Loa thanh (soundbar) - suy ngẫm, thưởng thức và chia sẻ

tuantu76

Member
Ngày nay khi mà các tivi ngày càng mỏng và những tiện ích trên nó ngày càng hấp dẫn thì nó buộc người tiêu dùng móc hầu bao ra mua. Cái khó ở đây là tivi ngày càng mỏng thì loa tivi sẽ như thế nào? Những hãng sản xuất loa danh tiếng dù xuất sắc thế nào đi nữa cũng không thể chế tạo loa nhỏ cỡ 4-5cm mà đánh rung sàn như loa sub có trên thị trường được. Do đó loa thanh ra đời.
- Thứ nhất: loa thanh giúp cải thiện âm lượng của loa tivi mỏng hiện nay, tức nghe lớn hơn.
- Thứ hai: tạo ra sản phẩm mới để người tiêu dùng tò mò mà móc hầu bao ra mua
- Thứ ba: những khách hàng tài chính hạn hẹp, nhà nhỏ nhưng muốn một bộ âm thanh lớn vừa nghe tivi, vừa xem phim có hiệu ứng xoay vòng (surround), hoặc những loa đắt tiền dành cho những người nhiều tiền thích khám phá và thể hiện.

Trong xã hội thì luôn tồn tại người giàu, nghèo và nghèo thì chiếm đa số. Do vậy việc cân nhắc chi tiền mua món gì thì phải đắn đo và tìm hiểu. Người nhiều tiền thích gì mua nấy, tôi không đề cập đến. Còn trường hợp người kinh tế hạn hẹp hay người nhiều tiền nhưng không thể mua vì vợ luôn nói rằng " đã lập gia đình rồi thì phải lo cho vợ con, lo cho con ăn học-du lịch-du học, lo mua nhà cho con...và nếu dư nữa thì lo cho gia đình vợ.... Anh bạn tôi làm lương 7.000 usd từ những năm 2004, cho tới bây giờ lương 10.000usd/tháng mà ước mua tivi 60inch bao nhiêu năm mà chưa mua được vì vợ yêu cầu giá vô cùng rẻ mới mua. Đó là những khó khăn thật tế mà những người đam mệ công nghệ, đặc biệt là âm thanh đang đối mặt hay đã trải qua.

Những ngày giáp lễ, tết là những ngày anh em yêu công nghệ đangchuẩn bị tiền để mua cho mình những sản phẩm đang có nhu cầu, loa thanh có thể là một trong những nhu cầu cần mua. Nhiều câu hỏi đặt ra: có cần mua loa thanh không? loa hãng nào nghe hay? giá loa nào tốt trong tầm tiền?

- Nếu anh em mua loa thanh để cải thiện âm lương của tivi thì hãng nào cũng được (nghe lớn hơn tivi là ok), cái nào rẻ nhất trong những hãng có tên tuổi thì mua.
- Nếu muốn chât âm tốt hơn: tiếng rõ, có tiếng bass từ loa sub nghe ình ình thì Samsung là sự lựa chọn hợp lý cho những ai tài chính eo hẹp. Những thương hiệu âm thanh nổi tiếng như JBL, BOSE, Harman, .v.v thường giá mấy triệu không kèm theo loa sub, mà loa thanh không có loa sub đi kèm thì nghe chán lắm, mua phí tiền, thà nghe loa tivi còn hơn.
- Từ 5 triệu đổ lại thì loa Samsung rất tốt trong tầm giá và đáng mua. LG theo tôi là tệ nhất về chất âm. Sony thì ok nhưng giá thường cao hơn.
- Nếu đam mê phim ảnh, muốn rinh về dàn âm thanh xem phim là loa thanh thì có lẽ nó là quyết định sai lầm. Nhiều loa thanh có âm thanh Dolby Atmos giá từ 25 triệu trở lên thì không thể nghe hay bằng dàn âm thanh chuyên xem phim được. Tài chính đã có từ 25 triệu-30 triệu thì tại sao không chọn dàn chuyên dụng (ngoại trừ nhà nhỏ đến mức không thể mua lại này),chẳng hạn mua amply Denon X1600H có Dolby Atmos, DTS X,7.2 kênh, bluetooth, Airplay 2, wifi, .(giá từ 11,6-14 triêu tùy shop), loa sub Klipsch R100 hay R120SW (7-8 triệu), loa center hàng bãi JBL Flix 2 (khoảng 900k-1,2 triệu), surround thì JBL control 1 hàng bãi tầm 1,5 -2 triệu, surround back thì có thể Bose Cube hoặc JBL Contol 1 là nghe không thua gì rạp phim Galaxy, nghe tuyệt vời cho phòng 40m2, rất hay và sống động như thât, không cần chi nhiều tiền hơn làm gì theo những quảng cáo hấp dẫn.

Tóm lại:
- Nếu chưa có dàn âm thanh, mua loa thanh với hình thức gọn, tiết kiệm không gian để nghe âm thanh lớn hơn, chất âm tốt hơn tivi, đặc biệt là âm trầm, với kinh phí hạn hẹp thì cứ Samsung mà dùng, còn khá hơn tí là Samsung/Harman Kardon, Sony.
- Ghiền xem phim để thưởng thức trọn vẹn âm thanh 7.1, 9.1 v.v thì cố gắng dùng amply xem phim chuyên dụng như nêu trên. Ghiền nghe nhạc vàng thì hãy mua dàn hifi, stereo chuyên dụng.
- Quảng cáo vẫn luôn là quảng cáo. Không ai là nhà sản xuất hay người kinh doanh điện máy nói rằng: hãy mua sản phẩm đó đi vì chất lượng nó rất tệ cả. Bạn tôi kinh tế không tốt, nghe siêu thị quảng cáo loa thanh nghe nhạc, xem phim đời mới rất hay giá 29 triệu nên đồng ý mua trả góp. Dàn xem phim của tôi kể trên khoảng 25 triệu, khi bạn tôi đến nghe đã thất vọng với chất âm loa thanh 29 triệu mà anh ta đã mua, nhưng đã mua rồi làm sao trả lại, trả góp chưa xong thì loa đã hạ giá dưới 25 triệu.
- Nếu đã có dàn máy nghe nhạc rồi mà mua thêm loa thanh là dư thừa và tốn kém. Chất âm loa thanh không có gì nổi trội hơn, nếu không nói là tệ hơn. Với dàn máy nghe nhạc đời cũ hiện có , amply không có cổng quang thì mua bộ chuyển đổi, ví dụ KA03, KA08 để kết nối cổng quang tivi vào amply là nghe hay hơn và tiết kiệm chi phí.

Sau khi xài qua 4 loại loa thanh (nhà đã có dàn âm thanh nghe nhạc) thì thấy mình quá dư tiền, làm giàu cho thiên hạ. Hứa với lòng sẽ không mua loa thanh nữa với bất kỳ hãng nào. Nếu trong tương lai, công nghệ đột phá, loa thanh nhỏ gọn mà chất âm vượt trội dàn hifi, dàn máy xem phim chuyên nghiệp thì sẽ suy nghĩ lại, còn hiện tại chúng chưa đủ tầm.

Bản thân đã tò mò và khám phá soundbar, nay chia sẻ với anh em đang dự tính mua và sẽ mua.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

phu80

Member
Vâng, đúng là vậy. Nếu chỉ nghe lớn hơn tivi (chất âm hay dở thế nào không quan tâm) thì loa thanh là sự lựa chọn hợp túi tiền với nhiều người. Còn để nghe nhạc hay, xem phim sống động thì không ổn tí nào.
 
Bên trên