Trung Quốc đang nắm lợi thế lớn trên đường đua mạng 6G

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mặc dù tốc độ phát triển của mạng 6G được báo động sẽ chậm lại do lệnh trừng phạt của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lên Huawei vào năm 2019, nhưng chính phủ nước này vẫn duy trì khả năng cạnh tranh của mình bằng cách sử dụng nghiên cứu của các công ty nhà nước cùng với trường đại học.

Nikkei
đã làm việc với công ty nghiên cứu Cyber Creative Institute có trụ sở tại Tokyo để khảo sát khoảng 20.000 đơn đăng ký bằng sáng chế cho chín công nghệ cốt lõi của 6G, bao gồm truyền thông, công nghệ lượng tử, trạm gốc và trí tuệ nhân tạo.

hd.png


Trong các đơn vị đăng ký, Trung Quốc đứng đầu danh sách với 40,3% hồ sơ đăng ký bằng sáng chế 6G, tiếp sau là Mỹ và Nhật Bản chiếm lần lượt 35,2% và 9,9%, Châu Âu với 8,9% và Hàn Quốc với 4,2%. Các quốc gia nắm giữ nhiều bằng sáng chế hơn sẽ dẫn đầu mảng công nghệ tiên tiến đồng thời có nhiều quyền phát biểu về tiêu chuẩn 6G sau này.

Thế hệ công nghệ truyền thông sắp tới đây nhanh hơn gấp 10 lần so với 5G, cho phép lái xe hoàn toàn tự động, thực tế ảo có độ nét cao, quan trọng nhất là người dùng có thể kết nối Internet trên toàn thế giới ngay cả ở sa mạc.

Hầu hết đơn xin cấp bằng sáng chế tại Trung Quốc đều là về công nghệ cơ sở hạ tầng. Mọi công ty chạy đua để chuẩn bị cho kỷ nguyên 6G, thời đại mà vùng phủ sóng của vệ tinh cùng các trạm gốc mặt đất cần có băng tần vô tuyến rộng hơn. Và lợi thế đang nghiêng về Huawei, công ty kiểm soát 30% các trạm gốc trên thế giới( 2020). Ngoài Huawei, công ty nhà nước State Grid Corporation of China và China Aerospace Science and Technology cũng là 2 công ty lớn của đất nước tỷ dân sở hữu nhiều bằng sáng chế lớn.

Huawei nắm giữ số lượng bằng sáng chế 5G lớn nhất với gần 12% thị phần tạo điều kiện cho gã khổng lồ truyền thông di động tiếp tục giữ vững vị trí đứng đầu với 6G. Công ty cho biết rằng họ sẽ bắt đầu phát triển 6G của riêng mình bất chấp lệnh cấm của Mỹ, cũng như tiếp tục xuất bản sách trắng quảng bá mạng 5G nâng cao vào tháng 8.

Cuộc chạy đua về công nghệ còn là sân chơi cho các tổ chức giáo dục, Đại học Khoa học và Công nghệ Điện tử Trung Quốc thành công phóng vệ tinh 6G đầu tiên trên thế giới vào tháng 11 năm ngoái. Nhiều chuyên gia từng nghĩ rằng lệnh cấm của Mỹ sẽ gây khó khăn cho các công ty Trung Quốc trong việc xây dựng các trạm gốc thế hệ mới hay sản xuất điện thoại thông minh, nhưng sự thật là những nghiên cứu do nhà nước chủ trì vẫn giúp họ duy trì được vị thế của mình.

Trung Quốc không chỉ dành ưu tiên công nghệ truyền thông thế hệ mới cho nhiều quốc gia theo chính sách “Made in China 2025" mà còn hỗ trợ tài chính cho đất nước đó, có thể thấy điều này khi Trung Quốc xây dựng mạng lưới 5G ở châu Phi và Trung Đông.

Takafumi Saito, giám đốc tại Cyber Creative Institute, cho biết: “Ngoài Huawei, những công ty khác cũng có bằng sáng chế 6G, cho thấy sự phát triển công nghệ của Trung Quốc đang được cải thiện trên quy mô lớn". Trong khi đó, tại Hoa Kỳ nơi có nhiều công ty điện thoại thông minh và internet, lại phát triển mạnh về thiết bị đầu cuối và phần mềm. Bằng chứng là Qualcomm và Intel đã mua lại nhiều bằng sáng chế chip sử dụng cho điện thoại thông minh và các thiết bị công nghệ khác.

786432_70849780543542_82042465288192


Thêm nữa, sáng kiến Next G Alliance của Google và Apple, cho thấy tham vọng của họ trong kỷ nguyên 6G, chính phủ liên bang cũng hỗ trợ bằng cách cho phép truy cập miễn phí để thử nghiệm sóng vô tuyến. Khi 6G được triển khai, khả năng liên lạc sẽ được tích hợp thêm AI song song với công nghệ thực tế ảo nâng cao. IBM và Microsoft là 2 công ty khác có bằng sáng chế liên quan đến 6G.

Ở Nhật Bản, nhiều bằng sáng chế đến từ Nippon Telegraph & Telephone, tập trung vào mạng lưới cơ sở hạ tầng di động và truyền thông cáp quang trong khu vực đô thị nhằm giúp giảm thiểu tắc nghẽn và chậm dữ liệu.

Năm 2024, liên minh Viễn thông Quốc tế, một cơ quan của Liên hợp quốc, sẽ cùng các nhóm ngành khác thảo luận về tiêu chuẩn hóa 6G. Tại đây, việc Trung Quốc có nhiều bằng sáng chế sẽ tạo ra lợi thế về tiếng nói cũng như quyền ra quy tắc trong tổ chức.

Để ngăn chặn viễn cảnh trên xảy ra, Washington cố gắng làm chậm sự phát triển của các sản phẩm truyền thông di động của Trung Quốc bằng cách áp đặt lệnh cấm vận lên việc bán chip của Huawei. Mặc dù vậy, một quan chức cấp cao của ITU cho biết sẽ khó loại trừ Trung Quốc hoàn toàn khỏi cuộc thảo luận này.

Mỹ và Trung Quốc không phải là những quốc gia duy nhất cạnh tranh vị trí tối cao trong cuộc chạy đua 6G. Tại châu Âu, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Thụy Điển Ericsson và Đại học Oulu ở Phần Lan đã xuất bản sách trắng 6G, Liên minh châu Âu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu chuẩn hóa, một nhóm nghiên cứu của Viện Tiêu chuẩn Viễn thông Châu Âu đã được thành lập để hỗ trợ cho các quốc gia trong khu vực. Tại Hàn Quốc, Samsung Electronics và LG Electronics đã thành lập các trung tâm phát triển 6G và chính phủ đang hỗ trợ họ hết sức mình.

Theo VN review​
 

suonggiomuadong

Active Member
đăng ký bằng xong không biết là có thật hay không vì không có công khai

trong khi Mỹ tra cứu được ngay
 
Bên trên