2021 rồi, có nên mua Chromebook và chúng khác biệt gì so với laptop?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Bạn có biết một chiếc laptop Windows hay Mac khác biệt ra sao so với một chiếc Chromebook?

2174233.jpg


Chromebook là những chiếc laptop và thiết bị hai-trong-một chạy hệ điều hành Chrome của Google. Phần cứng của chúng có thể trông như bất kỳ những chiếc laptop nào khác, nhưng hệ điều hành Chrome OS tối giản, dựa trên trình duyệt web Chrome, chính là một trải nghiệm rất khác biệt nếu bạn đã quen thuộc với các laptop chạy Windows hay MacOS. Dù bạn đang cân nhắc chuyển sang Chromebook, con bạn được nhà trường tặng thiết bi, hay bạn đơn giản là tò mò về hệ điều hành của nó, dưới đây là mọi điều bạn cần biết.

Khi Chromebook lần đầu xuất hiện vào năm 2011, chúng thường xuyên bị chê bai - và quả thực xứng đáng bị như vậy - bởi chức năng hạn chế và luôn phụ thuộc vào kết nối internet để hoạt động. Ngày nay, Chromebook đã rất khác so với thuở ban đầu đó, nhưng một số thứ vẫn chưa thay đổi, và bạn có thể sẽ phải chấp nhận những hạn chế của chúng. Ngoài ra, nếu bạn không thích đọc quá dài và chỉ muốn trải nghiệm nhanh Chrome OS, hãy vào đây để tìm hiểu cách chạy tạm thời hệ điều hành này trên bất kỳ laptop nào thông qua một ổ đĩa flash USB mà bạn đang có ở nhà.

2174239.jpg


HP Chromebook X2 là một mẫu Chromebook tất cả-trong-một tuyệt vời, có thể tháo rời bàn phím khi không cần thiết

Về phần mềm

Khi lần đầu ra mắt, Chrome OS về cơ bản chính là trình duyệt web Chrome của Google. Đối với những người đã quen thuộc với một hệ điều hành như Windows và Mac, Chromebook chẳng khác gì một chiếc laptop chạy bằng một trình duyệt web.

Ngược lại, Chromebook không tương thích với phần mềm của Windows hay Mac. Bạn có thể sử dụng máy ảo VMware để chạy các ứng dụng Windows và phần mềm Linux. Các mẫu Chromebook mới thậm chí chạy được cả ứng dụng Android và còn rất nhiều ứng dụng web mà bạn có thể cài đặt thông qua Chrome Web Store của Google.

Một trong những rào cản lớn đối với nhiều người khi chuyển sang Chromebook là không thể sử dụng Microsoft Office. Bạn không thể cài đặt bộ phần mềm Office hoàn chỉnh lên Chromebook, nhưng Microsoft đã tạo ra một phiên bản nền web và phiên bản Android để bạn dùng tạm khi cần. Nhưng nói chung, nếu bạn cần hoặc muốn một ứng dụng cụ thể được viết cho Windows hay Mac - và không có ứng dụng web hay ứng dụng Android nào thay thế được, mà bạn thì không muốn sử dụng Vmware - đừng mua Chromebook làm gì.

2174242.jpg


Các game thủ ít tiền sẽ muốn một chiếc máy như Dell G5 15

Ngoài ra, nếu bạn cần một thiết bị có khả năng biên tập ảnh và video tiên tiến, bạn sẽ muốn một chiếc laptop thông thường. Biên tập ảnh và video cơ bản là hoạt động không đòi hỏi nhiều tài nguyên, nhưng Chromebook thường không mang lại hiệu năng đồ hoạ mà bạn cần để xử lý các tác vụ nặng, và một lần nữa, nó không thể cài đặt các phần mềm và game được viết riêng cho Windows hay Mac. Đáng chú ý, với sự phổ biến của các dịch vụ stream game như Google Stadia và Nvidia GeForce Now, Chromebook nay có thể được dùng để "chiến" nhiều tựa game hơn, chứ không quẩn quanh các game nền trình duyệt và game Android nữa.

Số lượng thiết bị đa dạng

Vài năm trước, mọi mẫu Chromebook đều hao hao nhau bất kể là sản phẩm của công ty nào đi nữa. Ngày nay, số lượng các laptop và thiết bị hai-trong-một - những thiết bị convertible và tablet - cài đặt sẵn Chrome OS đã tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn về mặt kích cỡ và kiểu dáng khi mua laptop Windows, đặc biệt khi thứ bạn cần là hiệu năng xử lý và đồ hoạ; nhưng nhìn chung, số lượng thiết bị để lựa chọn đã nhiều hơn hẳn so với trước đây.

Nếu bạn chỉ tò mò trải nghiệm cơ bản với Chromebook, thì hệ điều hành nhẹ nhàng của nó đòi hỏi phần cứng tối thiểu, và các ứng dụng web cũng vậy. Nếu được trang bị một vi xử lý cao cấp hơn và nhiều bộ nhớ hơn, Chromebook sẽ có thể đáp ứng yêu cầu khắt khe của những người dùng thích đa nhiệm, còn thông thường, đây là cấu hình tối thiểu bạn nên chọn lựa nếu dự định mua Chromebook:

- Vi xử lý Intel Celeron, Core m, hoặc Core i

- Bộ nhớ 4GB hoặc hơn

- Ổ cứng lưu trữ 32GB

- Màn hình Full HD (1.920 x 1.080 pixel)

Bạn có thể linh động thay đổi cấu hình cho phù hợp với tình hình. Ví dụ, bạn hoàn toàn có thể chọn màn hình 1.366 x 768, nhưng hãy chú ý bởi những màn hình giá rẻ trên những mẫu Chromebook bình dân trông cực kỳ nhoè nhoẹt khi đặt cạnh các mẫu Full HD. Và bạn có thể chọn ổ cứng lưu trữ 16GB nếu máy có khe cắm thẻ nhớ microSD để bổ sung khi cần thiết. Không như những laptop thông thường, một chiếc Chromebook sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào lưu trữ đám mây thay vì lưu trữ trên máy. Cũng cần chú ý rằng nhiều trường hợp, ổ cứng và bộ nhớ sẽ bị hàn chết vào mạch, và bạn không thể nâng cấp sau khi đã mua máy nữa.

Yêu cầu kết nối internet

Khi Chromebook lần đầu xuất hiện trên thị trường, chúng về cơ bản sẽ là những cục chặn giấy nếu bạn không chuẩn bị sẵn kết nối internet - quả là một vấn đề khó chịu nếu bạn đang biên tập một tài liệu quan trọng thì đột nhiên không thể lưu được vì mất kết nối internet. Mọi thứ sau đó đã trở nên dễ chịu hơn nhờ Google cải thiện khả năng lưu trữ ngoại tuyến và các ứng dụng phổ biến như Netflix, YouTube, và Spotify đã có tính năng lưu nội dung ngoại tuyến.

Với một chiếc laptop thông thường, hoạt động ngoại tuyến không phải là vấn đề quá to tát bởi bạn đang sử dụng các phần mềm đã cài đặt trên ổ cứng và chúng đều lưu dữ liệu xuống ổ cứng của máy. Dù hiện nay, trải nghiệm sử dụng ngoại tuyến của laptop thông thường cũng không mấy vui vẻ gì, nhưng Chromebook đơn giản không phải là sự lựa chọn tốt nếu bạn không sẵn sàng và không thể trực tuyến hầu như mọi lúc mọi nơi.

Giá

Bởi Chrome OS yêu cầu phần cứng thấp, nên Chromebook không chỉ nhẹ và nhỏ hơn laptop thông thường, chúng còn rẻ hơn nữa.

Những chiếc laptop Windows giá 200 USD thường rất hiếm, rất tệ và không đáng để mua. Tuy nhiên, với số tiền đó, bạn sẽ khá dễ dàng tìm được một chiếc Chromebook tốt. Và dù chi thêm tiền sẽ giúp bạn có được những mẫu máy với chất lượng hoàn thiện tốt hơn, nhiều tính năng hơn, hay hiệu năng nhanh hơn, ngay cả những mẫu Chromebook cao cấp cũng chỉ có giá giao động từ 400-500 USD mà thôi (nhưng nếu bạn muốn, vẫn có những mẫu Chromebook trên 1.000 USD).

Với laptop Windows, thông thường bạn cần bỏ ra ít nhất 700 USD để có được một mẫu máy mỏng, nhẹ, hiệu năng vừa phải, và thời lượng pin đáp ứng tốt hiệu năng của nó trong nhiều năm tới.

Tạm kết

2174245.jpg


Sự đơn giản của Chromebook là thứ không thể đánh bại được. Nếu mọi thứ bạn cần làm có thể thực hiện được trên trình duyệt web, hoặc với các ứng dụng web và ứng dụng Android, chẳng có lý do gì không sắm ngay một chiếc Chromebook. Với việc loại thiết bị này đã hỗ trợ Linux và VMware, bạn có thể làm nhiều thứ hơn nữa so với khi chúng mới xuất hiện vào năm 2011.

2174248.jpg


Mặt khác, với thiết kế, kích cỡ, và phong cách đa dạng, cho phép người tiêu dùng thoải mái lựa chọn đủ loại thành phần, và mức giá có thể rẻ chỉ vài trăm đến đắt đỏ hàng ngàn đô-la, những chiếc laptop Windows hay Mac sẽ mang lại cho bạn hiệu năng và chức năng tốt hơn, đặc biệt nếu bạn muốn dễ dàng sử dụng các phần mềm hay chơi các tựa game được phát triển cho các hệ điều hành đó.

Theo VN review​
 
Bên trên