Giá card đồ họa ASUS và MSI tăng vọt do tình trạng thiếu hụt chip

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tình trạng thiếu hụt card đồ họa đã mức giá của chúng tăng chóng mặt, kể cả NVIDIA GeForce RTX 3060 và AMD Radeon RX 6700 XT vừa mới ra mắt. Nguyên nhân xuất phát từ những hạn chế trong quá trình sản xuất, nhu cầu tăng đột biến cũng như tình trạng thu gom card đồ họa cho "nông dân" cày tiền điện tử. Rất nhiều mẫu card tùy biến từ các đối tác hiện đang được bán với giá gấp đôi so với mức giá niêm yết. Giờ đây, MSI và Asus dự định cũng sẽ tăng giá những mẫu card đồ họa của mình.

2182840.jpg


Trong một cuộc họp nhà đầu tư mới nhất, Chủ tịch MSI, Joseph Hsu, đã tiết lộ về mức thu nhập cũng như kỳ vọng của MSI trong năm tới. Theo đó, MSI kỳ vọng nhu cầu đối với bo mạch chủ, card đồ họa và notebook chơi game sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số. Trong năm 2020, doanh số của MSI đã tăng 30% - 50% so với năm 2019. Lợi nhuận trong quý 4/2020 thấp hơn so với dự kiến, nhưng lợi nhuận trong năm lại đạt mức kỉ lục. Tình trạng thiếu hụt card độ họa đã khiến mức giá của chúng tăng vọt. Và 53% doanh thu của MSI đến từ việc bán GPU.

2182834.jpg


Với mức tăng trưởng dự kiến của MSI, rõ ràng, nhu cầu thị trường đang tăng mạnh mẽ, nhưng nguồn cung từ AMD và NVIDIA vẫn chưa thể bắt kịp. Nhu cầu tăng cao cũng như nguồn cung hạn chế đã khiến giá card đồ họa tăng chóng mặt và không có dấu hiệu giảm. Một vài người kỳ vọng rằng mức tăng giá này sẽ không quá cao vì chi phí vận chuyển dự kiến sẽ bắt đầu giảm sau tháng 3. MSI cũng có kế hoạch phát hành những card đồ họa mới nhất từ NVIDIA, cũng như các bo mạch chủ cho dòng CPU thế hệ 11 Rocket Lake của Intel trong quý 02/2021.

Nguyên nhân chính của sự thiếu hụt này đến từ việc những lô hàng từ AMD và NVIDIA đã dần giảm đi, khiến nguồn cung bị hạn chế. Để đạt được các mục tiêu tài chính, nhiều công ty cần phải tăng giá. Đã có rất nhiều sản phẩm đều đang bị "đẩy giá", mà nghiêm trọng nhất ở hiện tại đó là card đồ họa. Dẫu vậy, chúng luôn ở trạng thái cháy hàng và hiếm khi có hàng để người dùng có thể mua. Không chỉ vậy, các "coin thủ" cũng đều muốn thu gom tất cả những chiếc card này để đào Ethereum, hoặc bán lại chúng trên thị trường chợ đen hòng kiếm lời.

2182837.jpg


NVIDIA đã dời lịch trình làng GeForce RTX 3080 Ti sang tháng 5. Dẫu vậy, điều đó nhiều khả năng cũng sẽ khó có thể giải quyết tình trạng thiếu hụt card đồ họa ở hiện tại.

Theo VN review​
 

Nguyễn Phú Trọng

Active Member
Năm 2006 còn chơi game company of heroes kiếm tiền ráp bộ PC tuyển con card đồ họa để tăng độ phân giải lên. Lâu quá không còn chơi nữa hôm nào tham quan xem card nó thế nào chắc bây giờ nó rất khủng.
 
Bên trên