Bạn có bao giờ thất tình? Bạn có bao giờ thất nghiệp? Thất tình và thất nghiệp ai đau hơn ai?

tvt90

New Member
Bạn có bao giờ thất tình? Bạn có bao giờ thất nghiệp? Thất tình và thất nghiệp ai đau hơn ai?

tht-tinh-va-tht-nghiep.png

Nỗi đau giữa thất tình và thất nghiệp ai có thấu chăng?​

Nếu bảo nỗi đau của thất tình là nỗi đau ở con tim như bị hàng nghìn mũi kim nhọn đâm lấy. Ở nỗi đau của thất nghiệp đó là nỗi đau có thể giết chết từ từ xúc cảm của con người. Cứ tưởng chừng thất nghiệp không gì là ghê gớm lắm, đâu ngờ rằng nó tựa ngòi nổ của quả boom đang được đếm ngược.

1.Thất tình có đau hơn thất nghiệp không?

Hiếm ai chia sẻ sự buồn bã vì mình thất nghiệp. Bởi cái tôi của bản thân lớn quá đến nỗi không muốn sẻ chia. Chính vì vậy mà làm cho người bị thất nghiệp tỏ ra hoảng sợ trong cuộc sống hằng ngày. Vì bị tác động bởi cơm áo gạo tiền, dần dần theo thời gian người bị thất nghiệp dễ sinh trầm cảm và hoang tưởng với năng lực bản thân.

Nhưng khác ở thất nghiệp, những người thất tình họ dễ dàng chia sẻ với xã hội thông qua bạn bè thân quen. Hoặc trên các diễn đàn lớn. Điển hình chúng ta dễ dàng đọc được nhiều ví dụ ở diễn đàn webtretho, ở mục tâm sự vnxpress…. Và còn nhiều diễn đàn báo mạng khác nữa. Thậm chí ở những confession cũng đầy rẫy.

thttinhchiatay.jpg

Tôi đau nhưng tôi không quay mặt để nhìn​

Người thất tình họ đi chia sẻ để tìm những người đồng cảnh ngộ. Tương tác lẫn nhau nhằm xoa dịu phần nào nỗi đau ở con tim. Bởi họ vừa mới trải qua cơn say tình tựa cảnh bồng lại. Giờ lại rơi vào đáy sâu tan vỡ của tình ái.

Nếu đi hỏi 100 người thất nghiệp họ có đau có buồn không? Chỉ số ít họ nói có, còn lại họ phớt lờ như hương gió thoáng qua. Còn hỏi 1000 người thất tình, chả phải đợi cũng nhận được câu trả lời 1000 người đó là đau chứ, là buồn chứ. Mất đi người mình yêu mà.

Nhưng mọi người ạ, người còn nói ra được nỗi buồn nỗi đau. Thì nỗi buồn nỗi đau ấy rồi sẽ phai nhòa khi có sự thay thế. Còn những người dường như né tránh nỗi buồn nỗi đau. Thì họ đang chịu nỗi đau ngầm da diết, dần dần chuyển sang ức chế và stress ở từng cấp độ. Vậy ai sẽ đau hơn đây?

2.Thất tình có thật sự đáng sợ hơn thất nghiệp?

Tôi đã từng trải qua hai nỗi đau này, cả thất tình lẫn thất nghiệp. Cái mà tôi cảm nhận ở mỗi nỗi đau là sự khác nhau ở cảm xúc và nhận thức. Nhưng khác với một số bạn khác, 2 nỗi đau này nó giằng xé tôi trong cùng một khoảng thời gian đó. Và nỗi đau đó giống như cơn ác mộng mà tôi may mắn đã vượt qua.

2.1 Thất tình quả thật đáng sợ đối với những người mới yêu hoặc yêu sâu đậm.

Những mối tình đầu điều là những mối tình đẹp tinh khôi. Nói như các bạn trẻ bây giờ “ yêu là yêu bất chấp, yêu quên cả đường đi lối về”. Không một khái niệm tình yêu nào giới hạn rằng yêu ít thôi, yêu 50% thôi cả. Và không một giới hạn nào có thể đánh giá được tình yêu.

Cho nên, trong lúc đang say men tình mà lại bị tan vỡ. Thử hỏi có ai vỗ ngực bảo rằng “ OK I’m fine”? Nỗi đau của thất tình đó là nỗi đau của những kỷ niệm, nỗi đau của sự nhớ nhung, nỗi đau của sự thèm khát. Tại sao vậy, đơn giản tại cảm xúc điều phối tất cả.

thttinhvcontim.jpg

Tình yêu ở lại trong quá khứ, hiện tại trái tim như vỡ tan​

Thật thú vị làm sao, người yêu càng nhiều lại bị tổn thương một cách mãnh liệt sau chia tay. Theo thống kê trên 200 bạn trẻ của trung tâm chẩn đoán tâm lý tại Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát cho thấy trên 60% các bạn sau chia tay bị sốc nặng và bị trầm cảm một thời gian tùy vào độ tuổi và va chạm xã hội của mọi người. 30% Phải dùng thuốc hoặc dùng chất uống có hàm lượng cocain cao. 18% các bạn sống khép kín dấu mình trong phòng và tự hành hạ bản thân. 10% các bạn đi tìm cho mình một luồng cảm xúc mới để xóa tan sự buồn bã hiện tại.

Như vậy qua kết quả khảo sát, phần nào chúng ta thấy được sự ghê gớm của thất tình mang lại cho chúng ta.

2.2 Thất nghiệp là mảng tối kinh tởm trong cuộc đời chúng ta.

Như tôi chia sẻ, tôi đã từng thất nghiệp và thất tình. Nó có đáng sợ không? Thật sự là quá sợ mà tôi không muốn nhắc tới. Thất nghiệp đối với tôi mà nói đó là do hệ lụy của thất tình kéo qua.

Người bị thất nghiệp luôn có một cảm giác đó là hoang tưởng với năng lực của bản thân. Thực tế cho thấy, thị trường lao động đang thiếu một nguồn lớn nhân lưc. Vậy tại sao lại có trường hợp bị thất nghiệp đầy ra. Nguyên nhân đó chính là sự hoang tưởng năng lực bản thân.

thtnghiepvanidau.jpg

Những bước chân bế tắc trong con đường tìm việc​

Tôi từng mất 1 tháng ngồi ở nhà suy nghĩ, mình nên làm công việc gì tiếp theo. Với năng lực và thời gian kinh nghiệm hiện tại. Không thể ứng tuyển vào những vị trí A, B đó được. Và tôi muốn nhấn mạnh rằng đó là hoang tưởng của bản thân.

Chính vì sự hoang tưởng của bản thân về năng lực của mình dẫn đến thất nghiệp. Chúng ta càng hoang tưởng, dễ làm chúng ta áp lực hơn. Hàng vạn câu hỏi đặt ra tại sao ứng tuyển vị trí đó lại không đạt? Mỗi lần không đạt lại làm chúng ta trở nên căng thẳng và mệt mỏi đến dường nào.

Nỗi đau thất nghiệp nó thật sự kinh tởm, nó giết chiết nhận thức của chúng ta. Nó còn làm chúng ta lún sâu vào những suy nghĩ lệch lạc. Nó khiến chúng ta cảm thấy mất đi giá trị mà bản thân của chúng ta có. Thất nghiệp còn là con đường giúp ta đến với bệnh viện nhanh hơn là thất tình.

3. Vậy phải làm sao để thoát khỏi nỗi đau thất tình và thất nghiệp

Nếu như có ai hỏi tôi rằng “ thay vì thoát khỏi nỗi đau ấy, tại sao không tránh những nỗi đau ấy?” Tôi sẽ cười nhẹ nhàng và chỉ tay về sao hỏa xa xôi.

Thử hỏi có ai không muốn yêu? Nếu không muốn yêu vậy là bạn đã có mặt sai địa chỉ. Sao hỏa là nơi để giành cho bạn.

Thử hỏi có ai không muốn đi làm để kiếm thu nhập? Có, có những người vốn dĩ đã giàu từ trong trứng nên họ sẽ không trải qua nỗi đau thất nghiệp. Và họ cũng đáng được sống ở Sao hỏa trù phú kia.

3.1 Tôi muốn thoát khỏi nỗi đau thất tình thì phải làm sao?

Không một liều thuốc nào có thể uống vào có thể xóa tan mọi nỗi đau ngay lập tức. Kể cả thuốc giảm đau có tác dụng tức thời cũng sẽ làm bạn đau lại sau khi nó phai. Vì vậy phải cần thời gian để dần dần vượt qua nó. Không vội vã, không cố gắng để quên đi. Vì càng cố gắng sẽ càng làm bạn đau hơn.

a. Hãy đau như chưa được đau

Vì vậy việc đầu tiên là hãy cứ đau đi, cứ buồn đi, cứ gào khóc đi nếu muốn. Đau cái đã để cảm nhận được hết nỗi đau mà mình sẽ vượt qua. Nhớ đừng để nó lấn áp bản thân trong thời gian quá dài.

cdaudi.jpg

Cứ đau đi để biết vị đau của cuộc đời​

b. Làm đẹp bản thân là cho bạn

Sau khi đau khổ, vằn vại rồi. Thì phải học cách làm đẹp. Không chỉ con gái mới làm đẹp mà con trai cũng phải học cách làm đẹp. Tập gym, bơi lội ( đó là cách mà tôi xoa dịu nỗi đau). Làm đẹp là để cho bản thân mình tốt hơn, không phải làm đẹp để cho người yêu cũ mình quay lại. Thật nực cười nhiều bạn khi chia tay lại cuốn cuồng đi tìm cách làm sao để người yêu cũ quay lại. Không phải không có trường hợp quay lại, nhưng hãy nhìn lại những nỗi đau mà mình vừa trải qua để đưa ra ý kiến có nên quay lại không?

c. Hãy đi chơi ở đâu đó

Làm đẹp rồi thì phải vui chơi. Hãy đi chơi với lũ bạn, đi đâu đó tùy thích, đừng nhốt mình trong một không gian khép kín. Vì ở một mình dễ xảy ra trạng thái cô độc, rồi dễ bị những kỷ niệm bấu víu lấy.

d. Nỗ lực trong công việc và học tập

Làm việc hăng say vận may sẽ đến. Chúng ta đã vượt qua cơn khủng hoảng đau khổ rồi. Vậy nên tích cực học tập làm việc thật tốt để nâng giá trị bản thân mình lên. Đây có thể là một tiền đề để bắt đầu một cảm xúc mới.

e. Quên người cũ đi

Đừng bao giờ bận tâm vào người cũ. Tại sao chúng tại lại lén lén vào đọc facebook người cũ? Tại sao chúng ta lại muốn biết người cũ đã có người mới chưa? Tại sao chúng ta lại bận tâm đến cuộc sống hiện tại người cũ chứ. Tất cả chỉ làm cho bạn mệt mỏi hơn mà thôi.
quen-di-ngui-yeu-cu.png

Hãy quên đi những gì đáng quên với người yêu cũ​

f. Tìm cho mình một cảm xúc mới

Đã đến lúc tiếp cận một dòng cảm xúc mới. Có nhiều bạn sẽ khó để bắt đầu một tình yêu mới, cũng có những bạn dễ dàng đến được tình yêu mới sau khi trải qua nỗi đau thất tình. Nhưng quan trọng là hãy bắt đầu một thi vị tình yêu mới. Đừng bị nhầm lẫn giữ tạm bợ và chân thật. Tôi sợ những bạn tựa vào một ai đó để ngui ngoa. Đó là điều dễ làm người bên cạnh bạn tổn thương hơn mà thôi. Vồn dĩ bạn đã trải qua cảm giác thất tình, thì bạn cũng đừng để người bên cạnh bạn đau vì bạn.

Những mẫu giày nike nam nữ đẹp có thể giúp bạn nỗi trội giữa đám đông. Thể hiện cá tính mạnh mẽ của bạn, giúp bạn đẹp hơn để vượt qua những trở ngại trong cuộc sống này.

3.2 Vậy làm sao để nhanh chóng hết bị thất nghiệp?

Thật sự mà nói thất tình khó vượt qua hơn là thất nghiệp. Nhưng hậu quả của thất nghiệp lại khôn lường hơn thất tình. Bởi “ có thực mới vực được đạo” cái mà ai ai cũng phải hiểu.

a. Hãy liệt kê tất cả ra một tờ giấy trắng

Muốn nhanh chóng hết bị thất nghiệp việc đâu tiên mà các bạn cần phải làm. Hãy lấy một tờ giấy trắng và cây bút ghi lại tất cả những gì mình đang mong muốn. Đánh giá lại toàn bộ năng lực hiện tại mà mình có thông qua 6 tháng làm việc gần nhất của công ty củ. Để trach việc các bạn bị hoang tưởng năng lực của bản thân.

lietkeratogiy.jpg

Ghi những ưu điểm của mình ra một tờ giấy trắng để dễ hình dung​

b. Lựa chọn những vị trí phù hợp

Tiếp đến hãy tìm những vị trí ứng tuyển phù hợp với những hạng mục và đánh và mà các bạn vừa nêu trên. Hãy nhớ những vị trí có yêu cầu thấp hơn hoặc bằng với năng lực của mình. Đừng bao giờ ứng tuyển ở vị trí yêu cầu cao hơn. Đó là sai lầm mà hầu như ai cũng mắc phải.

c. Xây dựng kỹ năng phỏng vấn cho bản thân

Kỹ năng phỏng vấn và ứng xử là điều mà các bạn vượt qua được các đợt tuyển dụng. Tôi không thể liệt kê toàn bộ các tình huống cho các bạn. Nhưng các bạn hãy chú trọng thể hiện khả năng bản thân trong yêu cầu mà họ tuyển. Không cần phải nói chuyện trôi chảy, không cần phải nói hay. Chỉ cần nói đúng và nêu được cái mà bản thân của các bạn làm tốt hơn cho đơn vị mà họ còn thiếu.

d. Làm đẹp bản thân là cách tốt nhất để gây ấn tượng

Vẫn phải biết cách làm đẹp cho bản thân để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng. Bạn thất nghiệp chứ không mất đi nhận thức. Bạn đẹp người ta mới nhìn, bạn lượm thượm dù có giỏi cũng không ai bận tâm trong giao tiếp (vì người ta đã né bạn từ xa).
Screenshot_6.png

Đẹp trai chưa bao giờ là uổng cả​


e. Nụ cười bằng mười thang thuốc bổ

Và cuối cùng là nụ cười quyết định bạn có hết thất nghiệp hay không. Dù bạn có ứng xử không tốt, dù bạn có bị nhà tuyển dụng chê bai. Nhưng phải tỏ ra thần thái bằng những nụ cười điềm đạm. Có thể hôm nay họ không tuyển, nhưng thông qua những nụ cười của bạn sẽ giúp họ nhớ bạn cho lần sau)

Vậy là chúng ta vừa trải qua những nỗi đau của hai từ thất tình và thất nghiệp. Mỗi nỗi đau là một cảm xúc khác biệt, không xen kẻ hoặc đan chéo lẫn nhau. Cách mà mỗi người vượt qua cũng khác nhau, không tuân theo một quy cách cụ thể nào cả. Nhưng cuối cùng là phải biết yêu thương bản thân mình là quan trọng nhất các bạn ạ.
 

angiaicg

New Member
Vậy là chúng ta vừa trải qua những nỗi đau của hai từ thất tình và thất nghiệp. Mỗi nỗi đau là một cảm xúc khác biệt, không xen kẻ hoặc đan chéo lẫn nhau. Cách mà mỗi người vượt qua cũng khác nhau, không tuân theo một quy cách cụ thể nào cả. Nhưng cuối cùng là phải biết yêu thương bản thân mình là quan trọng nhất các bạn ạ.
 
Bên trên