17 cặp loa Anh được What Hifi đánh giá tốt nhất mọi thời đại - Phần 1

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nước Anh luôn được xem là nơi xuất phát điểm của các thương hiệu loa nổi tiếng với những triết lý và phong cách thiết kế riêng biệt, được các tín đồ âm thanh yêu mến và ngưỡng mộ. Danh sách 17 cặp loa trong bài đều đến từ xứ sở sương mù và được tạp chí What Hifi nhận định là cá giá trị tốt nhất mọi thời đại.

Wharfedale Diamond I (1982)

mh4chnzfqby8uwndhsbeud_1200_80_lilk.jpg


Wharfedale Diamond series thời gian này được xem là “hạt giống” tạo nên nền tảng để trở thành một trong những dòng loa thành công nhất mọi thời đại. Cho đến nay, Diamond series đã trải qua 12 thế hiện và luôn dẫn đầu phân nhóm loa Best Buy! Dù ngày nay các mẫu loa đã trở nên đa dạng về hình dáng và kích thước hơn bao giờ hết nhưng những chiếc loa có thiết kế nhỏ gọn chỉ cao 240mm vẫn được làm ra cho những người có nhu cầu tìm mẫu loa phù hợp với không gian hạn hẹp. Wharfedale Diamond I có chất lượng âm trung và âm trầm rất tốt, duy chỉ có nhược điểm hơi kén chọn với các thiết bị phối ghép và thường sẽ cho hiệu suất trình diễn tốt hơn với các bộ khuếch đại cao cấp.

Heybrook HB1 (1983)

ezgif_com_gif_maker_nrdl.jpg


Heybrook là một nhà sản xuất thiết bị hi-fi của Anh, bắt đầu hoạt động và năm 1978 và được đặt theo tên Vịnh Heybrook của Devon. Thương hiệu này đã có khởi đầu thành công sau khi thành lập với dòng loa HB1 cấp nhập môn do chính tay Peter Comeau thiết kế và liên tiếp đạt nhiều giải thưởng. Sở hữu thiết kế thùng loa kín, mẫu loa này có ưu thế nổi bật khi bố trí gần tường. Ngoài ra, nhờ lớp vỏ hoàn thiện cao và âm thanh sống động, loa HB1 là một ví dụ về mẫu loa có chất lượng vượt ngoài mong đợi với mức giá phải chăng của mình.

Acoustic Energy AE1 (1988)

ezgif_7_3c523eb80252_vjlk.jpg


Mẫu loa bookshelf AE1 của thương hiệu Acoustic Energy có kích thước nhỏ gọn nhưng lại ẩn chứa một hiệu suất ngạc nhiên cùng chất âm có thể nói là lai hybrid giữ monitor và hi-end audio. AE1 tái tạo những nhịp đập mạnh mẽ và độ động tốt cũng một phần nhờ vào việc trang bị driver bằng kim loại, điều rất hiếm vào thời điểm đó.
Hơn nữa dòng loa này không hề bị giới hạn trong một thập kỉ, vẫn được Acoustic Energy duy trì phát triển trong vài năm và cho ra đời các biến thể mới, một trong số đó là mẫu AE1 Active đang được đông đảo các audiophiles ưa chuộng.

Epos ES11 (1991)

241089_bb192adf_epos_es11_monitor_speakers_gfpm.jpg


Epos ES11 là mẫu loa bookshelf có các đặc tính âm thanh tương tự với model ES14 huyền thoại song mức giá lại có phần dễ chịu hơn. Thông thường với một thương hiệu sản xuất loa thì bộ phân tần chính là yếu tố cốt lõi, thể hiện triết lý âm thanh. Vì vậy Epos ES11 được hãng đầu tư chăm chút với một tụ điện duy nhất cho driver tweeter nhằm mang đến khả năng tái tạo âm trầm chắc chắn và độ chi tiết ưu việt, cùng độ động ấn tượng.

Có thể nói đây là đôi loa có vẻ ngoài tuy có phần khiêm tốn mộc mạc nhưng lại có thể cung cấp chất lượng truyền tải đầy đủ sắc màu âm thanh của bản nhạc.

Monitor Audio Studio 20 (1992)

a_nezk.jpg


Vào năm 1992, loa Studio 20 là một trong những đôi loa có âm thanh chi tiết nhất từng có trên thị trường. Chỉ cần một số hiệu chỉnh âm phù hợp và cho chạy rà một chút do sở hửu các driver bằng kim loại là người dùng sẽ có mẫu loa có độ hoàn thiện cực tốt và âm thanh tuyệt hảo. Vì thế không quá ngạc nhiên khi phiên bản kế nhiệm sau này là Studio 20 SE được sử dụng làm mẫu tham chiếu ở các phòng nghe thử trong nhiều năm.

Hiện tại, việc tìm kiếm một đôi Monitor Studio 20 SE này ở thị trường second-hand không phải dễ, nhưng nếu may mắn, bạn vẫn có thể "săn" được với giá khoảng 20 triệu đồng.

Mission 753 (1992)

2_jpg_38e9b3b949b580cd1c730f6990217214_xdcg.jpg

Mission 753 ra mắt lần đầu tiên năm 1992, có giá trị quan trọng trong lịch sử của thương hiệu Mission, mở ra chương mới về thiết kế loa cột. Thùng loa này có kích thước bề rộng tương đương độ dài của một đôi giày trượt băng.

Mẫu loa cột Mission 753 sở hữu hai driver mid/bass, hai driver woofer cùng kích thước 130mm và cuối cùng là một tweeter 25mm màng dome. Nhờ kết cấu thùng loa lớn và hệ thống 5 driver, đôi loa cột này cung cấp hiệu suất âm thanh ấn tượng, tốc độ nhanh, ổn định và chơi tốt nhiều thể loại nhạc cũng như có thể làm front cho dàn home cinema.

Tannoy Mercury M2 (1997)

12171358_5854c5dd59a1b_mntw.jpg


Mercury M2 là một trong những cặp loa nhập môn có giá cực kỳ dễ chịu với hiệu quả âm thanh đáng nể. Tại Việt Nam, đây cũng chính là mẫu loa dẫn dắt rất nhiều audiophiles đến với thương hiệu Tannoy.

Đôi loa bookshelf có chất âm nổi bật nhất là độ nét, chi tiết cao nhưng khá ấm, tạo nên gu tiếng rất dễ nghe. Thể tích thùng 14 lít, driver mid/woofer chỉ 130mm, nhưng Mecury M2 vẫn cho tiếng bass rất tròn tiếng, ổn định và dễ kiểm soát ngay cả với những ampli công suất thấp.

Wilson Benesch A.C.T. One (1999)

6gbefhdenpdvmhgqwfejdj_sune.jpg


5 năm sau khi cho ra đời sản phẩm đầu tiên là mâm than Wilson Benesch Turntable, thương hiệu hi-end audio đến từ Anh Quốc giới thiệu mẫu loa đầu tay A.C.T One. Ra mắt tại triển lãm Frankfurt High End vào năm 1994, mẫu loa cột A.C.T One tạo được ấn tượng về thiết kế khi lần đầu tiên kết hợp giữa gỗ và các panel bằng chất liệu sợi carbon cong, liền mãnh.

Chính nhờ thiết kế đặc biệt này đã giúp Wilson Benesch thu hút được rất nhiều sự chú ý của báo giới chuyên ngành. Sau những bài review, hầu hết các chuyên gia đều nhận định A.C.T One là một cặp loa thật sự có chất lượng trình diễn ấn tượng giống như ngoại hình độc đáo của nó.

Quad ELS 2805 (2008)

d6rehj8_cqeq.jpg


Những mẫu loa tĩnh điện ELS của Quad không thể vắng mặt ở bất kỳ danh sách bình chọn loa huyền thoại nào, cho đến ngày nay, rất nhiều audiophiles vẫn xem ELS là chuẩn mực cao nhất của việc tái tạo âm thanh live. ELS 2805 sở hữu âm bass có phần thiếu hụt một chút, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phối ghép thêm các subwoofer nhưng bù lại tổng thể âm thanh phát ra rất nhanh, trung thực mà ít dòng loa hi-end nào có thể đạt được.

B&W 800 Diamond (2012)

800_diamond_piano_black_gloss_off_aods.jpg


Vào thiểm điểm năm 2012, B&W 800 Diamond được xem là đại diện cho những công nghệ tiên tiến nhất của cả ngành công nghiệp loa hi-end audio. Và tất nhiên, đôi loa này cũng được xếp hạng tham chiếu. H

Mọi chi tiết dù nhỏ nhất của B&W 800 Diamond đều được hãng chăm chút kĩ lưỡng, ngay cả phần chân đế cũng được trang bị hệ thống chân trụ 3 và tấm platform chống rung cầu kỳ. Driver tweeter của loa có màng dome bằng kim cương, thùng loa có hình dáng đặc trưng được ép liền khối, bên trong là hệ thống thanh giằng ma trận phức tạp tất cả nhằm tạo ra những màn trình diễn uy lực nhưng phải được kiểm soát từ độ động, độ linh hoạt, tuyến tính cho đến những chi tiết micro.

Theo Nghe Nhìn​
 
Bên trên