Leben CS-300F - Mẫu ampli đèn bình dị nhưng có sức hút đặc biệt với audiophiles

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Kể từ khi ra mắt phiên bản đầu tiên vào năm 2003, mẫu ampli đèn tích hợp CS-300 đã trải qua 5 thế hệ và phiên bản hiện hành CS-300F có thay đổi rõ ràng nhất khi chuyển từ việc sử dụng bóng công suất EL84 sang bóng JAN-6197.

lebencs300f_0010_joos.jpg

Thiết kế và cấu tạo

Được thành lập bởi ông Taku Hyodo, một trong 8 nhà thiết kế ampli đèn nổi tiếng nhất của Nhật Bản, thương hiệu Leben tạo ra các thiết bị audio có sức hút đáng kinh ngạc. Đặc biệt, thương hiệu này luôn giữ nguyên nhận dạng thiết kế của mình, đó là những mẫu máy mang hơi hướng cổ điển với mặt máy có màu vàng gold phay xước nhẹ cùng chất âm cân bằng giữa khả năng tái tạo uy lực và độ ngọt mộc.

lebencs300f_0001_rcfo.jpg


Với thiết kế nhỏ gọn, sử dụng thiết kế núm xoay và công tắc cổ điển và điểm nhấn là các đường nét màu xanh lá cùng hai má gỗ, Leben CS-300F đưa mọi người được quay về thập niên 60. Chiếc Leben CS-300 đầu tiên xuất hiện vào năm 2003, sau đó, hãng lần lượt ra mắt các phiên bản nâng cấp như CS-300X (dùng bóng EL84 Mullard), CS-300X Limited, CS-300XS (dòng bóng EL84 Sovtek) và CS-300F là thế hệ mới nhất ra mắt năm 2013. Tất cả các phiên bản trước đây của Leben CS-300 đều dùng cấu hình 2 bóng lái 12AX7 và 4 bóng công suất EL84 với năng lượng đầu ra đạt 15W. Nhưng đến CS-300F, hãng đã có thay đổi đặc biệt, Leben chuyển sang dùng bóng công suất JAN-6197 (tương đương 6CL6) và thay bóng lái từ 12AX7 bằng 17EW8.

dscf1778_igxn.jpg

screen_shot_2019_06_26_at_8_50_23_am_fpvg.png


Bóng đèn 5 cực này có từ những năm 1954, từ "JAN" được viết tắt từ cụm từ "Joint Army / Navy", bóng đèn JAN-6197 được thiết kế để sử dụng trong quân đội thời kì Chiến tranh Lạnh. Bởi vì nó được coi như là một bóng đèn chạy trong máy tính nên việc sử dụng cho các thiết kế khuếch đại âm thanh đã bị bỏ qua. Nhưng thực tế, bóng JAN-6197 có độ tuyến tính rất đáng tin cậy. Leben đã đầu tư vào số lượng lớn bóng đèn NOS JAN-6197 của hãng GE và 17EW8 của Hitachi để dự trữ.

lebencs300f_0022_eitp.jpg


Mẫu ampli của thương hiệu Nhật Bản này có tổng cộng 5 ngõ vào Line và một record out. Ngoài ra, còn có một ngõ tape in, cả bảng điều khiển mặt trước và sau đều ghi chú lại đây chỉ là ‘tape’ không phải ‘Home theatre bypass’, có lẽ mục đích của hãng nhằm dự đoán về sự hồi sinh của băng cassette nhỏ gọn tiện dụng, nhưng cũng nhiều khả năng là để khai thác phong trào R2R. Leben có bộ tăng âm bass ở mức + 3dB hoặc + 5dB ở dải tần 100Hz. Leben CS-300F cũng sở hữu ngõ cắm tai nghe 6,3mm, với một nút bật để chuyển đổi giữa loa và tai nghe. Máy sử dụng cọc loa WBT và việc chọn trở kháng loa được thực hiện qua nút xoay thay vì phải đổi cọc loa như các ampli đèn thông thường.

Trình diễn

lebencs300f_0013_oepe.jpg


Khi chú ý một chút về mặt công suất thì con số 15W không phù hợp theo tiêu chuẩn audio hiện đại. Thế giới âm thanh ngày nay, ampli tích hợp có mức công suất từ 50W trở lên mới được công nhận là tạm ổn cho việc phối ghép đa dạng, tuy nhiên ampli Leben CS-300F nhắm đến một đối tượng người dùng riêng, những người chơi loa bookshelf hoặc những đôi loa đồng trục, loa kèn, toàn dải có độ nhay cao. Chúng tôi chọn phối ghép ampli CS-300F với loa Tannoy Cheviot dùng nguồn phát analog Pro-Ject Debut Carbon EVO.

pfrm4u8q85371_bril.jpeg


Nghe thử bản Going Home của Leonard Cohen, đây là một trong những bản thu tuyệt vời được nhiều audiophiles yêu thích và cũng thường xuyên được tuyển chọn vào các playlist "Best for audiophiles". Ampli CS-300F đã mang lại một trải nghiệm thực sự ấn tượng và đặc tả hoàn chỉnh giọng hát trầm đầy, sự gai góc pha lẫn độ ngọt trên nền nhạc cụ được kiểm soát rất tốt. Không chỉ có vocal, những bản hòa tấu piano cũng là sở trường của Leben CS-300F, ampli đèn JAN 6197 làm nổi bật chất lượng và độ nét của âm đàn piano qua việc mở rộng không gian, tái tạo độ ấm và đặc biệt giữ được lực và độ động rất nét.

lebencs300f_0018_zmfn.jpg


Thêm vào đó, với một số bản thu khó, có sự xen lẫn giữa âm treble và âm bass phức tạp thì sự tinh tế của Leben CS-300F mang lại cho người nghe một trải nghiệm "hưởng thụ" và phải nó là rất thư thái. Thông thường, một chiếc ampli sẽ khó có thể cân bằng chất âm trầm và bổng một cách hoàn hảo, tuy nhiên Leben lại nằm ở vị trí "vàng", khi tạo ra âm thanh vừa đủ để thu hút người nghe thì tuy không quá xuất xắc nhưng cũng không quá nhạt nhòa, âm hình của từng nhạc cụ có thể cảm nhận rõ ràng và chính xác thực sự. Và không chỉ dừng lại ở các bản hòa tấu piano và Jazz, Leben CS-300F tạo nên sức hút cho nhiều thể loại âm nhạc khác nhau.

Các lớp âm và kết cấu âm thanh dễ bị biến mất khi người nghe cố gắng tập trung vào các thể loại âm nhạc. Đây cũng là một thách thức lớn đối với ampli tích hợp, đặc biệt là một chiếc ampli cỡ nhỏ, nhưng CS-300F đã vượt qua thử thách này, hoàn toàn mang lại cho mỗi nốt nhạc một âm sắc rõ ràng , một không gian riêng mà nó cần thể hiện với người nghe, hoàn toàn không trộn lẫn.

p3160005_sisx.jpeg


Leben CS-300F vượt qua hầu hết các bài kiểm tra về âm thanh. Tuy nhiên, nếu người dùng cố gắng đẩy CS-300F đến giới hạn của nó sẽ có một chút "vẩn đục" ở âm trầm, như thể hai phím cuối cùng trên đàn piano vậy. Nhưng chúng tôi tin rằng, chủ nhân của Leben CS-300F sẽ biết rõ giới hạn của chiếc ampli này và luôn phối ghép cũng như khai thác để đạt được hiệu quả tối ưu.

Kết
Có nhiều đánh giá trái chiều về phiên bản CS-300F này nhưng thực sự Leben đã rất khéo léo khi chuyển sang dùng bóng JAN-6197. Qua thời gian trảii nghiệm đủ lâu, chúng tôi đáng giá ampli đèn CS-300F có âm thanh thư thái, sạch, đủ ngọt và mang đầy năng lượng hơn so với các thế hệ trước đó.

Ưu điểm:
Thiết kế không lỗi thời
Trình diễn vocal và piano sống động


Nhược điểm:
Công suất thấp, phù hợp với một số dòng loa nhất định

Giá tham khảo: 90 triệu đồng


Theo Nghe Nhìn​
 
Bên trên