Trào lưu khuyên lưỡi giả trên TikTok dễ gây chết người

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Lấy những viên nam châm nhỏ giả làm khuyên lưỡi, người đeo dễ nuốt phải chúng. Cơ quan y tế của Anh phải lên tiếng cảnh báo khi nhiều trường hợp nhập viện, phẫu thuật gấp.

Trào lưu làm đẹp trên TikTok, trong đó người tham gia lấy các viên nam châm có kích thước bằng hạt đậu, giả làm khuyên lưỡi được nhiều thanh, thiếu niên Anh làm theo, theo The Guardian.

Khác với nam châm truyền thống, các thỏi nam châm này có đường kính dưới 6 mm, hình dạng giống quả bóng, có từ tính cao. Chúng được gắn vào trên và dưới bề mặt lưỡi, giúp nhìn giống một chiếc khuyên thật.

Điều đáng nói, loại nam châm này dễ khiến người đeo nuốt phải. Hồi đầu tháng, Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Anh phải kêu gọi các nhà chức trách cần sớm cấm chúng vì độ nguy hiểm cao.


Lấy nam châm giả làm khuyên lưỡi, người đeo dễ nuốt phải chúng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Ảnh: Standard.

Nếu nuốt phải, nhiều khả năng viên nam châm sẽ dính vào ruột hay làm nghẽn mạch máu, nghiêm trọng đến tính mạng trong trường hợp xấu nhất.

Theo thống kê, trong 3 năm qua, ít nhất 65 nạn nhân trẻ tuổi đã phải nhập viện ở Anh để phẫu thuật khẩn cấp sau khi lỡ nuốt phải.

Giáo sư Simon Kenny, bác sĩ phẫu thuật nhi khoa và giám đốc lâm sàng quốc gia về trẻ em và thanh, thiếu niên tại cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia Anh, bày tỏ mong muốn những viên nam châm hình quả bóng này sớm bị cấm bán.

"Ngay cả khi phẫu thuật gắp ra thành công, sẹo bên trong dễ xuất hiện hay các di chứng sức khỏe sau đó. Tôi muốn kêu gọi các bậc cha mẹ nhận thức được mối nguy hiểm liên quan đến đồ chơi từ tính. Nhưng cuối cùng cách duy nhất chúng ta có thể ngăn chặn các sự cố trong tương lai là ngừng bán những mặt hàng này".


Trào lưu làm đẹp này đang rộ lên trên TikTok, khiến cơ quan y tế Anh phải lên tiếng cảnh báo sớm. Ảnh: Buzz Feed.

Theo cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia của Anh, tỷ lệ nhập viện vì nuốt phải nam châm gia tăng sau khi trào lưu này được chia sẻ nhiều trên TikTok trong thời gian gần đây.

Natasha Crookes, giám đốc truyền thông của Hiệp hội Đồ chơi Anh, cho biết: “Luật pháp nên thay đổi, phân loại nam châm là đồ chơi để chúng cần đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về an toàn. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng cần có lớp vỏ đủ lớn, tránh cảnh nuốt vào ruột dễ dàng”.

Năm ngoái, một cặp song sinh 18 tháng tuổi tên Louie và Jesse Houlden nuốt phải một lượng lớn nam châm trong lúc chơi đồ chơi.

Kết quả chụp cắt lớp cho thấy Louie nuốt 23 viên nam châm, đóng thành một vòng trong ruột và phải phẫu thuật khẩn cấp. Jesse nuốt 4 viên và cần phẫu thuật nội soi để lấy chúng ra. May mắn, cả hai em bé đều đã bình phục.

Cơ quan Dịch vụ y tế Anh khuyến cáo mọi người nếu nuốt phải không nên chờ đợi xem có triệu chứng gì xảy ra mà tìm đến trợ giúp y tế ngay lập tức.

Theo ICT News​
 
Bên trên