Hóa ra người dùng iPhone không mấy hứng thú với các dịch vụ nhắn tin bên thứ ba

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nhiều người cho rằng iMessage và FaceTime chỉ là những thứ để các iFan vênh mặt với thiên hạ, nhưng đối với họ, chúng còn hơn thế nữa.

2216672.jpg


*VNReview xin lược dịch bài viết bày tỏ cảm nhận khi chuyển từ Android sang iPhone của phóng viên Mike Sorrentino thuộc trang tin công nghệ Cnet.

Khi tôi quyết định chuyển sang dùng iPhone từ một chiếc điện thoại Android vào tháng trước, tôi không nghĩ mọi chuyện lại đáng để viết ra cả một bài báo như thế này. Trong vài năm qua, khi còn sử dụng điện thoại Android, liên lạc với bạn bè và gia đình luôn là việc dễ dàng bởi có rất nhiều dịch vụ không mang mác Apple cho phép bạn gửi tin nhắn văn bản và gọi điện video.

Khi chuyển sang iPhone và được dùng iMessage cùng với FaceTime, tôi xem điều đó đơn giản chỉ là một đặc quyền mà bạn có được nếu chọn thiết bị iOS. Hẳn rồi, đã là năm 2021, ai còn quan tâm liệu bạn bè mình là "bong bóng xanh lá" hay "bong bóng xanh dương" trong hộp tin nhắn nữa cơ chứ? Nhưng rồi sau khi bắt đầu sử dụng chiếc iPhone mới của mình, những tin nhắn như thế này từ nhiều người bạn bắt đầu xuất hiện:

"Rất vui vì cậu chuyển sang xanh dương rồi đấy!!!"

"Chào mừng đến với câu lạc bộ Apple!"

"Vừa đúng lúc nhỉ"

Đó là những lời có thật, thông qua tin nhắn hoặc trực tiếp, mà bạn bè nói với tôi khi biết về sự việc - có điều, tôi chẳng hiểu vì sao họ lại vui mừng đến thế.

Đúng là iMessage tiện lợi thật. FaceTime cũng thế. Dù tôi chọn mua iPhone 12 Pro Max vì thiết kế và tính năng kiểm soát quyền riêng tư ứng dụng trong iOS 14.5, tôi không nghĩ rằng quyết định này sẽ tạo nên một sự khác biệt đáng chú ý với bạn bè. Tôi càng không ngờ nó quan trọng đến mức khiến mọi người thể hiện sự hân hoan nhiệt thành đến vậy.

2216666.jpg


Trong ba năm sử dụng Android trên Moto Z2 Play và Pixel 3 XL, tôi và những người bạn nói trên hay gặp gỡ nhau trên các dịch vụ khác. Nhiều người sử dụng WhatsApp để nhắn tin. Tôi thì thích dùng Google Duo để gọi điện video - và nó sở hữu nhiều cải tiến mới mẻ mà FaceTime sắp sửa có được vào mùa thu này trong iOS 15, như gửi liên kết mời tham gia cuộc gọi, chế độ chân dung, và chat trong bất kỳ trình duyệt web này. Với hầu hết những người khác không sử dụng WhatsApp hay Duo, combo Facebook Messenger và Microsoft Skype là quá đủ. Và thậm chí bạn có thể dùng Instagram để chat nhóm nữa.

Dù mọi người vẫn thấy thoải mái khi sử dụng các dịch vụ không mang mác Apple kia, trong vài tuần trước khi tôi chuyển sang iPhone, nhiều người bạn đã nói với tôi rằng họ dự định ngừng sử dụng các dịch vụ đó một khi tôi chuyển hẳn sang iOS.

"Cậu là người duy nhất tớ trò chuyện trên WhatsApp" - một người bạn thân thời đại học thú nhận. Trước đó, cậu ấy nói rằng WhatsApp "siêu tiện lợi".

Hai người bạn mà tôi chủ yếu trò chuyện trên Facebook Messenger bày tỏ sự hào hứng khi sắp được chuyển "phòng chat" của chúng tôi sang iMessage, và tôi chợt nhận ra một trong số họ chưa bao giờ trao đổi cho tôi biết số điện thoại!

Một người bạn khác hiếm khi hứng thú với việc gọi điện video với tôi khi còn dùng Android, nay thường xuyên gọi cho tôi khi biết đã có thể dùng FaceTime.

Các thành viên trong gia đình tôi thì không quan tâm tôi dùng iPhone hay không. Dù tôi biết sử dụng FaceTime sẽ tiện cho họ hơn, có một điều quan trọng hơn: có thể gọi được hay không? Do đó, ít nhất là với họ, gọi điện video qua WhatsApp và Skype cũng chẳng vấn đề gì.

2216669.jpg


Ngay cả Apple cũng bắt đầu nhận ra rằng làm sao để thực hiện được một cuộc gọi nhanh và dễ dàng bất kể thiết bị của người dùng là gì mới là điều quan trọng nhất. Việc FaceTime mở cửa hơn một chút để cho phép người dùng Android, Windows, và bất kỳ đâu có trình duyệt web tham gia có thể xem là đã giải quyết được một nửa vấn đề: người dùng iOS sẽ có thể thêm bất kỳ ai họ muốn vào một cuộc gọi, nhưng chỉ các thiết bị Aple mới có đặc quyền bắt đầu cuộc gọi FaceTime. Trong một bài phỏng vấn, Phó Chủ tịch cấp cao của Apple là Craig Federighi thừa nhận việc mở cửa FaceTime đã luôn là điều mà các khách hàng của hãng mong muốn.

"Luôn có một ai đó trong một nhóm lớn không có thiết bị Apple, và bạn không muốn cho họ ra rìa, và chúng tôi thì không muốn bạn phải dùng thứ gì đó khác ngoài FaceTime, và do đó chúng tôi nghĩ với tư cách một khách hàng của Apple, bạn muốn gì, bạn muốn có thể gặp gỡ tất cả bạn bè của mình" - Federighi nói.

Và dù điều đó thật tuyệt, nó cũng là một chiêu cạnh tranh. Apple biết nếu không bắt kịp các dịch vụ đối thủ như Zoom, ngay cả những khách hàng trung thành nhất của họ cũng sẽ quay mặt với FaceTime.

Với tôi, chuyển sang iPhone không thay đổi gì nhiều. Tôi vẫn liên lạc với mọi người tôi quen. Chỉ có điều, nay, bởi tôi đã thành "bong bóng xanh dương", mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn một chút đối với bạn bè và gia đình tôi, những người thích dùng iPhone hơn.

Theo VN review​
 

congtu_88

Active Member
Không biết các bạn thế nào, đúng là hồi xưa dùng iPhone cực thích iMess, nhưng dần dần giờ nhắn tin toàn zalo không.
 

ketuong

Active Member
Nhắn tin = zalo là ok, nhưng gọi thì rất cùi, facetime gọi tốt hơn nhiều.
 
Bên trên