The Social Network

babebabe

New Member
He he, vì phim này mình thấy đã có bản HD, có lẽ ở VN đã có nhiều bạn xem nên mình mạn phép viết vài dòng cảm nhận ^_^
The Social Network là bộ phim nằm trong top được mong đợi ở thị trường Bắc Mỹ, khi mà nội dung bộ phim kể về 3 năm đầu tiên của startup Facebook cũng như cuộc sống, con người của founder Facebook, tỉ phú trẻ nhất thế giới Mark Zuckerberg.
Lẽ dĩ nhiên, đây là phim, không phải phim tài liệu dành cho dân geek nên nhiều thứ được giản lược hóa khá nhiều, dĩ nhiên cũng không đến mức tầm phào như mấy phim hacker nửa mùa. Bộ phim phần nào phản ánh được cuộc sống của dân geek, những mảng tối phía sau hành động của những big Venture Capital, những biến đổi của con người khi sự nghiệp của họ "lên đời".
Xem xong phim, có lẽ nhiều bạn trẻ làm công nghệ ở VN sẽ có hứng để khởi đầu sản phẩm mới của mình. Những "tay to" thành công ở bên giời Tây kia hóa ra cũng như mình thôi, chẳng qua làm ra cái site "to vật" như vậy cũng chỉ là vì bị gái nó đá, muốn làm le với nó +_O, rồi cũng học được đâu đó bài học về sự cẩn trọng khi startup, sự đam mê với công việc cũng như giá trị của việc lắng nghe, việc tiếp cận và theo dõi khách hàng.
Nếu tớ còn là một cậu giai 17 tuổi, bài học tớ rút ra được sau phim này là:
- Không nói xấu gái trên mạng =))
- Không vừa say vừa post blog
- Không bao giờ quay lưng lại với best friend.
- Không bao giờ ký mà không đọc kỹ.
- Không bao giờ được ngừng quan sát cuộc sống quanh ta lol
Đại để là sau The Pirates of Silicon Valley, đây là bộ phim nói về con người thực, việc thực trong ngành công nghệ đáng xem nhất. Nhưng đừng tin nó, nhiều chi tiết trong phim là bịa, tin nó bán nhà ngay =))
 

splendidriver

New Member
Ðề: The Social Network

Tối qua vừa xem phim này xong. Nó xứng đáng với tất cả những lời khen mà giới chuyên môn giành cho và rất xứng đáng nếu như nó được đề cử giải Oscar năm nay.

Vẫn biết câu chuyện trong phim có nhiều cái là bịa, nhưng phải nói rằng cách xử lý screenplay hết sức tinh tế. Mình bị đặc biệt ấn tượng với những trường đoạn mà phim kết hợp 3 phần nói của 3 người khác nhau trong 3 thời điểm khác nhau lại thành 1 câu có nghĩa.

Phim xây dựng nhân vật quá tốt. Trong phim có khá nhiều nhân vật cả chính lẫn phụ, nhưng hầu hết các nhân vật có ảnh hưởng tới cốt truyện đều được xây dựng tính cách hết sức chỉn chu và rõ ràng. Thậm chí 2 anh em nhà Winklevos sinh đôi nhưng tính cách khác nhau ra sao cũng được tả khá tốt trong phim. Và tất nhiên, nhân vật chính đã được xây dựng phải nói là hoàn hảo. Cực kỳ thông minh, thể hiện qua hiểu biết rộng và cách nói với tốc độ cao trong mọi trường hợp, khả năng sáng tạo vô bờ bến cộng với sự quyết đoán, liều lĩnh và đôi khi hơi kiêu ngạo, tất cả đều được mô tả rất tinh tế qua từng trường đoạn, tất cả đều hết sức thuyết phục. Jesse Eisenberg phải nói đã có một vai để đời cho mình.

Quan trọng hơn, tính cách của các nhân vật như vậy đóng góp rất nhiều vào việc xây dựng câu chuyện, xây dựng các mâu thuẫn liên tục đan xen nhau, lồng ghép nhau giữa họ và cực kỳ hiệu quả khi chơi cùng thủ pháp đảo thời gian liên tục như đã nói ở trên.

Chấm 9/10 cho phim này về mọi mặt.
 

MrMilan

Banned
Ðề: The Social Network

Đang xem, hay và lôi cuốn.
chú đóng vai Mark Zuckerberg đóng còn hay hơn chú Sia Lơ bớp
 

Cara

Active Member
Ðề: The Social Network

Đang xem, hay và lôi cuốn.
chú đóng vai Mark Zuckerberg đóng còn hay hơn chú Sia Lơ bớp
Bác nói chuẩn không cần chỉnh.
Trước giờ chỉ thích mỗi anh Shia đóng trong New York I love you, cái vai anh phục vụ khách sạn bị cà nhắc râu quai nón khiêng đồ rồi nhảy lầu tự tử, xuất hiện chừng 5-7 phút thôi. Ngoài ra, kể cả wall street 2, đều thấy ảnh chỉ có mỗi 1 cách thể hiện.
 

MrMilan

Banned
Ðề: The Social Network

Bác nói chuẩn không cần chỉnh.
Trước giờ chỉ thích mỗi anh Shia đóng trong New York I love you, cái vai anh phục vụ khách sạn bị cà nhắc râu quai nón khiêng đồ rồi nhảy lầu tự tử, xuất hiện chừng 5-7 phút thôi. Ngoài ra, kể cả wall street 2, đều thấy ảnh chỉ có mỗi 1 cách thể hiện.

Vai hay nữa là chú học việc của John Constantine trong phim Constantine
 

Cara

Active Member
Ðề: The Social Network

Hic, phấn đấu mãi em mới mò mẫm xem bộ phim này từ 12h đêm, giờ mới lọ mọ ngồi gõ vài chữ để lưu lại cảm xúc. Một mình một phòng rộng ôm cái màn hình 200", lon ton từ ghế này sang ghế kia chọn chỗ nghe nhìn thoải mái tự sướng 1 mình.
Quả thật em bó tay với tốc độ nói chuyện của chú Mark và chú Sean trong phim, chỉ việc đọc phụ đề thôi mà em phải nhảy từ hàng ghế đầu ( cách màn hình 2m, vì cái ghế nó dài, tính nằm xem cho sướng hehe) xuống hàng ghế thứ 3( cách màn hình 5m) mới đọc kịp, đừng nói chi là nghe hu hu, trình mình còi quá. Phim này đâu có nói gì về kỹ thuật hack hiếc đâu, chỉ là phân tích và giải thuật thôi, nói chung là dân học IT ra trường đọc phụ đề còn muốn té ghế vì khó hiểu thì chắc các em teen cứ như là nghe người ngoài hành tinh nói chuyện thôi haha
Mỗi nhân vật một tâm trạng, mạch phim diễn biến cực nhanh, vừa xen kẽ quá khứ và quá khứ của quá, lại còn xen kẽ các nhân vật với nhau, anh writing credit viết screenplay khá quá, nếu không tập trung theo dõi 10 phút là thấy mệt mỏi liền á.
Em thấy nhạc phim này hay, những đoạn chuẩn bị lên cao nhạc bắt đầu dập từ ngoại cảnh góc quay rộng làm người nghe lên dây cót đón nhận, sub đập cái ghế em ngồi ình ình làm nó đập đầu em bùm bùm he he, khoái nhạc phim này nhưng ghét 10 phút đầu trong cái cantin hay cái khu gì ồn ào mà 2 anh chị cãi nhau chí chóe nghe không được gì hết.
Hai chú Jesse Eisenberg và Justin Timberlark đóng quá tốt, lại rất hợp vai nữa. Nhưng phim này em xem xong thì chỉ là xem cho biết người ta làm phim về Mark Zuckerberng kiểu gì chứ tin sái cổ thì quên đi. Rất thích những chi tiết nhỏ như trận test 2 anh thử việc, code 10 dòng phải uống 1 ly, dính bug cũng phải tợp 1 ly, sau 3 phút phải cụng 1 ly, bị đạp nhầm shit, à, không, click nhằm trap window cũng 1 li ... kekeke ... sao em nhớ Body of lies quá, anh người sói Hugh Jackman vừa bị OS vừa bị dzí súng vào đầu vừa phải hack mật mã trong 30s để mở cửa cái gì gì ấy nhỉ. Phim có những chi tiết khá vui như vậy làm giảm căng thẳng được khá khá. Các bài học rút ra thì bác babe đã list hết roài, khá chuẩn hị hị.
 

hungvnvn

New Member
Ðề: The Social Network

Thích nhất đoạn ông luật sư hỏi M.Zuckerberg về thái độ cậu ta không pay attention cho ổng. Anh ta nói 1 tràng rất hay, xem cứ nhớ đi nhớ lại câu này ^^
" I think if your clients want to sit on my shoulders and call themselves tall, they have the right to give it a try - but there's no requirement that I enjoy sitting here listening to people lie. You have part of my attention - you have the minimum amount. The rest of my attention is back at the offices of Facebook, where my colleagues and I are doing things that no one in this room, including and especially your clients, are intellectually or creatively capable of doing. "

1 câu nói tuyệt hay của 1 thiên tài, phải ko ;) !
 

babebabe

New Member
Ðề: The Social Network

anh người sói Hugh Jackman vừa bị OS vừa bị dzí súng vào đầu vừa phải hack mật mã trong 30s để mở cửa cái gì gì ấy nhỉ
Film Swordfish chứ nhỉ? Mà thiếu rồi á, có mỗi dí súng vào đầu thì tớ cũng hack được, cơ mà Jackman còn bị lau súng nữa cơ.... 8->
 

Cara

Active Member
Ðề: The Social Network

Thank hai đại ka poly và babe, đúng là phim Swordfish chứ không phải body of lies hì hì
(Đại ka babe : OS = lau súng đó ;;) )
 

luuthanhbinh

Well-Known Member
Ðề: The Social Network

Phim này ở Việt Nam chắc là sẽ kén đối tượng khán giả và có lẽ cũng không có hãng phim nào nhập: thứ nhất là những người mắt không còn tinh, tai không còn thính vì tốc độ nói kinh khủng của Mark và Sean. Thứ hai là những người chưa hiểu Facebook nó là cái thứ gì, nhất là trong tình hình hiện giờ nó càng khó phổ biến. Nhưng một khi đã biết về Facebook thì xem phim sẽ rất thú vị. Những chi tiết trong phim đa phần đều phản ánh đúng những gì về lịch sử hình thành và phát triển Facebook. Nhạc phim thì đỉnh, lúc nào cũng dồn dập, cuốn người xem vào từng câu thoại của nhân vật. Còn ngài hiệu trưởng của trường Havard thì phải nói là quá đỉnh. Xem đoạn ông ấy dạy 2 anh em sinh đôi mà khoái trí. Justin vào vai Sean Paker cũng rất hay, giá mà nuôi được tóc dài tí nữa thì hay hơn. Anh này sau này bị ép phải từ chức chủ tịch và rời khỏi Facebook, tuy nhiên vẫn còn giữ 7% cổ phần công ty. Anh này có tài nhưng cũng nhiều tật nên dù đồng sáng lập ra nhiều công ty lớn nhưng đến giờ vẫn chưa vọt lên được.
 

poly

Banned
Re: Ðề: The Social Network

Phim này ở Việt Nam chắc là sẽ kén đối tượng khán giả và có lẽ cũng không có hãng phim nào nhập: thứ nhất là những người mắt không còn tinh, tai không còn thính vì tốc độ nói kinh khủng của Mark và Sean. Thứ hai là những người chưa hiểu Facebook nó là cái thứ gì, nhất là trong tình hình hiện giờ nó càng khó phổ biến.


Thứ 3 là Facebook bị chặn tại VN,TQ và..... Cuba Triều Tiên
 

splendidriver

New Member
Ðề: The Social Network

The Social Network Từ blog cá nhân của mình http://splendidriver.wordpress.com/2011/03/19/the-social-network-2010/

images351970_The-Social-Network.jpg


Năm nay phim dạng tranh nhau Oscar bống nhiên đến cuối năm xuất hiện như nấm mọc sau mưa, chưa kịp xem nhiều phim. Đang có hẳn 1 list cần xem như Black Swan, The King's Speech, True Grit với 127 Hours, nhưng hầu hết đều chưa có HD nên tạm thời mới chỉ nghiền qua được phim về khởi nguồn của facebook thôi.

Trước hết phải nói là tớ là fan của facebook, thậm chí là có phần hơi addict :)), nhưng may mà mình vẫn có giao tiếp xã hội bình thường tốt nên ko sao. Vì thực sự facebook đã giúp cuộc sống có vẻ thêm 1 chút mùi vị thú vị, mà mình càng ấn tượng hơn khi nó giúp mình tìm được đầy đủ bạn bè cả cấp 1 lẫn cấp 2 nên rất tôn thờ cái sức mạnh lan tỏa và kết nối của cái này, và đó là 1 phần lớn lý do khiến mình mong chờ xem The Social Network.

(*SPOILER ALERT* Review mang nhiều tính chất đánh giá cá nhân và spoil nội dung phim rất nhiều, thế nên ai chưa xem thì nên dừng ở đây, ko nên đọc tiếp)
trans.gif

social-network-640-alt.jpg


Jesse Eisenberg
đã gây cho mình khá nhiều thiện cảm về diễn xuất sau khi xem Zombie Land (nhân tiện ai chưa xem phim này thì xem đi nhé, nhắng phết), nhưng thực sự phải nói rằng đến The Social Network Jesse mới thực sự bứt phá. Vào vai một nhân vật có thật mà chính bản thân mình chưa từng gặp, có cá tính cực kỳ quái đản như nhà sáng lập facebook Mark Zuckerberg thực sự là một điều không hề đơn giản chút nào, nhưng những điều mà Eisenberg thể hiện trong TSN có thể coi là một thành công ngoài mong đợi. Một chút lạnh lùng, một chút cao ngạo, một chút tự ti và thu mình, trí thông minh hơn người, sự sáng tạo không ngừng nghỉ, sự quyết đoán, không hẳn được hiện lên trên khuôn mặt của Jesse, mà nó là cái thần thái của một nhà lãnh đạo tài năng nhưng cũng lắm tật được diễn đạt quá tốt trên màn ảnh, khiến cho khán giả cảm thấy tin tưởng vào một con người có tính cách như vậy.

Tranh-cai-xoay-quanh-The-Social-Network-_Tin180.com_003.jpg


Một phần của thành công trong xây dựng nhân vật này có sự đóng góp tuyệt vời trong thiết kế trang phục. Dân quan tâm đến công nghệ và fan của fb chắc thừa biết phong cách ăn mặc của Mark Zuckerberg thật như thế nào, và tất cả đều sẽ bị thuyết phục tuyệt đối trong phong cách ăn mặc thời đại học của Mark trong phim. Áo hoodie, áo phông, quần ngố và đặc biệt nhất là đi.... dép lê :)) --> cực kỳ đậm chất nerd, geek tin học. Thế nhưng bên dưới dáng đi lật đật và phong cách thời trang có phần... củ chuối ấy lại là một bộ óc thiên tài. Có rất nhiều đoạn trong phim mà hình ảnh "thiên tài" ấy được khắc họa khá "cool": lạnh lùng, cười nửa miệng, sự tự tin đến mức tự cao, hơi ngốc nghếch nhưng cũng rất mạnh mẽ. Như đoạn viết code tạo ra trang facemash, đoạn đối chất với hội đồng nhà trường, đoạn lần đầu gặp mặt anh em nhà Winklevoss, đoạn đối chất trong vụ kiện.... Tất nhiên, song song với hình ảnh thiên tài đó, thì thường xuyên xuất hiện chính là hình ảnh một tên lập dị, mọt code, tính có phần còn hơi bựa (bôi xấu bạn gái cũ trên blog, tạo trang facemash, ăn cắp ý tưởng của Winklevoss), nhưng những điều đó dường như đều xuất phát từ sự xuất chúng của nhân vật: anh ta dễ dàng trả lời câu hỏi của thầy giáo trong khi tất cả những người còn lại - bao gồm cả người vừa gửi cho anh ta tờ giấy "you dick" - đều bó tay. Một sự xuất chúng như vậy, một cá tính như vậy, tất cả đều đã tạo ra con người của Mark trong phim (nói vậy vì chưa chắc nó đã đúng như sự thật, mà chỉ phản ánh cái tài của đạo diễn và biên kịch), cũng như đế chế facebook khổng lồ như ta biết ngày nay.

the_social_network_movie_p9.jpg


Nói về nhân vật mà không đả động gì tới các nhân vật phụ thì cũng coi như chưa nói gì về TSN. Đó là anh em nhà Winklevoss (do một diễn viên duy nhất đóng cả 2 vai sinh đôi), là Eduardo Saverine luôn đồng hành cùng Mark và Dyvia Narendra – anh chàng trợ lý nóng tính của anh em Winklevoss, là Sean Parker lắm tài nhiều tật. Tất cả họ đều được xây dựng nên với đầy đủ những tính cách hết sức đặc trưng và đều có gì đó dù ít hay nhiều, đóng góp vào việc tạo nên một mạng xã hội lớn nhất thế giới – facebook. Đó là một thế giới hết sức thực, nơi không có ai là nhân vật phản diện, không có ai là nhân vật chính diện, tất cả đều có những lựa chọn, quyết định, suy nghĩ, quan điểm hết sức độc lập trong việc của mình, mà với cá nhân họ thì chúng hoàn toàn hợp lý. Cũng chính vì thế, TSN cũng cho ta cái cảm giác của một mạng lưới các quan hệ giữa các nhân vật, nơi mà tất cả những hành động, lời nói của họ đều liên quan tới nhau, ảnh hưởng tới nhau dù ít hay nhiều, dù tốt hay xấu, còn sự phán xét hoàn toàn ở phía khán giả. Chưa cần biết sự thật khác với phim bao nhiêu phần trăm, chỉ biết rằng đạo diễn và biên kịch đã có một thành quả xuất sắc trong việc tạo ra những mối quan hệ đan xen đầy mâu thuẫn, rắc rối và cũng hết sức thú vị, bất ngờ. Và cũng thật tuyệt vời khi diễn xuất của tất cả các nhân vật phụ, lẫn nhân vật chính, đều quá tuyệt vời và hết sức thuyết phục, đủ để khiến cho một bộ phận không nhỏ khán giả sẽ tin những điều họ đang xem là thực mà quên mất đây chỉ là một tác phẩm điện ảnh.

140284.jpg


Điều khiến mình thích nhất ở TSN chính là ở screenplay. TSN không phải là một câu chuyện liền mạch từ đầu chí cuối trơn tuột như cách mà ta vẫn xem phim bình thường. Toàn bộ bộ phim là một sự pha trộn cực kỳ điêu luyện 3 quãng thời gian hoàn toàn khác nhau của cuộc đời Mark, đan xen liên tục và hỗ trợ đắc lực cho nhau trong việc xây dựng nên hình ảnh nhân vật chính cũng như cuộc đời đầy biến động của anh ta từ khi sáng lập ra facebook. 3 thời điểm đó chính là khi Mark là một sinh viên xuất chúng của Havard nhưng lại có phần lập dị, tách rời tập thể và có cá tính hơi quái lạ, vụ kiện bản quyền của anh em Winklevoss đối với Mark và vụ kiện của người bạn thân từng cùng Mark sáng lập nên facebook – Eduardo Saverine đòi hỏi quyền lợi hợp pháp đối với facebook sau khi bị cho ra rìa trắng trợn. Hình ảnh của 3 thời điểm liên tục thay phiên nhau xuất hiện một cách có chủ ý, để cho nội dung của các đoạn hội thoại, các tình huống hỗ trợ nhau cực kỳ khéo léo trong việc kể lại câu chuyện. Và nó đã đặc biệt thành công khi có những trường đoạn 1 câu nói hoàn chỉnh được nói bởi 3 người khác nhau trong 3 thời điểm khác nhau, hay những khắc họa về sự trớ trêu trong hoàn cảnh khi 2 người bạn thân từng hi sinh vô vụ lợi cho nhau trở thành 2 người trên 2 chiến tuyến, hay thậm chí là xây dựng một cách hết sức rõ nét tính cách của các nhân vật chủ chốt trong phim.

Vậy thôi. Bài này bắt đầu viết trong giai đoạn tâm thần, tinh thần không ổn định, luôn trong trạng thái căng thẳng cực độ, hết sức mệt mỏi nên tự nhiên đến đây không nghĩ ra thêm gì để viết tiếp :D.

Nói chung là 1 phim xuất sắc xem rất sướng, cảm giác cực kỳ thú vị khi theo dõi bước tiến của một con người lắm tài nhiều tật – 9/10.

Hi vọng là sẽ có đủ tinh thần và thời gian để chiến tiếp các phim cả Oscar lẫn ko Oscar khác.
Thanks, peeps.
 
Bên trên