Lương y hay đồ tể

TTN

Member

“Ban ngày em thấy dễ chịu hơn vì nghĩ cháu đang đi học, nhưng đêm về, em không thể chịu được vì nỗi nhớ cháu…”, người mẹ trẻ giọng run run, nói không hết câu khi kể về đứa con trai chưa tròn 3 tuổi vừa mất tại viện Nhi trung ương.

Mũi tiêm định mệnh

Bức thư điện tử đặc biệt mà tòa soạn chuyển cho tôi vào một buổi tối cuối tháng 8 là thư ngỏ của độc giả, một người mẹ trẻ vừa mất con, gửi Bộ trưởng Bộ Y tế. Bức thư với những lời lẽ nhẹ nhàng nhưng khiến người đọc vô cùng thấm thía. Thấm thía cái nỗi đau tột cùng của người trong cuộc, day dứt đến nôn nao khi sinh mạng của một em bé dường như đã không được níu giữ bằng “lương tâm” và “trách nhiệm”.

Tôi quyết định gác những công việc còn dang dở để tìm gặp người mẹ trẻ, tác giả của bức thư ngỏ.

Tiếp tôi tại ngôi nhà nằm cuối con ngõ nhỏ trên đường Hoàng Mai (Hà Nội) chị giới thiệu mình là Trương Phương Thảo, còn cháu nhỏ là Nguyễn Viết Minh, mất vào ngày cuối cùng của tháng 7/2009, khi mới 32 tháng tuổi.

Ban thờ cháu Minh nằm giữa phòng khách nhỏ, trên góc ban thờ là tập vở và cây bút. Quanh căn phòng vẫn còn đó nhiều dấu ấn của cháu nhỏ để lại: Chiếc xe đạp nhựa, vài tập sách tô màu, chiếc ba lô nhỏ cháu vẫn thường khoác đi học… Trên ban thờ, di ảnh của cháu với ánh mắt cười như nhói vào tim người đối diện. Thắp vội nén hương, tôi quay đi vì mắt bỗng cay xè…

minh.jpg


Cháu Nguyễn Viết Minh khi gần được 3 tuổi (Ảnh gia đình cung cấp)​

Giọng nói như vô hồn, thỉnh thoảng lại ngắt quãng vì xúc động của chị khiến tôi phải cố gắng lắm mới ghi lại được câu chuyện: “Sáng hôm đó, cháu Minh sốt cao nên em cho cháu đến viện Nhi khám. Làm thủ tục xếp hàng và nộp tiền xong, con em có vẻ sốt rất cao, đầu cháu rất nóng. Sốt ruột và lo lắng, em vào giục bác sỹ xin cho cháu khám. Vì trong lúc ngồi ngoài chờ đợi em biết số 28 xong trước đó 15 phút nhưng vẫn không thấy gọi số 29 (là số thứ tự của cháu). Thấy em vào xin, bà y tá giọng khó chịu bảo “từ từ sắp đến lượt rồi”. Em đành ra ngoài đợi cùng con.

Lúc này cháu đã rất mệt do sốt cao nhưng do em động viên nên cháu vẫn ngồi ngoan trên ghế để chờ. Một lúc lâu nữa, vẫn chưa thấy được gọi, em lại vào giục và lần này bác sỹ đồng ý cho cháu vào khám.

Kết quả khám, con em bị “viêm amiđan” và sốt 39,2 độ. Bác sỹ kê cho 2 viên thuốc giảm sốt. Sau đó, cháu được đưa vào khoa cấp cứu.

Lúc đó em nghĩ, khu cấp cứu chắc toàn bác sỹ giỏi để chữa những trường hợp khẩn cấp. Nào ngờ vào đó, em gặp 2 bác sĩ trẻ, dường như là thực tập, họ loay hoay nghe phổi rồi khám họng… Sau một hồi hỏi tình hình bệnh, họ bảo đưa cháu vào phòng cấp cứu để truyền nước.

Vào trong phòng, một bà y tá chọc ven cho con em rồi… tiêm cho cháu. Em giật mình hỏi “Ơ chị tiêm gì cho con em thế?, bà y tá bảo: “Đây là thuốc tiêm thông thường chữa viêm đường hô hấp trên. Tiêm thuốc này không sao hết”.

Sau khi tiêm, em phát hiện mặt con nổi những vết đỏ. Các bác sỹ đưa cháu ra phòng ngoài, làm các động tác cấp cứu, rồi đưa vào khu “hồi sức cấp cứu”. Sáu ngày sau cháu mất.

nguyenvietminh3.jpg


Cháu Minh trong những ngày cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương trước khi mất (Ảnh gia đình cung cấp)​

Những điều day dứt

Người mẹ trẻ vừa kể chuyện, vừa liếc mắt nhìn lên ban thờ, nơi có bức ảnh của cháu bé với ánh mắt như luôn dõi theo mẹ. Chị kể, Sam (tên gọi âu yếm của Minh) hiếu động và sống rất tình cảm. Những ngày đầu nằm ở phòng hồi sức cấp cứu, mỗi khi tỉnh, cháu lại quờ tay với mẹ, kêu ngứa và đòi mẹ gãi. Sau đó, sức khỏe cháu chuyển biến rất xấu nên phải đưa vào phòng cách ly, kể từ đó, hai mẹ con không còn được gặp nhau.

Dường như không còn nước mắt, chị tức tưởi kể mà như hỏi tôi: “Ba ngày sau khi cháu nằm ở khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện thông báo cháu bị nhiễm Cúm B và họ sửa trên tờ bệnh án dòng chẩn đoán bệnh: “Sốc phản vệ/Viêm cơ tim” thành “Viêm phổi do cúm B”. Kết luận cuối cùng của bệnh viện là: cháu mất do cúm B.

Tại sao khi vào viện thì chẩn đoán cháu bị “viêm amidan”, nhưng sau khi cháu bị sốc phản vệ và phải nằm tại phòng Hồi sức cấp cứu thì bệnh viện lại kết luận cháu bị cúm B?”.

Tôi không thể giúp chị giải đáp câu hỏi đó, nên đành hứa sẽ mang điều băn khoăn này đến gặp lãnh đạo viện Nhi trung ương.

Câu chuyện giữa tôi và chị Thảo đứt quãng khi anh Tấn, bố cháu Minh đi làm về. Anh có vẻ cứng cỏi hơn, nhưng khi đề cập đến câu chuyện xung quanh cái chết của con, giọng anh vẫn lạc đi.

“Chúng tôi bây giờ chỉ muốn làm điều gì đó cho cháu vui, nên đã dùng toàn bộ số tiền viếng cháu để tài trợ cho 2 ca mổ tim, tổng chi phí khoảng 100 triệu đồng. Phía bệnh viện không nhận lỗi, chúng tôi đề nghị họ bồi thường bằng 2 ca mổ tim miễn phí nữa tại bệnh viện. Bệnh viện đã đồng ý và gọi đó là hỗ trợ gia đình chứ không phải bồi thường”.

Tuy nhiên, theo anh Minh, đã gần một tháng trôi qua mà việc mổ tim cho hai cháu bé có hoàn cảnh khó khăn như đã thỏa thuận vẫn chưa thực hiện được. “Trong hai bộ hồ sơ chúng tôi gửi đến thì một bộ được cho là nặng quá, hồ sơ khác thì bệnh viện cho rằng chưa đủ 6 tuổi nên không mổ”.

“Hiện tôi đang liên hệ với viện Tim và nhờ mọi người giới thiệu cho 2 trường hợp khác để yêu cầu Viện Nhi mổ, tôi sẽ không bỏ cuộc”, anh Tấn quay mặt, giấu vẻ xúc động nhưng vẫn quả quyết như vậy.

Nhắc lại lời hứa sẽ chuyển những thắc mắc của gia đình đến lãnh đạo Viện Nhi, tôi xin phép ra về. Như đoạn kết trong một cuốn tiểu thuyết, trời Hà Nội bỗng sầm sập mưa, tôi ra về mang theo nỗi xót xa, day dứt trĩu nặng trong lòng.

Ngay sau khi tiếp xúc với gia đình, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo viện Nhi trung ương và nhận được lời hẹn vào đầu tuần này. Chúng tôi rất hy vọng sẽ nhận được sự giải đáp thỏa đáng từ phía bệnh viện, để như nhiều mong muốn của bạn đọc trên một diễn đàn trẻ thơ, linh hồn bé Sam sẽ được siêu thoát.

Dân Trí​
 

havu

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

Hệ thống y tế công cộng ở ta chán lắm, nhiều khi mạng người không đáng gì với đại đa số y bác sỹ ở trong đó.
 
Ðề: Lương y hay đồ tể

TRời, mẹ e là 1 điển hình đây, ngày 19/12/07 mẹ e đi tập thể dục bủi sáng, bà chạy xe máy ra công viên nhưng trên đg đi bị 1 thg bán cá chạy xe chở hàng cồng kềnh quẹt trúng, nằm lăn ra đó, không ai cứu, tới chừng đem zô bệnh viện, thì y bác sĩ lề mề, mổ thì ko cho mỗ, gia đình đòi chuyển lên cấp cao hơn thì cũng ko cho, đợi bít lâu nhà e quyết định chuyển đại lun, fai trả thêm tiền để mướn xe BV và bác sĩ đi theo, nhưng đã muộn, mẹ e mới mất ngày 30/6 sau khoảng 1,5 năm nằm liệt giường
 

poly

Banned
Ðề: Lương y hay đồ tể

tiền rác hằng tháng mỗi hộ dân từ 15k tăng vọt lên 60k
mà vẫn xe ba gác và cây chổi
 

mecury30

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

.... nhà này chắc không có người trong đảng nên mới lề mề. Vào bệnh viện là phải mang 1 cọc tiền đập vào mặt ông giám đốc thì may ra họ còn khẩn trương ......... trách thì trách các bố ngồi mát ăn bát vàng ấy....
 

tieuthieugia

Well-Known Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

nhiêu khê quá... nói chung là dịch vụ công của Vn vẫn..... phèo
 

b52g0

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

.... nhà này chắc không có người trong đảng nên mới lề mề. Vào bệnh viện là phải mang 1 cọc tiền đập vào mặt ông giám đốc thì may ra họ còn khẩn trương ......... trách thì trách các bố ngồi mát ăn bát vàng ấy....

đúng như bác nói. chỉ dc cái khẩn trương hơn thôi chứ khả năng chết vẫn cao lắm bác ơi. chuẩn đoán sai, chích nhầm nhọt, thái độ của những ng ko dc bơm tiền (ta có mua dc cả êkip đâu),...

ps: ko bao giờ dc là NGƯỜI bệnh đâu. muôn đời là CON bệnh thoai. chán e'
 
Ðề: Lương y hay đồ tể

bọn bác sỹ này khi vào viện phải đập cọc tiền vào mặt chúng nó mới nhanh nhẹn được, chúng nó coi mạng người như không ý, ko thể chấp nhận được
 

b52g0

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

một kinh nghiệm: khi sốt cao hay bị bênh mà có cảm giác ko phải thông thường thì tự ta đưa ng thân vô bên cấp cứu luôn, qua mấy cái phòng khám ấy chỉ tổ bực mình: hỏi hỏi, đo đo, nghe nghe mà hẻm thấy thiết bị kĩ thuật nào của thời hiện đại cả (nếu ko có % của bên dược thì em nghĩ họ chả buồn chích thuốc nữa ấy chứ:confused::confused::confused:).
 

VN168

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

Khi mà "chung chi " đã trở thành thường lệ cho mọi thứ trên đời ( đâu chỉ riêng trong ngành Y tế hay công an ! ) thì... việc gì đến sẽ đến thôi mà mọi cái khốn nạn nhất cũng rơi vào "lũ dân đen" thôi.
Các vị bác sĩ / y tá này đã bị nhiễm cái thói "Tiền là tất cả" từ lúc còn ngồi ở ghế nhà trường rồi thì lúc lớn lên làm sao mà suy nghĩ khác đi được !
Cái này chỉ là cái ta đọc được , còn bao nhiêu cái khổ của dân đen ta chưa thấy...
Rồi mọi cái lại chìm trong im lặng trong bao che nhau thôi, chả ai dại gì đi tìm ra nguyên nhân...
 

cuongdoanvan

Well-Known Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

hình như ở vn bác sĩ nào trị làm nhiều người chết thì tay nghề mới lên được hay sao ấy.. búc xúc quá
 

poly

Banned
Ðề: Lương y hay đồ tể

hình như ở vn bác sĩ nào trị làm nhiều người chết thì tay nghề mới lên được hay sao ấy.. búc xúc quá

e nói thật các bác chứ các bác chỉ chửi người thưà hành cho sướng miệng
chứ em giao du với giới y tế cũng nhiều
trong HD đây có bao nhiêu mem là giới y bác sĩ ? e nghĩ chắc ko nhiều
vì ko đủ tài chính
cái nghề y dược em thấy trong XH này là khổ nhất,
trách nhiệm thì cao mà lương thì it , muốn làm riêng thì phaỉ có kinh nghiệm 5 năm công chức
thế nên cũng khuyên các sv y dược chuẩn bị tinh thần nếu ko có chỗ dựa
còn ai định thi vào y dược thì nên bỏ ý định đi
e cũng mong các bác y dược sĩ có công đoàn môt ngày naò đó đình công bỏ việc hết miẹ nó đi
hay bị rủa nhiều quá sáng thức dậy đau tim chết sạch bách hết coi sao
chớ ra đường , công an thì hối lộ
công chức thì tham nhũng
đường xá thì lô cốt công nhân nhà quê làm châm chạp
xăng thì lên giá , đổ rác cũng lên giá , cá cũng lên giá do lưõi bò ......
mà nói lên chút xíu thì bị gán chính trị
cứ chửi người thưà hành ( họ cũng chỉ là dân đen thôi ) thôi cho nó khoẻ


P/S :
Mỹ Châu cắp nỏ trốn rồi , còn Trọng Thuỷ và con ngỗng thôi
 

mecury30

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

e nói thật các bác chứ các bác chỉ chửi người thưà hành cho sướng miệng
chứ em giao du với giới y tế cũng nhiều
trong HD đây có bao nhiêu mem là giới y bác sĩ ? e nghĩ chắc ko nhiều
vì ko đủ tài chính
cái nghề y dược em thấy trong XH này là khổ nhất, trách nhiệm thì cao mà lương thì it , muốn làm riêng thì phaỉ có kinh nghiệm 5 năm công chức
e cũng mong các bác y dược sĩ có công đoàn môt ngày naò đó đình công bỏ việc hết miẹ nó đi
hay bị rủa nhiều quá sáng thức dậy đau tim chết sạch bách hết coi sao
chớ ra đường , công an thì hối lộ
công chức thì tham nhũng
đường xá thì lô cốt công nhân nhà quê làm châm chạp
xăng thì lên giá , đổ rác cũng lên giá , cá cũng lên giá do lưõi bò ......
mà nói lên chút xíu thì bị gán chính trị
cứ chửi người thưà hành ( họ cũng chỉ là dân đen thôi ) thôi cho nó khoẻ

.......... \m/ nói hay lắm anh :D
Chung quy là phải coi mình đang sống trong cái xã hội nào ... ai ai cũng rõ hết rồi.... mấy cái chương trình VLC gi gì đó phê phán mọi chuyện cho cố vô rồi như đàn gảy tai trâu thôi.... Ca sĩ đi làm từ thiện thì đi chụp hình búa xua đem lên báo đài tung hô....... :)) Thôi. Nói nữa lại chuyển sang chính trị lại bị bans :D
 

777

Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

e nói thật các bác chứ các bác chỉ chửi người thưà hành cho sướng miệng
chứ em giao du với giới y tế cũng nhiều
trong HD đây có bao nhiêu mem là giới y bác sĩ ? e nghĩ chắc ko nhiều
vì ko đủ tài chính
cái nghề y dược em thấy trong XH này là khổ nhất,
trách nhiệm thì cao mà lương thì it , muốn làm riêng thì phaỉ có kinh nghiệm 5 năm công chức
thế nên cũng khuyên các sv y dược chuẩn bị tinh thần nếu ko có chỗ dựa
còn ai định thi vào y dược thì nên bỏ ý định đi
e cũng mong các bác y dược sĩ có công đoàn môt ngày naò đó đình công bỏ việc hết miẹ nó đi
hay bị rủa nhiều quá sáng thức dậy đau tim chết sạch bách hết coi sao
chớ ra đường , công an thì hối lộ
công chức thì tham nhũng
đường xá thì lô cốt công nhân nhà quê làm châm chạp
xăng thì lên giá , đổ rác cũng lên giá , cá cũng lên giá do lưõi bò ......
mà nói lên chút xíu thì bị gán chính trị
cứ chửi người thưà hành ( họ cũng chỉ là dân đen thôi ) thôi cho nó khoẻ


P/S :
Mỹ Châu cắp nỏ trốn rồi , còn Trọng Thuỷ và con ngỗng thôi


em xin sửa lại nghe cho hay hơn : trọng thủy cắp nỏ trốn rồi,chỉ còn Châu mỵ(mỵ châu) ngỗng trời một con
 

b52g0

New Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

e nói thật các bác chứ các bác chỉ chửi người thưà hành cho sướng miệng
chứ em giao du với giới y tế cũng nhiều
trong HD đây có bao nhiêu mem là giới y bác sĩ ? e nghĩ chắc ko nhiều
vì ko đủ tài chính

cái nghề y dược em thấy trong XH này là khổ nhất,
trách nhiệm thì cao mà lương thì it , muốn làm riêng thì phaỉ có kinh nghiệm 5 năm công chức
thế nên cũng khuyên các sv y dược chuẩn bị tinh thần nếu ko có chỗ dựa
còn ai định thi vào y dược thì nên bỏ ý định đi
e cũng mong các bác y dược sĩ có công đoàn môt ngày naò đó đình công bỏ việc hết miẹ nó đi
hay bị rủa nhiều quá sáng thức dậy đau tim chết sạch bách hết coi sao
chớ ra đường , công an thì hối lộ
công chức thì tham nhũng
đường xá thì lô cốt công nhân nhà quê làm châm chạp
xăng thì lên giá , đổ rác cũng lên giá , cá cũng lên giá do lưõi bò ......
mà nói lên chút xíu thì bị gán chính trị
cứ chửi người thưà hành ( họ cũng chỉ là dân đen thôi ) thôi cho nó khoẻ


P/S :
Mỹ Châu cắp nỏ trốn rồi , còn Trọng Thuỷ và con ngỗng thôi


bác bức xúc hơn cả mọi ng roài!!!
1. cái xanh ấy thì em ko tin. chắc chỉ y tá là ko làm thêm dc thôi, còn BS thì cuộc sống nói chung là thuộc diện cao rồi. nhân viên chức bàn giấy quèn mới ko có gì làm thêm dc. kể cả trên diễn đàn này có đến 1 nửa là bác sĩ thì cũng ko ai thừa hơi để bao biện cho 1 ng có trình độ tồi như thế. há chăng chỉ có giám đốc bệnh viện và ê kip ấy bao che nhau vì ghế của chính mình thôi.
2. cái đỏ ấy cũng không tin nốt. giả sử em làm bộ trưởng bộ y tế. em kêu gọi, ra quyết định cho cán bộ công nhân viên trong ngành đình công, bỏ vc để đi làm công nhân may mặc. bác có hình dung dc là tất cả sẽ quỳ rạp, tế em như tế sao, hứa, cam kết sẽ làm ăn ngon lành hơn, có trách nhiệm hơn,...chỉ có tiếng nỉ non như cha chết thôi, làm gì có tiếng chì tiếng bấc!!!
3. Chả ai cấm các BS chuyển sang kinh doanh chứng khoán, bất động sản, hay thậm chí là ... chủ tịch nc. vấn đề ở đây là có đủ trình hay không
4. nếu bác có cao kiến thì chỉ ra 1 ngành ngon nhất để đưa các BS bây giờ vào. em và nhiều nông dân khác vẫn mơ có ngày con em mình dc đứng trong hàng ngũ BS đấy.
5. Ở đây chắc ko bàn đến chuyện cầm dao hay cầm ống tiêm giết người. Khi BS chữa khỏi thì dân vừa mất tiền, vừa mang ơn, vừa phải gọi = thầy (tương đương bố mình:-w). Thế khi vừa mất tiền, vừa nhận xác của người thân mà vẫn phải gọi nó là thấy sao? ko dc kêu sao?

ps: Lý do mọi người bức xúc chính là ko ai thèm loại bỏ các phần tử yếu kém về trình độ (cả vụ giải cứu con tin nữa) và băng hoại về mặt đạo đức, mặc dù ngành nào cũng có những thằng như vậy. KHi đảm bảo chuẩn (chưa cần giỏi) thì người ta kính bằng thầy, còn khi chưa thì nên gọi bằng thằng thôi; chính xác là: cái thằng mua bằng BS
 

poly

Banned
Ðề: Lương y hay đồ tể

bác bức xúc hơn cả mọi ng roài
ps: Lý do mọi người bức xúc chính là ko ai thèm loại bỏ các phần tử yếu kém về trình độ (cả vụ giải cứu con tin nữa) và băng hoại về mặt đạo đức, mặc dù ngành nào cũng có những thằng như vậy. KHi đảm bảo chuẩn (chưa cần giỏi) thì người ta kính bằng thầy, còn khi chưa thì nên gọi bằng thằng thôi; chính xác là: cái thằng mua bằng BS


thanks bạn
poly có bức xúc thật
thôi thì ai chửi cứ chửi tiếp
 

nghe&nhin

Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

vào bv công mà lại vào theo chế độ bảo hiểm nữa thì thôi rồi, như cá nằm trên thớt ý, mặc tình cho các "bác" giết mổ [-O<[-O<[-O<
KN của em nếu ko có người quen thì đừng đem con vào bv ấy, trường hợp bất khả kháng thì cứ vào phòng/khoa dịch vụ nào cao tiền nhất ấy, % an toàn cho con em mính sẽ cao hơn hẳn (tiền bạc vs sức khỏe/tính mạng chả là gì cả phải ko các bác) mà thái độ phục vụ cũng tốt hơn rất nhiều.
 

taolax

Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

TRời, mẹ e là 1 điển hình đây, ngày 19/12/07 mẹ e đi tập thể dục bủi sáng, bà chạy xe máy ra công viên nhưng trên đg đi bị 1 thg bán cá chạy xe chở hàng cồng kềnh quẹt trúng, nằm lăn ra đó, không ai cứu, tới chừng đem zô bệnh viện, thì y bác sĩ lề mề, mổ thì ko cho mỗ, gia đình đòi chuyển lên cấp cao hơn thì cũng ko cho, đợi bít lâu nhà e quyết định chuyển đại lun, fai trả thêm tiền để mướn xe BV và bác sĩ đi theo, nhưng đã muộn, mẹ e mới mất ngày 30/6 sau khoảng 1,5 năm nằm liệt giường

Chia buồn với bạn và và ng` mẹ trong câu truyện.

Hệ thống y tế bất cập quá. Dẫn tới nhìu cái chết ko đáng
 

4child

Member
Ðề: Lương y hay đồ tể

Mình làm trong ngành y:
Đã đọc bài viết và thu nhận nhiều ý kiến, mẹ của cháu đợi lâu khi vào viện đúng là có nhiều bức xúc nhưng đây ko phải là lí do tử vong của cháu, cháu bé tử vong sau tiêm thuốc và triệu chứng rất đột ngột đây là trường hợp shock thuốc, như đa số người ăn hải sản ko sao nhưng số ít lại nổi ngứa thậm chí phù toàn thấn, có người nuôi chó mèo lên hen suyển đôi khi khó thở có thể tử vong
Trường hợp này của cháu dùng thuốc qua tĩnh mạch có thể chỉ là thuốc kháng sinh,cháu bị shock thuốc như 1 số trường hợp dùng heroin chết cũng do shock đó bạn hiếm nhưng khi xảy ra thì hậu quả nặng nề, cháu bé còn nhỏ ko hồi sức đc.
Các bạn chưa hiểu tường tận nên bực tức nói quá là phải
Còn ý kiến 1 số bạn cho ngành y là vòi vĩnh, dư dả mình thấy ko đúng, các ngành khác luôn tổng kết thắng lợi cuối năm nhưng có bao giờ các bạn thấy thống kê 1 ngày ngành y tế cứu mạng bao nhiêu người, đỡ đẻ cho bao nhiều người, hay chữa những bệnh thường gặp cho bao nhiêu người.
Các bạn vào BV thấy quá đông phải ko, sao ko tự hỏi nhân lực bao nhiêu mới giải quyết hết đc, như con của chị trên lấy đến số 29 thử hỏi 1 buổi sáng bạn tiếp chuyện, thăm khám cho 29 người thì có còn niềm nở ko....
Các bạn thấy nhiều BS giàu có, tôi ko giàu cũng chả nghèo nhưng hãy về với tuyến tỉnh huyện, xã, vùng cao các BS vẫn rất bình dân thôi nếu ko muốn nói là xoay xở chật vật
Có 2 ngành mà 1 xã hội phát triển luôn kính trọng là ngành Y và Thầy giáo, mong các bạn suy nghĩ và có đóng ghóp tích cực hơn
Thân
 
Bên trên