh không được như dây BNC Canare này).

Tuy nhiên, nếu DAC chỉ có kêt nối SPDIF theo cổng RCA thì ko phát huy hết khả năng của dây. Em đã thử cổng SPDIF RCA trên DigiOne dùng dây này cộng với 2 cục jack BNC-RCA thì độ chính xác và tập trung của âm thanh bị giảm đi rõ rệt. Điều tương tự cũng xảy ra với dây BNC Belden 1694A

Kết luận: "must buy" nếu dùng kết nối SPDIF BNC (ít nhất là nếu ngân sách cho dây BNC tầm 300USD đổ xuống, em chưa được thử dây BNC từ 500$ trở lên nên không dám nói quá). Một món hời với giá chỉ 26$/2m. Thích hợp với DAC của Chord (2Qute, Qutest, HugoTT, Dave), Schiit (Gungnir,Yggdrasil), Metrum (Jade, Pavane,Adagio), một số DAC Tàu.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

zeze

Well-Known Member
Bác @tml3nr : Cục Primare NP5 này làm sao khiển được nó, dùng PC khiển?
Khi mua về plug and play thôi, hay phải setup ...
 

tml3nr

Moderator
Bác @tml3nr : Cục Primare NP5 này làm sao khiển được nó, dùng PC khiển?
Khi mua về plug and play thôi, hay phải setup ...
Chỉ cần dùng Google Home setup cho nó kết nối với wifi là xong anh ạ. Sau đó dùng theo các kiểu em có nói ở bài đầu của thread này.

Em có anh bạn mới mua NP5 ở link bên dưới. Nhờ dịch vụ mua hộ của newtran. Về tới nhà khoảng gần 14tr.

https://www.thomas-electronic-online-shop.de/PRIMARE-NP5-Prisma-schwarz
 

thanh447

Active Member
Lần cập nhật này NP5 quá xuất sắc bạn nhỉ roon mượt mà, âm thanh nang tam mới. NP5 nhỏ gọn, nhưng quá xuất sắc.
 

tml3nr

Moderator
Lần cập nhật này NP5 quá xuất sắc bạn nhỉ roon mượt mà, âm thanh nang tam mới. NP5 nhỏ gọn, nhưng quá xuất sắc.
Dạ lần update này ngon vượt trội anh ạ. Tiếng êm và ngọt hơn nhiều.

Âm thanh hay hơn chắc chủ yếu là nhờ cái tô đỏ bên dưới:

NP5:
  • RS232 Link functionality improvements
  • Added Digital output setting options:
    • Native – native playback, with selectable maximum sampling rate pass-through options of 44.1, 48, 88.2, 96, 176.4 or 192kHz
    • Fixed – selectable up-sampling/down-sampling to 44.1, 48, 88.2, 96, 176.4 or 192kHz

firmware-1-70-12148-20201202-ipad.jpg
 

tml3nr

Moderator
Mua Primare NP5 Prism Network Player trên Amazon Anh chính hãng 2020 | Fado
mua từ Anh thì 12tr5
Mua Primare NP5 Prism Network Player trên Amazon Đức chính hãng 2020 | Fado
mua từ đức thì 16tr6.... chênh lệch nhiều quá
mua qua Fado chắc là "đảm bảo" phải không bác @tml3nr
Mua fado ok lắm đó anh. Hôm trước em mua ở Amazon Đức. Do em trả trước 50% nên bị tính phí xử lý giao dịch 295k (Lúc đó không để ý cái này).

fado-3.png
 

tml3nr

Moderator
Em xin cập nhật thêm vài thông tin về Prisma NP5 ạ.

#1. Kể từ firmware 1.70/12148 cho đến nay (1.77/12156). NP5 đã có thể chọn được output digital "Native mode". Có nghĩa là sample rate đầu ra sẽ tự động giữ nguyên như đầu vào. Không như trước đây mình phải set cố định sample rate trong app.

Các anh lưu ý là khi mình chọn "Native". Phần sample rate bên dưới nên chọn sample cao nhất mà dac support. Hãng nói là option này dùng để giới hạn sample khi dùng với các dac đời cũ không hổ trợ trên 96kHz:

https://community.roonlabs.com/t/new-streaming-device-from-primare-the-np5/80907/38

... The next OTA update, to be launched either prior to, or coinciding with, the Roon Ready update, will provide additional options for the digital output. Initially, the digital output was configured to best address connection of NP5 Prisma to older Primare models, up-sampling to fixed outputs to those resolutions that would allow for best performance from those devises (48, 96, and 192).

The new options will allow a user to set the upper output limit (48, 96, or 192), with all inputs at or below that resolution being passed through at their native resolution. So, if maximum output is set to 192, all output of resolutions up to and including that resolution will be at the native input rate - meaning 44.1 in / 44.1 out, 96 in / 96 out, etc...

np5-audio-settings1.png


np5-audio-settings2.png

#2. Tin vui là tất cả các sản phẩm của Primare dòng Prisma có thể có Tidal Connect trong năm nay!

https://primare.net/faq/

np5-tidal-connect.png
 

tml3nr

Moderator
Em cập nhật vài thông tin về NP5 ạ.

- Đã có fimware mới 1.94 ngày 18/5/2021:

https://primare.net/may-prisma-ota-and-application-update/

update-1-94-14819.png

- Do thiếu chip vì nhà máy của Asahi Kasei bị cháy hồi tháng 10 năm ngoái. Primare phải dừng sản xuất NP5 sớm hơn dự định. Sản phẩm thay thế là NP5 MK2 dự kiến sẽ phát hành vào giữa mùa hè năm nay:

https://helpdesk.primare.net/hc/en-us/articles/360021362860-NP5-Prisma-Status

https://www.hifinext.com/primare-will-release-an-updated-streamer-np5-prisma-mk2/

We are currently out of stock of the original NP5 Prisma and disruption of the supply chain, primarily chip shortages, has necessitated production of a new version, the NP5 Prisma MK2, which we anticipate will be available by mid-summer 2021. We will be making an official announcement soon, so would suggest, if you have not already done so, signing up for our newsletter at the link below to be informed of the latest updates and further developments

Về Tidal Connect. Em nghĩ là hãng sẽ giữ lời hứa cung cấp tính năng này trên tất cả các dòng sản phẩm Prisma. Chứ không phải chỉ có trên các sản phẩm mới. Chúng ta sẽ chờ tiếp :D

https://helpdesk.primare.net/hc/en-...-Is-Tidal-HiFi-Masters-available-with-Prisma-

  • We are currently working with Tidal to make Tidal Connect available on all Prisma models by free automatic software update in 2021, which will provide Master file playback among other feature and performance enhancements.
  • Tidal Master file playback is not available for playback using the Chromecast built-in platform directly. We are exploring options with Google to provide Tidal Master playback with Chromecast built-in, but are uncertain when that might be possible.
  • Another option for Tidal Master file playback would be to use a third party UpNP control application such as mconnect or BubbleUpNP, with resolution up to 24/48.
 

tml3nr

Moderator
Không biết có phải do fix lỗi sample rate hay không mà firmware v1.94 này em nghe hay hơn hẳn các anh ạ. Nghe hi-res tiếng ngọt hơn trước nhiều.

  • NP5 Prisma:
  • Solves issue with distortion of 192 kHz 24-bit audio over Roon Ready.
  • Solves issues with sample rate settings.
  • Improved RS232 Link function.
  • Resolving issue where volume would go to 0 after increasing volume by 1 step.
  • Increased connectivity and control speed, particularly volume, for older generation (baud 4800) devices.
  • Additional minor bug fixes
New Android Prisma app release notes:

  • Version number: 1.3.8.34
  • Provides new cloud-based playlist functionality (requires Prisma streaming firmware v14819 or later).
  • Allows for closing Primare Prisma UPnP service correctly.
  • Additional minor bug fixes.
New iOS Prisma app release notes:

  • Version number: 1.3.6(2)
  • Bug fix for iOS 14.5
  • Provides new cloud-based playlist functionality (requires Prisma streaming firmware v14819 or later).
  • Additional minor bug fixes.

np5-v1-94-3.jpg


np5-v1-94-1.jpg


np5-v1-94-2.jpg
 
Bên trên