Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

nguyen8

New Member
Hàng năm theo lời kêu gọi của UBTW mặt trận tổ quốc Việt Nam vào ngày 31/12 cả nước lại hướng về những người đồng bào ruột thịt còn nghèo khổ. Đó cũng là trách nhiệm của những doanh nhân bên cạnh việc tạo ra công ăn việc làm và đóng góp cho xã hội. Hàng năm, không ít doanh nhân vẫn âm thầm vận động bạn bè mọi lúc mọi nơi để cùng chung tay làm những việc thiết thực như: từ thiện, hiến máu nhân đạo... Năm nay, việc kêu gọi các doanh nhân tiết kiệm trong tiêu dùng, ăn nhậu, tiết kiệm năng lượng để sử dụng tiền đó gửi cho quỹ nối vòng tay lớn, các quỹ từ thiện khác vẫn tiếp tục được thực hiện và được mọi người rất đồng tình hưởng ứng.

Việt Nam chúng ta đang đứng trong số các nước vô địch về ăn nhậu. Với gần 3 tỷ lít bia, rượu tiêu thụ hàng năm, ước tính tương đương 3 tỷ đôla. Tạm tính tiền đồ nhậu mất khoảng 3 tỷ đôla nữa, thì hàng năm chúng ta đã ăn nhậu hết hơn 6 tỷ đôla.

Vậy chúng ta còn đâu tiền tiết kiệm để tái đầu tư cho nền kinh tế. Tiền đó lại trông chờ vào vốn vay ODA, đầu tư trực tiếp của nước ngoài FDI và tiền hàng triệu người Việt trên toàn thế giới lao động gian khổ, vất vả tích cóp để gửi về cho đất nước suốt bao nhiêu năm qua.

Nếu chúng ta có tài thì phải làm đủ ăn, đủ để tái đầu tư cho nền kinh tế như Hàn Quốc là một đất nước diện tích nhỏ chưa bằng 1/3 nước ta không có tài nguyên, dân số bằng một nửa nhưng GDP gấp 10 lần nước ta, tại sao vậy? Tất cả là từ trí tuệ, sức lao động, cần kiệm của con người mà ra. Những nước đạo Hồi họ còn cấm uống rượu, bia.

Việc tiết kiệm trong ăn nhậu hoàn toàn làm được trong tầm tay, so với việc hàng triệu ngư dân dũng cảm đang đánh bắt cá và bảo vệ chủ quyền của đất nước tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ngày đêm đối mặt với thiên tai, nhân tai thì việc này khó gấp ngàn lần việc tiết kiệm trong ăn nhậu.

Chỉ cần có ý thức, thay vì uống tới bến, 5-10 chai bia, và lại ói ra, chúng ta có thể uống một vài chai vừa không hại cho sức khỏe, đỡ tốn tiền thuốc vì một đồng tiền nhậu sẽ tốn một đồng tiền thuốc chữa bệnh từ nhậu mà ra, tai nạn giao thông, các tệ nạn, và suy nhược nòi giống từ rượu, bia, thuốc lá. Có những người nhậu nuốt cả mật cá, trăn rồi lăn ra chết, ăn đủ thứ lẩu có hóa chất, thực phẩm không rõ nguồn gốc từ phương bắc, hay uống cao trăn tưởng khỏe như trăn mà không biết sẽ bị liệt dương vĩnh viễn, và tận diệt các loại thú rừng... Khi uống bia, rượu hãy nhìn xuống cái bụng của mình xem có đẹp, có tốt không? Hay là toàn bệnh tật ở trong đó? Chúng ta cần học tập tính thiết thực và tiết kiệm của các nước tư bản, bỏ ngay hình thức.

Thay đổi một thói quen xấu trong văn hóa ăn uống bê tha, sinh bệnh tật, cần bắt đầu từ các quan chức, các doanh nhân, tầng lớp giầu có trong xã hội, tiêu thụ nhiều của cải vật chất nhiều nhất trong xã hội. Trong những dịp lễ Tết cuối năm chỉ có giới thừa tiền mới biếu nhau những chai rượu hàng triệu đồng, săn tìm đặc sản rừng, biển, mua những cây cảnh hàng chục triệu đồng từ phá rừng.. Còn dân nghèo làm gì có tiền để mua, hàng hóa khan hiếm, lạm phát tăng cao do nội tại nền kinh tế yếu kém nhập siêu báo động đỏ. Giới nhà giàu vét hàng, tầng lớp công nhân lương thấp không đủ tiền mua thực phẩm để ăn, không đủ sức để liên tục tăng ca.

Trong khi thủ tướng Singapore làm gương cho cả thế giới khi đi họp APEC tại Hà Nội với máy bay giá rẻ thì cổ động viên chúng ta đi hẳn 2 chuyên cơ đến Malaysia xem bóng đá rồi về ngay trong ngày làm cả thế giới phải kinh ngạc. Thật thương các cầu thủ và thủ môn dũng cảm của chúng ta đã đá gấp hai lần sức lực, rất quả cảm, nhìn những gương mặt vàng, xanh vì mệt tôi hiểu rằng phần lớn họ từ con nhà nghèo mà ra. Khi còn nhỏ như thời chúng tôi cần sữa, thịt thì không có, đến nay vẫn kham khổ thì làm sao mà cứ kỳ vọng mãi mãi vô địch, nếu các cổ động viên biết tiết kiệm và dành tiền đó cho họ và thế hệ măng non của bóng đá thì tốt biết bao.

Ngay từ hôm nay những người lãnh đạo của đất nước, của doanh nghiệp phải làm gương, kêu gọi thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng đặc biệt tốt trong giai đoạn suy thoái kinh tế như hiện nay, bằng những hành động thiết thực như giảm chi tiêu, ăn nhậu và làm gương trước tiên cho cấp dưới, đơn vị của mình học tập. Các doanh nhân, chủ doanh nghiệp cũng phải làm tấm gương về tiết kiệm cho chính doanh nghiệp của mình điều này hoàn toàn làm được.

Ngay từ Tết dương lịch, Tết âm lịch, đang là dịp ăn chơi tới bến, có thể giảm ngay ngân sách chi tiêu cho những bữa tiệc linh đình, thừa mứa. Hãy có những ngày Tết ăn chay vừa rất tốt cho sức khỏe và làm việc thiện rất tốt cho tâm, như thời bao cấp tết tinh thần không ăn uống thừa mứa như bây giờ nhưng vẫn rất vui khỏe. Chỉ mua và sử dụng hàng Việt Nam, học người Hàn, người Nhật, hết sức hạn chế mua hàng nước ngoài, vì hàng Việt như cơm mẹ nấu, dù chưa ngon nhưng chúng con vẫn ăn.

Sử dụng tiền tiết kiệm trong ăn nhậu, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu trong sản xuất tiêu dùng là trách nhiệm của tất cả chúng ta để dùng tiền đó cùng với UBTW mặt trận tổ quốc Việt Nam để giúp hàng triệu người tàn tật, bị chất độc da cam, những người nghèo không nơi nương tựa. Hàng triệu ngư dân như đàn ong cần cù, dũng cảm vừa bảo vệ và chắt chiu làm giàu cho đất nước đang làm việc từ địa đầu Móng Cái đến tận Nam cực không sợ hy sinh gian khổ. Hàng triệu đồng bào biên giới miền núi phía Bắc còn rất nghèo khó đang bảo vệ từng tấc đất biên cương của tổ quốc cùng với hàng vạn chiến sỹ dũng cảm nơi biên giới và hải đảo đang thức để bảo vệ sự bình yên biển, trời đất mẹ Việt Nam, cho những thành phố lung linh sắc màu nơi chúng ta vui chơi hưởng hạnh phúc.

Nếu như ngay ngày mai, hơn 3 triệu Đảng viên và hơn 1 triệu doanh nhân trong nước, hãy làm gương trước tiên bằng hành động thiết thực, cắt giảm chi tiêu trong dịp Tết này và tiết kiệm trong suốt cả năm để đóng góp ngay từ 10 đến 100 đôla Mỹ hoặc nhiều hơn nữa cho quỹ “NỐI VÒNG TAY LỚN” năm nay và những năm tới. Cùng đoàn kết một lòng, không có việc gì khó, cùng với người Việt trên toàn thế giới đoàn kết, chung tay, chung sức xây dựng và bảo vệ vững chắc tổ quốc mà tổ tiên đã đổ biết bao xương máu để giữ cho đến ngày nay.

Việc làm nhỏ của chúng ta sẽ được thế giới ngưỡng mộ vì đạo lý thương yêu và đùm bọc lẫn nhau, là anh em trong cùng một bọc được gọi là đồng bào, cùng chia sẻ để niềm vui nhân đôi cho tất cả đồng bào còn khó khăn, các chiến sỹ, ngư dân nơi biên giới, biển đảo ngay trong những ngày Tết cuối năm đầy ý nghĩa và sẽ rất vui này.


Nguồn.

*Truyền thống thì chắc không bỏ được.
 

yingyu

Member
Ðề: Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

Không nhậu cũng có thể khiến hàng triệu nhân viên làm việc trong ngành này thất nghiệp nghiêm trọng.
 

ahatuananh

Well-Known Member
Ðề: Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

Không nhậu cũng có thể khiến hàng triệu nhân viên làm việc trong ngành này thất nghiệp nghiêm trọng.

Chính xác. Người viết bài báo này chỉ nghĩ 1 mà ko hình dung đến tác hại của việc ko nhậu :)). Ko nhậu mà nó lại đi chích" thì còn bó chiếu hơn nữa
 

siusiuenen

New Member
Ðề: Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

Không nhậu cũng có thể khiến hàng triệu nhân viên làm việc trong ngành này thất nghiệp nghiêm trọng.

Với 1 tỷ đô tiết kiệm đó cũng tạo được biết bao công việc + thời gian tiết kiệm từ hàng triệu dân nhậu .
 

khuatquangthin

New Member
Phản đối, kịch liệt phản đối.
Nếu không đi nhậu làm sao ký được hợp đồng.
Nếu không đi nhậu làm sao có dự án mà làm.
Nếu không đi nhậu làm sao giải quyết được vấn đề "đầu tiên".
Nếu không di nhậu ngành dịch vụ ăn uống đóng cửa à.
 
Ðề: Re: Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

Phản đối, kịch liệt phản đối.
Nếu không đi nhậu làm sao ký được hợp đồng.
Nếu không đi nhậu làm sao có dự án mà làm.
Nếu không đi nhậu làm sao giải quyết được vấn đề "đầu tiên".
Nếu không di nhậu ngành dịch vụ ăn uống đóng cửa à.
Bác nói chí phải, vấn đề là nhậu như thế nào để nuôi sống được bản thân và gia đình cái đó mới là vấn đề cốt lõi. :)):)):)):))
Em phản đối.....
 

bkpro_54

Member
Cái mục bạn đọc viết của vnexpress đa phần là ý kiến chủ quan, 1 chiều:)|.

PS: em nhớ cái mục này từng đăng 1 ý kiến về việc tắt máy khi dừng đèn đỏ. Tác giả cho rằng với thời gian dừng đèn đỏ (chỉ) 30s mà tắt máy xe sẽ tiết kiệm được những 2 tỷ 1 ngày thế mà k hề nghĩ đến việc khởi động máy từ trạng thái nghỉ còn hao xăng hơn cả việc chạy k tải^:)^.
Mã:
http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2010/03/3BA19843/
 

osiric

Well-Known Member
Ðề: Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

Nhưng bớt tham nhũng có thể tiết kiệm hàng chục tỉ USD cho đất nước
 

yingyu

Member
Ðề: Bớt nhậu để tiết kiệm hàng tỷ đôla cho đất nước

Với 1 tỷ đô tiết kiệm đó cũng tạo được biết bao công việc + thời gian tiết kiệm từ hàng triệu dân nhậu .

Chưa hẳn bác à.
Ví như bác mở một nhà hàng nho nhỏ với chừng chục người phụ việc.
Bác sẽ thấy rằng tiền bán bia lúc nào cũng nhiều hơn bán mồi. Chỉ có người đi nhậu mới ăn nhiều và ăn lâu.
Bác cũng thấy được rằng dân nhậu trung thành với quán hơn là dân đi ăn không nhá.
 
Bên trên