Tại sao máy tính Windows ngày càng mất khách vào tay Apple?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đã từng có thời Apple chỉ là gã tay mơ tìm cách gặm một phần miếng bánh từ Microsoft. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt chỉ sau vài năm ngắn ngủi. Thế trận đảo chiều, Apple nay trở thành ông lớn hàng đầu về công nghệ, văn hóa, và cải tiến. Nhưng Apple có gì mà đặc biệt đến vậy? Và tại sao Windows đang ngày một chùn bước?

2021-12-18-23-28-10.jpg

1. Thiết kế không tuổi

Windows từ lâu đã là người tiên phong trong ngành công nghệ. Trên thực tế, họ là chủ nhân của rất nhiều cải tiến, như ổ CD-ROM hay máy tính chạy vi xử lý Intel Pentium. Tuy nhiên, lịch sử dài hơi cũng đồng nghĩa diện mạo của các laptop Windows dần thay đổi mạnh mẽ theo thời gian, và không ít người dùng thậm chí còn được chứng kiến cả quá trình tiến hóa của chúng trong suốt thời gian sử dụng máy tính của mình.

Chỉ cần nhìn vào thiết kế, nhiều fan Windows có thể xác định được năm ra mắt của một mẫu máy nhất định. Ngoài ra, bản thân hệ điều hành Windows không gắn liền với một nhà sản xuất, mà hiện diện trên nhiều thiết bị đến từ nhiều nhãn hiệu khác nhau. Do đó, khi nhắc đến laptop Windows, chúng ta không có một khái niệm chung chung, nhất quán về hình dáng và tính năng.

Ngược lại, khi Apple tìm ra công thức để tạo nên một chiếc laptop tuyệt vời, họ đã dùng nó làm nền tảng thiết kế trong nhiều năm trời. Vì lý do đó, các mẫu MacBook ngày nay vẫn giữ những đường nét thanh thoát không tuổi, gần như không mang lại cảm giác lỗi thời như những đối thủ đương thời khác.

Nói ngắn gọn, các thiết bị Apple vượt trội khi xét về phong cách.

2. Tích hợp chặt chẽ với giải pháp đám mây

Nhờ tích hợp iCloud, Apple tạo nên một thế giới hoàn hảo nơi mọi thiết bị của họ có thể kết nối và chia sẻ dữ liệu cho nhau một cách vô cùng mượt mà và dễ dàng. Những tính năng như iMessage, Handoff, và AirDrop cho phép người dùng sử dụng đồng thời iPhone, iPad và Mac như một thể thống nhất.

917504_70849780633696_398216482783232

Trong khi đó, mạng lưới FindMy cũng đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ sinh thái, không chỉ đối với các sản phẩm Mac, mà còn hàng loạt các phụ kiện khác từ Apple, bao gồm AirTags, AirPods, và phụ kiện tương thích MagSafe như ốp và ví da.

Ngoài ra, Apple còn định kỳ tung ra các thiết bị mới vừa tương thích với hệ sinh thái hiện có, vừa cung cấp thêm một mảnh ghép nhằm hoàn thiện hơn nữa hệ sinh thái này.

Về phía Microsoft, họ có dịch vụ đám mây OneDrive. Tuy nhiên, không như iCloud, OneDrive phổ biến vì được tích hợp với Office 365, vốn là bộ công cụ văn phòng trứ danh bao gồm các chương trình "phải có" như Word, PowerPoint, Excel... Với OneDrive, người dùng có thể đồng bộ công việc và các tập tin trong bộ công cụ văn phòng nói trên xuyên suốt các thiết bị.

Nhưng vì tập trung vào các tính năng cộng tác, Microsoft OneDrive chủ yếu nhắm đến nhóm người dùng chuyên nghiệp và các tổ chức. Do đó, nó thường gắn với công việc và có thể không mấy thân thiện với người dùng cá nhân hoặc cho mục đích giải trí. OneDrive cũng không được tích hợp sâu trên toàn hệ thống như iCloud.

3. Chú trọng đến môi trường

Qua nhiều thế hệ, những thay đổi trong quan niệm về giá trị đã ảnh hưởng đến cách tiêu tiền của khách hàng. Dù thế hệ Z hiện mới bắt đầu bước vào độ tuổi lao động, họ nhiều khả năng sẽ là nhóm khách hàng định đoạt số phận của các nhãn hiệu trong tương lai. Với việc biến đổi khí hậu đang là một mối quan tâm lớn trên toàn cầu, xu thế hiển nhiên là mọi sản phẩm bán ra đều phải đảm bảo tính bền vững.

Dù Microsoft đưa ra cam kết về quyền sửa chữa trước Apple, mối liên hệ với hàng ngàn đối tác sản xuất trên thế giới khiến công ty này khó mà thực hiện lời hứa một cách hoàn hảo. Vì đại đa số máy tính để bàn sử dụng Windows làm hệ điều hành chính, người dùng thông thường không thể chọn Windows mà không ràng buộc vào các nhà sản xuất phần cứng sử dụng nó.

Ngoài việc là một hệ điều hành độc quyền, Apple còn nắm quyền kiểm soát chặt chẽ đối với chuỗi cung ứng và các dây chuyền sản xuất liên quan sản phẩm của họ. Với lợi thế đó, Apple được xem là nhãn hiệu thực hiện tốt hơn cam kết giảm mức khí thải carbon về zero hơn. Chưa hết, Apple thời gian qua cũng định vị bản thân là một công ty thân thiện với môi trường, đặc biệt sau khi ra mắt iPhone 13.

4. Bảo mật và quyền riêng tư

Ngày nay, nhiều người dùng đang bị lừa phỉnh về lượng dữ liệu các công ty thu thập về họ trên internet. Dù cả Windows và Apple từ lâu luôn cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng, Apple đã và đang bứt phá, trở thành một trong những cái tên đi đầu trong ngành công nghiệp về vấn đề này.

655360_70849780633697_398220777750528

Khi nói về quyền riêng tư, Microsoft vẫn ngày đêm nghiên cứu, xây dựng những hệ thống phân loại dữ liệu tiên tiến hơn nhằm bảo vệ quyền riêng tư trong quá trình sử dụng các công cụ cộng tác của hãng. Động thái này chắc chắn làm hài lòng nhóm khách hàng chuyên nghiệp, nhưng Apple lại chọn một hướng đi khác.

Trong năm 2021, Apple đã triển khai nhiều giải pháp cho phép người dùng thoát khỏi sự theo dõi của các ứng dụng trên App Store. Nhờ đó, Apple nhanh chóng trở thành cái tên hàng đầu đối với những người dùng muốn chia sẻ càng ít dữ liệu riêng tư với các công ty muốn tìm kiếm lợi nhuận từ chúng càng tốt.

Bên cạnh đó, Apple cũng được hưởng lợi từ những đánh giá tích cực về khả năng bảo mật. Bởi kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm, công ty này có uy quyền hơn đối với các nhà phát triển ứng dụng, cho phép họ đặt ra những quy định nghiêm ngặt buộc các nhà phát triển phải đáp ứng trước khi đưa sản phẩm đến người dùng.

5. Apple là biểu tượng của sự sang trọng

Ngay cả các fan của Apple cũng biết rằng Apple không phải lúc nào cũng muốn sản xuất ra những sản phẩm giá tốt. Dù thời gian gần đây, hãng đã tung ra một vài thiết bị tầm thấp, giá rẻ hơn thông thường, nhiều người tiêu dùng thừa nhận cũng với tầm giá đó, bạn sẽ có được một máy tính Windows cấu hình tốt hơn nhiều.

Thật vậy, từ lâu, Windows đã được xem là dòng máy tính dành cho người dùng sành sỏi và nghiêm túc. Cái tên Windows đồng nghĩa với những ứng dụng như Word, PowerPoint, và Excel, vốn là những thứ mà mọi doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục - đào tạo sử dụng.

Tuy nhiên, Apple đã thành công với chiến lược xây dựng hình ảnh một nhãn hiệu truyền cảm hứng. Với mức giá bán cao, cùng những quảng cáo thể hiện phong cách sống năng động, Apple không chỉ bán sản phẩm, họ còn bán sự phong lưu nữa.

Không như Windows, Apple thực sự xem đó là hướng đi đúng đắn, với việc đặt ra hàng loạt quy định đối với sản phẩm. Theo đạo diễn phim Rian Johnson, Apple chỉ cho phép các sản phẩm của mình xuất hiện trong phim ảnh nếu chúng được sử dụng bởi các nhân vật chính diện (và ai mà không muốn trông như những gã giàu có, được mến mộ cơ chứ?).

Microsoft vs. Apple: mèo nào cắn mỉu nào?

Dù Microsoft từng được tôn vinh như vị vua ở thời điểm sức mạnh xử lý là số một, Apple đã chứng minh rằng để dành được sự yêu thích của người tiêu dùng, bạn còn cần nhiều thứ khác nữa. Dẫu vậy, Apple vẫn không ngừng phát triển những công nghệ cho phép họ nâng tầm sức mạnh của sản phẩm, khiến ngay cả Microsoft cũng phải e dè.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa Microsoft bại trận. Windows vẫn là hệ điều hành ưa thích đối với nhiều tập đoàn vì những giải pháp bảo mật linh hoạt của nó; các game thủ thì luôn lựa chọn Windows vì giá trị mà nó mang lại so với giá tiền bỏ ra; và kể cả những người luôn mong muốn có được chiếc máy tính có đầy đủ sức mạnh cần thiết nữa.

Apple chưa thể thắng trong cuộc chiến với Microsoft. Trong bối cảnh người tiêu dùng hoàn toàn nắm quyền quyết định thứ gì họ mong muốn mua sắm và sử dụng, Microsoft vẫn đang chiến đấu quyết liệt để xây dựng nên những giá trị mới có thể giúp họ chiếm lấy trái tim của thế hệ người dùng tương lai - bền vững, riêng tư, và trường tồn với thời gian.

Nguồn: vnreview​
 

binh508

Active Member
2 hãng với 2 định hướng và 2 phân khúc thị trường khác nhau
Microsoft hướng đến mọi phân khúc người dùng, dễ mua, dễ xài, dễ thay thế, dễ nâng cấp từ phần cứng đến phần mềm.
Apple hướng đến phân khúc người dùng có nhiều tiền, người ít tiền làm sao xài được sản phẩm Apple
 

lam6630

Well-Known Member
Vừa xong cách ly người người nhà nhà mua laptop , năm nay máy tính WIN được mùa nhất từ trước đến nay. Ai mua máy MAC ?
 
Bên trên