Kịch bản mới nào cho thị trường tiền ảo?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngân hàng Trung Quốc, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể là những nhân tố khiến thị trường tiền ảo chao đảo mà các nhà đầu tư cần để mắt đến trong tuần này.

Tối ngày 22/6, Bitcoin đã khiến các nhà đầu tư thót tim khi suýt thoát khỏi vùng hỗ trợ 30.000 USD. Đà tăng trở lại của Bitcoin tuy kéo thị trường tiền ảo thoát khỏi phiên đỏ sàn nhưng vẫn khiến nhà đầu tư lo lắng.

Bởi tiền ảo dễ bị tác động bởi nhiều yếu tố, nhà đầu tư cần phải theo dõi sát sao nhất cử nhất động ở mọi nơi, từ Trung Quốc sang Mỹ đến một đất nước bé nhỏ như El Salvador.

Lệnh cấm từ Trung Quốc

Các lệnh cấm cũ được nhắc lại bởi giới chức Trung Quốc từ giữa tháng 5 đến giờ là nguyên nhân chính khiến thị trường tiền ảo trôi tuột từ đỉnh 2.500 tỷ USD vốn hóa xuống đến thời điểm chỉ còn 1.200 tỷ USD.


Một xưởng đào Bitcoin ở Tứ Xuyên nhìn từ trên cao, các xưởng đào thường đặt gần đập thủy điện để tận dụng đường dây truyền tải điện giá rẻ.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các lệnh cấm này có được siết chặt và thêm các lệnh cấm mới hay không. Gần nhất, Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt chẽ các giao dịch có liên quan đến tiền ảo, một thông báo mới xen giữa các lệnh cấm cũ.

Trung Quốc cũng khiến các mỏ đào tiền ảo ở Nội Mông, Tân Cương và Tứ Xuyên phải rời đi. Nhưng chưa rõ liệu các thợ đào cá nhân sử dụng điện hộ gia đình có chịu ảnh hưởng.

Như vậy, những tác động từ việc Trung Quốc siết chặt hoạt động liên quan đến tiền điện tử vẫn có thể xảy ra trong tương lai gần.

Fed tăng lãi suất

Một tác động rất mạnh trong tuần qua là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố sẽ có ít nhất hai đợt nâng lãi suất trước trước thời điểm cuối năm 2023.

Tác động của thông báo này ngay lập tức khiến chứng khoán, vàng và cả tiền ảo chao đảo. Chính sách của Fed cho thấy tầm ảnh hưởng lớn như thế nào đến các nhà đầu tư dài hạn ở thị trường tiền mã hóa.

Giới đầu tư hiện đang mổ xẻ phân tích những tín hiệu mới từ phát biểu của chủ tịch Fed Jerome Powell ở buổi điều trần trước Hạ viện Mỹ hôm 22/6. Một khi thị trường chứng khoán Mỹ đã có phản ứng, thị trường tiền ảo sẽ sớm chịu tác động theo.

Elon Musk và thợ đào

Hôm 14/6, Elon Musk đã lấp lửng nói về việc Tesla chấp nhận lại Bitcoin nếu dùng năng lượng sạch. Kể từ đó đến nay, tỷ phú điều hành SpaceX và Tesla vẫn chưa có thêm tweet nào mới đề cập đến thị trường tiền ảo.


Elon Musk vẫn là tác nhân chính để lôi kéo các nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường tiền ảo.

Trong khi đó, các xưởng đào Bitcoin đã hưởng ứng lời kêu gọi này và đang đẩy nhanh tiến độ trung hòa carbon dùng năng lượng tái tạo. Các xưởng đào ở Trung Quốc cũng đã tháo dàn máy và chuyển đến những nước như Mỹ hay Kazakhstan.

Một tác động của Elon Musk vào đúng thời điểm các mỏ đào hoạt động trở lại với công suất như lúc trước có thể sẽ là tác nhân giúp Bitcoin bật tăng trở lại, ít nhất là thoát khỏi vùng nguy hiểm 30.000 - 40.000 USD này.

Các tín hiệu khác

Ngoài tác động lớn từ Mỹ hay Trung Quốc, động thái ở một số nước khác cũng có thể ít nhiều ảnh hưởng đến giá Bitcoin. Sau El Salvador, người ta có thể chờ đợi Paraguay là nước thứ hai trên thế giới công nhận Bitcoin là tiền hợp pháp.

Bên cạnh đó, việc cá mập bơm hoặc xả Bitcoin cũng là thứ mà nhà đầu tư nhỏ lẻ cần theo dõi. Các thông tin này được cung cấp thông qua dữ liệu phân tích trên chuỗi khối (on-chain) bởi Glassnode và dữ liệu phi tập trung được phát hiện bởi tài khoản @whale_alert.

Theo ICT News​
 

ketuong

Active Member
Những "mưu ma, chước quỉ" lộng hành trên ván cờ tài chính...
 
Bên trên