Amazon bị phạt 1,3 tỷ USD vì lạm dụng quyền lực

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Vào thứ năm (9/12), cơ quan quản lý chống độc quyền của Ý đã phạt Amazon khoản tiền phạt khổng lồ, 1,3 tỷ USD. Nguyên nhân của hành động trên là vì Amazon đã “lợi dụng vị thế của mình” trong nhiều hoạt động kinh doanh, cũng như hạn chế người bán không sử dụng dịch vụ logistics của hãng.

hd.png

Nền tảng Fulfillment by Amazon (FBA) cung cấp cho những người bán hàng dịch vụ đóng gói, vận chuyển và giao hàng hóa. Với dịch vụ này, người bán chỉ cần gửi sản phẩm của họ đến kho hàng Amazon, nhân viên công ty sẽ lo liệu mọi việc từ đó. Nhìn chung, FBA rất tiện lợi nhưng nó vẫn làm giảm lợi nhuận của người bán.

Chi phí dịch vụ được tính theo hai cách: 0,99 USD cho mỗi mặt hàng hoặc 39,99 USD mỗi tháng. Chi phí giới thiệu dao động từ 8 đến 15% tùy mặt hàng, nhà cung cấp cũng phải trả bất kỳ chi phí lưu trữ bổ sung nào. Theo tổ chức chính quyền Ý (AGCM), đi kèm với các chi phí trên, người bán sẽ nhận được những lợi ích mà chỉ có ở Amazon.

Sản phẩm của họ được đưa vào danh mục Prime của Amazon, đồng thời cũng được quảng bá nhiều hơn. Người bán không đăng ký FBA đồng nghĩa với việc bị tước cơ hội xuất hiện vào những ngày lễ sale lớn, như Black Friday, Cyber Monday, hay Prime Day. Ngoài ra, họ còn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhà vận chuyển, vì Amazon không còn hợp tác với hãng dịch vụ hậu cần bên ngoài.

“Amazon đang lợi dụng vị thế của họ để gây hại cho những hãng logistics có chất lượng ngang hoặc cao hơn FBA, bằng việc giảm cơ hội được giới thiệu đến người bán hàng trực tuyến. Hành vi như vậy đã nới rộng khoảng cách về sức mạnh thị trường giữa Amazon và những kênh phân phối sản phẩm trực tuyến khác”.

“Kết quả của việc bành trướng sức mạnh là các thị trường cạnh tranh cũng bị thiệt hại. Do chi phí trùng lặp hàng, người bán sử dụng FBA không thể bán sản phẩm của họ trên hai sàn thương mại khác nhau. Cơ quan quản lý coi chiến lược lạm dụng của Amazon là đặc biệt nghiêm trọng, đã gây ra hậu quả trên quy mô lớn. Do đó, cơ quan quyết định đưa ra hình thức xử phạt bằng tiền”, AGCM cho biết.

Hình phạt 1,3 tỷ USD là khoản tiền phạt lớn nhất từ một quốc gia châu Âu dành cho gã khổng lồ công nghệ. Theo Wall Street Journal, Amazon đang lên kế hoạch kháng cáo quyết định này.

Theo VN review​
 
Amazon đang lợi dụng vị thế của họ để gây hại cho những hãng logistics có chất lượng ngang hoặc cao hơn FBA, bằng việc giảm cơ hội được giới thiệu đến người bán hàng trực tuyến. Hành vi như vậy đã nới rộng khoảng cách về sức mạnh thị trường giữa Amazon và những kênh phân phối sản phẩm trực tuyến khác
:cool::confused::confused:
 
Bên trên