Smell-o-Vision nâng tầm trải nghiệm 3D TV

scotty

Well-Known Member
Những ngày này khi mà truyền hình 3D, phim 3D, game 3D rồi màn hình 3D đang dần trở nên thời thượng và các nhà sản xuất tìm mọi cách để rủ rê lòng ham muốn của người dùng, thế nhưng người dùng bắt đầu lại muốn có cái gì đó mới lại đặc biệt hơn nữa. Nhiều ý tưởng lắm, như ý tưởng của Immersive Cacoon chẳng hạn. Có điều hiện thực hóa chúng được không mới là vấn đề.


378580-albums672-picture20553.jpg

Hình chỉ có tính minh họa


Thế thì bạn có bao giờ nghĩ đến chuyện kết hợp khứu giác vào trải nghiệm nghe nhìn 3D chưa? Có thể lắm. Và ý tưởng này cũng được nhiều người quan tâm mà trong số đó có các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California và Học viện Công nghệ cao Samsung. Họ đã nghiên cứu hiện thực hóa ý tưởng này trong 2 năm qua và gần đây đã phát triển nên một mẫu thiết kế có khả năng đem lại kết quả như mong đợi. Đó là Smell-o-Vision.

Nhưng có thể bạn sẽ hỏi việc gì phải cần ngửi thấy mùi trong khi xem và nghe là quá đủ và quá sướng rồi!? Mới đầu thì nghe có vẻ không cần thiết đó, nhưng nếu đặt vấn đề rằng chúng ta cần có gì đó để đánh thức lại những ký ức xa xưa hay để ghi nhớ lâu dài những kỷ niệm đẹp, thì lúc này mùi vị lại là một công cụ cực kỳ lợi hại cho chuyện đó.

Chẳng hạn như mùi bánh chưng có thể gợi lại cho bạn những ký ức yêu dấu thời còn trẻ, lúc mà bạn cùng gia đình quây quần bên bếp lửa và nồi nấu bánh chưng, trò chuyện cười đùa chuẩn bị chào đón xuân mới. Hay mùi sách ẩm mốc có thể đánh thức lại ký ức những ngày bạn bỏ hàng giờ liền trong thư viện để nghiên cứu hay ôn thi. Hay mùi bông vạn thọ mà một tối nọ tình cờ anh ấy bứt trộm để tặng bạn trên con đường vắng. Vâng, đó là những ví dụ điển hình về những kỷ niệm và cảm xúc mãnh liệt mà mùi vị có thể đánh thức khơi gợi lại cho bạn, và đó cũng là những lý do chính đáng đầu tiên để Smell-o-Vision được ý tưởng hóa thành hiện thực.

Trở lại với công nghệ này, Smell-o-Vision là một thiết bị nhỏ được gắn đằng sau TV, có chức năng phụt ra hàng chục ngàn mùi vị khác nhau từ các lọ con làm bằng chất đàn hồi silicon chứa các loại hóa chất để tạo nên mùi. Các lọ này, gắn kèm với ống xoắn gia nhiệt dùng để hâm nóng các mùi và phụt chúng ra ngoài, sẽ được điều khiển bởi một giàn điều khiển cỡ 100x100 - một công cụ đơn giản giúp phân tán mùi một cách nhanh chóng cũng như giúp hạ giá thành sản xuất.

Đây có thể xem là một cuộc cách mạng trong giải trí nghe nhìn đem lại nhiều khả năng thiết thực cho cuộc sống. Hãy tưởng tượng xem, các chương trình quảng cáo nước hoa có thể tỏa mùi thơm cho phòng khách của bạn, phim ảnh có thể được trải nghiệm một cách hấp dẫn hơn và nổi bật qua nhiều giác quan hơn, và đặc biệt là các chương trình dạy nấu ăn sẽ không còn cảm giác đơn điệu như xưa nữa.


Theo FastCompany
 

trungtinhph7

New Member
Ðề: Smell-o-Vision nâng tầm trải nghiệm 3D TV

Ý tưởng này rất hay, có lẽ 1 ngày nào đó nó sẽ được áp dụng vào sản xuất đại trà. Mình cũng có lần xem phim 4D: khi trên màn hình xuất hiện cảnh tàu cao tốc đang chạy, ghế ngồi của khán giả cũng rung nên bần bật; trên màn hình xuất hiện cảnh mưa, các van phun nước ở hàng ghế trước phun vào khán giả hàng ghế sau, ướt như thật! Nếu vừa xem phim vừa được ngửi mùi trong phim thì còn tuyệt hơn!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

hungdn

Member
Ðề: Smell-o-Vision nâng tầm trải nghiệm 3D TV

Cái này chống chỉ định các chương trình về vệ sinh, cống rãnh, v.v... :-ss
 

Chim Non

New Member
Ðề: Smell-o-Vision nâng tầm trải nghiệm 3D TV

Cái này thì phải gọi là 3,5D mới đúng các bác nhỉ?
 
Ðề: Smell-o-Vision nâng tầm trải nghiệm 3D TV

Mua cái này về là cấm có ai được bật Dirty Jobs with Peter Schmeichel trên Discovery đấy nhé...
 

jacktruong

New Member
Ðề: Smell-o-Vision nâng tầm trải nghiệm 3D TV

ở dưới mà mấy cái hộp j vậy bro
 
Bên trên