Những lý do Apple nên làm máy chơi game console cạnh tranh PlayStation, Xbox

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Với những lợi thế hiện có, nhiều người tin rằng đã đến lúc Apple lên cho ra mắt một sản phẩm máy chơi game của riêng mình để cạnh tranh với các đối thủ đi trước.

hd.jpg

Apple đã cố gắng tạo ra máy chơi game vào năm 1996 có tên là “Pippin” và nó đã trở thành một phần của lịch sử ngành công nghiệp. Tuy nhiên, Apple của ngày hôm nay là một công ty rất khác.

Luôn có những tin đồn về các sản phẩm mới mà Apple đang nghiên cứu. Đôi khi những tin đồn này trở thành sự thật nhưng chúng ta vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng thực sự nào về tai nghe Apple AR, ô tô điện hoặc TV.

Cũng có tin đồn về một máy chơi game của Apple, tương tự như Nintendo Switch và việc Apple tạo ra một chiếc máy chơi game thực sự là một ý tưởng tuyệt vời.

Apple có thị trường và tiền mặt
Nhiều game thủ có thể nghĩ rằng, các thương hiệu máy chơi game lớn như Nintendo, Xbox và PlayStation đang tạo ra lợi nhuận lớn nhất trên thị trường máy chơi game. Tuy nhiên nhờ vụ kiện giữa Apple và Epic Games, người ta mới biết rằng lợi nhuận từ game của Apple nhiều hơn cả Sony, Microsoft và Nintendo cộng lại. Nói cách khác, Apple đã là một trong những “ông lớn” trên thị trường game rồi, chỉ là hãng vẫn chưa có nền tảng phần cứng chơi game cho riêng mình thôi.

589824_70849780644683_425279071715328

Xét đến việc Apple là công ty có giá trị nhất thế giới, chắc chắn công ty luôn có nguồn dự trữ tiền mặt đủ lớn để thiết kế, chế tạo và ra mắt một sản phẩm máy chơi game thành công. Kết hợp với lợi nhuận mà hãng kiếm được từ game trong hệ sinh thái của Apple, việc bán ra một chiếc máy chơi game có thể là một cách hợp lý để mở rộng hoạt động kinh doanh của Apple.

Apple có trong tay phần cứng
Apple hiện đã hoàn toàn chuyển sang sử dụng phần cứng CPU và GPU của riêng mình. Được gọi chung là “Apple Silicon”, những con chip do chính Apple tự thiết kế và thuê gia công sản xuất hiện đã có mặt trên nhiều thiết bị ra mắt gần đây.

Con chip Apple M1 tích hợp trên dòng MacBook Pro 13 inch, iPad Air và Mac Mini mới nhất có thể so sánh với cả dòng chip Intel Core i7 và thậm chí i9 trên dòng MacBook chạy chip Intel. Bên cạnh đó GPU của con chip này cũng cho hiệu suất tương đồng với PlayStation 4.

589824_70849780644678_425266186813440

Chip Apple M1 cũng có thể hoạt động mà không cần làm mát chủ động giống như những con chip Intel. Và bạn có thể thấy điều đó trên MacBook Air M1 và iPad Pro. Nếu bạn chưa biết thì Nintendo Switch, vốn có hiệu năng kém hơn rất nhiều cần được làm mát liên tục để duy trì hiệu suất ổn định, chưa kể thiết bị còn có thời lượng pin tương đối ngắn.

GPU trong SoC của M1 Pro và M1 Max cũng cho hiệu suất tương tự với các mẫu máy chơi game mới nhất của Sony và Microsoft. Tóm lại, Apple đủ năng lực cung cấp phần cứng cho một thiết bị chơi game mạnh mẽ và có thể cạnh tranh được với các đối thủ khác trên thị trường.

Apple cũng có luôn cả phần mềm
Apple đã và đang nghiên cứu, cải tiến hệ sinh thái phần mềm trở nên thân thiện với giới game thủ và các nhà phát triển game.

Cửa hàng ứng dụng về cơ bản giống như Nintendo eShop, PlayStation Store hoặc cửa hàng trên Xbox. Đó là một khu vườn có tường bao quanh, nơi người dùng phải mua trò chơi và chủ sở hữu nền tảng sẽ cắt giảm số tiền tới tay nhà phát triển game thông qua các khoản phí hoa hồng. Sự khác biệt chính là bạn vẫn có thể mua game dưới dạng các bản đĩa vật lý cho các mẫu máy chơi game này, mặc dù tương lai sẽ chủ yếu nhắm tới các hình thức phát hành kỹ thuật số.

Apple cũng có dịch vụ chơi game thuê bao dưới dạng Apple Arcade, giống như các thương hiệu máy chơi game. Nó chưa có nội dung giống như Game Pass của Microsoft nhưng trên di động, nó cung cấp các tựa game được tuyển chọn tốt nhất miễn phí.

524288_70849780644680_425270481780736

Apple cũng có API đồ họa (Metal) của riêng mình và một môi trường phát triển. Có những trò chơi trên iOS sử dụng engine tương tự như trò chơi trên máy chơi game.

Không chỉ bạn có thể chơi các trò chơi này mà Apple đã tiêu chuẩn hóa bộ điều khiển hỗ trợ trên các thiết bị của hãng. Điều này có nghĩa là bất kỳ trò chơi nào trên iOS có hỗ trợ bộ điều khiển đều phải hoạt động với bộ điều khiển do Apple chứng nhận. Nó bao gồm các bộ điều khiển từ máy chơi game PS4, PS5, Xbox One và Xbox Series. Mọi thứ bắt đầu với chương trình MFi của Apple (Sản xuất cho iPhone/iPod/iPad). Đây là chương trình hợp nhất hỗ trợ bộ điều khiển của bên thứ ba và ngày nay là tiêu chuẩn bộ điều khiển di động toàn diện nhất.

Apple có thể đã và đang phát triển máy chơi game?
Trên thực tế không có sự khác biệt cơ bản nào giữa việc chơi game trên một thiết bị như Apple TV và máy chơi game. Tương tự với việc kết nối bộ điều khiển Xbox hoặc PlayStation với iPad và tải trò chơi lên, trải nghiệm chơi game trên thiết bị di động và thiết bị kết nối của Apple gần như tương tự máy chơi game.

Tại thời điểm này, bạn có thể hỏi tại sao Apple cần một chiếc máy chơi game vì các thiết bị của họ gần như đã chiếm lĩnh thị trường. Nhưng trước khi đi tìm câu trả lời đó, Apple vẫn cần giải quyết một số vấn đề sau đây.

589824_70849780644681_425274776748032

Trước hết không giống như máy chơi game, game di dộng có thể không chơi được nữa hoặc ngừng hoạt động nếu cập nhật thiết bị. Ví dụ, điều tồi tệ nhất đã xảy ra khi Apple bỏ hỗ trợ các ứng dụng 32-bit. Bất kỳ nhà phát triển nào không nghĩ đến việc cập nhật game đều vô tình khiến người chơi bị bỏ rơi. Điều này không giống như việc chuyển từ thế hệ máy chơi game này sang thế hệ máy chơi game khác, người dùng sẽ mất quyền truy cập vào phần mềm trên thiết bị hiện có mặc dù các ứng dụng đã hoạt động trước khi cập nhật hệ điều hành.

Thứ hai, mặc dù các thiết bị của Apple mang lại hiệu suất chơi game tốt nhưng chúng không được điều chỉnh cụ thể cho phù hợp. Có một số tính năng và việc triển khai phần mềm và phần cứng gặp hạn chế trên các thiết bị này. Ví dụ nếu Apple tạo ra một chiếc máy chơi game chuyên dụng, họ có thể loại bỏ các lõi hiệu suất năng lượng thấp và tăng số lượng lõi GPU. Ngoài ra phiên bản tốt nhất của trò chơi trên iOS sẽ cần được đưa lên thiết bị này.

Việc ra mắt một chiếc máy chơi game cũng sẽ thay đổi các ưu đãi Apple dành cho các nhà phát triển, những người luôn đồng hành, hỗ trợ lâu dài và góp phần đem tới thành công cho nhiều thiết bị di động của Apple cho đến nay.

Điều này đưa chúng ta đến vấn đề lớn đầu tiên, đó là: Trò chơi ở đâu? Không giống như các công ty sản xuất máy chơi game lớn, Apple hiện không sản xuất trò chơi cho riêng mình. Apple thường trả tiền cho các nhà phát triển để tạo trò chơi cho các dịch vụ như Apple Arcade nhưng Apple lại chưa thể có những sản phẩm game cho riêng mình.

Trong thời gian gần đây, Microsoft đã tham gia vào nhiều kế hoạch mua nhượng quyền thương mại lớn như Quake, Fallout và The Elder Scrolls, các bản phát hành trong tương lai sẽ sớm độc quyền trên nền tảng của hãng.

Một trong những kế hoạch mà Apple có thể tính đến, đó là thành lập hoặc mua lại các studio phát triển game để tự tạo cho mình các sản phẩm mang dấu ấn riêng biệt. Nếu như Apple dấn thân sang lĩnh vực thiết kế và phát hành game, chắc chắn rằng tỷ lệ người dùng ủng hộ các sản phẩm máy chơi game mang thương hiệu Táo Khuyết sẽ tăng lên đáng kể.

Theo VN review​
 

kero2005

Active Member
cái cách mà táo đối xử với developer như thế còn lâu mới có hệ console riêng mình, vì tư tưởng bóc lột người ta như thế ai mà làm game cho. xưa sony đã hớt tay trên của nitendo như thế nào thì táo nên học bài học đó mà áp dụng , nhé
 

hothanhly

Well-Known Member
Nhảy vào lĩnh vực này Apple muốn ở đâu, gia đình vui vẻ thì làm sao qua đc nintendo, hardcore thì sao làm lại sony, chân ướt chân ráo, ko bao giờ Apple nhảy vào thị trường khó nhằn này.
 
Bên trên