Điểm lại những lần hợp tác thương hiệu thành công và thảm bại trong giới smartphone

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Dù được tạo ra với mục đích marketing hay chỉ để cho vui, những mẫu smartphone phiên bản đặc biệt hình thành từ những mối quan hệ hợp tác luôn khiến người ta đặt ra những câu hỏi về chất lượng.

2200657.jpg


Rất khó để trở nên nổi bật trong thị trường smartphone đầy cạnh tranh ngày nay. Do đó, nhiều nhãn hiệu smartphone từ nhỏ đến lớn thường xuyên tìm cách hợp tác với những tên tuổi đến từ các ngành công nghiệp khác nhằm quảng bá sản phẩm của mình, đồng thời giúp nhãn hiệu đối tác được nhiều người biết đến hơn.

Dù mục đích của việc hợp tác là để marketing, hoặc đôi lúc chỉ…để cho vui, những mẫu smartphone phiên bản đặc biệt chắc chắn không phải là điều quá mới mẻ đối với ngành công nghiệp smartphone. Hãy cùng điểm qua một số mối quan hệ hợp tác thành công và thất bại đáng chú ý nhất đã hình thành trong vài năm trở lại đây.

Hợp tác nhằm cải thiện camera

2200690.jpg


Ngày nay, các nhà sản xuất dường như khó có thể tung ra một mẫu smartphone cao cấp mà không nhận được sự hỗ trợ từ một chuyên gia về ống kính camera. Các nhãn hiệu như Leica và Zeiss bỗng xuất hiện trên nhiều mẫu smartphone trong vài năm trở lại đây, và mới nhất, chúng ta có cái tên Hasselblad gia nhập cuộc chơi cùng series OnePlus 9. Bởi nhiếp ảnh là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng hiện nay, một mối quan hệ hợp tác về camera có lẽ sẽ giúp smartphone bán chạy như tôm tươi, mặc cho tính đến thời điểm hiện tại, hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp là Apple và Samsung vẫn kiên quyết từ chối tham gia vào trào lưu này.

Tuy nhiên, những mối quan hệ hợp tác này thực sự tạo ra khác biệt đến mức nào thì vẫn là một đề tài gây tranh cãi. Một số smartphone mang các nhãn hiệu hợp tác nhận về khá nhiều lời khen ngợi, nhưng lại kém về doanh số, như series P40 và Mate P40 đến từ Huawei và mang nhãn hiệu Leica, hay mẫu Xperia 1 II của Sony và mang nhãn hiệu Zeiss. Trong trường hợp của Xperia 1 II, khá khó để chỉ ra được một nhãn hiệu smartphone chưa từng được Zeiss hợp tác cho đến thời điểm này. Điều đó chắc chắn sẽ làm giảm đi đáng kể sức hút của bất kỳ sản phẩm "độc quyền thương hiệu" nào.

Nhưng những mối quan hệ hợp tác đó không phải lúc nào cũng mang lại kết quả tích cực. Nokia từng hợp tác với cả Zeiss và Light để sản xuất ra mẫu Nokia 9 PureView, vốn là nỗi ám ảnh của những người mắc chứng sợ lỗ. Công nghệ đa cảm biến của Light vào thời điểm Nokia 9 PureView ra mắt vẫn còn tương đối sơ khai và cho đến nay vẫn chưa xuất hiện trở lại trên một mẫu smartphone nào - bạn hẳn đã đoán ra được kết cục của Nokia 9 PureView rồi chứ? Kể cả việc dựa vào nhãn hiệu PureView rất được yêu thích cũng không thể giúp Nokia thuyết phục được người tiêu dùng rằng cụm 5 camera của họ xứng đáng với sự chờ đợi.

2200684.jpg


Dù một số mối quan hệ hợp tác xoay quanh camera phát huy được tính hiệu quả, đây chắc chắn không phải là yếu tố đảm bảo cho chất lượng nhiếp ảnh của một mẫu điện thoại.

Smartphone siêu xe

2200675.jpg


Các nhãn hiệu camera không phải là những cái tên lớn duy nhất tham gia vào cuộc chơi "hợp tác". Smartphone và siêu xe cũng là một cặp đôi trời phú!

Series Mate của Huawei có một vài mẫu được "đắp" nhãn hiệu Porsche kèm thiết kế không đụng hàng đậm chất siêu xe. Những ví dụ gần đây nhất bao gồm Huawei Mate 40 RS và Huawei Watch GT 2. Tương tự, OnePlus cũng hợp tác với các nhà thiết kế tại McLaren, nhưng đã chấm dứt sau khi ra mắt mẫu OnePlus 7T Pro Edition, do đó chúng ta nhiều khả năng sẽ không thấy thêm bất kỳ mẫu smartphone OnePlus - McLaren nào trong tương lai nữa. Và đừng quên Oppo Find X Lamborghini Edition nhé!

2200678.jpg


Tất nhiên, các nhãn hiệu siêu sang đi kèm những mức giá siêu sang, và những mẫu smartphone nói trên không hề rẻ. OnePlus 7T Pro McLaren Edition có giá 1.121 USD, cao hơn đến 140 USD so với bản chuẩn dù khác biệt chỉ nằm ở màu sơn. Các mẫu smartphone Porsche của Huawei thậm chí còn đắt hơn. Porsche Design Mate 20 RS có giá 2.048 USD vào năm 2018, cao hơn hẳn mức giá 1.268 USD của Mate 20 Pro. Khiếp chưa? Thành thực mà nói, những mẫu điện thoại này được tạo ra để khiến người ta…lác mắt là chính, thay vì nhằm góp phần làm tăng doanh số sản phẩm.

Thời trang (hay hoang tưởng?)

2200681.jpg


Camera và xe hơi chỉ là những xu thế hợp tác nhãn hiệu gần đây trong lĩnh vực di động. Luôn có một mối quan hệ phiền toái giữa công nghệ và thời trang - cứ nhìn vào thái độ trịch thượng của những iFan là biết. Trên thực tế, việc các nhãn hiệu thời trang "tán tỉnh" các nhà sản xuất thiết bị đã xuất hiện từ thời kỳ của những chiếc điện thoại cục gạch, mang lại cho chúng ta những sản phẩm…loè loẹt và thậm chí là kinh khủng.

Một vài ví dụ điển hình bao gồm Motorola Razr V3i Dolce & Gabbana giá 560 USD, với lớp sơn vàng óng ánh nhưng không kèm theo bất kỳ phụ kiện nào, chỉ có thêm một nhạc chuông đặc biệt của D&G cài sẵn mà thôi. Và đừng nói rằng bạn đã quên Vertu nhé? Nhãn hiệu Anh Quốc này tách ra từ Nokia, đã bán được một loạt mẫu smartphone giá từ 10.000 USD trở lên với cấu hình phần cứng lỗi thời. Không ngạc nhiên khi mô hình kinh doanh này đã khiến họ phá sản chỉ sau vài năm ngắn ngủi. Nhưng Vertu bằng cách nào đó vẫn thoi thóp, tiếp tục chào mời khách hàng tại thị trường Trung Quốc với mẫu Aster P giá lên đến 14.000 USD.

2200672.jpg


Những mẫu smartphone cao cấp ngày nay cũng không đứng ngoài trào lưu hợp tác với các nhãn hiệu thời trang. Bạn có thể mua Samsung Galaxy Z Flip Thom Browne Edition, được hoàn thiện với dải màu đặc trưng, giá 2.480 USD, tức gần gấp đôi mẫu Galaxy Z Flip tiêu chuẩn. Galaxy Fold 2 Thom Browne thậm chí còn đắt hơn, lên đến 3.299 USD, nhưng theo như Samsung thì "đó không chỉ là một hệ sinh thái - đó là một phong cách sống". Có lẽ điều đó đúng với những gã may mắn, chẳng cần quan tâm đến giá tiền bao giờ.

2200669.jpg


Tuy nhiên, nhìn lại thì, những sản phẩm smartphone thời trang không phải lúc nào cũng là "rác". Dù không được xếp vào hàng smartphone, mẫu LG Prada ra mắt năm 2006 là một điện thoại thời trang với phần cứng tốt đến ngạc nhiên. Trong khi chất lượng hoàn thiện tương đối "lởm", LG Prada vẫn được trang bị Bluetooth 2.0, màn hình cảm ứng điện dung, và khe cắm thẻ microSD - tất cả đều là những cải tiến tối tân vào thời điểm đó. Mẫu điện thoại này còn sở hữu camera 2MP và cách đóng gói hào nhoáng hơn cả mẫu iPhone đời đầu. Siêu sang mà! Đáng tiếc là, ở mức giá cao chót vót đến 849 USD vào thời đó, LG Prada lại thiếu Wi-Fi và một bàn phím với bố cục hoàn chỉnh.

HTC và Beats

2200666.jpg


Dù yêu hay ghét, Beats chưa bao giờ ngại ngùng việc đưa tên tuổi của mình lên mọi sản phẩm có thể. Trong những năm đầu trước khi được Apple mua lại, Beats thực ra thuộc sở hữu của HTC. Công ty Đài Loan có vẻ rất thích thú với thương vụ thâu tóm vào năm 2011 của mình, đến mức họ "dập" logo Beats Audio lên hàng loạt mẫu smartphone, bao gồm HTC Sensation XE vào năm 2011, sau đó là HTC One X, One S, và One V, cùng với một số mẫu khác cho đến tận năm 2013.

Dù HTC đã tìm được cho bản thân một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, khi mà rất ít công ty thời bấy giờ trang bị loa stereo ở mặt trước cho smartphone, mối quan hệ hợp tác với Beats trên thực tế không được chào đón cho lắm. Mặc cho những chiến dịch quảng bá rầm rộ về âm thanh đẳng cấp audiophile, Beats trong các điện thoại HTC chỉ là một bộ equalizer không hơn không kém, thứ mà bạn có thể tìm thấy trong bất kỳ ứng dụng nghe nhạc nào. Người tiêu dùng nhanh chóng nhận ra điều đó và chỉ trích nặng nề HTC vì lừa dối khách hàng khi bán máy với giá trên trời. Chưa hết, HTC One X thậm chí còn không được trang bị tai nghe Beats trong hộp tại các thị trường Mỹ, Canada, Úc, hay phần lớn châu Âu. Một chiến dịch marketing hổ lốn.

Vào tháng 9/2013, Beats mua lại số cổ phần còn lại từ HTC và chấm dứt mối quan hệ hợp tác. Mối quan hệ hợp tác HTC - Beats chắc chắn là một trong những thương vụ thất bại nặng nề nhất lịch sử thị trường smartphone.

Điện thoại siêu anh hùng

2200663.jpg


Phim ảnh chắc chắn không phải là điều quá lạ lẫm trong những mối quan hệ đối tác thương hiệu, và các sản phẩm liên quan siêu anh hùng cũng tìm được một ngôi nhà trong thị trường smartphone. Là một trong những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực di động, Samsung hiển nhiên không thể ngó lơ những sản phẩm lấy cảm hứng từ truyện tranh này.

Ý tưởng của Samsung bắt đầu với Galaxy S6 Edge phiên bản Iron Man (ảnh trên). Tông màu đỏ chói kia không phải là dấu ấn thiết kế tồi tệ nhất bạn có thể thấy trên một chiếc điện thoại, nhưng chiếc mũ Iron Man được khắc vào mặt lưng máy cùng đế sạc không dây hình lò phản ứng hồ quang rõ ràng được thiết kế dành cho các fanboy. Năm tiếp theo, Samsung chuyển sang chơi với được Universe khi tung ra Galaxy S7 Edge phiên bản Injustice. Một lần nữa, màu đen bóng trông khá hay ho và đi kèm với nó là logo Batman màu vàng ở mặt lưng cùng một loạt wallpaper cùng chủ đề.

Samsung không phải là nhãn hiệu smartphone duy nhất hợp tác với ngành công nghiệp siêu anh hùng. OnePlus có một mẫu OnePlus 6 phiên bản giới hạn khắc logo Avengers, cùng với một ốp lưng Iron Man tuỳ biến. Trước đó, họ có mẫu OnePlus 5T Star Wars phiên bản giới hạn dành cho bộ phim Last Jedi của Disney. Nói về Star Wars, bạn có còn nhớ mẫu Motorola Droid 2 phiên bản R2-D2 không? Hay Samsung Galaxy Note 10 Plus phiên bản Star Wars? Oppo cũng có mẫu F11 Pro Marvel Avengers phiên bản giới hạn và ốp lưng Captain America cùng huy hiệu dành cho các nhà sưu tập.

Điện thoại gà rán

2200660.jpg


Còn gì tuyệt hơn để kết thúc bài viết bằng sản phẩm chào mừng kỷ niệm 30 năm KFC thâm nhập thị trường Trung Quốc? Năm 2017, Huawei đã tung ra phiên bản màu đỏ của mẫu smartphone tầm trung Enjoy 7 Plus. KFC rất mạnh ở Trung Quốc, với hàng ngàn cửa hàng trên khắp đất nước. Mặt lưng của điện thoại này có logo Colonel Sanders khắc laser cùng ngày mà thương hiệu này lần đầu tấn công Trung Quốc.

Chưa hết. Huawei còn tặng người mua phiên bản giới hạn này 10.000 K đô-la số để sử dụng tại các cửa hàng KFC trong nước. Smartphone KFC còn có một ứng dụng nghe nhạc cho phép người dùng chia sẻ playlist trong nhà hàng nữa.

Và đây có vẻ là một sản phẩm độc quyền, khi mà Huawei chỉ sản xuất ra đúng 5.000 chiếc điện thoại có vị ngon trên từng ngón tay mà thôi!

Theo VN review​
 
Bên trên