TIDAL Akira siêu phẩm loa kim cương thuần khiết trị giá gần 7 tỉ đồng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
TIDAL Akira là đôi siêu loa có thể làm bạn choáng ngợp trước độ động mang năng lượng của một đại sân khấu. Tuy nhiên, Akira lại kết hợp được độ tuyến tính toàn dải ở mức tham chiếu. Cả hai đặc tính có thể nói là siêu khó này khiến bất kỳ ai có mặt trước hai tháp loa Akira như có thể nhìn thấy “bằng xương bằng thịt” những dàn nhạc và ca sĩ biểu diễn.

052a0160_haiu.jpg


Thùng loa cấu trúc đa khoang công nghệ TIRALIT Ultra, kết hợp kim MDF và kim loại

052a0116_ging.jpg


TIDAL Akira là một tòa tháp uy nghiêm, sắc xảo ở mọi đường nét nhưng rất trang nhã, cao gần 1,5m, sở hữu chân đế kim loại nguyên khối cực kỳ vững chắc. Không chỉ sở hữu các vân gõ venner tuyệt đẹp, bên ngoài thùng loa Akira còn được hoàn thiện bằng lớp sơn mài có độ bóng cao với chất liệu polyester dày lên đến 3mm.

1018tidal_inside_dzqq.jpg

Cấu trúc thùng loa đa khoang

Thùng loa của Akira có kết cấu đa khoang rất phức tạp, được chế tạo theo một công nghệ riêng biệt của TIDAL mang tên là TIRALIT Ultra. Nhà sản xuất cho biết, thùng loa này kết hợp vật liệu cứng, có mật độ cao như kim loại kết hợp với vật liệu mềm hơn, có khả năng hút những rung động cộng hưởng như ván gỗ MDF.

052a0136_oqtt.jpg

052a0121_exdw.jpg

Chân loa TIDAL Akira

Vách chính thùng loa Akira có độ dày lên đến 42mm và tất nhiên được ghép từ đa lớp dưới áp lực rất lớn. Dù được hoàn thiện với màu đen piano hay vân gỗ veneer, TIDAL luôn đòi hỏi thùng loa Akira phải đạt độ hoàn mỹ tương đương với những món đồ thủ công cấp cao.

Đôi loa sở hữu những driver kim cương đắt giá nhất thế giới

052a0154_gyzw.jpg

Toàn bộ hệ thống driver của TIDAL Akira đều là hàng “đặt” từ nhà cung cấp cấp Accuton. Các driver này gồm 3 loa trầm 7,5in, loa mid 5in và tweeter 1,2in. Các loa woofer có tên BCS, được thiết kế xếp dọc thẳng hàng, cố định chắc chắn bằng vòng thép bóng không gỉ. Màng loa woofer này bằng nhôm nhưng có kết cấu rất đặc biệt với dome loa lồi và bề mặt có chi tiết nhỏ dạng tổ ong.

dsc7857_1_ucvp.jpeg

Driver woofer BCS 7,5in

Việc trang bị driver woofer với mang loa hình dáng lồi sẽ giúp tới ưu hiệu quả phát âm đồng pha so với driver mid và tweeter bên trên. Bộ 3 driver woofer này có cùng điểm cắt tần 250Hz (giao với loa mid) nhưng thực tế loa con dưới cùng sẽ được cắt sớm nhất rồi tuần tự đến các woofer bên trên. Các loa woofer này có voice-coil lớn, khung sườn đúc dày và đặc biệt là hệ nam châm có đường kính gần bằng với đường kính màng loa!

052a0125_neax.jpg

Vốn rất nhạy cảm với rung động nên cả hai driver tweeter và mid màng kim cượng được bố trí cố định trong một tấm thép không gỉ rất dày, được đánh bóng cực phẳng. Nhìn từ bên ngoài, khó có thể hình dung tấm thép này có độ dày lên đến 25,4mm, nó còn được cách ly rung chấn với phần còn lại của thùng loa bằng một vòng đệm bằng chất liệu như nút bần rượu vang.

052a0127_hkdv.jpg

Driver mid diamond đường kính 5in của TIDAL Akira là một trong những driver đắt tiền nhất thế giới hiện nay. Nó có cấu tạo rất đặc biệt với màng loa được làm bằng kim cương tinh khiết, tạo ra từ quá trình lắng đọng hơi hóa học (CVD) liên tục trong 4 tuần liên tiếp. Ngoài khả năng tản nhiệt tốt, màng loa kim cương đáp ứng các chỉ số về mật độ và độ cứng cao, giúp tái tạo dải mid một cách thuần khiết, không màu và có khả năng mở rộng lên đến 16.000Hz!

dsc8035_lbvd.jpeg

Driver mid kim cương 5in

dsc7996_nmzr.jpeg

Driver tweeter kim cương

Màng loa mid kim cương này chỉ nặng khoảng 3 carat, sử dụng voice-coil làm bằng titan cũng là vật liệu siêu nhẹ, cho hành trình di chuyển màng cực đại lên đến 7mm! Tương tự, tweeter của Akira cũng có màng làm từ kim cương CVD đường kính 30mm với thiết kế mặt loa lõm, năng lượng mặt sau của driver này được dẫn tiêu âm bằng một chi tiết hình viên đạn làm từ thép không gỉ. Tweeter này cũng chính là driver được hãng Bugatti chọn để gắn trên những siêu xe triệu đô của mình.

052a0144_ctdp.jpg

Mặt sau của TIDAL Akira trang bị đến 5 woofer BCS loại thụ động

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải toàn bộ driver mà TIDAL Akira sở hữu. Phía sau loa, hãng trang bị loạt 5 driver woofer xếp dọc rất ấn tượng. Về cơ bản, driver woofer này có chất liệu màng, đường kính, cũng như thiết kế giống với woofer BCS nhưng không có phần motor phía sau. Những driver thụ động này đóng vai trò rất quan trọng trong việc tối ưu dải trầm, nó giúp mang lại âm bass đầy, xuống sâu đồng thời giảm tối đa nhiễu âm tần số thấp cũng như hoàn toàn loại bỏ được tiếng ồn so với các thùng loa dùng lỗ thoát hơi reflex.

Phân tần dùng linh kện tốt nhất có thể

x_over_bnrd.jpeg

Bộ phân tần luôn là niềm tự hào của TIDAL với dàn linh kiện đầu bảng. Crossover của Akira nặng khoảng 20 kg được đặt trong một hộp kín hoàn toàn, có thiết kế độ dốc gần 12dB/octave. Bên trong phân tần gồm các linh kiện đắt tiền và có chất lượng thuộc hàng tốt nhất mà bạn có thể mua được và đặc biệt hơn nữa, chúng đều được TIDAL đặt hàng theo yêu cầu riêng. Dàn linh kiện ultra hi-end này bao gồm tụ Mundorf Silver Oil Supreme, cuộn cảm lõi khí nguyên khối kích thước lớn, điện trở thanh và tụ bạc CAST đều của Duelund, thương hiệu chế tác phụ kiện hi-end audio hàng đầu thế giới.

052a0147_nmyi.jpg

Một điểm đáng chú ý nữa của Akira cũng như hầu hết các thiết kế loa TIDAL đó là hệ thống cọc loa biding-post đều được hãng thiết kế riêng bằng bạc nguyên chất kết hợp với một loại polymer tổng hợp để hạn chế việc nhiễu điện từ trường.

Chất lượng trình diễn

052a0159_bebm.jpg

Chúng tôi trải nghiệm TIDAL Akira tại showroom Audio Hoàng Hải, phối ghép với hệ thống khuếch đại đầu bảng T+A Audio HV Series gồm preamp P 3100 HV, mono poweramp A 3000HV cùng 2 bộ cấp nguồn PS 3000 HV và nguồn âm digital dCS Vivaldi.

Chạy thử một vài track test dải trầm để có thể so sánh nhanh với những đôi siêu loa mà chúng tôi có dịp nghe tại cùng phòng thử này. Không ngoài dự đoán, TIDAL Akira kiểm soát tốt vùng tần số thấp. Cụ thể độ ù ồn ở dải 35Hz trở xuống gần như không còn xuất hiện, điều này giúp nền âm sân khấu rất tĩnh và những tiếng bass có độ tròn rõ ấn tượng.

052a0157_bzsq.jpg

Sân khấu của đôi loa này có thể làm cho những bản thu trực tiếp từ các buổi biểu diễn có độ “sống” hoàn mỹ, với các tầng âm chia lớp rất chi tiết, hiệu ứng không gian về độ cao cũng như âm vang thật đến khó tả. Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi cũng nhận thấy rằng, các track có vocal càng phức tạp lại là đất để TIDAL Akira phô diễn trung âm vô cùng chính xác, nhưng cũng đảm bảo mang lại hài âm đẹp và tự nhiên. Ngay cả với những album có chất lượng thu âm không quá xuất sắc như One Night Only của ban nhac Bee Gees, đôi loa vẫn làm nên một không gian live thực thụ với khả năng xử lý chất giọng đặc biệt của anh em nhà Gibb có thể nói là chi tiết đến kinh ngạc.

052a0158_xpgy.jpg

Không chỉ nổi trội với vocal, Akira tiếp tục gây ngạc nhiên trong suốt buổi thử giọng của mình. Với bản Chopin: Nocturne in C-Sharp minor Op. do Elissa Lee Keljenen trong album The Gryphon Power & Grace 1, chúng tôi như "lạc" vào sân khấu live với tiếng đàn piano hoà quyện cùng tiếng violon mượt mà, da diết. Có thể nói đôi loa nhì bảng của Tidal thể hiện rất tốt tiếng nhạc cụ, bởi chúng tái tạo rất chân thật, không màu mè, thêm thắt, đem lại cảm giác thoải cực cao.

Kết luận

Về thiết kế, Akira là một bản thu nhỏ, sở hữu toàn diện các kỹ thuật của đôi loa đầu bảng của TIDAL La Assoluta (giá khoảng 18 tỉ đồng) nhưng có năng lực trình diễn không hề “khiêm tốn” như cách nói của Jörn Janczak, CEO Tidal Audio. Chúng tôi đã không dứt ra được khi luôn bị cuốn vào những âm điệu mê hoặc của TIDAL Akira.

Giá tham khảo: 7 tỉ đồng (phiên bản Veneers Embedded In Transparent Piano Lacquer)

Theo Nghe Nhìn​
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
Vừa mở ra, lăn chuột xuống đập vào mắt là cái loa vân gỗ như đang đổ làm em giật cả mình khi lướt sang giá :p:p:p
 
Bên trên