Trung Quốc cấm các tài khoản mạng xã hội bất đồng ý kiến có cơ hội “tái sinh”

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Người dùng Trung Quốc có thể mất tài khoản mạng xã hội vì bày tỏ quan điểm bất đồng và họ sẽ rất khó lấy lại được tài khoản.

.
hd.jpg


Cơ quan giám sát Internet của Trung Quốc đang ra lệnh cho các trang web ngăn các tài khoản bị cấm có cơ hội “tái sinh”. Đây là một phần trong chiến dịch tăng cường kiểm duyệt Internet ở quốc gia này.

Các cá nhân và công ty có thể bị đóng tài khoản nếu đăng nội dung bất hợp pháp, chẳng hạn như thông tin sai lệch, nội dung khiêu dâm và chỉ trích chính phủ.

Mặc dù người dùng được yêu cầu đăng ký tài khoản của họ với danh tính thực và những người bị đóng tài khoản vẫn có thể đăng ký tài khoản mới. Người dùng mạng xã hội gọi là "tái sinh".

Tuy nhiên theo chỉ thị mới nhất do Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc ban hành, các nhà điều hành mạng xã hội hiện được yêu cầu tăng cường giám sát các “tài khoản nằm trong danh sách đen” và ngăn những người này lập tài khoản mới.

Không rõ quy tắc sẽ được áp dụng nghiêm ngặt như thế nào đối với từng người dùng mạng xã hội nhưng nó sẽ khuyến khích việc tự kiểm duyệt vì ắt hẳn nhiều người sẽ muốn tránh bị cấm vĩnh viễn khi truy cập các nền tảng mạng xã hội tại Trung Quốc.

Một phụ nữ 28 tuổi sống ở nước ngoài và giấu tên cho biết, trước đây cô có ba tài khoản trên Weibo nhưng đều đã bị cấm. Một tài khoản bị khóa sau khi cô đăng ảnh về phong trào biểu tình ở Hồng Kông hồi năm 2019.

Cô đã cố gắng đăng ký một tài khoản mới bằng một địa chỉ email khác nhưng việc thêm lại tất cả các kết nối từ các tài khoản đã xóa là một rắc rối lớn. Cô cho biết sẽ cẩn thận hơn sau khi biết chính sách mới.

Tất nhiên người dùng Internet không dễ gì khuất phục khi họ cũng chơi trò “mèo vờn chuột” với những người kiểm duyệt. Họ nghĩ ra vô vàn cách sáng tạo, chẳng hạn như sử dụng thuật ngữ và sửa đổi hình ảnh để vượt qua hệ thống người kiểm duyệt.

Một người đàn ông khoảng 30 tuổi đến từ miền đông Trung Quốc giấu tên cho biết, tài khoản 10 tuổi của anh trên Weibo đã bị cấm vào đầu năm 2020. Anh không được thông báo lý do nhưng anh nghi ngờ anh đã đề cập đến một từ liên quan đến chính trị trong phần bình luận.

Anh cho biết anh cảm thấy mình giống như một "bóng ma mạng" vì không còn có thể truy cập được tài khoản hay làm bất cứ điều gì với tài khoản nhưng vẫn có thể xem các bài đăng của người khác.

Chia sẻ với trang Vice, anh nói: “Tôi cảm thấy như một phần của mình đã bị giết chết vậy”, đồng thời cho biết anh đã mất liên lạc với nhiều bạn bè mà anh từng kết bạn thông qua tài khoản.

Người đàn ông đã thử đăng ký một tài khoản mới bằng một số điện thoại thông minh khác. Tuần này, tài khoản đó cũng đã bị tạm ngưng vĩnh viễn sau khi anh ta chia sẻ các bài đăng ủng hộ một phụ nữ kiện một đài truyền hình địa phương về hành vi quấy rối tình dục.

851968_70849780543651_82300163325952

Người đàn ông chia sẻ: “Bạn không bao giờ biết ranh giới ở đâu. Những điều không thành vấn đề ngày hôm nay có thể khiến bạn bị trừng phạt vào ngày mai”.

Các trang mạng xã hội quốc tế cũng có cơ chế cấm các tài khoản “hồi sinh”. Ví dụ, vào năm 2019, Twitter cho biết họ đã tạm ngưng 100.000 tài khoản và đây đều là những tài khoản tạo mới sau khi tài khoản cũ bị đình chỉ.

Nhưng trên các nền tảng của Trung Quốc, các quy tắc được thực hiện theo lệnh của chính phủ, nghiêm ngặt hơn nhiều. Đôi khi một số tài khoản bị đình chỉ hoặc bị cấm vĩnh viễn mà không có lời giải thích nào. Và người dùng hiếm khi có thể kháng nghị các quyết định như vậy.

Chính phủ Trung Quốc đã phát động một chiến dịch trong năm nay để loại bỏ những nội dung độc hại, chẳng hạn như những lời đồn thổi về người nổi tiếng, những lời chỉ trích chính quyền và các bài đăng trên blog tài chính đưa ra những dự đoán bi quan về nền kinh tế.

Đáp lại, các nhà điều hành mạng xã hội bao gồm Weibo và Tencent trong những tháng gần đây đã đóng cửa ít nhất hàng ngàn tài khoản bị cáo buộc vi phạm các quy tắc của nhà nước.

Chỉ thị mới cũng ra lệnh cho các trang web cải thiện hệ thống kiểm duyệt do con người điều hành và thiết lập cơ sở dữ liệu cho nội dung vi phạm luật và quy định. Trong khi đó, các nền tảng này luôn hướng dẫn người dùng sản xuất "nội dung chất lượng cao", thúc đẩy các giá trị chủ đạo và thể hiện tinh thần cần cù, vui vẻ.

Theo VN review​
 
Bên trên