Lộ trình phát triển chip A-series của Apple đang đi đúng hướng; Mảng laptop của Intel sẽ đi xuống

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Theo các thông tin mới từ TSMC, báo cáo của họ cho biết lộ trình phát triển chip A-series của Apple đang đi đúng hướng và hiện họ đang phát triển những vi xử lý nhỏ hơn bao giờ hết.

Theo thông tin mới từ nhà sản xuất chip cho Apple là TSMC, họ đang làm việc rất tốt và chip A-series của Apple đang đi đúng hướng vì họ đang phát triển chip nhỏ hơn. Tại báo cáo công ty còn cho biết là rằng tất cả đều đúng kế hoạch cho quy trình 5nm sửa đổi trong năm nay, theo sau là quy trình 4nm vào khoảng năm 2022 và quy trình 3nm vào năm 2023.

iPhone-12-iPhone-12-Pro-iPhone-12-Pro-Max-unsplash-1.jpg


Theo Digitimes, TSMC đang nhanh chóng cải tiến các quy trình sản xuất của mình và dự kiến sẽ chuyển N4, cụ thể là 4nm, sang sản xuất rủi ro vào quý 3 năm 2021, với N3 – nút 3nm – bắt đầu sản xuất số lượng lớn tại nhà máy sản xuất thuần túy số một thế giới nhà đúc vào nửa cuối năm 2022. Khung thời gian đó khá là sát nhau nhưng cũng có nghĩa là chúng sẽ sẵn sàng được sử dụng cho iPhone mới vào năm 2023.

iPhone mới năm nay dự kiến vẫn sẽ sử dụng chip A14 5nm như iPhone 12 nhưng sẽ có một chút thay đổi. TSMC cho biết đây sẽ là tiến trình 5nm+ hay N5P, được mô tả là nâng cấp hiệu năng khi kết hợp năng lượng tốt hơn để cải thiện hiệu quả năng lượng. Từ đó thời lượng pin được tốt hơn.

Apple-A12-chip-to-drive-TSMCs-7nm-production-this-year-5nm-chips-could-roll-off-the-line-H2-2019.png


Năm sau theo lộ trình của Apple dự kiến sẽ sử dụng phiên bản thu nhỏ của chip A15, cung cấp một cách gián tiếp để tăng hiệu suất. Theo báo cáo thì thay vì phát triển một chip xử lý mới thì còn có cách để thu nhỏ kích thước của các con chip đang có mà không thay đổi nhiều về thiết kế. Điều này cho nhiều chip hơn mỗi đĩa bán dẫn sẽ giúp giảm chi phí sản xuất.

Mặc dù đây không phải là một bước giảm kích thước quy trình thực sự, nhưng việc giảm kích thước lần này của chip sẽ làm tăng hiệu quả sử dụng điện và giảm nhiệt tạo ra phạm vi cải thiện hiệu suất thực vì chip có thể hoạt động mạnh hơn trước khi bị quá nhiệt.

Apple-A15-Bionic.jpg


Nhưng báo cáo còn cho biết thêm là tình trạng thiếu chip tiếp tục khiến các xưởng đúc như TSMC sẽ phải tăng giá bán. Tuy nhiên họ với Apple khá thân thiên và các hợp đồng đã được thoả thuận trước đó khá lâu nên Apple có thể tránh được việc tăng giá này những điều này.

Bên cạnh đó thì Digitimes cũng báo cáo rằng thị phần các vi xử lý máy tính xách tay của Intel sẽ xuống mức thấp vì Apple chuyển giao rất nhiều CPU Intel trên máy tính của mình sang Apple Silicon.

Theo Công nghệ Việt​
 

doangtv2

Active Member
Giờ dùng Laptop phải có hình quả táo cắn dở mới là đẳng cấp! :D
 
Bên trên