[Very Simple] 21.300 đồng/lít

Jiro Tran

Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

Bác làm một bài giải thích lạm phát do đâu để em mở rộng tầm mắt được không? Nếu em không nhầm thì theo ý bác là lạm phát có một phần nguyên nhân là do Vinashin thua lỗ?

Bác nói đúng rồi, việc làm ăn thua lỗ của VinaShin dĩ nhiên cũng đóng góp phần lớn làm cho lạm phát xảy ra đấy bác...

* Vinashin được thành lập vào năm 2006 thế nhưng chỉ trong 2 năm 2007 & 2008 Vinashin đã trở thành con nợ đến 20.000.000.000.000 đồng cụ hồ & nợ nước ngoài là 1.400.000.000 Mỹ kim

* Tính đến tháng 6/2010 thì Vinashin là con nợ của món nợ 86.000.000.000.000 đồng cụ hồ (tương đương $4.410.000.000.000 Obama)

* Đến trung tuần tháng 11/2010 thì VinaShin đáo hạn món nợ gốc đầu tiên chỉ khoảng $60.000.000 Obama (của món vay tổng cộng $600.000.000 Obama) nhưng Vinashin cũng không thể trả được món nợ này... (thế thì toàn bộ dân ta mỗi người chỉ góp chưa đến $1 Obama để trợ giúp cho bác ấy thì có đáng là bao nhệ !)

* Số nợ còn lại có chút xíu 16.200.000.000.000 đồng cụ hồ đến 2017 mới đáo hạn thôi (hiện nay các bác không cần phải no nắng nàm gì cho mệt nhỉ... đến đó các anh em ta sẽ khắc trả được... hihihi)

Xin lỗi bác Phantom1980 nhé, các con số nợ nần của Vinashin nhà bác em phải cẩn thận lắm mới nhập được (chỉ sợ nhập sai thì bác Vinashin sẽ buồn mất)...
Nhưng mà em choáng quá, kinh doanh như thế này mà chẳng ai chịu trách nhiệm cả...
Bác có quen ai trong Vinashin xin giúp em 1 chân theo dõi công nợ với ? Cám ơn bác trước nhé....

Các links tham khảo trình độ quản ný "đỉnh cao" của Vinashin:


BBC Vietnamese - Việt Nam - Thua lỗ nặng, Vinashin phải tái cơ cấu
BBC Vietnamese - Việt Nam - Thanh tra ‘toàn diện’ Vinashin
BBC Vietnamese - Kinh doanh - Vinashin ‘có thể hoãn trả nợ 60 triệu USD’

P/s Em choáng với cung cách làm ăn & kiểm tra của Vinashin quá đi....
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

bác jiro trần phân tích ghê thật :| em thì em chả tin vào mấy tập đoàn, tổng cty nhà nước đâu :-<

P/S: nhưng mà ra trường em sẽ xin vào dầu khím nghe nói chạy chọt hết 70 chai :">, kệ nhàn là đc rầu :-"

mà ngộ thiệt, tụi dầu khí chỉ tuyển công nhân kỹ sư, còn mấy chức quản lý thì toàn COCC :-<
 

Jiro Tran

Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

88.000 tỉ VNĐ đấy, ko đùa đc đâu các bác ợ :( vậy mà chỉ kiểm điểm, đúng là chỉ có ở VN :-<

Bác này mà làm cho Vinashin thì ae mình đỡ khổ (tính toán công nợ có kết hợp luôn với tỷ giá do Ngân hàng Nhà nước Việtnam công bố hàng ngày)... :-bd Ghê thật, số nợ gấp cả triệu lần dân số rồi nhỉ.... $-) Nhưng không sao, em xin ủng hộ 1.000.000 đồng cụ hồ để giúp Vinashin vượt qua hoàn cảnh khó khăn hiện nay... V.I.N.A.S.H.I.N C.Ố L.Ê.N ! :)>-
 

cong_chua_tuyet

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

mấy ông duyệt tăng giá xăng chỉ nghĩ rằng lên 2000vnd / lít thì có chết ai
nhưng có biết đâu,xăng lên ít hay nhiều thì mọi thứ tiêu dùng đều đồng loạt tăng giá,mà giá tiêu dùng đã tăng thì không bao giờ nó giảm cả
năm 2009 một tô bún bò ngon chỉ 15k,còn bây giờ số tiền ấy chỉ mua được ổ bánh mì thịt
 

thanhtainetc

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

hi,
Thấy topic này chỉ xuôi theo một chiều nên mình góp một số ý kiến để phản biện lại để mọi người có cái nhìn toàn diện hơn. Còn bác nào muốn ném đá thì cứ việc mình sẵn sàng tiếp. he he.



Xăng dầu thành phẩm hiện nay ở VN chúng ta đang dùng chủ yếu là từ nhập khẩu (Nếu Dung Quất sản xuất hết công suất thì cũng có thể đáp ứng khoảng 30-4o% nhu cầu) (theo lý thuyết: tuy nhiên giá bán của Dung Quất cũng dựa trên giá giao dịch của TG chứ không phải muốn bán giá nào là bán à nha.)
Vậy thì nếu so sánh giá bán xăng dâu của VN với các nước láng giềng cũng cũng không có gì là quá đáng phải không các bạn.
PS: Nói rõ ở đây một chút: Như bác trên nói là giá xăng so sánh với thu nhập: Chẳng lẽ khi mua xăng, dầu với mấy thằng kia lại nói tại thu nhập của dân tao thấp nên mày phải bán xăng cho tao với giá thấp à.

Ặc, nghe câu này thì mình ngất mất. Chú này chắc ko có não mới phát biểu như thế. Làm gì có chuyện có buôn lậu mà ko liên quan đến giá cả. Tất nhiên là trách nhiệm chống buôn lậu thuộc về chính quyền. Nhưng có một điều khá rõ ràng là chừng nào chênh lệch giá bán > chi phí buôn lậu thì còn có buôn lậu, dù công tác chống buôn lậu còn rất hiệu quả. (Ở Mỹ cũng buôn lậu chứ làm gì đã hết). Chênh lệch giá bán giữa hai nước ở một sản phẩm nào đó càng thấp thì càng giảm buôn lậu mặt hàng đó. Rõ ràng là thế.


Chú này ko có não nên không hiểu nguyên tắc kinh tế thị trường. Vậy nguyên tắc kinh tế thị trường là gì "Kinh tế thị trường là nền kinh tế mà trong đó người mua và người bán tác động với nhau theo quy luật cung cầu, giá trị để xác định giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ trên thị trường". Theo đó giá cả của mặt hàng nào đó do cung cầu quyết định (chứ không phải do nhà nước quyết định). Nếu cung > cầu -> giá giảm. Nếu Cung < cầu -> giá tăng. Tóm lại chừng nào nhà nước còn xía vào việc xác định giá cả hành hóa trên thị trường thì sẽ không có nền kinh tế thị trường theo đúng nghĩa của nó. Vậy nên lý luận của chú không có não này là không thê chấp nhận được (Nhà nước giữ giá cũng có nghĩa là ko còn kinh tế thị trường chứ không chỉ là tăng giá đâu nhé, ở chiều ngược lại khi giá cả trên thị trường giảm mà nhà nước vẫn giữ giá thì các bạn nghĩ sao?)

Luận điểm quản lý và điều tiết của Nhà nước ở một số mặt hàng chiến lược của chú không não này lại phủ định hoàn toàn lý luận mà chú đưa ra ở điểm thứ ba, nghĩa là yêu cầu nhà nước can thiệp để giữ giá chứ không phải là để mặt hàng đó hành xử theo cơ chế thị trường. Thực chất cơ chế nhà nước quản lý và điều tiết một số mặt hàng chiến lược là để giá cả tăng ko quá sốc chứ không phải là nhà nước chịu hết phần lỗ do bao cấp giá. Phần lỗ này nhà nước sẽ thu lại từ từ (bằng cách tăng thuế NK, bằng quỹ bình ổn giá) và bằng cách giữ giá bán lẻ lâu hơn (trong trường hợp giá của mặt hàng đó giảm). Điều này giải thích tại sao khi tăng giá thì biên độ rất lớn (vì giữ giá đến lúc chịu không nổi thì phải bung), còn khi giảm giá thì rất ít (để thu lại phần đã trợ giá lúc trước).

Nếu ném đá được thì tui là người đầu tiên ném đá ông nè >:p
Thứ nhất: ở đây ông luôn nói là góp ý kiến vậy mà buôn ra câu nào ông củng nói người ta không có não xúc phạm như vậy mà góp ý kiến sao. Nếu con người thật sự không có não thì người đó chính là ông.

Thứ hai: Mấy luận điểm của ông nêu trên tuy củng có lý nhưng thật sự không thích đáng cho lắm.

Một là:Tôi đồng ý với ông là xăng dầu thành phẩm hiện nay ở VN chúng ta đang dùng chủ yếu là từ nhập khẩu và không thể nào nói "thu nhập của dân tao thấp nên mày phải bán xăng cho tao với giá thấp" nhưng ông thử suy nghĩ xem tại sao thu nhập bình quân đầu người của Mỷ gấp 40 lần chúng ta trong khi giá xăng VN lại cố gắng sao cho bằng Mỷ mà VN lại không cố gắng làm cách nào đó cho thu nhập bình quân đầu người của VN bằng với Mỷ như vậy giá xăng có lên thì người dân củng không kêu ca gì.

Hai là: Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến "Giá xăng vốn dĩ không liên quan đến việc buôn lậu. Không ngăn được buôn lậu là trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật chứ không phải lỗi tại giá xăng". Cho nên ông không cần phải đem cái sự chênh lệch giá cả của hai quốc gia vào trong vụ này.

Ba là: "Phần lỗ này nhà nước sẽ thu lại từ từ (bằng cách tăng thuế NK, bằng quỹ bình ổn giá) và bằng cách giữ giá bán lẻ lâu hơn (trong trường hợp giá của mặt hàng đó giảm)" Phần lổ mà ông nói thì theo ông nhà nước lổ bao nhiêu? có cái gì để chứng minh điều đó hay không? và theo ông thì nhà nước phải "giữ giá bán lẻ lâu hơn" trong bao lâu? hay là giử giá bán lẻ đó đến khi nào mặt hàng đó tăng giá trở lại thì nhà nước có cái cớ để tiếp tục tăng giá phải không?

Tôi xin có chút ý kiến vậy thôi. Vì thật bây giờ tôi gặp mấy ông cán bộ trong lòng tôi luôn có cảm giác coi thường mấy người đó. Mấy ổng nói nghe rất hay lúc nào tôi củng nghe nào là tăng trưởng kinh tế năm nay cao hơn năm trước rồi nào là lạm phát giảm đáng kể rồi phát triển thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa v.v.... Nhưng trên thực tế điều mà không phải riêng tôi mà tất cả mọi người VN đều nhìn thấy đó là đồng tiền VN đang mất giá. Thật đáng buồn và hy vọng sẻ không có một Zimbawe thứ 2 #:-S
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

em dám dác lạm phát năm nay ko dưới 2 con số :> mà chắc cú là phải tầm 15%

P/S : năm gì mà chán quá, mới qua đc 1 quý thui mà chiến tranh, thiên tai, lạm phát, ... đủ các kiểu :-<

hi vọng 2012 ko phải là ngày...
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

đây đây, mãi mới thấy ;;)

Uẩn khúc giá xăng dầu

(VEF.VN) - Mặc dù Bộ Tài chính đã dẫn ra nhiều lý do "phải tăng giá xăng dầu" nhưng với người tiêu dùng, vẫn còn nhiều uẩn khúc chưa sáng tỏ.

Chuyện tăng giá xăng dầu bấy lâu này đã được ngầm định là hiển nhiên, không thể bàn cãi gì thêm nữa.

Cách đây hơn 1 tháng, sau khi tăng kỷ lục từ 2.110 đồng-3.550 đồng/lít, Bộ Tài chính khẳng định, mức tăng đó mới chỉ bằng 44,6% đến 56,7% mức phải tăng.

Lần này cũng vậy. Bất ngờ tăng kỷ lục không kém, từ 2.000-2.800 đồng/lít. Lãnh đạo Bộ cũng phân trần, giá xăng dầu chỉ tăng bằng 34,7-50,7% mức phải tăng. Chưa kể, so sánh với các nước trong khu vực, giá xăng dầu Việt Nam tăng thế còn thấp.

Hôm 24/2, nếu tính đủ mức phải tăng thì giá xăng A92 sẽ là 22.893 đồng/lít, dầu diesel là 21.010 đồng/lít, dầu hỏa sẽ là 21.792 đồng/lít và dầu madut sẽ là 17.024 đồng/lít.

Trong khi đó, mức giá mới vừa thiết lập là xăng A92 là 21.300 đồng/lít, dầu diesel là 21.100 đồng/lít, dầu hỏa là 20.800 đồng/lít và dầu madut là 16.800 đồng/lít.

Dù không nói thẳng ra bằng lời, bằng văn bản thì các con số trên đã cho thấy một thông điệp rất rõ ràng: giá xăng dầu còn tiếp tục tăng - đây là điều hiển nhiên, là chuyện bình thường và người tiêu dùng phải chấp nhận.

Cũng không khác gì điện, người tiêu dùng Việt Nam hiện nay không có quyền so sánh và lựa chọn sản phẩm xăng dầu. Cả nước chỉ có một tập đoàn Điện lực Việt Nam chiếm 70% nguồn cung ứng và là nhà bán lẻ điện duy nhất, một tổng công ty Petrolimex chiếm 60% thị phần cung ứng xăng, nhưng 11 doanh nghiệp đầu mối với 10.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cũng đều chỉ bán một mức giá. Khi tăng là tăng "hội đồng".

Với đời sống tiêu dùng và hoạt động sản xuất hiện nay, không ai có thể nhịn dùng xăng, dùng điện. Khi thị trường còn độc quyền như vậy, thì sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng còn dai dẳng tồn tại.

Trong một quan hệ mua - bán không sòng phẳng đó, các thông điệp mà Bộ Tài chính đưa vẫn chưa toàn diện, thiếu thuyết phục.

Những điểm không thuyết phục trong dẫn giải của Bộ Tài chính có thể thấy khá rõ.

Thay vì muốn công khai tất cả để phải rơi vào tình trạng đối chất, các dẫn chứng của Bộ Tài chính đều... có lợi cho nhà quản lý và doanh nghiệp. Lý do giá thế giới tăng cao là đúng, lý giải do giá thấp nên nảy sinh xuất lậu xăng dầu là đúng, giá xăng dầu Việt Nam thấp hơn giá khu vực cũng là đúng, nhưng nếu thông điệp chỉ dừng lại bấy nhiêu thôi thì chưa đủ.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, còn nhiều chuyện chưa rõ ràng, điển hình như ngành xăng dầu đã làm hết sức để giảm giá thành hay chưa? Vì sao các doanh nghiệp luôn kêu lỗ? Bộ Tài chính thay mặt Nhà nước, xã hội, người dân đã kiểm soát các doanh nghiệp chặt chẽ chưa để đảm bảo rằng, giá thành xăng dầu hiện nay là hợp lý và không còn cửa nào để cắt giảm chi phí, chỉ còn con đường tăng giá?

So sánh giá bán lẻ của Việt Nam với các nước Trung Quốc, Lào, Campuchia... thì của ta thấp hơn. Nhưng giá xăng dầu thế giới là giống nhau nên bản chất giá xăng dầu các quốc gia khác nhau, là do các khoản thu vào ngân sách của các Chính phủ là khác nhau.

Nhìn lại bảng giá cơ sở xăng dầu hiện nay, tổng mức các khoản thu cho Nhà nước với giá xăng dầu lên tới 22%? Lạm phát, giá nhiều mặt hàng đã tăng cao, sao vẫn áp dụng trích lập Quỹ bình ổn và không lùi thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt...?

Giá dầu thô thế giới tăng, và còn tiếp tục tăng. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam được khai thác tài nguyên thô để bán ra nước ngoài. Vậy thì, khoản lợi chênh lệch giá ấy có được tính vào phần Nhà nước sẽ bù giá ra cho người dân khi mua xăng dầu trong nước không, hay chỉ mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp?


Bên cạnh đó, lý do "vì chống xuất lậu" mà phải tăng giá càng khiến người tiêu dùng thấy khó hiểu. Ít ra, Bộ Tài chính phải làm rõ, tỷ lệ xuất lậu xăng dầu là bao nhiêu phần trăm trên thị trường nội địa? Việc chống buôn lậu không thể coi là chuyện "tất yếu", mà là nhiệm vụ của công an, lực lượng quản lý thị trường. Không thể mang công tác chống buôn lậu ra để tạo thêm một gánh nặng cho giá, và cho người dân.

Xét cho cùng, chống xuất lậu xăng dầu là để tránh thất thoát Ngân sách, tiền của của người dân, nhưng rồi chính việc coi tăng giá là giải pháp chống buôn lậu lại khiến cho, người tiêu dùng rốt cục chịu thiệt thòi.

Lý lẽ tăng giá vì phải theo thị trường cũng không đầy đủ. Mặc dù, Nghị quyết 11 cho phép, giá điện, giá xăng theo thị trường nhưng nếu chỉ tính chuyện "thả giá" theo thị trường, thay vì thiết lập điều kiện tiên quyết hình thành cơ chế thị trường, trước khi thả giá, là phải tạo lập một môi trường có tính cạnh tranh.

Trong giải pháp thực hiện thị trường hóa xăng dầu, chỉ có duy nhất một giải pháp về giá. Và nếu theo đuổi theo hướng này thì giá cả xăng dầu sẽ còn nhảy nhót nhiều lần hơn. Còn nếu kiềm chế giá để kiềm chế lạm phát như năm 2010 trở về trước, thì điều đó chỉ mang đến sự ổn định "ảo" cho kinh tế vĩ mô.

Nguồn : Uẩn khúc giá xăng dầu
 

hotshot

Active Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

K quan tâm đến giá xăng nữa. Tiền lương mua gạo mắm hết rồi. Đi làm bằng xe đạp thôi.
Gạo, rau, mắm, muối, thịt, cá đều lên hết thì xăng phải lên cho bằng chị bằng em chứ.%-(
 

hauvnn87

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

Nhức nhối ... Vẫn phải sống thôi , vẫn mua xăng , mua điện nhưng phải chắt chiu , cuộc sống ngày càng khó khăn
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

K quan tâm đến giá xăng nữa. Tiền lương mua gạo mắm hết rồi. Đi làm bằng xe đạp thôi.
Gạo, rau, mắm, muối, thịt, cá đều lên hết thì xăng phải lên cho bằng chị bằng em chứ.%-(

bác đi làm = xe đạp à ? em ko tin ý ;))
 

craven214

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

toàn là dân tốt nghiệp U Minh thượng, U Minh hạ, Trường Sơn đông-tây mà nắm đầu quản lý hơn 85 triệu thằng dân đen thì kinh tế ko đi xuống, ko lạm phát mới là lạ. Sự thật hiển nhiên như vậy mà ai cũng sợ, cũng phải câm miệng...
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

toàn là dân tốt nghiệp U Minh thượng, U Minh hạ, Trường Sơn đông-tây mà nắm đầu quản lý hơn 85 triệu thằng dân đen thì kinh tế ko đi xuống, ko lạm phát mới là lạ. Sự thật hiển nhiên như vậy mà ai cũng sợ, cũng phải câm miệng...

bác nói thâm quá :"> cái này hay à nghen ;))
 

hotshot

Active Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

toàn là dân tốt nghiệp U Minh thượng, U Minh hạ, Trường Sơn đông-tây mà nắm đầu quản lý hơn 85 triệu thằng dân đen thì kinh tế ko đi xuống, ko lạm phát mới là lạ. Sự thật hiển nhiên như vậy mà ai cũng sợ, cũng phải câm miệng...

Nói ra thì bị bắt với tội danh quan hệ bất chính như Cù Hà Huy Vũ thì nhục bỏ mẹ. Em k dám nói đâu ^#(^
 
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

Nếu ném đá được thì tui là người đầu tiên ném đá ông nè >:p
…..
Ặc, viết thế này mà cũng kêu là ném đá được, hay thật.
Thứ nhất: ở đây ông luôn nói là góp ý kiến vậy mà buôn ra câu nào ông củng nói người ta không có não xúc phạm như vậy mà góp ý kiến sao. Nếu con người thật sự không có não thì người đó chính là ông.
Bài viết này được đăng trên vnexpress.net, bạn nào đó ở đây chỉ copy rồi paste lại thôi. Bài này tác giả viện dẫn kinh tế thị trường nhưng lại không hiểu kinh tế thị trường là gì, từ đó đề nghị lung tung lên cả, cái sau đá cái trước. Muốn xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường mà lại đòi nhà nước can thiệp để giữ giá … Tóm lại, cái gì mình hiểu rõ thì hãy phát biểu, không người ta cười cho.
Một là:Tôi đồng ý với ông là xăng dầu thành phẩm hiện nay ở VN chúng ta đang dùng chủ yếu là từ nhập khẩu và không thể nào nói "thu nhập của dân tao thấp nên mày phải bán xăng cho tao với giá thấp" nhưng ông thử suy nghĩ xem tại sao thu nhập bình quân đầu người của Mỷ gấp 40 lần chúng ta trong khi giá xăng VN lại cố gắng sao cho bằng Mỷ mà VN lại không cố gắng làm cách nào đó cho thu nhập bình quân đầu người của VN bằng với Mỷ như vậy giá xăng có lên thì người dân củng không kêu ca gì
Không biết ông có suy nghĩ trước khi nói không nhỉ? Để cải thiện thu nhập BQ đầu người không phải chỉ ngày một ngày hai mà được. Còn để bằng Mỹ thì chắc còn lâu lắm. Trong khi thu nhập BQ đầu người chưa bằng Mỹ chẳng lẽ không được tăng giá?
Hai là: Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến "Giá xăng vốn dĩ không liên quan đến việc buôn lậu. Không ngăn được buôn lậu là trách nhiệm của các cơ quan thực thi pháp luật chứ không phải lỗi tại giá xăng". Cho nên ông không cần phải đem cái sự chênh lệch giá cả của hai quốc gia vào trong vụ này.
Ông đồng ý thì kệ ông chứ, tôi không đồng ý thì tôi nói ra, mà tôi có lập luận để đưa đến tại sao tôi không đồng ý. Nếu ông muốn ném đá thì hãy đưa ra lập luận của mình chứng minh lập luận của tôi sai. Chứ đừng nói cái kiểu tại tôi đồng ý nên ông không được nói ngược lại.
Nói thêm một chút cho rõ: Việc tăng giá xăng là do NN bình ổn không nổi nữa (hoặc không muốn bình ổn nữa), giá xăng tăng đưa đến hệ quả là sẽ làm giảm buôn lậu (do chênh lệch giá giảm) chứ không phải vì muốn giảm buôn lậu mà tăng giá xăng.
Ba là: "Phần lỗ này nhà nước sẽ thu lại từ từ (bằng cách tăng thuế NK, bằng quỹ bình ổn giá) và bằng cách giữ giá bán lẻ lâu hơn (trong trường hợp giá của mặt hàng đó giảm)" Phần lổ mà ông nói thì theo ông nhà nước lổ bao nhiêu? có cái gì để chứng minh điều đó hay không? và theo ông thì nhà nước phải "giữ giá bán lẻ lâu hơn" trong bao lâu? hay là giử giá bán lẻ đó đến khi nào mặt hàng đó tăng giá trở lại thì nhà nước có cái cớ để tiếp tục tăng giá phải không?
Lỗ bao nhiêu thì không biết. Tuy nhiên thực tế vừa qua chứng minh điều tôi nói. Năm 2008, thời điểm giá dầu TG tăng liên tục (lên tới 145 USD/thùng), trong bối cảnh lạm phát tăng cao Nhà nước đã phải giảm thuế NK xăng dầu về mức 0% đồng thời bù lỗ cho các DN đầu mối NK xăng dầu để duy trì giá xăng ở mức 14.500 (A92). Đến vào khoảng giữa T7/2008, khi mà không thể chịu đựng được nữa Nhà nước đã phải cho phép tăng giá bán lẻ (A92 lên 19.000đ/l). Ở thời điểm cho tăng giá bán lẻ trong nước thì giá thế giới lại bắt đầu của xu hướng giảm. Trong vòng hơn 5 tháng (tháng 7/2008) giá dầu từ 145 USD/thùng giảm còn 38 USD/thùng (T12/2008). Tất nhiên lúc này Nhà nước cũng phải bắt buộc giảm giá bán lẻ nhưng theo kiểu nhỏ giọt (không bằng tốc độ giảm giá trên thị trường TG), kèm theo đó là thuế NK xăng dầu từ mức 0% lên 20%, rồi tăng lệ phí xăng dầu (xăng từ 500đ/l lên 1000đ/l, dầu từ 300 lên 500, dầu lửa từ 0 lên 300), rồi trích quỹ bình ổn giá xăng dầu. Mức giá thấp nhất của xăng A92 trong thời gian này là 11.000đ/l. Đây không phải là hình thức để NN thu lại phần lỗ đã phải bù trong thời gian trước đây thì là cái gì nhỉ?
 
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

Bác nói đúng rồi, việc làm ăn thua lỗ của VinaShin dĩ nhiên cũng đóng góp phần lớn làm cho lạm phát xảy ra đấy bác...

Em chờ bài viết vì sao Vinashin thua lỗ góp phần lớn làm cho lạm phát xảy ra của bác.
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

@fantom : giải thích hộ tớ 3 cái nhé :

1) tại sao khi lên thì mấy ngàn, còn khi xuống thì chỉ vài trăm ?

2) khi giá dầu thế giới xuống thì giá của ta ko xuống theo (cũng có lúc đấy, nhưng ít lắm nha) ?

3) Vai trò của Dung Quất ở đây ?
 

satan85

Well-Known Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

Hôm qua gặp một bác dầu khí và bác nói bên dầu khí lại nộp đơn xin tăng giá xăng lên 25k, đang đợi phê duyệt. Mà đợi phê duyệt thì các bác biết rồi đấy, các bác chuẩn bị tinh thần.
 

RioFerdinand89

New Member
Ðề: [Very Simple] 21.300 đồng/lít

Hôm qua gặp một bác dầu khí và bác nói bên dầu khí lại nộp đơn xin tăng giá xăng lên 25k, đang đợi phê duyệt. Mà đợi phê duyệt thì các bác biết rồi đấy, các bác chuẩn bị tinh thần.

hết 1/4 rồi nha bác :-s
 
Bên trên