Tản mạn về gu nghe nhạc vàng và chọn dàn âm thanh

tuantu76

Member
Nhạc vàng ở Sài Gòn trước đây (bây giờ gọi là bolero) như một ma lực hút hồn những người nhe nhạc trữ tình trên cả nước. Với những lời ca thật như cuộc sống đã làm say mê biết bao nhiêu triệu người. Tôi được sinh ra trong một gia đình mà cha mẹ là những người mê nhạc vàng với các ca sĩ Chế Linh,Thanh Tuyền, Phương Dung, Duy Khánh...và cho tới Trường Vũ, Phi Nhung..cùng với việc liên tục nghe những giai điệu đó qua các thương hiệu âm thanh khác nhau. Do vậy mà khám phá chất âm hợp gu của riêng mình như thế nào là máu lửa trong tôi.

Đối với bản thân, tôi cũng tốn rất nhiều tiền bạc để thay đổi chất âm: hết amply Denon rồi qua Technics, Yamaha, Pioneer, Onkyo, Harman Kardon ..vv cho tới loa Trio, Sansui, JBL, KLH, Advent, AR, Tannoy, Mission, Bose ...mục đích để tìm âm thanh hợp với đôi tai mình. Và cho dù không quá lớn tuổi hay quá giàu có để có thể xài đủ các thương hiệu có trên đời, nhưng khẳng định rằng mỗi người đều có gu thưởng thức nhạc của riêng mình. Do vậy, khi muốn sắm dàn nghe nhạc thì bản thân mỗi người trực tiếp nghe với những bài hát mình yêu thích, đừng tham khảo quá nhiều ý kiến dẫn đến phân tâm.

Nghe thiên hạ nói loa AR3, AR4, AR5 nghe nhạc vàng là hết thuốc, không kèn amply, tôi đặt hàng và rinh từng cặp về nghe...và sau khi nghe, tôi tiễn ngay những cặp loa đó.

Nghe mọi người nói trên các trang audio nói loa JBL L100 Century, JBL L112, JBL 4312A... nghe nhạc bolero tê tái nên tiếp tục đặt hàng và hớn hở đón từng em về nghe. Như lần trước, tôi tiễn chúng đi ngay trong tuần đầu tiên vì không hợp tý nào.

Nghe người bạn nói mới mua dàn âm thanh tiền tỉ với cặp loa Tannoy mấy trăm triệu, amply Accuphase, hớn hở đem theo đĩa CD với những bài yêu thích đến nghe. Và sau khi nghe xong, thì thầm mừng cho bản thân mình là không còn mơ ước để mua dàn máy tiền tỉ mà không hợp với mình tí nào bởi loa Tannoy nghe tiếng treble rất bén, tiếng hát nghe trong vắt, rõ nhưng tiếng bass thì không sâu, mềm như ý mình. Amply Accuphase thì đúng là rất hay vì đã từng nghe ghép với loa khác, nhưng nó quá đắt.

Và tiếp tục còn đường chinh phục lỗ tai, hết amply Denon, Yamaha, Sansui, Pioneer rồi đến loa Advent, Mission, Pioneer các đời.v.v cũng nghe không hợp. Một ngày nọ, tôi đến quận Bình Tân để nghe tiếp loa, có thể nói người bán chiều hết ý, ngôi nhà rông chứa chắc cở hơn 200 cặp loa đủ loại, chất từ nền nhà lên đến trần nhà, lôi từng cặp xuống thử với amply Pioneer SA 7800, đầu cd Philips, suốt 3 tiếng đồng hồ không chọn được cặp loa nào. Người bán nói 1 câu: em chưa từng gặp ai như anh, nhưng em thích, chiều anh ghé em chọn tiếp tục nhé, em hoan nghênh. Chiều ghé, thì trong hơn 200 cặp loa làm vệ sinh sạch đẹp, có 1 cặp loa mà người bán nói loa cổ của Mỹ, hiệu lạ và để lâu rồi mà không có ai mua nên cho dù loa bám bụi đầy cũng không muốn lau. Tôi nói lôi xuống thử cho anh, và chỉ trong 10 giây đầu của ca khúc Cô lái đò bến hạ - ca sĩ Thúy Hằng, tôi đã mua cặp loa đó. Tiếng bass cặp loa cổ Mỹ này sâu thăm thẳm, mềm mại khi kết hợp với amply Pioneer SA 7800, đầu CD Marantz hiện có ở nhà. Bạn bè, đồng nghiệp thích nhạc vàng đến nhà chơi và nghe nhạc, vì tôi sưu tầm 4 dàn âm thanh nên mở 3 dàn cho bạn bè nghe, còn dàn có loa Mỹ cổ hiệu lạ trên thì tôi không mở. 3 dàn kia, mọi người nghe thấy sướng lỗ tai, nhưng thắc mắc là sao không mở thử nghe dàn còn lại. Mục đích tôi để mọi người nghe xong chất âm 3 dàn kia cho thấm đã, rồi tôi mới mở dàn thứ 4 để xem họ nghĩ thế nào. Sau khi mở dàn thứ 4: amply pioneer sa 7800, cd Marantz, loa cổ Mỹ, cùng 1 đĩa nhạc, một số bạn đã đề nghị tôi bán lại cặp loa đó với giá gấp đôi giá tôi mua, đương nhiên tôi từ chối.

Còn với anh em nào tiền rủng rỉnh như công tử Bạc Liêu thì amply Accuphase, đầu CD Accuphase (hoặc Philips, Marantz), kết hợp với cặp loa Sonus Faber (Ý), thì nghe tê tái vì chất âm của nó: tiếng hát trong vắt, tiếng đàn thổn thức và âm bass chắc, mạnh và không bị ù, dẫu rằng bass không sâu thẳm như loa Mỹ nói trên.

Cặp loa cổ Mỹ hiệu lạ, để mấy năm không ai hỏi mua, mà với tôi chỉ 10s sau khi nghe nó, tôi đã mua với tâm trạng phấn khích. Điều tôi muốn chia sẻ đó là: gu thưởng thức âm nhạc mỗi người mỗi khác, tiền tỉ không phải là thước đo về chất lượng âm thanh hay đa số cộng đồng mạng thích loa, amply đó thì nó chỉ là tham khảo, chính đôi tai mình là thước đo chuẩn nhất quyết định.

Nhạc vàng của chúng ta đòi hỏi kết hợp hài hòa tiếng tép, trung và bass. Các buổi triển lãm âm thanh cao cấp như AnhDuy tổ chức chẳng hạn, nhiều dàn máy cả chục tỉ đồng, nhưng nghe qua rồi thôi, không ấn tượng. Nó thường thích hợp để nghe hòa tấu, hay opera..còn nhạc bolero thì không ổn, dù giá trị tiền tỉ.

Nghe nhạc giải trí thì nguồn nào cũng được,nhưng để thưởng thức nhạc vàng thì phải là nghe từ đĩa CD , còn amply nào, loa nào thì phải là gu của mỗi người. Còn những ai yêu nhac vàng với tiếng bass sâu thì tôi cũng đã tốn rất nhiều tiền để trải nghiệm qua và đưa ra kinh nghiệm của bản thân: Đầu CD cho chất âm rất hợp nhạc vàng, với tôi là Marantz hay Philips; nếu không sắm được amply Accuphase đắt tiền thì amply Pioneer SA 7800, SA 7800II, SA 9800 là sự thay thế hoàn hảo (cá nhân tôi thì SA 7800 nghe tiếng bass mềm mại hơn 2 loại kia); Loa nghe nhạc vàng thích hợp, đặc biệt là tiếng trầm sâu thì Advent tép xéo đỏ râu quặp là một sự chọn hợp lý. Còn cặp loa mà tôi đã mê nó trong 10s đầu tiên cũng đến từ Mỹ và ít ai biết và hiếm có trên thị trường nên tôi không đề cập thương hiệu ở đây.

Yêu nhạc bolero và thưởng thúc nó thì hãy dùng đôi tai mình để chọn, đừng nghe lời quảng cáo; cộng đồng mạng chỉ để tham khảo giá cả mà thôi. Nghe nhạc vàng mà dùng ample xem phim thì dở tệ, cho dù tôi được người nhà gởi về amply Denon xem phim cao cấp giá 3.500 euro (chưa thuế) và amply Harman Kardon, cả hai xem phim cực hay như rạp phim nhưng nghe bolero thì chán phèo.

Vài dòng tản mạn cùng anh em mê nhạc bolero,và chia sẻ cho những ai đang chuẩn bị sắm một dàn nghe nhạc. Gu nghe nhạc của mỗi người thì không ai đúng hay sai cả. Chỉ có tiền kiếm được của mỗi người là khác nhau, nên cân nhắc và thẩm định chất âm bằng chính mình thì nó hoàn toàn đúng.

Chúc mọi người trong cộng đồng HDVietnam sức khỏe và mọi đam mê, mơ ước đều trở thành hiện thực.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tuantu76

Member
Amply pioneer 7800 !! Trước kia tôi ghép với loa pioneer cs 88 a nghe nhạc vàng tê tái lắm
Vâng, gu nghe nhạc của mỗi người. Chất âm loa Nhật như của anh, tôi cũng đã nghe qua, nhưng tôi cũng không thích. Ngay cả cặp loa Advent nghe rất hợp tai, nhưng khi nghe với loa Mỹ mói trên thì Avdent tôi xếp nó thứ 2. Nếu anh có dịp nghe qua cặp loa đó thì tốt, ở đây tôi chú trọng tiếng bass mềm và sâu lắng.
 
Vậy anh ghép loa gì vậy ? Chia sẻ anh em trải nghiệm chơi.Chứ amply pioneer 7800ii trị được nhiều đôi loa cứng đầu lắm nhé. Tôi có dịp nghe nó ghép với loa Liên Xô model gì tôi không nhớ . Nghe rất ấn tượng
 

think pad

Active Member
Bác chủ thớt phán chuẩn.

Nhìn thì em không biết chứ nghe thì phải chính tai mình nghe chứ nghe qua review là đa số hỏng vì không nhất thiết phải thật đắt mới hay. À mà còn tùy vào tâm trạng, thời gian khi nghe nữa.
 

tuantu76

Member
Vậy 1tanh ghép loa gì vậy ? Chia sẻ anh em trải nghiệm chơi.Chứ amply pioneer 7800ii trị được nhiều đôi loa cứng đầu lắm nhé. Tôi có dịp nghe nó ghép với loa y, giáLiên Xô model gì tôi không nhớ . Nghe rất ấn tượng

Bạn nghe tham khảo: (thu qua iphone thì không nghe chuẩn, nhưng hình dáng loa và hiệu loa , anh biết được.) Còn 1 đời loại cùng hiêu nghe hay như vây tôi chưa chụp hình, còn các đời khác của hiệu này không thích hợp nhạc vàng.

 
Treble và mic rất hay rỏ ràng tách bạch. Còn bass thì mình đang tìm tai nghe .nghe bằng điện thoại nên nghe bằng tai nghe mới có bass các bạn nhé. Nếu như có dịp đến bác chủ giao lưu nhé
 

nbt1980

Member
e nghe qua loa vi tính thì tiếng treb tách bạch, hay còn bass ko nghe thấy đâu hay do bản nhạc bác chủ phát ít hay ko có bass
 

tuantu76

Member
e nghe qua loa vi tính thì tiếng treb tách bạch, hay còn bass ko nghe thấy đâu hay do bản nhạc bác chủ phát ít hay ko có bass
Thu hình qua iphone nên tiếng không hay như thật tế. Những bài hát trong video tiếng bass mềm, sâu, chứ không đánh tức ngực như các cặp loa khác. Do vậy, tôi đã nhấn mạnh: muốn chọn âm thanh phù hợp với mình thì phải trực tiếp nghe thực tế, nghe qua video mà không phải phòng thu chuyên nghiệp thì rất khó cảm nhận.
 

coolpix8700

Well-Known Member
Bác chủ nghe nhạc vàng theo tiếng bass nên có cách lựa chọn dựa theo loa và âm ly cho tiếng bass.
Còn nhiều người khác sẽ có cách nghe không hoàn toàn chỉ mỗi tiếng bass nên cấu hình của họ có thể rất khác!
 

tuantu76

Member
Bác chủ nghe nhạc vàng theo tiếng bass nên có cách lựa chọn dựa theo loa và âm ly cho tiếng bass.
Còn nhiều người khác sẽ có cách nghe không hoàn toàn chỉ mỗi tiếng bass nên cấu hình của họ có thể rất khác!
Chính xác là vậy. Mỗi người có sở thích riêng. Hiện trên mạng có nhiều người tìm loa, amply cho tiếng bass hay, nghe lâu không nhức đầu thì tôi gợi ý ở trên. Nhà tôi 4 dàn thì bass sâu có, bass chắc mạnh tức ngực có, bass nhẹ nhàng có, bass hỗ trợ loa sub có và dàn xem phim 7.1 âm thanh Dolby Atmos có. Nhưng tìm dàn âm thanh tiếng bass sâu lắng thì không dễ tí nào, còn tìm tiếng tép bén, tiếng trung rõ thì dễ kiếm hơn nhiều vì loa Châu Âu thiên về tép trung, người Âu đa phần thích nghe giao hưởng, opera thì họ cần âm thanh tiếng nhạc cụ và giọng hát rõ là ok.
 
Nói đến tiếng bass thế nào là hay thì không biết khi nào mới hết. Theo riêng tôi thích nghe nhạc vàng bolero thì tiếng bass phải tròn căng dứt khoát.
 

tuantu76

Member
Nói đến tiếng bass thế nào là hay thì không biết khi nào mới hết. Theo riêng tôi thích nghe nhạc vàng bolero thì tiếng bass phải tròn căng dứt khoát.

Như sở thích của anh tiếng bass mạnh, chắc thì nhiều sự lựa chọn: cao cấp thì Sonus Faber, thường thường thì Trio LS 202, Trio JL 700, Onkyo M88, JBL LX 500, Pioneer hpm 80-100, v.v Loa Trio JL700 là ấn tượng vì giá từ 3-4 triệu, kết hợp với amply Technics su 7700 ii tầm 3,5 triệu cho tiếng bass chắc khỏe, rất hay trong tầm tiền và thích hợp cho anh em mới bắt đâu sắm dàn nghe nhạc (vừa nghe nhạc tốt mà xem phim hành đông, chiến tranh cũng hay).
 

dangthanhthe

Well-Known Member
Thừa treble ạ (nếu ko muốn nói là bị xé tiếng từ trung cao trở lên)... Bass nhẹ, mềm và nhanh (nảy) và giống bass của loa thùng kín
 
Nghe qua tai nghe khó nhận định đúng.bác chủ quay bằng smartphone mà âm thanh không chính xác đâu.hy vọng mau hết dịch đến nhà bác giao lưu
 
Bên trên