Không kết thúc bi đát như LG, điện thoại Sony vẫn sống nhờ Nói không với người tiêu dùng đại chúng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ngành công nghiệp điện thoại chứng kiến nhiều giai đoạn thăng trầm. Trong khi các thương hiệu Trung Quốc liên tục tăng trưởng và có lợi nhuận thì nhiều hãng điện thoại huyền thoại lại gặp khó khăn. Blackberry, HTC và Nokia tất cả đều đã thất bại. LG là nạn nhân mới nhất khi buộc phải dừng hoạt động mảng di động khi họ không còn đủ sức để chiến đấu trong một thị trường quá cạnh tranh.

Sony là một trường hợp khá đặc biệt. Mặc dù suốt nhiều năm đứng cuối bảng xếp hạng thị phần di động nhưng sau gần 2 thập kỷ, thương hiệu này vẫn ra mắt sản phẩm mới và gần đây nhất là dòng Sony Ericsson W800. Trên thực tế, công ty đang trong quỹ đạo đi lên vào thời điểm một vài đối thủ khác khó khăn đến mức phải đóng cửa.



Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là mảng di động của Sony vừa lần đầu tiên báo lãi trong vòng 5 năm vào quý 1 năm 2021. Công ty đạt được thành tích này nhờ cắt giảm chi phí sản xuất và tăng giá bán trung bình của các thiết bị. Ví dụ như mức giá 1.299 USD đang được áp dụng cho chiếc Xperia 1 III được cho là khá đắt.

LG cuối cùng phải chính thức buông bỏ mảng di động, đúng vào năm Sony bắt đầu có lãi trở lại.

Dẫu vậy, bức tranh toàn cảnh của Sony cũng không hẳn là màu hồng. Công ty đang bán được ít điện thoại thông minh hơn so với thời điểm 10 năm trước. Chỉ 2,9 triệu chiếc được bán ra trong năm 2020 so với mức đỉnh 39,1 triệu chiếc vào năm 2014. Tuy nhiên, bỏ qua tất cả những điều đó, việc Sony vẫn giữ được hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này mới là điều quan trọng nhất. Sony vẫn sống và đang chiến đấu!

CHỌN LỐI ĐI RIÊNG

Sự so sánh giữa LG và Sony khá thú vị. Cả 2 đều là những thương hiệu công nghệ huyền thoại, đều đạt được những thành công ban đầu nhất định, đều đốt không biết bao nhiêu tiền vào mảng di động đang gặp khó khăn trong suốt 10 năm qua. Nhưng, LG cuối cùng phải chính thức buông bỏ - đúng vào năm Sony bắt đầu có lãi trở lại.

Sự khác biệt chủ yếu có thể nhìn thấy ở đây là LG chưa bao giờ xây dựng được vị thế vững chắc ở một thị trường mục tiêu nào. Họ ra mắt khá nhiều dòng điện thoại khác nhau, một số chỉ mang tính thử nghiệm và có kết cục thảm hại. Qua mỗi năm, những dòng điện thoại từ LG G5 và Wing tới G7 ThinQ hay Velvet đều khiến khách hàng phải đặt ra câu hỏi liệu có nên mua điện thoại của LG nữa không.



Trong khi đó, Sony hướng vào phía trong, đặt cược vào giá trị và khách hàng cốt lõi của mình với ý tưởng xây dựng một dòng điện thoại thông minh thú vị, độc đáo. Một điểm nữa là các điện thoại của LG không bao giờ có mức giá cực kỳ cao cấp như của Sony.

Sony đối mặt với những vấn đề tương tự như LG vào cuối những năm 2010 khi doanh số và thị phần sụt giảm. Sony đã lật ngược tình thế bằng dòng Xperia 1 cải tiến, tập trung vào việc khắc phục những lời chỉ trích.

Nhiều tờ báo chuyên về công nghệ đã phải thốt lên ca ngợi thiết kế phần cứng tuyệt vời của Xperia 1, ngay cả khi nó rất đắt tiền và không hoàn hảo. Với Xperia 1, Sony lần đầu tiên giới thiệu màn hình OLED 4K HDR 21:9, 3 camera, đưa trở lại giắc cắm tai nghe và giữ lại bộ nhớ có thể mở rộng, biến điện thoại của hãng thành thiết bị đa phương tiện tối ưu.

Sự trở lại của một huyền thoại

Dù đã được sửa đổi một hoặc hai lần, nhưng dòng điện thoại flagship Xperia 1 của Sony và mẫu Xperia 5 với giá cả phải chăng hơn đều nhận được đánh giá khá tốt. Trên thực tế, các mẫu ra đời trong 2020 được giới chuyên môn nhận định là lựa chọn hàng đầu trên thị trường. Trong năm nay, Sony đang tiếp tục kỳ vọng tìm được thành công với dòng flagship Xperia 13 mặc dù với mức giá thậm chí còn cao hơn. Chiến lược của Sony dường như đã mang lại hiệu quả.

Những con số của Sony cho thấy rằng họ không sản xuất điện thoại cho người tiêu dùng đại chúng. Bản thân việc có lãi cũng cho thấy họ không cần phải làm như vậy. Bằng cách tận dụng sự phổ biến của màn hình Bravia, camera Alpha và công nghệ audio cây nhà lá vườn, Sony đã cho thấy họ có thể sống trong một thị trường di động cạnh tranh mạnh mẽ bằng cách chỉ phục vụ một đám đông trung thành với họ.

Sony khiến nhiều người tin rằng họ có thể tạo ra những chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời và điều hành một doanh nghiệp bền vững mà không cần thu hút tất cả mọi người.

Dĩ nhiên, LG, Blackberry và các hãng khác đã chứng minh, việc tạo ra một thị trường ngách bền vững không bao giờ là việc làm dễ dàng. Đặc biệt là khi những nhà sản xuất Trung Quốc luôn tung ra các sản phẩm với giá rẻ để cạnh tranh.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh mới nhất của Sony mang đến tia hy vọng rằng ngành công nghệ này rồi sẽ quay trở lại thời kỳ mà mà các thương hiệu nổi bật nhờ những điểm đặc biệt - có thể là đa phương tiện, trò chơi, máy ảnh hoặc một số tính năng khác.

Sony khiến nhiều người tin rằng họ có thể tạo ra những chiếc điện thoại thông minh tuyệt vời và điều hành một doanh nghiệp bền vững mà không cần thu hút tất cả mọi người. Tất nhiên, Sony cần phải tìm ra được công thức chính xác để làm được điều đó và sẽ phải mất nhiều năm để có thể thấy được kết quả. Hãy cùng hy vọng Sony sẽ làm được!

Theo Genk​
 
Bên trên