Xếp hạng dịch vụ streaming video: Apple đội sổ, Disney leo cao, Netflix vững ngôi đầu

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Từ lâu, Netflix đã là một gã khổng lồ vô đối trong lĩnh vực chiếu phim trực tuyến. Thế nhưng, trong vài năm gần đây đã có những dịch vụ mới nổi lên, thách thức sự thống thị của dịch vụ này.

2197212.jpg


Dẫu đã có một số dịch vụ streaming đã "hi sinh" trong cuộc chiến này, chẳng hạn như FilmStruck và Quibi, thế nhưng, các dịch vụ khác đã nhanh chóng thu hút hàng triệu người đăng ký nhờ cung cấp nhiều bộ phim bom tấn độc quyền, một số phim truyền hình được yêu thích nhất mọi thời đại cùng một loạt những mùa phim dài tập.

Dưới đây là tổng hợp số lượng thuê bao tại mỗi dịch vụ streaming, gồm cả bên thứ ba thống kê không chính thức ước tính lẫn hãng công bố.

1. Apple TV+: 33,6 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: The Morning Show, Ted Lasso, Mystic Quest, See,...

2197182.jpg


Apple chưa tiết lộ số lượng thuê bao hiện tại của Apple TV+ là bao nhiêu, nhưng theo ước tính từ Ampere Analysis, dịch vụ này đã đạt 33,6 triệu người dùng tính đến cuối năm 2019. Có thể đã cán mốc 40 triệu thuê bao tính đến cuối năm 2020 theo thống kê của Statista. Con số này chủ yếu được thúc đẩy bởi việc hãng tặng miễn phí 1 năm sử dụng Apple TV+ khi mua thiết bị mới.

Trên thực tế, theo khảo sát từ Variety, hơn 3/5 người dùng không phải trả phí thuê bao cho dịch vụ này. Hầu như các thuê bao đều đến từ các chương trình tặng và gia hạn, người dùng cũng ít khi truy cập hay có ý định trả phí đăng ký. Nguyên nhân lớn nhất đến từ thư viện nội dung quá nghèo nàn của dịch vụ, không thu hút người xem.

2. Paramount+: Dưới 36 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: Star Trek: Discovery, Star Trek: Picard, SpongeBob SquarePants, NCIS,...

2197185.jpg


Trong cuộc họp nhà đầu tư đầu tiên trong năm 2021 của ViacomCBS, họ xác nhận đã có gần 36 triệu thuê bao trên toàn bộ danh mục đầu tư của mình, bao gồm Showtime, BET+ và CBS All Access (vừa được đổi tên thành Paramount+). Tuy nhiên, họ lại không tiết lộ riêng Paramount+ có bao nhiêu.

Tuy nhiên, công ty đã công bố một kế hoạch dài hơi phát triển nội dung độc quyền cho dịch vụ. Bắt đầu từ năm 2022, hàng loạt chương trình sẽ lên sóng Paramount+, chủ yếu dựa trên thư viện phim của một trong các studio lâu đời nhất Hollywood.

3. Peacock: 33 triệu thuê bao.

Chương trình vang dội nhất: The Office, Yellowstone, Brave New World, The King of Queens,...

2197188.jpg


Ra mắt sau HBO Max hai tháng, Peacock vẫn cách khá xa so với đối thủ streaming của mình. Điều đó có thể đến từ việc dịch vụ này không thể mang lại danh sách các bộ phim bom tấn như HBO Max đã làm trong suốt năm 2021. Họ cũng đã phải trì hoãn thời điểm phát hành của nhiều bộ phim gốc của mình vì coronavirus.

Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên trong báo cáo thu nhập tiếp theo. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người trong số đó sử dụng tùy chọn miễn phí của Peacock và bao nhiêu người thực sự đang trả tiền cho Peacock.

4. Hulu: 39,4 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: The Handmaid's Tale, Little Fires Everywhere, Solar Opposites, The Great,...

2197191.jpg


Hulu thuộc sở hữu của Disney, dù rằng số lượng thuê bao ít hơn nhiều so với dịch vụ Disney+. Tuy vậy, nguyên nhân đằng sau vấn đề này là bởi nó chỉ có tại Mỹ. 4 triệu thuê bao trong số đó sử dụng đăng ký gói Hulu + Live TV.

5. HBO Max: 44,2 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: South Park, The Flight Attendant, Warrior, Game of Thrones, Friends,...

Ra mắt từ tháng 05/2020, HBO Max đã có hơn 40 triệu thuê bao. Tương tự Disney+, nó hưởng lợi từ kho lưu trữ của mình. Nó tập hợp thư viện các chương trình nổi tiếng của HBO cũng như kho phim từ hãng Warner Bros.. Đây là dịch vụ duy nhất có thể xem các bộ phim như Wonder Woman 1984, Justice LeagueGodzilla vs. Kong.

2197194.jpg


6. Disney+: 100 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: WandaVision, The Mandalorian, The Simpsons, The Falcon and the Winter Soldier,...

Disney+ phát triển nhanh như vũ bão khi vừa cán mốc 100 triệu thuê bao sau 19 tháng ra mắt, tức đến tháng 03/2021. Trong khi đó, Netflix phải mất đến một thập kỉ mới có thể đạt được cột mốc đó. Đây được xem là đối thủ lớn nhất của Netflix, cũng như là dịch vụ mạnh nhất trong số các studio Hollywood tham gia thị trường này.

Tất nhiên, Disney+ có thứ mà Netflix không có: một danh mục phim và chương trình TV rộng lớn, nổi tiếng và được yêu thích. Với sự chống lưng của studio lớn nhất Hollywood hiện nay, Disney+ sẽ còn đi được rất xa. Trong tay họ, không chỉ sở hữu các nàng công chúa và phim live-action, mà còn có cả thương hiệu Star Wars, siêu anh hùng Marvel, hoạt hình Pixar, kho phim đồ sộ từ Fox.

2197197.jpg


Disney+ cũng có một chiến lược giúp thống thị các quốc gia Đông Á như Indonesia và Ấn Độ theo cách mà Netflix chưa thể, đó là giảm giá dịch vụ của mình. Chẳng hạn, tại Indonesia, mức phí của Disney+ chỉ khoảng 39.000 Rupiah Indonesia (tương đương 63.000 đồng) mỗi tháng, trong khi đó, con số này của Netflix lại là 109.000 Rupiah Indonesia (khoảng 175.000 đồng).

Điều đó đã giúp Disney+ bùng nổ tại các quốc gia này. Báo cáo từ Fortune vào hồi tháng 11 cho biết, 1/4 thuê bao Disneys (và là một nửa thuê bao mới) đến từ Indonesia và Ấn Độ. Nhờ đó, dịch vụ này đã nhanh chóng trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn với Netflix, nhưng cũng đạt doanh thu ít hơn từ các thuê bao của mình so với Netflix, vốn có chi phí thuê bao đắt đỏ hơn.

7. Amazon Prime Video: Dưới 200 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: The Grand Tour, The Marvelous Mrs. Maisel, The Boys, The Man in the High Castle,...

2197200.jpg


Về lý thuyết, dịch vụ stream Prime Video của Amazon chỉ thua kém mỗi Netflix. Tuy thế, thực tế lại không đơn giản như vậy. Đúng là đã có 200 triệu người đăng ký Amazon Prime, và đăng ký thêm dịch vụ bổ sung miễn phí Amazon Prime Video. Tuy nhiên, Amazon chưa bao giờ tiết lộ chính xác có bao nhiều người dùng thực sự sử dụng đặc quyền streaming này.

Năm 2018, thời điểm mà Amazon Prime đạt 100 triệu người đăng ký tại Mỹ, Reuter xác nhận, chỉ có 26 triệu người dùng đang sử dụng dịch vụ video của họ. Nếu tỉ lệ đó vẫn duy trì cho đến hiện tại, ước tính, Amazon Prime Video chỉ có khoảng 52 triệu người dùng thường xuyên.

Nhằm đuổi kịp Netflix và tạo ra thương hiệu bom tấn tầm cỡ Game of Thrones của HBO, Amazon đang cược vào dự án TV series The Lord of The Rings, được dự báo là một trong các bộ phim truyền hình đắt đỏ nhất mọi thời đại.

8. Netflix: 207,64 triệu thuê bao

Chương trình vang dội nhất: Bridgerton, The Witcher, Money Heist, Stranger Things,...

2197203.jpg


Netflix vẫn là dịch vụ streaming lớn nhất thế giới, vượt qua mốc 200 triệu thuê bao vào cuối năm 2020. Dù vẫn là dịch vụ chiếu phim trực tuyến phổ biến nhất, thế nhưng, tốc độ tăng trưởng của Netflix đã chững lại trong những tháng gần đây.

Vào tháng 04/2021, Netflix tiết lộ trong cuộc họp thu nhập của mình rằng họ chỉ có thêm gần 4 triệu thuê bao trong quý đầu tiên năm 2021, thấp hơn nhiều so với con số 16 triệu thuê bao mới vào cùng kỳ năm ngoái khi mọi người buộc phải ở nhà do đại dịch. Trong số các dịch vụ, đây cũng là đại gia chi tiêu nhiều nhất cho sản xuất nội dung, mỗi năm hơn 10 tỷ USD.

"Chúng tôi đã có 10 năm suôn sẻ như lụa và hiện tại, chúng tôi đang hơi chao đảo một chút", Giám đốc điều hành Netflix, Reed Hastings, cho hay. Lời thú nhận của Netflix đã cho thấy tình cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường, ngay cả kẻ dẫn đầu cũng cảm thấy sức nóng tăng lên rõ rệt.

Theo VN review​
 
Bên trên