Focal Diablo Utopia Colour Evo - Biến phòng nghe nhỏ thành những đại sân khấu

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Diablo Utopia Colour EVO, đôi bookshelf đầu bảng với tạo tác nghệ thuật ấn tượng, có khả biến những phòng nghe có diện tích khiêm tốn thành những sân khấu âm thanh với độ trung thực và cấu trúc âm hình phức tạp không tưởng.

052a0596_tzzg.jpg


“Utopia” đã trở thành một tượng đài lớn trong thế giới loa hi-end bởi giá trị nghệ thuật và công nghệ khác biệt, có thể nói là độc tôn mà nó thiết lập được trong suốt 25 năm qua. Ở thế hệ mới nhất, Utopia III EVO, dòng loa tham chiếu này thậm chí còn tiến đến một cấp độ biểu đạt âm thanh vượt trội cùng với những thay đổi về ngoại hình, xứng tầm một tạo tác nghệ thuật.

Diablo Utopia Colour EVO là mẫu loa bookshelf nhỏ nhất nhưng hoàn toàn có thể đại diện cho cả series Utopia III EVO nhờ trang bị đủ những phẩm chất công nghệ cũng như độ hoàn thiện ấn tượng. Đặc biệt, đây là mẫu loa có khả năng cá nhân hóa rất cao với tất cả 7 phiên bản “finishing” khác nhau gồm 5 màu sơn piano kim loại phủ bóng dành cho những không gian hiện đại, thể hiện rõ cá tính gia chủ và 2 màu veneer gỗ truyền thống với các đường vân vintage hút mắt.

202002_focal_factory_drivers_2_qnyk.jpeg

Nhà máy Focal (ảnh: www.soundstageaustralia.com)

Trước khi đi sâu vào giới thiệu công nghệ của đôi bookshelf đắt nhất của hãng, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, Focal là một trong số cực ít các thương hiệu hi-end có khả năng tự thiết kế và chế tạo hầu như tất cả các thành phần của một đôi loa, trong đó quan trọng nhất là các driver theo kỹ thuật hoàn toàn khác biệt.

202002_focal_factory_drivers_7_wbca.jpeg

Focal là một trong số cực ít những thương hiệu loa có năng phát triển và chế tạo củ loa riêng (ảnh: www.soundstageaustralia.com)

202002_focal_factory_6_uqzw.jpeg

Chế tác thùng loa thủ công tại Pháp (ảnh: www.soundstageaustralia.com)

202002_focal_factory_drivers_1_wyha.jpeg

Phòng demo chính tại nhà máy Focal (ảnh: www.soundstageaustralia.com)

Không những vậy, Focal còn sở hữu đến 2 phòng Nghiên cứu và Phát triển (R&D), cơ sở thứ nhất tập trung vào 2 thành phần trọng yếu là thùng và củ loa, trung tâm R&D thứ 2 chuyên thiết kế và chế tạo máy chuyên dụng hoàn thiện chi tiết như màng loa, voice-coil, nam châm, linh phụ kiện khác… Một trong những niềm tự hào của hãng loa Pháp chính là việc sở hữu phân xưởng đóng thùng loa quy mô lớn tại Bourbon-Lancy (Pháp) với sự tham gia của các nghệ nhân bậc thầy, góp phần tạo nên những đôi loa có giá trị thẩm mỹ cao.

052a0583_odyg.jpg


Điểm đặc trưng của dòng loa Utopia trong những thế hệ gần đây vẫn được duy trì ở series Utopia III EVO chính là thiết kế phân chia rời các khoang loa, ấn tượng nhất là module tweeter “bay” như được tách khỏi phần còn lại của thùng. Thiết kế này có hai ưu điểm: tối ưu được nhiễu động thành phần ở các dải ứng với các driver và tạo hiệu ứng phát âm đồng pha, đồng tâm “point-source” nhờ việc sắp xếp các mặt loa con thành một hình cánh cung, hướng sóng âm hội tụ đến tai người nghe.

052a0529_noin.jpg


Utopia III EVO được Focal phát triển từ series tiền nhiệm Utopia III ra mắt vào năm 2008. Mẫu loa Diablo Utopia Colour Evo có thiết kế 2 đường tiếng nhưng vẫn được chế tác tại Saint-Etienne, với thùng loa lấy từ xưởng ở Bourbon-Lancy. Thùng loa Diablo Utopia Colour EVO có kích thước 431x258x427mm, nặng 20kg, làm từ vật liệu MDF mật độ cao với các tấm ván rất dày từ khoảng 50 cho đến 66m tùy vào vị trí. Như đã đề cập bên trên, đôi loa bookshelf này có đến 7 tùy chọn màu sắc và veneer gỗ khác nhau. Bề mặt loa có độ bóng cao nhờ khả năng chế tác sơn phủ đa lớp tỉ mỉ cùng với lớp phủ acrylic rất dày bên ngoài.

052a0532_oeik.jpg


Về kỹ thuật có thể thấy module thùng loa tweeter có tạo một góc hướng xuống và thùng loa chính chứa driver mid/woofer có mặt loa hướng lên, triết lý tạo âm đồng pha, đồng điểm nguồn phát, rất quen thuộc và là đặc trưng của dòng Utopia.

052a0541_gitn.jpg


Focal Diablo Utopia Colour EVO có hệ thống driver thừa hưởng trực tiếp từ siêu loa đầu bảng Grande Utopia EM EVO gồm tweeter berrylium IAL 2 và woofer có cấu tạo màng W mới công nghệ LDC. Tweeter này có màng beryllium tinh khiết (cứng gấp 7 lần so với titanium) đường kính 27mm với kết cấu mặt lõm cho dải tần mở tương đương 7 octave từ 1.000 – 40.000Hz.

loa_focal_diablo_utopia_evo_tweeter_roms.jpeg


Mặt loa lõm cho phép bố trí voice-coil ở chính giữa màng, giúp hành trình di chuyển của màng loa ổn định theo phương nằm ngang, tăng đáng kể chi tiết, cho dải cao mượt và tốc độ. “IAL” viết tắt từ Infinite Acoustic Loading, là một chi tiết giống nhưng họng kèn gắn phía sau màng loa beryllium giúp tiêu âm cho loa tweeter, dựa trên nguyên lý cộng hưởng Helmholtz. Chi tiết này không chỉ giúp tiêu sóng âm bất lợi sinh ra từ mặt sau của màng loa, mà ngay cả năng lượng tích tụ ở viền tweeter cũng được tiêu trừ.

052a0598_ithi.jpg


Driver mid/woofer 6.5in của Diablo Utopia Colour EVO cũng có dạng hình nón được làm từ vật liệu “W” độc quyền của Focal giống với thế hệ trước, gồm 2 lớp thủy tinh dệt kẹp lõi bằng bọt Rohacell. Tuy nhiên, hãng đã cải tiến thêm về mặt cấu trúc với công nghệ LDC (Low Dynamic Compression), giúp cho driver woofer hoạt động thoát khí hơn hẳn, giảm các chi tiết có khả năng gây nén, dội áp suất, từ đó tăng độ động màng loa đạt mức tối đa.

power_flower_visuel_focal_0_ukcl.jpeg

Thiết kế nam châm driver woofer Power Flower W

Hệ thống nam châm của củ loa này cũng được Focal cải tiến thay thế việc dùng nam châm khối lớn bằng 6 nam châm nhỏ hình tròn được sắp xếp giống như các cánh hoa, nó cũng lý giải cho cái tên là Power Flower. Focal tuyên bố rằng điều này sẽ giúp làm mát cuộn voice coil, nâng cao hiệu suất và tối ưu tác động của từ trường.

052a0582_cvod.jpg


Ở phía sau thùng loa là một cặp cọc loa cao cấp của hãng WBT (Đức) gắn trên tấm kim loại, trên đó có ghi số series và tên của kĩ thuật viên chịu trách nhiệm kiểm soát và hoàn thiện cuối cùng. Focal Diablo Utopia Colour EVO có tần số đáp rất rộng từ 44Hz-40kHz, ± 3dB, trở kháng 8 ohm (trở kháng tối thiểu là 4 ohms), độ nhạy 89dB, cho phép phối ghép với những ampli có công suất tầm 30W.

Chất lượng trình diễn

052a0552_jhoy.jpg


Không quá khó để nhận thấy khả năng ấn tượng nhất của đôi loa bookshelf đầu bảng Focal chính là việc tạo mật độ dày đặc và độ phủ âm thanh rộng lớn. Với những phòng nghe tầm 20 - 25 mét vuông, Diablo Utopia Colour Evo như có khả năng làm giãn nở thêm các chiều của không gian. Những sân khấu âm thanh tái tạo được định vị rộng, tạo lớp và rõ nhất là phần không gian sau loa có độ mở rất lớn.

Về độ chi tiết, tweeter beryllium của Focal Diablo tạo độ rã âm tốt nhưng hơn hết, người nghe hoàn toàn bị thuyết phục bởi độ động micro. Bạn sẽ có được những âm treble tơi, ngân dài nhưng rõ nét, không rung nhoè, kể cả với những track thử có nhiều nhạc cụ phức tạp. Diablo Utopia Colour Evo cho dải vocal ngọt ngào và thuần khiết, cùng với đó là một dải trầm tuy chưa uy lực và thật sâu nhưng lại rất chặt chẽ, chính xác. Một điều lưa ý rằng, với nam châm cực nhạy, độ động của đôi loa này rất cao, nền nhiễu thấp, nên nếu vì một lý do nào đó mà người nghe chưa tìm được tiếng bass đẹp, chắc, hoặc bị nhoè, ồn, thì đó là do việc set-up vị trí loa chưa chuẩn xác. Hãy thật sự kiên nhẫn và tỉ mỉ trong việc set-up, Diablo Utopia Colour Evo sẽ cho bạn những sân khấu lớn ấn tượng!

Giá tham khảo: 357 triệu đồng (chân loa: 47,6 triệu đồng)

Theo Nghe Nhìn​
 
Bên trên