Hỏi về chất lượng file mp3 và phần mềm Adobe Audition

Psychopath

New Member
Mình mới làm quen với adobe audition, có thử dùng chức năng edit để xem chất lượng file mp3. Theo như mình tìm hiểu thì đối với nhạc mpeg (chất lượng cao nhất là 320kps) thì dải màu hồng sẽ bị cắt ở tần số 20kHz, nhưng khi check các file mp3 trong máy (properties là 320kps) thì thấy một số file vẫn có tần số vượt qua mức này. Bạn nào có kinh nghiệm cho mình hỏi tại sao lại như vậy? Và chất lượng của những file nhạc này có hơn so với mp3 320kbps bình thường?

Đây là hình của mấy file này

1.png


2.png


3.png
 

boykutehp90

Well-Known Member
Ðề: Hỏi về chất lượng file mp3 và phần mềm Adobe Audition

Theo mình biết thì hiện tại AAC (M4A) của iTunes(Apple) là chuẩn nhất, không cần tới mức 320kbps mà vẫn vượt trội hơn MP3 rất nhiều. Thậm chí ngay cả ở mức 64kbps (Mixvn.net) nó vẫn được PC, thiết bị chuyên dụng giải mã với chất lượng âm thanh không thua kém CD gốc.
Mà mình nghĩ kiểm tra chất lượng file MP3 như vậy thì cũng chẳng đánh giá được gì nhiều, đã là phần mềm thì kiểu gì vẫn có kẽ hở, không hoàn thiện, hoàn toàn có thể luần lách được, việc kiểm tra chất lượng file nhạc chẳng giúp gì ngoài "vẽ hươu vẽ vượn". Chủ yếu đánh giá và so sánh bằng tai là chính, nghe xem chất lượng âm thanh thế nào, trong trẻo hay đục, ồm, rõ nét hay cảm thấy khó chịu. Mình thấy DJ họ nghe và đánh giá chất nhạc chứ không đánh giá 1 cách máy móc bằng phần mềm như vậy. MP3 có nhiều loại và kiểu nén tùy thuộc vào trình chuyển đổi, "lame"... lẫn "source(nguồn)" rip..., rất nhiều yếu tố để tạo nên 1 file MP3. Bên cạnh đó thường thì người ta hay Rip theo chuẩn VBR2 thay vì nén 320kbps để tối ưu chất lượng lẫn dung lượng.
Việc bạn so sánh các mẫu MP3 320kbps từ nhiều nguồn khác nhau là không chính xác trừ khi chúng được rip chung từ 1 album với log và cue (giống lossless) thì mới nên so sánh. Với lại nếu MP3 rip từ CD gốc thì bao giờ phần tag cũng được người rip chăm chút, điền đầy đủ thông tin, cover(ảnh bìa album) giống như M4A của iTunes vậy
 

romeo88vn

New Member
Ðề: Hỏi về chất lượng file mp3 và phần mềm Adobe Audition

các bác cho em hỏi làm sao để xem file .m4a (MPEG-4) bằng adobe audition vậy?
 
Bên trên