Yamaha CD-S303 – Đầu đọc cực kỳ giá trị cho những fan của định dạng đĩa CD truyền thống

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
CD-S303 là mẫu đầu đọc nhỏ gọn vừa được Yamaha phát hành gần đây với ưu điểm nổi bật thừa hưởng nhiều công nghệ giá trị từ những thiết bị hi-end tầm cao của hãng. Ngoài khả năng tái tạo âm thanh ấn tượng từ đĩa CD truyền thống, người dùng vẫn có thể phát file nhạc số từ cổng USB.

caud315624_cd_s303_homepageedit_32259d58ca9dbf85dd1b0b2da4fbae62_ofjm.jpeg


Thiết kế truyền thống với phần cứng chuẩn hi-end

caud315624_cd_s303_zoom_2_7ebf6fe3566858c87509b57f199c2e0a_vsmh.jpeg


Nếu chỉ tính 10 giây đầu tiên khi nhìn vào một thiết bị hifi nào đó thì chúng ta sẽ tìm ngay những giá trị nổi bật nhất để có thể lưu lại như một dấu ấn. Đối với những thiết kế lớn, có thể là kích thước, thiết kế độc lạ, một chất liệu gì đó đặc biệt hoặc vẻ đẹp của lớp hoàn thiện bên ngoài. Tuy nhiên đối với những thiết bị âm thanh nhỏ gọn và có một ngoại hình rất cơ bản như đầu Yamaha CD-S303 thì Nghe Nhìn Việt Nam cần đến rất nhiều ngày để có thể cảm nhận được hết giá trị thật sự của nó. Một lợi thế rõ ràng nhất của Yamaha CD-S303 chính là thiết kế nhỏ, mỏng, giúp tiết kiệm diện tích set-up, phù hợp với những audiophiles hướng đến một set-up gọn gàng nhưng có chất lượng hi-end.

yamaha_cd_s_303_silber_kcnz.jpg


Đầu CD-S303 được thừa hưởng nhiều nét đặc trưng trong thiết kế của Yamaha, vẫn mang phong cách retro đặc trưng của hãng với phần vỏ máy được hoàn thiện từ lớp nhôm phay xước sáng bóng. Tuy nhỏ gọn nhưng mức độ hoàn thiện của CD-S303 rất toàn vẹn, kết cấu vững chắc, vừa tối ưu về kỹ thuật đồng thời vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ khi setup cùng những thiết bị khác mà không phá đi tổng thể chung.
Mặt trước của máy là các nút bấm tùy chỉnh chế độ, nút nguồn bằng kim loại được bố trí rõ ràng, hợp lý và trực quan. Bộ cơ CD và màn hình hiển thị nằm ở trung tâm mặt máy với 3 chế độ hiển thị thông minh gồm tên CD, tên nghệ sĩ và tên bài hát. Đối với cá nhân người viết, khay đĩa thanh mảnh chính là điểm thu hút nhất trong tổng thể ngoại hình của CD-S303.

Tối ưu vị trí từng bo mạch, đảm bảo đường truyền tín hiệu ngắn nhất

Tuy là một đầu đọc ở tầm nhập môn nhưng lại được các kỹ thuật viên âm thanh của Yamaha dành rất nhiều thời gian và công sức để tối ưu kết cấu thành phần bên trong bao gồm tối ưu vị trí các bo mạch, cách linh kiện quan trọng để tối ưu nhiễu âm và đặc biệt là chống rung. Ngoài ra, các bảng mạch cũng được bố trí đối xứng, giúp rút ngắn đường đi tín hiệu, giảm thiểu những tổn hao trong quá trình truyền tải.

Bộ nguồn độc lập cho các bo mạch thành phần

Điều làm chúng tôi đặc biệt ấn tượng đối với một đầu đọc CD có mức giá tầm trung như Yamaha CD-S303 chính là trang bị bộ cấp nguồn độc lập cho các thành phần riêng biệt. Cụ thể, nguồn power supply được cấp riêng biệt cho motor, màn hình hiển thị, mạch đọc USB và cả mạch xử lý digital cũng như analog đều dùng nguồn riêng. Một thiết kế quá chỉn chu nhằm loại bỏ các nhiễu điện từ trường hướng đến một chất lượng tái tạo âm không chỉ trung thực với tín hiệu nguồn mà còn tối ưu về độ cân bằng và độ tĩnh nền âm.

yamaha_cd_s303_lifestyle_jikb.jpg


Dàn linh kiện chuẩn audiophiles và được lựa chọn “matching” theo cặp

Không chỉ có thiết kế mạch cân bằng tối ưu đường đi tín hiệu, bộ nguồn độc lập cho các thành phần, đầu đọc Yamaha CD-S303 còn được trang bị dàn linh kiện vượt trội so với phân khúc giá. Bên dưới nắp máy, các bạn có thể thấy rõ những trang bị nổi bật, nhất là bộ tụ điện chuyên dùng chuẩn audiophiles cao cấp, những con op-amp có băng thông rộng nhiễu thấp, thậm chí nhà sản xuất còn bổ sung các vật liệu chống rung ngay bên dưới biến thế nguồn và xung quanh dây dẫn tín hiệu… . Theo Yamaha, linh kiện bên trong CD-S303 được hãng lựa chọn “matching”, tức từng cặp linh kiện dành cho kênh trái và kênh phải sẽ được đo và chọn với trị số gần nhau nhất, đây là cách mà các thiết bị hi-end đắt tiền sử dụng để đảm bảo âm thanh đầu ra đồng nhất giữa hai kênh cũng như có sân khấu cân bằng.

Bộ cơ chính xác và mạch giải mạ DAC

CD-S303 được trang bị chip DAC bên trong với khả năng giải mã lên đến 24bit/192kHz, hệ thống chuyển đổi D/A hiệu suất cao tận dụng tối đa công nghệ kỹ thuật số được Yamaha tinh chỉnh trong nhiều năm giúp đảm độ chính xác chuyển đổi, tỷ lệ S/N và dải động tốt hơn. Riêng với bộ cơ, để có thể cách li các rung độg, bộ mắt đọc laser sẽ được treo nổi hoàn toàn.

Công nghệ servo kỹ thuật số thông minh giúp đọc chính xác thông tin từ đĩa CD

Công nghệ tracking servo để đọc tín hiệu từ đĩa CD theo kiểu truyền thống có rất nhiều hạn chế và có sai biệt khá lớn khi đĩa bị lỗi cong, bụi, xước… Yamaha CD-S303 được trang bị công nghệ servo kỹ thuật số thông minh hoạt động dựa trên nhiều thuật toán phức tạp chạy trên nền chip DSP. Các thuật toán này sẽ kết hợp một loạt các tác vụ như giám sát tín hiệu đầu vào, điều chỉnh vị trí tracking, độ focus của mắt laser và cả tốc độ vòng quay của motor nhằm mang lại hiệu quả đọc chính xác thông tin từ đĩa CD.

Tính năng Pure Direct

CD-S303 cung cấp tính năng Pure Direct, đây là một tính năng phổ biến có trong các bộ khuếch đại và bộ thu của Yamaha. Bằng cách nhấn nút trên bảng điều khiển phía trước hoặc trên remote, thiết bị sẽ tắt đầu ra âm thanh kỹ thuật số và tắt màn hình. Điều này giúp giảm nhiễu tiếng ồn thấp nhất, từ đó nâng chất lượng âm thanh analog lên cao nhất.

cd_s303_rear_b3dfaa6dcb12eaaea450441bd5defeee_edjx.jpg

Kết nối và khả năng đọc file nhạc số hi-res từ bút nhớ USB

Về kết nối, ngoài cổng out analog RCA, Yamaha CD-S303 có đủ ngõ vào digital optical và coaxial cho phép làm nhiệm vụ của một đầu DAC. Ngoài ra, đầu đọc cũng hỗ trợ khả năng đọc file nhạc số MP3, WMA, LPCM và FLAC (lưu trữ trong bút nhớ USB) qua cổng USB ở mặt trước máy rất tiện lợi.

yamaha_cd_s303_featured_01_dkew.jpg


Kết luận

Với sự đầu tư tỉ mỉ và nghiêm túc của độ ngũ kỹ sư Yamaha, đầu đọc CD-S303 phải có một mức giá đắt hơn gần gấp đôi thay vì chỉ dưới 9 triệu đồng. Yamaha CD-S303 vẫn xứng đáng lọt vào top list những mẫu CD đáng mua nhất hiện nay, một lựa chọn tối ưu cho cả những hệ thống hifi stereo và cũng hoàn toàn lý tưởng để ghép với những đôi loa không dây hi-end.

Theo Nghe Nhìn​
 
Bên trên