Chuyện gì đang xảy ra với Bitcoin trong tháng 9 này?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đà tăng chậm chạp của Bitcoin thoát ra khỏi vùng kháng cự 50.000 USD, phản ánh những xu hướng mới của nhà đầu tư ở giai đoạn hồi phục của thị trường tiền ảo hiện nay.

Tháng 8 được xem là tháng hồi phục của Bitcoin và thị trường tiền ảo nói chung, khi Bitcoin liên tục vượt qua các mốc kháng cự, còn thị trường tiền ảo cũng dần lấy lại vốn hóa ở trước thời kỳ bùng nổ.

Những dấu hiệu này cho thấy một thời kỳ tăng giá (uptrend) đã trở lại, đánh dấu bằng việc Bitcoin tiến sát ngưỡng kháng cự 50.000 USD vào ngày 23/8. Nhưng từ đó đến nay, Bitcoin vẫn trồi sụt quanh mốc này và chưa có dấu hiệu nào cho thấy sự bứt lên.

Cùng với tỷ lệ thống trị vốn hóa của Bitcoin đang ở ngưỡng rất thấp (41%), có thể thấy nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển hướng vào các đồng tiền ảo thay thế khác (altcoin), để tìm kiếm những cơ hội nhân giá trị tài khoản lên gấp nhiều lần.

Chỉ có điều, thay cho cơn sốt tài chính phi tập trung (DeFi) như hồi đầu năm, nhà đầu tư lại đang điên cuồng đổ tiền vào mỏ vàng tiền ảo mới trong nỗi sợ bỏ mất cơ hội (FOMO).

Bitcoin mất sự chú ý bởi mỏ vàng game blockchain

Cơn sốt NFT diễn ra cùng thời điểm thị trường tiền mã hóa bùng nổ và nó cũng đi xuống khi Bitcoin lao dốc. Nhưng bất ngờ đã xảy ra nhờ hiện tượng Axie Infinity của người Việt với tiền ảo trong game này mang tên Axie Infinity Shards (AXS).

Ban đầu, NFT (non-fungible token) dùng để chỉ các tác phẩm nghệ thuật số, được bán trên các chợ số dùng tiền ảo như Ethereum, Binance Coin… Việc buôn bán các tác phẩm này (ảnh, video…) đem lại lợi ích rất lớn cho các tác giả nghệ thuật, nhưng khó có thể giúp tiền ảo tăng giá trị đột biến, bởi NFT là những tác phẩm duy nhất mất nhiều thời gian sáng tạo, được mua và bán đấu giá nên rất khó có khả năng mua đi bán lại liên tục trong một thời gian ngắn.



Game blockchain đang trở thành tâm điểm của thị trường tiền ảo bởi khả năng tiếp cận nhiều đối tượng người tham gia, không phân biệt độ tuổi hay giới tính.
Nhưng khi các game blockchain biến vật phẩm ảo thành NFT, câu chuyện đã đi theo hướng hoàn toàn khác. Người chơi có thể liên tục đổ tiền vào game mà mình yêu thích, khi các vật phẩm ảo được tạo ra ngẫu nhiên liên tục không có giới hạn.

Từ cơn sốt Axie Infinity trong tháng 6, game blockchain đã mọc lên như nấm với đủ thể loại, cách chơi mà từ đó thu hút nhà đầu tư rót tiền trở lại vào các đồng tiền ảo trong game, với kỳ vọng có thể x800 lần giá trị như AXS sau một năm đầu tư.

Thậm chí, cơn sốt này còn lan ra cả những dự án game còn chưa ra mắt khiến tiền ảo của dự án tăng giá trị đột biến gấp nhiều lần, dù rủi ro nhà phát triển bỏ của chạy lấy người cũng là rất lớn.

Axie Infinity trong tháng 8 vừa qua đã ghi nhận doanh thu kỷ lục 364 triệu USD và là game blockchain đầu tiên ghi nhận doanh số 1 tỷ USD nhờ bán thú cưng, đất đai, dược phẩm... Trong cùng tháng, chợ số OpenSea cũng ghi nhận khối lượng giao dịch 3,4 tỷ USD với các tác phẩm số NFT nói chung. Tất cả cho thấy, cơn sốt NFT nói chung và game blockchain nói riêng vẫn đang lấn lướt và làm chậm đà tăng của Bitcoin.

Tiền ảo sở hữu nền tảng đe dọa Bitcoin

Solana một đồng tiền ảo vừa công bố ra mắt nền tảng chợ NFT và game blockchain vào giữa tháng 8 đã bất ngờ tăng vọt giá trị gấp 3 lần với vốn hóa chạm mốc 42 tỷ USD. Đồng tiền này đã chính thức vượt qua Dogecoin để chiếm lấy vị trí tiền ảo vốn hóa lớn thứ 7 thế giới.

Sự nổi lên của những đồng tiền ảo như Solana cho thấy làn sóng đầu tư vào nền tảng NFT vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cho dù NFT nhiều lần bị coi là bong bóng và được dự đoán sẽ vỡ trong sớm muộn.


Bitcoin hồi phục đang kéo sắc xanh trở lại với thị trường tiền ảo.

Tất nhiên, nền tảng bao trùm hiện nay vẫn là Ethereum với mạng lưới rải khắp từ tài chính phi tập trung (DeFi), game blockchain đến NFT. Việc Ethereum đang tiến rất sát giá trị kỷ lục cũ, cho thấy đồng tiền ảo vốn hóa lớn thứ hai thị trường này cũng góp một phần nguyên nhân khiến đà tăng của Bitcoin bị chững lại.

Lo lắng lớn nhất là thị trường sụp đổ, khiến nhà đầu tư tháo chạy hoặc rút hết vốn để đổ về đồng tiền trú ẩn an toàn như Bitcoin. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó xảy ra trong bối cảnh hiện tại khi mọi chỉ số trên chuỗi khối (on-chain) đều chỉ ra xu hướng tăng giá đã quay trở lại.

Bitcoin hiện có giá trị hơn 51.000 USD với vốn hóa 973 tỷ USD, theo sau là Ethereum có giá trị hơn 3.900 USD vốn hóa 463 tỷ USD. Toàn bộ thị trường tiền ảo có vốn hóa 2.350 tỷ USD, kém 8% so với đỉnh cao nhất mọi thời đại được lập ra hồi gần giữa tháng 5.

Theo ICT News​
 
Bên trên