Máy tính bảng Android ngày càng tốt hơn, nhưng tại sao người ta vẫn sử dụng iPad?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Những chiếc tablet Android đang ngày càng tiến bộ hơn trước. Từ những nhu cầu cơ bản như xem phim, lướt web, tham gia mạng xã hội, cho đến "hardcore" hơn là kết hợp với bàn phím và chuột, nhằm có được trải nghiệm desktop như PC (chẳng hạn Samsung DeX).

Hoặc thậm chí xa hơn, chúng ta có thể chạy Linux nếu muốn "nghịch ngợm".

hd.png

Android rất cởi mở và có thể sử dụng một cách rất thoải mái, nếu bạn là một người muốn tận dụng tối đa chức năng tablet.

Trong khi đó, iPad lại giới hạn chỉ phục vụ những điều cơ bản nhất. Nền tảng iPadOS rất hạn chế, đặc biệt là với những người thích vọc vạch. Nhưng tại sao sau khi trải nghiệm những chiếc tablet Android và iPad, tôi (và nhiều người khác) vẫn chọn mua iPad?

Lưu ý: Đây là ý kiến chủ quan của cây viết Rado Minkov tại trang Phone Arena. Là một người luôn tư vấn cho bạn bè mua iPad, mình cũng đồng quan điểm với tác giả nên muốn lược dịch để mọi người cùng đọc và tham khảo.

Ổn định và bảo mật
Như đã đề cập ở trên, các tablet Android cao cấp và tầm trung cung cấp cho bạn từ các tính năng cơ bản đến "hardcore".

Còn iPad chỉ mang đến những điều cơ bản, thế nhưng, nó luôn hoạt động rất tốt. Không bao giờ bị chậm, giật, lag, treo hay ngừng hoạt động một cách khó hiểu như các tablet Android giá rẻ. iPad là một cỗ máy đáng tin cậy, tập trung vào những gì nó có thể làm được một cách hoàn hảo, chứ không cố gắng đạt được mọi thứ với mức độ thành công khác nhau. Cuối cùng, hầu hết mọi người đều muốn có sự ổn định từ chiếc tablet của mình, tôi cũng vậy.

851968_70849780588786_287462161121280

Chế độ DeX trên Samsung Galaxy Tab S7+ khá tuyệt vời

Ngoài ra, iPad còn có một ưu điểm nữa khiến nó trở thành lựa chọn tốt hơn tablet Android, đặc biệt là những chuyên gia. Chính là những ứng dụng mạnh mẽ, trau chuốt, được tối ưu hóa tốt hơn cho việc sáng tạo: Photoshop, LumaFusion, Procreate, GarageBand,… Những ứng dụng chuyên nghiệp như vậy chỉ có trên iPad và thậm chí còn chẳng có sẵn cho người dùng Android, hoặc nếu có thì cũng không được tối ưu hóa riêng bằng trên iPad.

Điều đó không có nghĩa là Android tệ, mà nguyên nhân vấn đề này xuất phát từ việc các nhà phát triển rất khó tạo ra những ứng dụng chuyên nghiệp đáng tin cậy, mà lại chạy trên mọi tablet Android khác nhau. Thực trạng hiện nay là sự phân mảnh thông số kỹ thuật, từ kích thước màn hình cho đến vi xử lý. Quá khó để tối ưu.

720896_70849780588785_287457866153984

Trong khi đó, Apple lại cung cấp rất ít mẫu mã iPad. Thế nên, việc tạo ra 1 ứng dụng hoạt động hoàn hảo trên những mẫu đó lại dễ thực hiện hơn rất nhiều. Hơn nữa, doanh số iPad cũng đang thống trị thị trường tablet, nhà phát triển càng có lí do để "bỏ rơi" tablet Android.

Một trong những nhược điểm lớn nhất của iPad đối với tôi nhưng lại là điều nhiều người yêu thích: nó an toàn hơn Android. Bằng cách hạn chế những việc có thể thực hiện được, rất ít khi bạn vô tình cài đặt các ứng dụng độc hại.

Chỉ những ứng dụng mà Apple đã phê duyệt trước mới có thể được cài đặt. Nhiều ứng dụng trong số đó cũng đã phải chấp nhận các điều khoản quyền riêng tư mà Apple đưa ra, đồng thời cũng bị yêu cầu phải hỏi ý kiến người dùng có đồng ý cho theo dõi hay không. Đó là một vấn đề mà người dùng không có bất kỳ lựa chọn nào đối với ứng dụng Android.

iPad giá rẻ vẫn tốt hơn
524288_70849780588787_287466456088576

Chiếc iPad giá rẻ thế hệ thứ 9 ra mắt trong năm 2021

Đã từng có lúc tôi không đủ tiền mua 1 chiếc tablet cao cấp, dù là Android hay iPad. Nhiều người cũng đã và đang gặp tình trạng tương tự. Thế nên, tôi đã tìm kiếm 1 chiếc tablet giá rẻ đủ mạnh mẽ và tin cậy.

Về cơ bản, iPad giá rẻ mà Apple cung cấp đang bá chủ phân khúc tablet giá dưới 330 USD (khoảng 7,5 triệu đồng) trên thị trường. Những chiếc iPad giá rẻ vượt trội hơn hẳn về độ tin cậy, hiệu năng, thời lượng pin, chất lượng ứng dụng. Hơn nữa, chúng cũng được Apple hỗ trợ lâu dài khi thường xuyên cập nhật phần mềm trong nhiều năm.

Do đó, tôi cảm thấy hài lòng khi sử dụng 1 chiếc iPad giá rẻ. Trong khi đó, không có chiếc tablet Samsung giá rẻ nào đáp ứng được những yêu cầu cơ bản ở mức chấp nhận được. Nói không ngoa, tôi gặp phải những trải nghiệm tồi tệ với các thiết bị đó - giật, lag, hay thậm chí treo ứng dụng. Cập nhật phần mềm cũng chậm chạp.

Với một số tablet Android rẻ hơn, chúng ta gần như không thể “làm được những điều cơ bản” chứ chưa nói đến việc vọc vạch. Do đó, sự tự do và thoải mái của Android là điều gần như không thể chạm tới với những thiết bị giá rẻ này. Vì thế, nhìn chung iPad giá rẻ vẫn luôn là lựa chọn tốt nhất.

Lời kết
524288_70849780588788_287470751055872

Có lẽ, tôi đã không gặp may khi trải nghiệm những chiếc tablet Android. Không loại trừ trường hợp chúng gặp lỗi. Tuy vậy, điều đó cũng không thể thay đổi trải nghiệm của tôi. Tôi chưa bao giờ gặp phải 1 chiếc iPad bị lỗi. Tôi đã sử dụng 10 mẫu iPad khác nhau trong 1 thập kỉ qua và không gặp bất kỳ vấn đề nào, từ máy giá rẻ đã qua sử dụng cho đến các mẫu Pro mới nhất.

iPad luôn là những chiếc tablet đáng tin cậy đối với tôi và nhiều người. Thực tế, chúng là những thiết bị đáng tin cậy nhất mà tôi từng sử dụng. Lý do đứng sau quyết định này cực kỳ đơn giản, đó chính là độ tin cậy nhất quán mà iPad cũng như Apple đã và đang cung cấp.

Theo VN review​
 

comdien

Member
Tác giả bài viết nói rất hợp lý còn gì, ipad ổn định và bảo mật .
 

baby05

Active Member
Thử hỏi ý kiến nhiều người xem họ thích dùng ipad hay Android, không nêu về giá cả. Đàm bảo 90% đều thích và dùng sở hữu ipad.
 
Bên trên