Facebook 'chơi xấu' ép các đối thủ, nguy cơ bị toà án tuyên phải bán lại Instagram và WhatsApp

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Tờ Reuters đưa tin, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đang thực hiện những bước đi mới trong vụ kiện chống độc quyền đối với Facebook Inc vào thứ năm. Cụ thể, cơ quan này bổ sung thêm chi tiết về cáo buộc mạng xã hội này cạnh tranh không lành mạnh bằng cách đè bẹp hoặc thâu tóm đối thủ.

FTC nhấn mạnh lại một lần nữa yêu cầu tòa án buộc Facebook phải bán Instagram và WhatsApp. Facebook mua Instagram vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD và mua WhatsApp vào năm 2014 với giá 19 tỷ USD.

Đơn khiếu nại mới dài tới 80 trang - dài hơn đáng kể so với khiếu nại ban đầu và bao gồm dữ liệu bổ sung nhằm bổ trợ cho cáo buộc của FTC cho rằng Facebook là nhà độc quyền. Phần mở rộng của đơn khiếu nại cho rằng Facebook thống trị thị trường mạng xã hội cá nhân của Mỹ với hơn 65% người dùng hoạt động hàng tháng kể từ năm 2012.



Phía FTC đã cáo buộc Facebook về một "kế hoạch thâu tóm hoặc dìm chết đối thủ để phá vỡ sự cạnh tranh" trong thông cáo báo chí về đơn khiếu nại của mình.

Về phần mình, Facebook cho biết họ sẽ tiếp tục đấu tranh với vụ kiện.

"Thật không may là mặc dù tòa án đã bác bỏ đơn kiện và kết luận rằng thiếu cơ sở để yêu cầu bồi thường nhưng FTC đã chọn cách tiếp tục vụ kiện vô bổ này", một phát ngôn viên của Facebook cho biết. "Việc mua lại Instagram và WhatsApp đã được chúng tôi xem xét và minh bạch từ nhiều năm trước. Ngoài ra, các chính sách nền tảng của chúng tôi là hợp pháp".

Vụ kiện nổi tiếng của FTC chống lại Facebook đại diện cho một trong những thách thức quan trọng nhất mà cơ quan này đã đối mặt với một công ty công nghệ trong nhiều thập kỷ. Vụ việc cũng đang được theo dõi chặt chẽ khi Washington đặt mục tiêu chấn chỉnh lại sức mạnh thị trường to lớn của các Big Tech.

"Mặc dù khiến nhiều khách hàng không hài lòng nhưng Facebook đã thu được lợi nhuận khổng lồ trong một thời gian dài cho thấy rằng họ có quyền lực độc quyền. Các đối thủ mạng xã hội cá nhân của họ hầu như không thể vượt qua các rào cản gia nhập và thách thức sự thống trị của Facebook", nội dung khiếu nại sửa đổi viết.

Trong nỗ lực thể hiện sự thống trị của Facebook trong mạng xã hội cá nhân, đơn khiếu nại của FTC đã phân biệt công ty này với ứng dụng video ngắn TikTok và các trang như Twitter, Reddit và Pinterest, vốn được cho là không tập trung vào việc kết nối bạn bè và gia đình.



Đơn khiếu nại sửa đổi được đưa ra sau khi Thẩm phán James Boasberg của Tòa án Quận Columbia của Mỹ cho biết vào tháng 6 rằng đơn khiếu nại ban đầu của FTC được nộp vào tháng 12 không đưa ra được bằng chứng cho thấy Facebook có quyền lực độc quyền trong thị trường mạng xã hội.

Bắt đầu từ năm 2007, Facebook đã mời các ứng dụng vào nền tảng của mình với mục đích làm Facebook trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên sau đó, Facebook dường như nhận ra rằng một số ứng dụng có thể phát triển thành đối thủ cạnh tranh và họ quyết định chấm dứt chương trình này vào năm 2013. Tuy nhiên, dưới áp lực của Liên minh châu Âu, Facebook đã phải khôi phục lại chương trình này.

Một chuyên gia chống độc quyền cho biết ông tin rằng tòa án sẽ gặp khó khăn trong việc ra lệnh cho Facebook bán Instagram hoặc WhatsApp vì chúng đã được mua từ nhiều năm trước.

Seth Bloom của Bloom Strategic Counsel nói thêm: "Đây là một đơn kiện rõ ràng hơn khi đưa ra được nhiều chi tiết nói rằng Facebook đang thống trị mạng xã hội".

Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, chủ tịch hội đồng chống độc quyền của Ủy ban Tư pháp Thượng viện cho biết bà rất vui khi thấy FTC quy trách nhiệm cho Facebook về một "lịch sử lâu dài về hành vi chống cạnh tranh".

Theo Genk​
 

thanhdulich2000

New Member
các ông lớn bây giờ toàn thu mua lại các công ty đối thủ cạnh tranh hoặc công ty nao tương lại gây ảnh hưởng cho nó thua mua lại dù không dùng tời
 
Bên trên