SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sự xuất hiện của những chiếc loa thông minh như là Amazon Echo, Google Nest, Apple HomePod đã giúp cho cuộc sống hiện đại trở nên tiện nghi hơn.


Mặc dù vậy, đa phần các loa thông minh và trợ lý ảo chỉ hỗ trợ những ngôn ngữ phổ biến như là tiếng Anh, tiếng Trung. Google Assistant thì vẫn có tiếng Việt nhưng chưa được tối ưu lắm. Thành ra, phân khúc loa thông minh / trợ lý ảo thuần Việt vẫn còn bỏ ngỏ. Và ứng viên duy nhất, cực kỳ đắt giá đã chiếm phân khúc này chính là chiếc loa thông minh Olli Maika.

Hôm nay, HDvietnam xin mời mọi người đến với bài đánh giá-trải nghiệm chiếc loa thông minh kiêm trợ lý ảo thuần Việt này nhé!

icpcqZohgypsjnfYm04PWa1IwR0djf8AEj55qWMSk_WMTgoSopvtVCrWooncZnVOIzFMSmESrXwFzFdQqwnnYhw3fjNGbpuAdriFlfZXdhIbGcgoA3jglK3oVg29sg9SVPCsslp8

KIỂU DÁNG THIẾT KẾ

Olli Maika sở hữu vẻ ngoài như một hình trụ dài, tương tự như những chiếc loa bookshelf tiêu chuẩn. Loa có trọng lượng khá nhẹ, khoảng một ký hơn. Xung quanh của loa được bọc lưới vải, trông khá chuyên nghiệp và thời trang.

Olli Maika có 2 phần: phần dưới là củ loa, phần trên là cụm nút điều khiển. Được ngăn cách bởi một đèn LED. Chiếc đèn này sẽ chớp sáng, thay đổi màu sắc để báo tín hiệu… mỗi khi chúng ta nhấn nút điều khiển hay là tương tác với Olli Maika.

d5ND3CUl4IaiYzUEJpuooYtSe2fhid-H-nP138ddzyOG-BToWkQHf7-oqaSonKj_2rtBH1mnLe-JmYB8O3tfHslbTqNlZKoqt1Pc_z11pKWLS4NMl2QZdTX0rLHNAmX_vo8Mpz0F

Nhìn chung, Olli Maika khá nhẹ, dễ cầm nắm, dễ di chuyển. Kích cỡ và màu sắc của Olli Maika giúp loa phù hợp với nhiều phối ghép. Loa dễ dàng nằm gọn ở các góc, không thu hút nhiều sự chú ý.

KẾT NỐI

Để Olli Maika hoạt động, chúng ta cần lưu ý hai kết nối. Một là kết nối nguồn điện (giữa Maika với lưới điện gia đình). Hai là kết nối Wi-Fi, sau khi ghép cặp Maika với điện thoại di động.

Với kết nối nguồn. Dây cáp kèm theo khá dài nên việc bố trí Olli Maika ở các vị trí khó khăn trong nhà hoàn toàn khả thi. Với kết nối mạng Wi-Fi. Rất cần đến thiết bị di động. Việc ghép cặp loa với ứng dụng trên điện thoại diễn ra rất dễ dàng vì giao diện toàn bộ bằng tiếng Việt.

MnSRnfhysgDF2u4YXzWjFocRb6N-B7psu_2xCvjjk6T_CdZkKFV5NLqwF_RbsxBZye4XNIcIX7kQYaiKdDWNGKeOajUbRHoJztm_5Zeaxt4UltvBdcdoSA3Z59hDVpMmNEVk8h1c

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể kết nối với Olli Maika qua giao thức Bluetooth và sử dụng thiết bị như một loa không dây. Tuy nhiên, mình không khuyên dùng kiểu này bởi vì không tận dụng được trợ lý ảo Maika.

TRỢ LÝ ẢO MAIKA

Nếu như Google Assistant có “chị Google”, iOS có Siri, Amazon Echo có Alexa… thì Maika chính là trợ lý ảo thuần Việt của chiếc loa Olli Maika này.

Ấn tượng ban đầu của mình với trợ lý ảo này là nghe rất ‘người’. Giọng nói của Maika thân thiện hơn hẳn giọng đọc như máy của Google Assistant. Việc hỗ trợ khẩu lệnh thuần Việt cực kỳ thân thiện giúp Maika có ưu thế hơn hẳn những chiếc loa thông minh khác đến từ nước ngoài.

Không chỉ dừng lại với chiếc loa, Maika còn hỗ trợ đồ dùng smarthome (nhà thông minh) trong hệ sinh thái Điện Quang (thông qua bộ hub kết nối đi kèm).

M-RdaIN9_2x6YZ2Wk7ibLlTmbvJlXI4QioneEOzpkogu4_mKErNew4Ihv_kxASixqrS2bpY8u1zm1PoLgRxv7--9EyrfN39NIybTHq3er9JuyfWFumFBLrDaQyoHB5Vr3iX-tdjJ

TRẢI NGHIỆM ĐỌC KHẨU LỆNH VỚI MAIKA

Nếu có dịp trải nghiệm Siri, Google Assistant, Alexa… thì cách điều khiển Maika cũng tương tự. Tất cả được thực hiện bằng khẩu lệnh hết.

Khẩu lệnh sẽ được bắt đầu bằng từ khóa: “MAIKA ơi…” và sau đó chúng ta có thể thêm yêu cầu đằng sau để cho Maika thực hiện.

OQ3BXa0VTLhOEYD_0HX17csn_t2DcXeGKxgmxFgEg9wFd0-fmLHvjetZ4HhqeYzcdcBNBZygW7iES3SAYHBSUPwn0_qy6FyEOYOa70Zqqt5bhr5FLUkmETHEkqU477kYaKK6TtC8

Khẩu lệnh mình dùng nhiều nhất trên Olli Maika có lẽ là “MAIKA ơi, chơi nhạc…”. Chẳng hạn như “MAIKA ơi, chơi nhạc Mỹ Tâm”; “MAIKA ơi, chơi bài Cánh thiệp đầu xuân”… Ngay lập tức, MAIKA sẽ lấy nhạc từ NhacCuaTui về chơi. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể phát cả playlist có trên NhacCuaTui một cách dễ dàng.

Đáng chú ý, MAIKA có thể nhận diện khẩu lệnh có “trộn” tiếng Anh và tiếng Việt với nhau. Chẳng hạn như với khẩu lệnh “MAIKA ơi, chơi bài My Love của Westlife”, trợ lý ảo MAIKA hoàn thành nhiệm vụ một cách dễ dàng. Với khẩu lệnh tương tự, Google Assistant lại gặp khó khăn trong việc nhận diện tiếng Việt trong câu tiếng Anh hoặc tiếng Anh trong câu tiếng Việt.

aFRXf0jowj5EPYvTnMFMxNfagXSMnNIumqt9OdcayjGX4TcW05pUQvOE_kw_YoaqA6ttuKR8OtK0MY0N9izv5mmBjICCLcIvz2a8DkAKjWiw1IKlLtEQwcLP3KVgIUEiM0OVZGOp

Do đó, việc biến MAIKA thành một trợ lý ảo thuần Việt là điều rất đáng tuyên dương cho đội ngũ phát triển đằng sau chiếc loa thông minh này.

Bên cạnh đó, mình cũng dùng khá nhiều khẩu lệnh sau đây để tương tác với MAIKA. Chẳng hạn như:
  • “MAIKA ơi, bây giờ là mấy giờ”
  • “MAIKA ơi, thời tiết hôm nay như thế nào”
  • “MAIKA ơi, đọc tin tức”
  • “MAIKA ơi, đọc truyện cổ tích”
  • “MAIKA ơi, đặt chuông báo lúc 6 giờ tối”
  • “MAIKA ơi, nghe đài radio”
Để biết thêm các khẩu lệnh sẵn có, người dùng có thể tham khảo bộ flashcard rất dễ thương mà nhà sản xuất đã kèm theo hộp sản phẩm.

kjc-LbbB9-fPqsruPfNJMbT0S-UTUtiejRcHb9pmI6QyTF10EpqyCdQ3c-PnCjRWX5VDf4VVmjJqr8rI6p5xOhP7hYx-Ox1izrIXXycePOmyZUJXhGMVThjJwGIiyRGWZ1ZNscZh

Với việc hỗ trợ tiếng Việt 100% và nội dung tiếng Việt dồi dào, Olli Maika sẽ phù hợp với đối tượng người dùng lớn tuổi (nghe nhạc, đọc báo, nghe đài…) và thiếu nhi (nghe nhạc, nghe truyện cổ tích, học tiếng Anh…)

Đặc biệt, nhà sản xuất MAIKA có cung cấp sẵn một kho truyện cổ tích. Cực kỳ tiện lợi cho bố mẹ muốn đọc truyện để cho con đi ngủ. Về phía radio, mình thấy các kênh VOH khá nhiều, có thể nghe suốt cả ngày luôn.

NHỮNG ĐIỂM CẦN CẢI THIỆN

Là một sản phẩm thuần Việt, MAIKA rất đáng được tuyên dương vì hỗ trợ khẩu lệnh quen thuộc, gần gũi và mang tính ‘người’ hơn so với những trợ lý ảo mà các đơn vị nước ngoài cung cấp.

Tuy nhiên, vẫn còn đó một vài khía cạnh mà loa cần cải thiện cho những phiên bản sau.

Thứ nhất là về phần cứng, chất lượng âm thanh khi phát nhạc chỉ ở mức độ khá. Thêm nữa, loa không có chứng chỉ chống nước, chống bụi; nên vẫn chưa phòng hờ trường hợp trẻ con đổ nước hay vô tình va đập.

Tiếp theo, cần đẩy mạnh hơn nội dung thuần Việt, như là podcast của các YouTuber, các nhà sáng tạo nội dung trên Spotify…

Ngoài ra, cá nhân mình cũng thích đọc sách nhưng mà mắt mũi lèm nhèm. Do đó, nếu nhà sản xuất Olli liên kết được với các bên cung cấp sách nói có bản quyền thì sẽ tốt hơn nữa. Đi theo hướng này có thể vượt cả Amazon Echo ở mảng audiobook tiếng Việt.

6qgxq4xZag8qe1OthbsvtEq0lHW_D86Hy7fMnC-aGMWImAWsaJx0Ce0e-oqpqPYoOZoatzG4sgZnEfCn2wo7VrNSCMYTfnVp8JUkNbp_lf-rDqBvbQhCPqUnoryC00pe5Mk2cvaY

KẾT LUẬN

Có thể nói, Olli Maika là loa thông minh / trợ lý ảo thuần Việt hiếm hoi tại thị trường Việt Nam. Khả năng hỗ trợ khẩu lệnh tiếng Việt vượt trội mang đến cho Olli Maika ưu thế lớn hơn so với các loa thông minh sẵn có. Trong tương lai, rất mong nhà sản xuất tập trung phát triển thêm nhiều nội dung nữa. Làm được điều này, Olli Maika sẽ dễ dàng chiếm lĩnh phân khúc loa thông minh cho người dùng Việt.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
  • Kích thước: 96 x 96 x 191.5mm
  • Màu sắc: Màu đen
  • Chống nước: Không
  • Kết nối dữ liệu: Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac (2.4 GHz/5 GHz) Bluetooth® 5.0
  • Bộ xử lý: Dual-core Cortex A53 1.0 GHz
  • Phụ kiện đi kèm: Adapter; Hướng dẫn sử dụng
  • Bộ nguồn: 100-240VAC,50/60Hz
  • Hệ thống loa: 4Ω 15W, 2 x màng rung thụ động
  • Micro: 4 micro đa hướng
sCzs3DPdk8a1gos4HroJXYSq0wTD1OYGwrYTmlofr2Dm8bAOEH7RZGtYo3OlaKlWp_9BVImoHpxHPzwxg7Nxz6hcbDGGt8n3iRaQLQHEaxnx1w41NE_bs-ZTnlfHWdqUQ3gfxPZc

 

n3zu-K-O

Member
không biết loa này ăn thua như thế nào. googles assistant cũng hề hước lắm.
 

zoom3r

Active Member
con maika trên di động cũng ổn áp đó. ko biết lên loa ntn? nhỉ
 

taytay89

Active Member
thật sự là khen hãng làm ra con maika quá tốt thôi. chứ chất lượng âm thanh của loa thì... huhu. cùng tầm giá em mua con loa bluetooth cho sướng ạ :((((((
 

edible419

Member
thật sự là khen hãng làm ra con maika quá tốt thôi. chứ chất lượng âm thanh của loa thì... huhu. cùng tầm giá em mua con loa bluetooth cho sướng ạ :((((((
Con này làm cho ngời già. con nít. chứ lứa trẻ tuổi sau này tiếng anh khá tụi nó dùng siri, alexa, trợ lý google cả
 

taytay89

Active Member
vẫn chờ nsx kết nối với audio book tiếng việt. trên utube audio book tiếng việt nhiều mà ko có bản quyền, giọng đọc cũng ý ẹ, source cũng sai nhiều. maika mà fix khoản này thì tốt quá
 
con AI maika làm rất tốt. giọng đọc hệt người thật :D cần thêm nội dung thật nhiều nữa thì ổn.
 
Bên trên