Cựu CEO hối hận vì bán ứng dụng Waze cho Google

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo Reuters, sau khi bị mua lại vào năm 2013, đội ngũ xây dựng ứng dụng chỉ đường Waze phải chật vật làm việc dưới trướng tập đoàn Alphabet - công ty mẹ của Google.

406d565053387e092fae8f822cbb3780_blvq.jpg


Trong bài đăng mới nhất trên blog, cựu CEO Waze Noam Bardin cho biết có hơn 140 triệu tài xế toàn cầu sử dụng Waze hằng tháng, tăng thêm 10 triệu người sau khi về chung một nhà với Google. Được biết, Noam Bardin đồng hành cùng Waze từ năm 2009 và mới từ chức CEO vào ngày 31.1 năm nay.

Theo lời 11 cựu nhân viên của Waze, ứng dụng chỉ đường này vẫn chưa phổ biến ở những quốc gia ưa chuộng Google Maps. Waze cũng đang thua lỗ vì tập trung phát triển một ứng dụng đi chung xe không được đón nhận và mở một doanh nghiệp quảng cáo không có chỗ đứng trong đế chế Google.

Trong bối cảnh gia tăng các thương vụ mua lại nhằm vô hiệu hóa đối thủ cạnh tranh tiềm năng, những nhà lập pháp Mỹ cùng các nhà phê bình chống độc quyền gần đây đặt câu hỏi liệu cơ quan quản lý cạnh tranh có thất bại vì cho phép Google mua lại Waze hay không.

Cựu CEO Waze viết: “Chúng tôi có thể phát triển nhanh và hiệu quả hơn nhiều nếu hoạt động độc lập". Ông Bardin nhấn mạnh Google áp đặt nhiều ràng buộc lên Waze, sao chép ý tưởng từ Waze đưa vào Google Maps.

Đáp lại những tâm sự của cựu CEO Waze, Google chúc Noam Bardin "mọi điều tốt đẹp trong tương lai" và khẳng định họ đã "đầu tư rất nhiều" vào Waze, như bỏ tiền tiếp thị nhiều hơn, bổ sung các tính năng như Waze Carpool, giá cước, thanh toán không tiếp xúc và tích hợp dịch vụ podcast Audible.

Những cựu nhân viên cho biết Bardin vẫn cố gắng duy trì văn hóa làm việc của Waze ngay cả khi đã về tay Google. Ông thường tổ chức những buổi họp nhóm tách biệt, không khuyến khích những thủ tục thưởng và thăng tiến phổ biến trong các đơn vị khác của Google.

Noam Bardin nhận ra ông thật ngây thơ khi tin rằng Waze có thể phát huy hết tiềm năng dưới trướng Google trong mô hình bán tự chủ. Ông nói: "Chúng tôi mất cả chì lẫn chày, vừa phải đối mặt với những thách thức của một công ty khởi nghiệp (quy mô, tiếp cận, phân phối), vừa chịu những ràng buộc của một tập đoàn (buộc phải sử dụng các hệ thống nội bộ chưa hẳn là tốt nhất, cấu trúc chi phí, chính trị, văn hóa...), tất cả trở nên trầm trọng hơn vì chúng tôi không có khả năng tùy ý sa thải nhân viên".

Theo Bardin, những đặc quyền của Google như cung cấp bữa ăn miễn phí cho nhân viên, bồi thường dựa trên cổ phiếu và chính sách nghỉ việc tự do đã âm thầm len lỏi vào Waze, làm xói mòn "ma thuật khởi nghiệp" của công ty.

Trước đại dịch, Waze thu về hơn 200 triệu USD hằng năm từ các dịch vụ thức ăn nhanh, bán lẻ và quảng cáo trên ứng dụng, nhưng đội ngũ đằng sau Waze vẫn còn tranh cãi về phương hướng phát triển của công ty trong tương lai. Một số nhân viên ủng hộ Waze tập trung vào quảng cáo, nhưng cựu CEO Noam Bardin thì muốn tiếp tục phát triển ứng dụng đi chung xe ra mắt năm 2016.

Theo Thanh Niên​
 

tuanhung1433

Active Member
Waze dùng khá hay, chỉ đường đơn giản trực quan cho tài xế, để cho tài xế tập trung lái xe. tiếc là tại VN không có dẫn đường bằng tiếng Việt.
 

tuanhung1433

Active Member
Waze dùng khá hay, chỉ đường đơn giản trực quan cho tài xế, để cho tài xế tập trung lái xe. tiếc là tại VN không có dẫn đường bằng tiếng Việt.
 
Bên trên