Chính quyền Anh kết luận NVIDIA chi 40 tỷ USD mua ARM sẽ làm giảm tính cạnh tranh

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mới đây, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh Quốc (CMA) đã đề xuất một cuộc điều tra Giai đoạn 2 vì lo ngại rằng thương vụ NVIDIA mua lại ARM sẽ kìm hãm sự đổi mới.

hd.jpg


Trong một thông cáo báo chí, Andrea Coscelli, Giám đốc điều hành CMA, viết: “Chúng tôi lo ngại rằng việc NVIDIA kiểm soát ARM có thể tạo ra nhiều vấn đề thực sự cho những đối thủ của NVIDIA, bằng cách hạn chế quyền tiếp cận những công nghệ quan trọng và cuối cùng là kìm hãm sự đổi mới ở một số thị trường. Điều này có thể khiến người dùng bỏ lỡ sản phẩm mới hoặc giá thành sẽ tăng lên.”

Dù chưa có báo cáo đầy đủ của CMA, nhưng họ cung cấp 1 bản tóm tắt chung giải thích một số lý do cần quan tâm:

1.7 CMA nhận thấy những lo ngại cạnh tranh đáng kể. Ảnh hưởng từ việc mua lại đó sẽ tác động đến quá trình cung cấp CPU, sản phẩm kết nối, GPU và SoC trên một số thị trường toàn cầu, bao gồm trung tâm dữ liệu, IoT, các ứng dụng ô tô và máy console chơi game.

1.8 CMA nhận thấy các chiến lược mua lại được xác định để cung cố lẫn nhau và sẽ dẫn đến viễn cảnh thực tế đối với việc giảm sự cạnh tranh đáng kể (SLC). Từ đó sẽ dẫn đến sự hạn chế đổi mới và các sản phẩm sẽ đắt tiền hơn hoặc chất lượng thấp hơn.”

CMA tin rằng, việc sáp nhập có thể tạo ra động lực thay đổi mô hình kinh doanh của ARM nhằm mang lại lợi ích cho NVIDIA.”

Dù CMA lưu ý rằng NVIDIA đã xác nhận “đảm bảo một chế độ cấp phép mở, dựa trên quyền truy cập bình đẳng và khả năng tương tác”, cơ quan quản lý lại không tin rằng đều đó là đủ. Ngay cả khi NVIDIA đồng ý bán bớt một số tài sản trí tuệ của ARM, điều đó vẫn chưa đủ nếu không có một cuộc điều tra sâu hơn, do các thỏa thuận cấp phép khá phức tạp.

Hồi tháng 4, Chính phủ Anh đã xác nhận rằng họ cũng lo ngại về những tác động đến an ninh quốc gia và ra lệnh cho CMA thực hiện cuộc điều tra, nhưng bản tóm tắt chung không đưa ra bất kỳ kết luận nào. Chính phủ Anh có thể đã thúc đẩy CMA chuyển sang điều tra giai đoạn 2. Cuộc điều tra đã được chuyển lại cho Ngoại trưởng Anh để quyết định xem “liệu việc sáp nhập có nên được chuyển sang cuộc điều tra sâu Giai đoạn 2 trên cả cơ sở cạnh tranh lẫn an ninh quốc gia hay không, hay liệu nó có nên được chuyển lại cho CMA để điều tra sâu.”

Anh không phải là quốc gia duy nhất quan tâm đến thương vụ này. NVIDIA sẽ phải hoàn tất thương vụ này với các cơ quan quản lý cho đến năm 2022.

Theo VN review​
 
Bên trên